9
Ngành xe buýt TP.HCM trước sóng gió
Nửa tháng cuối năm 2018, hàng loạt tuyến xe buýt cho
biết sẽ ngưng hoạt động vì khách ít dẫn đến thua lỗ. Cuối
tháng 12, Công ty CP Vận tải TP.HCM (Citranco) cho biết tới
đây công ty sẽ chính thức ngưng tuyến xe buýt 54 (Bến xe
Miền Đông - Bến xe Chợ Lớn). Tháng 10-2018, HTX vận tải xe
buýt TP.HCM đã có đơn kiến nghị khẩn đến HĐND, UBND TP
về việc đã và sẽ ngừng hoạt động nhiều tuyến xe buýt do
hoạt động thua lỗ, mất khả năng trả nợ nguồn vốn vay đầu
tư. Từ tháng 7 đến tháng 9-2018, TP đã có bốn tuyến xe buýt
(các tuyến số 40, 149, 37, 60) phải tạm ngừng và phải cắt bớt
lộ trình một tuyến xe buýt (tuyến 11).
Ngày 1-1, ông Nguyễn Minh Trí, Phó Chủ tịch HĐQT
Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ, cho biết từ 0 giờ ngày
1-1, tất cả nhà xe tuyến cố định và hơn 270 phương tiện từ
Bến xe khách 91B (đường Nguyễn Văn Linh, quận Ninh
Kiều, TP Cần Thơ) chính thức dời sang hoạt động tại Bến xe
khách Trung tâm TP Cần Thơ (quận Cái Răng, TP Cần Thơ).
“Đến nay công tác di dời, đảm bảo an ninh trật tự tại bến
xe mới đã được triển khai đồng bộ. Công ty đã bố trí khu
vực đón khách phù hợp cho từng nhà xe tại Bến xe khách
Trung tâm, việc bố trí tại bến cũng được thực hiện theo quy
định của Sở GTVT. Hiện Bến xe Trung tâm có khoảng 600
phương tiện đang hoạt động” - ông Trí thông tin.
Sáng cùng ngày, ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở
GTVT TP Cần Thơ, cùng các ngành chức năng đã đi kiểm
tra công tác di dời cũng như hoạt động tại Bến xe Trung tâm.
“Sở đã yêu cầu Công ty Bến xe tàu phà Cần Thơ bố trí chín
xe trung chuyển miễn phí người dân từ Bến xe 91B qua bến
xe mới. Công tác này sẽ được thực hiện liên tục từ năm đến
10 ngày. Thanh tra giao thông Sở cũng sẽ phối hợp với Công
an TP kiểm tra, xử lý những vị trí dễ xuất hiện xe “dù”, bến
“cóc” để đảm bảo trật tự” - ông Dũng cho biết.
Theo ghi nhận của PV, tại Bến xe Trung tâm sáng cùng ngày
vô cùng nhộn nhịp. Do là ngày cuối của kỳ nghỉ Tết dương
lịch, người dân đến bến xe để trở lại nơi làm việc rất đông.
Một số nhà xe phản ánh việc di dời sang bến mới gặp khó
khăn trong việc đón khách vì khoảng cách xa. Nhiều nhà xe
than mức giá xuất bến tại bến xe mới cao hơn so với Bến 91B.
Đơn cử như nhà xe tuyến Cần Thơ - Rạch Sỏi (loại xe 16 chỗ)
khi hoạt động ở Bến xe 91B, mỗi lần xuất bến đóng 192.000
đồng, nhưng ở bến mới mức phí này là 237.000 đồng.
Lý giải vấn đề trên, ông Trí thừa nhận phí xuất bến tại Bến
xe Trung tâm có cao hơn 5%/phương tiện do Bến 91B là bến
xe loại 2, còn bến mới là bến loại 1. Việc tăng giá xuất bến
được thực hiện theo quyết định của UBND TP Cần Thơ.
Theo ông Trí, trong dịp Tết dương lịch, mỗi ngày bến xe
phục vụ khoảng 18.000 lượt khách, tăng 10% so với ngày
thường. Để đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân,
Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ đã hợp đồng thêm với các
nhà xe, không để xảy ra ùn ứ khách tại bến xe.
HẢI DƯƠNG
Dừng thu phí cao tốc TP.HCM
- Trung Lương: Lượng xe tăng gấp đôi
(PL)- Từ 0 giờ ngày 1-1-2019, việc thu phí trên
cao tốc TP.HCM - Trung Lương qua bốn cửa trạm
Chợ Đệm, Đức Hòa, Bến Lức và Thân Cửu Nghĩa đã
tạm dừng.
Ghi nhận của PV, trong sáng 1-1-2019, dù là cao
điểm đi lại trong dịp nghỉ Tết dương lịch 2019, lượng
xe qua cửa bốn trạm trên cao tốc TP.HCM - Trung
Lương tăng gấp đôi ngày thường nhưng không xảy ra
ùn tắc. Tất cả thanh barie ở các làn vào ra đường cao
tốc đều gác cần cho xe thoát qua. Các xe chỉ cần giảm
tốc độ khoảng 30-40 km/giờ, đi qua các cabin không
còn barie phía trước là đi nhanh vào đường cao tốc.
Tại cửa trạm Chợ Đệm, trưởng ca trực sáng 1-1-2019
là ông Phạm Như Phóng cho biết trong thời gian cao
điểm từ 6 giờ đến 9 giờ sáng đã không xảy ra tình trạng
xe ùn ứ các làn xe ở cả hai chiều vào và ra khỏi cao tốc
như mọi ngày khác. “Trong ngày hôm nay, ước lượng
xe qua trạm đạt hơn 20.000 chiếc, cao gấp đôi ngày
thường nhưng chắc chắn sẽ không xảy ra ùn ứ vào sáng,
chiều như các ngày lễ, Tết trước đây” - ông Phóng nói.
Cũng theo ông Phóng, mặc dù không tổ chức thu phí
trên tuyến cao tốc nhưng số nhân viên hơn 120 người
của Công ty 715 (thuộc Cục Quản lý đường bộ IV) hơn
năm năm nay “làm thuê” cho Công ty Yên Khánh, từ 0
giờ ngày 1-1-2019 đã trở lại “mái nhà xưa” là Công ty
715. “Toàn bộ quân số này vẫn bố trí túc trực tại bốn
cửa trạm vào ra đường cao tốc để đảm bảo an toàn giao
thông, tránh tình trạng xe máy chạy vào cao tốc. Cạnh
đó, quân số và phương tiện cứu hộ, cứu nạn vẫn túc
trực bình thường trên toàn tuyến, sẵn sàng ứng trực khi
có sự cố” - ông Phóng nói.
Như
Pháp Luật TP.HCM
ngày 1-1-2019 đã đưa tin,
sau năm năm thu phí (từ 1-1-2014 đến 31-12-2018), từ
0 giờ ngày 1-1-2019, Công ty Yên Khánh chính thức
ngưng thu theo hợp đồng mua quyền thu phí và chuyển
cho Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ
Việt Nam).
Cũng trong sáng 1-1-2019, trên quốc lộ 1 rất ít xe qua
trạm BOT An Sương - An Lạc, chỉ bằng 1/5 so với ngày
thường. Giảm mạnh nhất là xe tải, xe container; lưu
thông qua trạm này chủ yếu là xe khách, xe du lịch...
Theo Trung tá Trần Minh Quang, Đội trưởng Đội
CSGT Tân Túc, trong sáng 1-1-2019, do lượng xe tải
giảm và ngưng thu phí trạm Chợ Đệm nên tốc độ lưu
thông trên các tuyến quốc lộ 1, Võ Trần Chí, Nguyễn
Văn Linh và các đường nhánh liên quan thuộc cửa ngõ
phía Tây TP.HCM rất thông thoáng, an toàn.
L.ĐỨC - H.TUYÊN
Kiểm soát xe cá nhân
để “cứu” xe buýt
KIÊNCƯỜNG
“T
rong kế hoạch năm
2019, Sở sẽ xây dựng
đề án khảo sát, lấy ý
kiến người dân TP về nhu cầu
đi lại bằng xe buýt” - ông Võ
Khánh Hưng, Phó Giám đốc
Sở GTVT TP.HCM, cho biết
ngày 1-1-2019.
Thí điểm nhiều làn
đường riêngchoxebuýt
Trong đề xuất các giải pháp
nâng cao hiệu quả hoạt động
vận tải hành khách - vận tải
hàng hóa; quản lý nhu cầu giao
thông cá nhân TP.HCM năm
2019 trình TP, Sở GTVT TP
cho biết sẽ lập đề án tìm hiểu
nguyên nhân việc người dân
ít sử dụng xe buýt để đề ra
các giải pháp phát triển lượng
hành khách.
Sở GTVT có động thái này
là do sau năm 2018, ngành xe
buýt TP trải qua nhiều khó
khăn, mạng lưới xe buýt đứng
trước nguy cơ “vỡ trận” do
khách giảm, nhiều tuyến xe
buýt ngưng hoạt động, sự cạnh
tranh gay gắt từ GrabBike và
các ứng dụng xe ômcông nghệ.
Để vượt qua khó khăn, Sở
GTVT TP cho biết kế hoạch
năm 2019 sẽ tập trung đổi mới
mô hình quản lý của các HTX
vận tải xe buýt. Hướng đến
việc phát triển doanh nghiệp
vận tải theo mô hình quản lý
tập trung, tổ chức sắp xếp lại
các đơn vị cung ứng dịch vụ
vận chuyển hành khách bằng
xe buýt.
Ngoài ra, Sở GTVT TP
cũng thực hiện thí điểm một
số tuyến đường có bố trí làn
dành riêng hoặc ưu tiên cho
loại hình này như Võ Thị Sáu,
Điện Biên Phủ, xa lộ Hà Nội...
Sau đó tổ chức đánh giá, rút
kinh nghiệm và triển khai tiếp.
Sở GTVTTP cũng mở rộng
mạng lưới xe buýt kết nối đến
các khu đô thị mới, khu công
nghiệp, đầu mối giao thông,
các đô thị vệ tinh; tổ chức các
tuyến buýt kết nối với Cảng
hàng không Tân Sơn Nhất đến
các tỉnh lân cận.
Để kết nối đồng bộ, bãi
trung chuyển xe buýt tại các
khu vực trọng điểm sẽ được
xây dựng. Đặc biệt là các bến
bãi trung chuyển xe buýt gần
các giao cắt giữa đường trục
chính với tuyến Vành đai 2
nhằm hạn chế phương tiện
giao thông vào trung tâm TP.
Triển khai kiểm soát
xe cá nhân
Một trong những giải pháp
đồng bộ quan trọng để phát
triển xe buýt, theo Sở GTVT
là kiểm soát xe cá nhân. “Năm
nay chúng tôi sẽ xây dựng và
triển khai đề án thu phí lưu
thông vào khu vực trung tâm
TP, đồng thời hạn chế một số
Trước nguy cơ hệ thống xe buýt “vỡ trận”, năm2019 Sở GTVT TP.HCM
sẽ hỏi ý kiến người dân để cứu vãn tình thế.
Hướng đến việc phát
triển doanh nghiệp
vận tải theo mô hình
quản lý tập trung,
sắp xếp lại các đơn
vị vận chuyển hành
khách bằng xe buýt.
Tiêu điểm
5.525
là số phương tiện phục vụ hoạt
động vận tải hành khách công
cộng mà TP.HCM sẽ tập trung
nguồn lựcđầu tưđếnnăm2020,
trong đó có 4.306 xe buýt và
1.219 xe đưa rước học sinh. TP
cũng dự kiến bổ sung kinh phí
từ ngân sách để hỗ trợ lãi vay
mua xe mới là 2.447 tỉ đồng và
bố trí kinhphí trợgiá xebuýt giai
đoạn2018-2020 là7.755 tỉ đồng.
loại phương tiện giao thông
cá nhân lưu thông vào một số
tuyến đường, khu vực trung
tâm TP trong các thời điểm
nhất định” - ông Hưng nêu.
Theo đó, cơ quan chức năng
sẽ xây dựng kế hoạch chi tiết
thực hiện việc hạn chế mô tô,
xe gắn máy và ô tô trên 30 chỗ
lưu thông trên một số tuyến
đường, khu vực trung tâm vào
một số giờ nhất định. •
Hỏi ý kiến người
đi xe buýt làmột
giải pháp TP
thực hiện nhằm
vực dậy hệ
thống xe buýt.
Ảnh: LƯUĐỨC
Bố trí xe chởkháchđếnbếnxemớiCầnThơ
Việc di dời các phương tiện qua bến xemới tại Cần Thơ diễn ra
trong trật tự. Ảnh: H.DƯƠNG
Tuy lượng xe trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương tăng gấp đôi
nhưng không xảy ra ùn ứ. Ảnh: L.ĐỨC