290-2018 - page 9

9
Họ đã nói
Dù ông Đinh Ngọc Hệ đã lãnh án 12
năm tù và bà VũThị Hoan bị bắt thì dự
án2,7kmđườngVõVănKiệt nối dài vẫn
phải được Công ty Cổ phần Tập đoàn
Yên Khánh tiếp tục thực hiện vì hợp
đồng thực hiệndự án vẫn còn hiệu lực.
Ông
NGUYỄNVĂN TÁM
,
Phó Giám đốc
Sở GTVT TP.HCM
Trung Lương (tên mới của đoạn này
làVõ Trần Chí) cũng được khởi công
từ hơn 24 tháng qua. Đến nay ở khu
vực này cũng mới chỉ hoàn thành
hai trụ cầu. Các nhánh rẽ phải, rẽ
trái qua nút giao cũng mới được thi
công từng đoạn ngắn, chưa liềnmạch.
Hệ lụy kéo theo khi phần cầu vượt
Tân Kiên thi công nửa vời là đường
gom hai bên của đường Võ Trần Chí
phải làm theo kiểu đứt đoạn. Được
biết theo thỏa thuận giữa Sở GTVT
TP và Công ty Yên Khánh, công ty
này sẽ làm hoàn chỉnh nút giao Tân
Kiên (gồm cả cầu vượt lẫn đoạn
đường gom hai bên, dài khoảng
500 m nằm trong phạm vi nút giao)
nhưng theo ông NguyễnThanhTuấn,
Phó Giám đốc Khu quản lý giao
thông đô thị số 4, hơn một năm qua
Khu 4 đã làm xong các đoạn đường
gom đến trước và sau nút. “Nhưng
do cầu vượt Tân Kiên, toàn bộ nút
giao và hai đường gom hai bên nằm
trong phạm vi nút này không được
Yên Khánh thi công nên hơn 4 km
đường gom hai bên không thể làm
liền mạch” - ông Tuấn giải thích.
Đứt nguồn “sữa”!
Tìmhiểu vì saoCông tyYênKhánh
không rót tiền làm tiếp dự án trên dù
đã có mặt bằng, PV được biết: Từ
năm 2013, Công ty Yên Khánh ký
kết hợp đồng với Tổng Công ty Đầu
tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng
giao thông Cửu Long (Tổng Công ty
Cửu Long - đơn vị được Bộ GTVT
ủy quyền) về việc mua quyền thu
phí đoạn cao tốc TP.HCM - Trung
Lương (giai đoạn 1) với giá trị của
hợp đồng là 2.004 tỉ đồng. Thời hạn
thu phí năm năm (đến 1-1-2019 thì
kết thúc).
Theo hợp đồng, trong vòng 10
tháng Công ty Yên Khánh phải nộp
vào ngân sách nhà nước đủ số tiền
mua quyền thu phí 2.004 tỉ đồng theo
ba đợt và kết thúc nộp đợt cuối cùng
vào tháng 10-2014. Thực tế Công
ty Yên Khánh thanh toán các đợt
đều chậm, phải qua 15 đợt mới kết
thúc đợt thanh toán cuối vào ngày
31-3-2017. Do chậm thanh toán theo
hợp đồng nên Công ty Yên Khánh
bị phạt 264 tỉ đồng.
Trong báo cáo mới đây của Bộ
GTVT, bộ này cho biết số tiền phạt
chậm thanh toán trên là khá lớn, khả
năng rủi ro không thu hồi đủ số tiền
phạt trên là rất lớn
và có nguy cơ dẫn
đến thất thoát.
Trao đổi với
PV
Pháp Luật
TP.HCM,
ông
Trần Văn Thi,
Tổng Giám đốc
Tổng Công ty
Cửu Long, khẳng
định số tiền 264
tỉ đồng phải được
thu hồi về cho
ngân sách và quyền thu phí cao
tốc TP.HCM - Trung Lương của
Công ty Yên Khánh sẽ chấm dứt
từ 1-1-2019. Điều này đồng nghĩa
nguồn “sữa” từ cao tốc để làm 2,7
km đường Võ Văn Kiệt nối dài
bị… đứt.
Nhà đầu tư nói dự án
vẫn tiếp tục
Công ty Cổ phần Phát triển đầu
tư Thái Sơn do ông Đinh Ngọc Hệ
(tức Út “trọc”) làm giám đốc và
LƯUĐỨC -HOÀNG TUYÊN
Đ
ược động thổ từ tháng 10-
2015, đoạn đường 2,7 km nối
tuyến Võ Văn Kiệt với cao
tốc TP.HCM - Trung Lương (giai
đoạn 1) dự định sẽ hoàn thành sau
20 tháng thi công. Nhưng đến nay,
sau hơn 36 tháng, công trình vẫn
còn ngổn ngang, manh mún.
Theo một cán bộ chỉ huy công
trình, từ nhiều tháng qua Công ty
TNHH Sản xuất Thương mại và
Dịch vụ Yên Khánh (Công ty Yên
Khánh - chủ đầu tư dự án, nay đổi
thành Tập đoàn Yên Khánh) không
còn rót tiền để đơn vị thi công các
hạng mục tiếp theo.
Công trình vắng tanh
Có mặt tại hiện trường công trình,
PV thấy khu vực dạ cầu vượt Võ
Văn Kiệt - quốc lộ (QL) 1 được
rào chắn để thi công hai nhánh hoa
thị lên xuống cầu vượt này. Đây là
hạng mục nằm ở điểm đầu của dự
án đường Võ Văn Kiệt nối dài. Theo
bảng thông tin công trình thì hạng
mục này sẽ được hoàn thành sau 12
tháng thi công nhưng đến nay, sau
hơn 24 tháng, hai nhánh hoa thị thi
công còn dở dang. “Hạng mục các
nhánh hoa thị không bị vướng giải
tỏa nhưng không được thi công từ
hơn một năm qua và cũng không ai
có mặt ở công trình” - một cán bộ
Đội Thanh tra giao thông số 4 nói
với chúng tôi.
Hạng mục nằmở điểm cuối của dự
án là cầu vượt Tân Kiên trên đường
dẫn vào đường cao tốc TP.HCM -
NútgiaocầuvượtVõVănKiệt-quốclộ1mớichỉlàmxongphầnmố,chưatiếpđấtthìdừngthicônggầnmộtnămnay.Ảnh:LƯUĐỨC
Dự án đường Võ Văn Kiệt nối dài
“đứng hình”
Tại hiện trường công trình, nhiều hạngmục còn dở dang nhưng gần như vắng bóng người gầnmột nămqua.
Công ty Yên Khánh do bà Vũ Thị
Hoan làm giám đốc là đối tác khăng
khít tại rất nhiều dự án BOT, BT
giao thông. Ở dự án cao tốc Trung
Lương - Mỹ Thuận có tổng mức
đầu tư hơn 14.000 tỉ đồng (do liên
danh Công ty Tuấn Lộc - Công ty
Yên Khánh - Công ty Cổ phần Đầu
tư xây dựng BMT - Công ty TNHH
Tập đoàn Thắng Lợi - Công ty Cổ
phần Hoàng An - Công ty Cổ phần
Đầu tư cầu đường CII làm chủ đầu
tư), Công ty Yên Khánh nắm 30%
cổ phần tại dự án này và Công ty
Thái Sơn đã trúng thầu gói thầu số
1 của dự án.
Từ hơn một năm qua, bà Vũ Thị
Hoan đã rút khỏi Công tyYên Khánh
(đại diện pháp luật mới là Trần
Ngọc Lê). Cuối năm 2017, sau khi
Út “trọc” bị bắt và
mới đây bà Hoan
cũng bị bắt trong
vụ mua bán đất
ở 7-9 Tôn Đức
Thắng, quận 1 thì
rộ lên thông tin dự
án đường Võ Văn
Kiệt nối dài cũng
sẽ… “đứt bóng”!
PV đã liên hệ
ông Hoàng Mạnh
Toàn, Phó Giám
đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư
BOT TP.HCM - Trung Lương (đơn
vị do Công ty Yên Khánh lập ra để
thực hiện dự án đường Võ Văn Kiệt
nối dài), để tìm câu trả lời. Ông Toàn
giải thích do tình trạng mặt bằng
còn manh mún, da beo nên đến nay
toàn công trình vẫn chưa có lệnh
khởi công. “Sau khi được bàn giao
trên 80% mặt bằng sạch và có lệnh
khởi công chính thức thì toàn bộ
công trình sẽ thi công trong vòng
20 tháng là xong” - ông Toàn nói.•
Bị phạt 264 tỉ đồng vì
chậm thanh toán hợp
đồng và tới đây, tháng
1-2019, quyền thu phí
cao tốc TP.HCM - Trung
Lương chấm dứt sẽ đẩy
nhà đầu tư vào khó khăn
trong việc thực hiện tiếp
dự án.
Tổng kinh phí gần 2.000 tỉ đồng
Tháng 10-2015, Công tyYên Khánh động thổ làmđoạn đại lộVõVăn Kiệt
nối dài 2,7 km, bắt đầu từ nút giao cầu vượt Võ Văn Kiệt - QL1 đến điểm
giao cắt với đường dẫn vào đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương tại khu
vực Tân Tạo - Chợ Đệm (huyện Bình Chánh). Tuyến đường được đầu tư với
tổng kinh phí 1.950 tỉ đồng (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).
Mặt cắt ngang hoàn chỉnh của tuyến đường là 60 m, bao gồm 10 làn xe.
Trong giai đoạn 1 sẽ làmhai đường song hành hai bên, mỗi bên rộng hơn
11 m cho một làn xe hỗn hợp và một làn ô tô. Cùng đó là hoàn thiện hai
nhánh hoa thị của nút giao cầu vượt VõVăn Kiệt - QL1 và xây dựngmới nút
giao khác mức Tân Kiên ở cuối tuyến với ba nhánh rẽ lên xuống, rẽ phải, rẽ
trái vào đường dẫn cao tốc. Tổng kinh phí cho dự án (giai đoạn 1) là 1.557
tỉ đồng với thời gian xây dựng là 20 tháng. Nhưng gần một năm nay toàn
bộ dự án gần như “đứng hình”.
(PL)- Ngày 13-12, Sở GTVT TP.HCM cho biết vừa chỉ
đạo các đơn vị đang quản lý, khai thác các tuyến đường
quốc lộ (QL) 1 từ An Sương đến An Lạc, Lê Trọng Tấn,
Tân Kỳ - Tân Quý... gấp rút hoàn thành các công trình cầu,
đường trong khu vực để sớm kéo giảm ùn tắc giao thông ở
các tuyến đường này.
Theo Sở GTVT, giải pháp hàng đầu là sớm hoàn thành
xây dựng các cầu, mở rộng các tuyến đường trong khu vực
tứ giác liên tuyến là QL1 đoạn An Sương - An Lạc - Lê
Trọng Tấn - Tân Kỳ - Tân Quý - Trường Chinh... Được biết
đến ngày 13-12, toàn bộ phần cầu chính của cầu Tân Kỳ
- Tân Quý mới đã được lao lắp dầm xong, hoàn thiện mặt
cầu. Tuy nhiên, theo ông Bùi Văn Dân, Phó Giám đốc Công
ty IDICO - IDI (chủ đầu tư xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân
Quý), hiện phía đường dẫn đầu cầu hướng về ngã ba đường
Mã Lò còn vướng hàng loạt hộ dân nên việc mở rộng
đường và xây dựng nút giao ngã ba Tân Kỳ - Tân Quý - Mã
Lò đang bị khựng lại. Ở hướng ra nút giao với QL1 cũng
còn vướng nhiều hộ dân.
“Nếu công tác bồi thường, giải tỏa thực hiện xong trong
thời gian tới thì toàn bộ cầu Tân Kỳ - Tân Quý mới và các
nút giao với đường Mã Lò và QL1 sẽ được hoàn thành
trong quý II-2019” - ông Dân khẳng định.
Trên tuyến QL1 đoạn từ An Sương đến An Lạc, Công ty
IDICO - IDI cũng vừa tổ chức lại giao thông, bố trí lại các
làn xe quay đầu đi sát dải phân cách với làn dành cho xe
máy. Ở đường Lê Trọng Tấn, Khu quản lý giao thông số 1
đang gấp rút mở rộng nút thắt ở khu vực cầu Bưng. Nhưng
hiện công trình bị vướng một số nhà xưởng, bờ rào thuộc
Khu công nghiệp Tân Bình.
LƯU ĐỨC
Nút giao Tân Kỳ - Tân Quý - Mã Lò gặp khó do vướng nhà dân
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook