294-2018 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư19-12-2018
Việc lấp tạmổ gà trên quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên bằng sỏi, đất gây phản cảm. Ảnh: TL
Sự thật về vá ổ gà trên quốc lộ 1
bằng… sỏi
Theo nhiều tài xế, ổ gà, ổ trâu trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên đang được vá tạmbằng đất, sỏi,
nhìn rất phản cảm.
TẤNLỘC
“D
o trời mưa, chưa thi
công vá ổ gà được
nên đơn vị thi công
mới tận dụng vật liệu tại chỗ
dập kín tạm ổ gà để xe máy, ô
tô lưu thông qua đây không bị
sụp hố, đảm bảo an toàn giao
thông.Việc đảmbảo giao thông
tạm thời là đúng và việc xử lý
tạm thời này có thể chấp nhận
được”. Chiều 18-12, trao đổi
với
Pháp Luật TP.HCM
, ông
Nguyễn Thành Trí, Giám đốc
Sở GTVT tỉnh Phú Yên, giải
thích như trên.
Vá tạm bằng sỏi
trên đồi
Theo ghi nhận của PV, hàng
ngàn ổ gà, ổ voi trên quốc lộ
(QL) 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên
được lấp tạmbằng sỏi, đất lấy ở
các đồi núi tại địa phương. Loại
vật liệu này có màu vàng, khá
mềm, khi có mưa bị nhão ra.
Người dân địa phương gọi loại
vật liệu này là đất sỏi, đất sét.
Khi xe chạy qua, loại vật liệu
này tràn lên làmnhầy nhụamặt
đường rồi dính be bét vào bánh
xe, trông rất phản cảm.
Theo người dân địa phương,
việc lấp tạmổ gà trênQL1 bằng
loại sỏi, đất này đã được thực
hiện hai ngày nay. Không chỉ
người dânđịaphươngmàngười
đi đường cũng rất bức xúc khi
một công trình lớn và là QLmà
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, QL1 đoạn qua tỉnh Phú
Yên có đến hơn 5.200 ổ voi, ổ gà với mặt đường hư hơn 10.000
m
2
. Còn theo Ban quản lý dự án Thăng Long, trên QL1 đoạn
qua Phú Yên bị hư hỏng hơn 10.360 m
2
, trong đó riêng đoạn
qua đèo Quán Cau bị hư hỏng hơn 9.000 m
2
.
Trước đó, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, một lãnh đạo Ban
quản lý dự án Thăng Long xác nhận cơ quan này đã tiến hành
kiểmđiểm, xử lý trách nhiệmđối với lãnh đạo, cán bộ phụ trách
dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên do để
đường hư hỏng kéo dài.
Theo giám đốc Sở
GTVT tỉnh Phú Yên,
loại vật liệu này là
“đá phong hóa”, có
độ dẻo, kết dính tốt,
dùng vá tạm ổ gà là
chấp nhận được.
Bến Tre quyết dẹp nạn lấn chiếm
lòng đường QL60
(PL)- UBND huyện Châu Thành, Bến Tre vừa lên kế hoạch
triển khai đợt cao điểm giải tỏa lấn chiếm lòng đường, hành
lang an toàn giao thông (ATGT) trên quốc lộ (QL) 60 đoạn dẫn
lên cầu Rạch Miễu vào dịp cuối năm, Tết dương lịch và Tết Kỷ
Hợi 2019.
Theo đó, vào các dịp lễ, Tết trên, lưu lượng người và phương
tiện đi lại trên tuyến QL60 và cầu Rạch Miễu tăng cao, áp lực
giao thông lớn. Trong khi đó, hiện trên tuyến QL60 đoạn qua
huyện Châu Thành, hàng loạt người dân và hộ kinh doanh lấn
chiếm lòng đường để buôn bán, dựng mái che, biển quảng
cáo… che khuất tầm nhìn lưu thông trên tuyến.
Trước tình hình này, các cơ quan chức năng của huyện Châu
Thành, Bến Tre và Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu (nhà
đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến QL60) cùng ngành chức năng
đã bàn kế hoạch, biện pháp giải quyết dứt điểm thực trạng này.
Theo đó, từ ngày 20 đến 31-12, UBND các xãAn Khánh, Tam
Phước và thị trấn Châu Thành thành lập nhiều tổ vận động các hộ
dân vi phạm tự giác trả hành langATGT đã lấn chiếm.
Từ ngày 1-1 đến 19-2-2019, các hộ dân phải tự giác tháo dỡ,
di dời hàng hóa, mái che, biển quảng cáo... Quá thời gian trên,
nếu cá nhân, hộ gia đình nào không tự giác tháo dỡ thì ngành
chức năng sẽ lập biên bản vi phạm hành chính và cưỡng chế
theo quy định.
Theo ông Thái Hoàng Thi, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng
kiêm Phó ban ATGT huyện Châu Thành, dù chính quyền và
ngành chức năng của huyện đã nhiều lần thực hiện công tác
giải tỏa nhưng khi vắng lực lượng chức năng thì người dân
vẫn cố tình tái lấn chiếm.
“UBND huyện Châu Thành, ngành chức năng của huyện
và tỉnh cùng Chi cục Quản lý đường bộ IV.3, Công ty
BOT cầu Rạch Miễu… sẽ họp để bàn cụ thể hơn các phương
án thực hiện công tác giải tỏa, xử lý các trường hợp vi phạm
lấn chiếm hành lang ATGT tuyến QL60 đoạn dẫn lên cầu
Rạch Miễu nhằm giải quyết dứt điểm thực trạng này” - ông
Thi nói.
ĐÔNG HÀ
Khởi công dự án điện gần 12.000 tỉ
đi qua miền Trung
(PL)- Sáng 18-12, tại xã Đại Quang (huyện Đại Lộc, Quảng
Nam), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo Tập
đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), lãnh đạo chín tỉnh, thành phát
lệnh khởi công các dự án đường dây 500 kV nhiệt điện Quảng
Trạch - Vũng Áng và sân phân phối 500 kV truyền tải điện lực
Quảng Trạch; Quảng Trạch - Dốc Sỏi và Dốc Sỏi - Pleiku 2. 
Các dự án này được EVN giao cho Tổng Công ty Truyền
tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư. Đây là các công
trình điện cấp bách trong quy hoạch phát triển điện lực quốc
gia với mục tiêu tăng cường năng lực truyền tải của lưới điện
500 kV liên kết các miền của hệ thống điện quốc gia.
Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo giải quyết các khó khăn,
vướng mắc bằng cơ chế đặc thù về thủ tục đầu tư, giải phóng
mặt bằng để khởi công công trình và đưa vào vận hành nhằm
đảm bảo cung cấp điện cho miền Nam thời gian tới.
Được biết quy mô tổng thể của ba dự án bao gồm: Xây dựng
mới gần 742 km đường dây 500 kVmạch kép đi qua chín tỉnh/
TP (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà
Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai). 
Xây dựng mới tám ngăn lộ 500 kV tại sân phân phối Trung
tâm Điện lực Quảng Trạch; mở rộng một số ngăn lộ 500 kV
tại các trạm biến áp 500 kVVũng Áng, Dốc Sỏi, Pleiku 2; xây
dựng mới ba trạm lặp quang và ba nhà quản lý vận hành đội
truyền tải điện.
Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án là hơn 11.949 tỉ đồng, dự kiến
thời gian thi công của tất cả dự án nêu trên là khoảng 20 tháng.
Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng điện
năng có vai trò quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa
đất nước. Hiện nhu cầu điện cho sản xuất dịch vụ, đời sống
người dân ngày càng tăng cao. Tăng trưởng điện bình quân hằng
năm trên 10%. Do vậy yêu cầu ngành điện phải tập trung phát
triển, đầu tư nâng cấp mạng lưới truyền tải điện.
HOÀIAN
lại vá tạmchỗ hư hỏng bằng đất
sỏi, đất sét.
“Họ dùng sỏi, đất mềmnhũn
đổxuốngđể lấpcácổvoi, ổ trâu.
Xemáy chạy qua rất dễ bị trượt,
xe thì dính đầy đất đá. Còn ô tô
chạy qua lại làm sỏi, đất tràn
lên đường” - ông Nguyễn Thụ
(ngụ xã An Chấn, huyện Tuy
An, Phú Yên) vừa nói vừa chỉ
vào chiếc xe máy dính đầy đất
vàng của ông.
Còn lái xe Trần Đình Thành
(ngụ phườngTrầnQuangDiệu,
TPQuyNhơn, BìnhĐịnh) bức
xúc: “Tôi không hiểu sao họ lại
dùng đất sỏi vá ổ voi, ổ gà trên
đường bê tông nhựa. Không
biết có đảm bảo an toàn giao
thông hay không nhưng trông
thật bôi bác quá!”.
Được biết đơn vị được giao
xử lý ổ gà trên QL1 đoạn qua
tỉnh Phú Yên là Công ty CP
Quản lý-Sửa chữa đường bộ
Phú Yên (thuộc Cục Quản lý
đường bộ III).
Giải thích về việc dùng sỏi,
đất để vá đường, ông Nguyễn
Đức Hùng, Giám đốc Công ty
CP Quản lý-Sửa chữa đường
bộ PhúYên, cho rằng: Do trời
mưa chưa thể thi công được
nên đơn vị đã dùng đá sỏi lấy
trên các sườn núi để lấp tạm ổ
gà. Mục đích là để tránh nguy
hiểm đối với người tham gia
giao thông. Loại vật liệu dùng
để lấp tạm này chỉ chịu được
hai, ba ngày. Khi trời nắng,
Công ty CPQuản lý-Sửa chữa
đường bộ Phú Yên sẽ cắt hết
khu vực ổ gà, hốt sạch đá sỏi
lên rồi vá lại bằng bê tông
nhựa đường.
Không phải đất sét
mà là đá bô xít?
Lãnh đạo Ban quản lý dự
án Thăng Long (đại diện chủ
đầu tư dự án nâng cấp, mở
rộng QL1 đoạn qua Phú Yên)
cho rằng vật liệu lấp tạm ổ gà
trên không phải là đất sỏi, đất
sét mà là đá bô xít.
Vị lãnh đạo này đánh giá
đây là vật liệu có độ bám dính
tốt với nhựa đường, không bị
bong bật như một số vật liệu
khác. Tuy nhiên, đây chỉ là
xử lý tạm thời, dùng vật liệu
đó để lấp các ổ gà cho xe qua
lại được êm thuận trong lúc
trời còn mưa, chưa thi công
được. Hiện nay, dù trời còn
mưa nhưng các đơn vị sửa
chữa vẫn đang ứng trực để kịp
thời xử lý tạm mặt đường khi
bị hư hỏng, đảm bảo an toàn
giao thông.
“Khi trời hết mưa, chúng tôi
sẽ cho các đơn vị thi công bóc
hết vật liệu tạm, xử lý bằng
nhựa đường. Dự kiến đến cuối
tháng 12-2018 sẽ khắc phục,
xử lý xong toàn bộ ổ gà cùng
những điểm hư hỏng khác
trên QL1 đoạn qua tỉnh Phú
Yên” - vị đại diện Ban quản lý
dự án Thăng Long thông tin.
Ông Nguyễn Thành Trí cho
hay ông vừa trực tiếp đi kiểm
tra việc xử lý tạmổ gà trên toàn
tuyến QL1 đoạn qua tỉnh này.
Ông Trí cũng cho rằng việc xử
lý tạm bằng loại vật liệu trên
trông phản cảmvì nhiều người
cho là dùng đất sỏi để vá ổ gà.
Lý giải thêm về vấn đề này,
ông Trí cho rằng loại vật liệu
này có cường lực yếu nên khi
xe dậm qua thì bị dính, tạo
thành màu đỏ như đất sỏi trên
mặt đường. Tuy nhiên, loại
vật liệu này là đá phong hóa
ở các sườn núi, có độ dẻo, kết
dính tốt.
CũngtheogiámđốcSởGTVT
tỉnhPhúYên, khi trời nắng, đơn
vị thi công sẽ làm đúng quy
trình vá bê tông nhựa. “Với
trách nhiệm là cơ quan quản
lý ở địa phương, Sở GTVT sẽ
liên tục kiểm tra, giám sát việc
khắc phục, sửa chữa trên QL1
đoạn qua PhúYên. Nếu họ làm
không đúng, chúng tôi sẽ báo
cáo ngay với Bộ GTVT để xử
lý” - ông Trí nói.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,...20
Powered by FlippingBook