004-2019 - page 9

9
Tiêu điểm
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10
đoạn cầu Quán Toan - cầu Nghìn dài
gần 31 km, được đầu tư theo hình
thức BOT, do Tasco làm chủ đầu tư.
Tasco đã đầu tư mở rộng từ hai làn xe
lên bốn làn xe, xây dựng thêm ba cầu
(song song với cầu cũ) gồmTiên Cựu,
Quý Cao, Trạm Bạc. Tổng mức đầu tư
là 2.800 tỉ đồng.
Chủ đầu tư:
Tháng 1-2019 sẽ
giải quyết xong
Ông Phạm Đức Minh, Giám
đốc Công tyTNHHMTVTasco Hải
Phòng, cho biết trong quá trình
thi công Tasco đã phối hợp với
các địa phương chi trả cho các hộ
dân. Sauđó lại có thêmcác hộdân
có đơn kiến nghị bồi thường, hỗ
trợ nên cần phải tiến hành giám
định, lên phương án bồi thường,
hỗ trợ. Đối với các hộ đã giám
định, Tasco cố gắng sẽ công khai
phương án vàohômnay (4-1). Sau
đó,Tasco sẽ tiếp tục giámđịnhđối
với những hộ dân còn lại.“Chúng
tôi sẽcốgắng thựchiệngiámđịnh,
lên phương án bồi thường, hỗ trợ
cho người dân xong trong tháng
1-2019” - ông Minh khẳng định.
Hải Phòng, tại huyện Vĩnh Bảo, từ
ngày 1-1 đã có thêm 54 hộ dân được
chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ. Như
vậy, đã có tổng
số 90 hộ dân của
huyện Vĩnh Bảo
được bồi thường,
hỗ trợ.
Thống kê của
Tasco Hải Phòng
cho thấy tại huyện
AnLão, đếnnaycó
179 hộ dân có đơn
trình bày bị ảnh hưởng. Trong đó có
150 hộ dân đã nhận bồi thường, hỗ
trợ. Hiện còn 29 hộ dân thuộc xã
Quang Trung chưa nhận bồi thường,
hỗ trợ với tổng số tiền 331 triệu đồng.
Ông Đỗ Văn Tuyên, Chủ tịch
UBND xã Quang Trung (huyện An
Lão), cho biết 29 hộ dân chưa nhận
bồi thường vì cho rằng mức bồi
thường, hỗ trợ không hợp lý.
Tương tự, tại huyện An Dương
có 34 hộ dân bị ảnh hưởng. Dự kiến
ngày 4-1 Tasco sẽ công khai mức bồi
thường, hỗ trợ cho người dân. Tại
huyện Tiên Lãng còn hơn 20 hộ có
đơn bị ảnh hưởng.
Đảm bảo quyền lợi của
người dân
Trước đó, từ cuối tháng 12-2018,
UBND TPHải Phòng đã có văn bản
đề nghị Bộ GTVT chấp thuận cho
Công ty TNHH MTV Tasco Hải
Phòng được tổ chức thu phí BOT dự
án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn cầu
Quán Toan - cầu Nghìn từ ngày 4-1.
Để chuẩn bị cho việc thu phí,
UBNDTPHải Phòng đã chỉ đạo lực
lượng chức năng và các địa phương
có phương án đảmbảo an ninh trật tự,
không để xảy ra ùn tắc giao thông, xử
lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
ĐỖHOÀNG
N
gày 3-1, Công ty TNHHMTV
Tasco Hải Phòng cho biết trạm
thu phí BOTTiên Cựu (xã Đại
Thắng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng)
sẽ chính thức thu phí cho dự án cải
tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 10 đoạn
cầu Quán Toan - cầu Nghìn từ ngày
4-1. Công tác đảm bảo an ninh trật
tự đã được chuẩn bị chu đáo, tuy
nhiên việc bồi thường, hỗ trợ cho
các hộ dân có nhà, công trình bị
ảnh hưởng khi thi công dự án có
thể phải kéo dài hết tháng 1-2019.
Hàng trăm hộ bị ảnh hưởng
Tuyến QL10 đoạn cầu Quán Toan
- cầu Nghìn dài gần 31 km, chạy qua
bốn huyệnAn Dương, An Lão, Tiên
Lãng, Vĩnh Bảo (Hải Phòng), được
triểnkhai xâydựng
từ năm2015, hoàn
thành thông tuyến
cuối năm 2017.
Trong quá trình
thi công, có hàng
trăm hộ dân thuộc
các huyện này có
nhà, công trình bị
lún, nứt.
Theo ông PhạmĐình Quý, Trưởng
phòng TN&MT huyện Vĩnh Bảo,
toàn huyện có 171 hộ dân có đơn
trình bày bị ảnh hưởng. Trong đó
có 36 hộ dân đã được bồi thường.
Theo Công ty TNHHMTVTasco
Trạmthu phí BOT Tiên Cựu trên quốc lộ 10, Hải Phòng thu phí chính thức từ hômnay (4-1). Ảnh: ĐỖHOÀNG
Chủ đầu tư BOT quốc lộ 10 hứa
bồi thường đủ cho dân
Hômnay (4-1), BOT quốc lộ 10 chính thức thu phí, tuy nhiên công tác bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng
còn chậm...
Về phía chủ đầu tư, UBND TP
Hải Phòng yêu cầu Tasco Hải Phòng
phối hợp với các địa phương giải
quyết dứt điểm việc bồi thường, hỗ
trợ cho người dân có nhà, công trình
bị thiệt hại trong quá trình thi công
xong trước ngày 1-1.
Sáng 2-1, chủ trì cuộc họp chuẩn
bị thu phí BOT dự án cải tạo, nâng
cấp QL10 đoạn cầu Quán Toan - cầu
Nghìn, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó
Chủ tịchUBNDTPHải Phòng, tiếp tục
yêu cầuTasco khẩn trương giải quyết,
đảm bảo quyền lợi cho người dân.•
Để tổ chức tốt việc thu
phí, TP Hải Phòng đã
chỉ đạo lực lượng chức
năng có phương án đảm
bảo an ninh trật tự,
không để xảy ra ùn tắc
giao thông…
Làm không tốt giao thông, dân kiện thì
phải hầu tòa
“Vừa qua, quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên xảy ra vụ tai
nạn. Sau đó, người nhà nạn nhân có đơn yêu cầu xử lý trách
nhiệm hình sự đối với Ban quản lý dự án Thăng Long do chậm
sửa chữa ổ gà, ổ voi dẫn đến chết người. Đây là bài học cho
chúng ta và nếu làm không tốt công tác duy tu kịp thời thì phải
ra tòa…”. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh
như vậy tại hội nghị triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2019
do Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức chiều 3-1.
Ông Thể khẳng định Tổng cục Đường bộ Việt Nam
quản lý hơn 24.000 km quốc lộ nên trách nhiệm rất nặng
nề. Nhắc đến các con đường ở ĐBSCL, Bộ trưởng cho
rằng hiện nay nơi đây không có con đường nào “lành lặn”.
Người đứng đầu ngành GTVT cũng cho biết nhiều đoàn
đại biểu Quốc hội có ý kiến về Bộ GTVT, trong đó đề nghị
nâng cấp, sửa chữa nhiều tuyến đường hư hỏng. Đặc biệt,
có địa phương phàn nàn, đề xuất nhiều lần nhưng không
được giải quyết do thiếu vốn.
Do đó, ông Thể cho rằng đề án xác định nhu cầu vốn,
công tác bảo trì quốc lộ đến năm 2030 đang được xây dựng
có vai trò quan trọng để duy tu, bảo trì đường bộ. “Tới đây
sẽ đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải …” - ông
Thể nhấn mạnh.
Nhắc đến các trạm BOT, ông Thể khẳng định hiện nay
ngành giao thông được thừa hưởng hệ thống đường bộ tốt nên
cần phải có trách nhiệm vận hành hiệu quả, đảm bảo phục vụ
tốt việc đi lại của người dân, góp phần phát triển kinh tế.
Người đứng đầu Bộ GTVT cũng khẳng định việc ổn định
trật tự ở các trạm thu phí còn giúp thu hút các doanh nghiệp
đầu tư vào giao thông trong lúc nguồn ngân sách có hạn. Tuy
nhiên, việc đầu tư này phải chọn những tuyến đường song
hành, người dân được quyền lựa chọn. Quốc lộ nào quá tải
mới đầu tư và người dân muốn có đường tốt phải trả phí.
Đối với các điểm đen về tai nạn giao thông, ông Thể chỉ
đạo trong năm 2019 phải xử lý dứt điểm. Bên cạnh đó, chủ
động xem xét các vấn đề bất cập của ngành đường bộ...
VIẾT LONG
Chưa có phương án di dời ga Quy Nhơn
(PL)- Ngày 3-1, UBND tỉnh Bình Định làm việc với Cục
Đường sắt Việt Nam về chấm dứt hoạt động ga Quy Nhơn,
dời đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn ra khỏi nội thành.
Theo ông Phan Cao Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực
UBND tỉnh Bình Định, 10 năm nay, qua ba đời bộ trưởng Bộ
GTVT, tỉnh này nhiều lần kiến nghị dời ga Quy Nhơn ra khỏi
nội thành nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Trong
khi đó, ga này hoạt động không hiệu quả vì mỗi ngày chỉ có
một chuyến tàu xuất phát đi TP.HCM, mỗi chuyến trung bình
chỉ 100 hành khách, không vận chuyển hàng hóa…
Ông Thắng cho rằng đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn
đang cản trở sự phát triển kinh tế-xã hội của TP Quy Nhơn.
Theo đó, đường sắt này có chênh lệch cao độ lớn so với cao
độ nền quy hoạch của TP Quy Nhơn; gây chia cắt, không
thể đấu nối các tuyến giao thông nội thị, không thể thực
hiện một số dự án hạ tầng giao thông, việc triển khai các
quy hoạch chi tiết chỉnh trang TP rất khó khăn… Chính vì
thế cán bộ, nhân dân tỉnh Bình Định nhiều lần kiến nghị
xóa bỏ đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn để phát triển đô thị.
Trong khi đó, ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục
Đường sắt Việt Nam, cho rằng chưa thể bàn các phương
án, lộ trình di dời đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn. Lý do là
chưa có sự thống nhất giữa quy hoạch tổng thể phát triển
kinh tế-xã hội tỉnh Bình Định đến năm 2020, quy hoạch
tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam
đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo ông Khôi,
cần có đơn vị tư vấn đánh giá lại toàn bộ cơ sở pháp lý, quy
hoạch để có cơ sở Bộ GTVT trình Thủ tướng phê duyệt
điều chỉnh quy hoạch, sau đó mới tính đến các phương án
di dời hay không.
Như
Pháp Luật TP.HCM
đã thông tin, trước đây bộ
trưởng Bộ GTVT đã thống nhất với kiến nghị của UBND
tỉnh Bình Định, chỉ đạo ngừng hoạt động đường sắt Diêu
Trì - Quy Nhơn dời ga Quy Nhơn ra khỏi nội thành từ ngày
1-3-2012.
HÀ THANH
Ga Sài Gòn lập trang web mua vé tàu
giá rẻ
(PL)- Bên cạnh website
dsvn.vn
, Công ty Cổ phần Vận
tải đường sắt Sài Gòn xây dựng thêm website bán vé mới là
giare.vetau.vn
,
giare.vetau.com.vn.
Việc lập thêm hai trang
web này nhằm tạo điều kiện cho hành khách mua được vé
tàu rẻ, thuận tiện, dễ dàng. “Các trang web mới này được
chạy thử nghiệm từ 1-1 và dự kiến sẽ ra mắt sau Tết nguyên
đán Kỷ Hợi 2019” - ông Đào Anh Tuấn, Tổng Giám đốc
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết.
Một số chức năng bổ sung của trang web mới đã được
hoàn thiện là tổng hợp và thông tin tất cả vé, các tàu có
khuyến mãi, giảm giá của ngành đường sắt đến khách
hàng. Cung cấp các thông tin một cách tổng quan nhất đối
với từng mác tàu: Thời gian của từng mác tàu đi từ ga đi
đến ga đến; thể hiện rõ số chỗ còn và giá vé của tất cả loại
chỗ… Thao tác tìm kiếm đơn giản, tạo sự thuận tiện cho
người dùng.
T.NGUYÊN
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook