13
Đời sống xã hội -
ThứNăm10-1-2019
NGUYỄNQUYÊN
C
hiều 9-1, Bộ GD&ĐTđã
tổchứchội nghị trực tuyến
triển khai chương trình
giáo dục phổ thông mới cho
63 tỉnh, thành trong cả nước.
Băn khoăn việc dạy
tích hợp
Phát biểu tại hội nghị, ông
Nguyễn Thanh Giang, Giám
đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa-
Vũng Tàu, cho biết tỉnh vẫn
còn nhiều vấn đề băn khoăn:
Chương trình mới sẽ dạy tích
hợp liênmôn nhưmôn lịch sử
địa lý, môn khoa học tự nhiên
ởbậcTHCS.Vậyvới việc thay
đổi này thì bố trí thời khóa biểu
của các trường như thế nào cho
hợp lý và khi thực hiện có gây
ra thừa thiếu giáo viên.
Cùngquanđiểm,ôngLêVăn
Quý, PhóChủ tịchUBND tỉnh
Điện Biên, cho biết bản thân
rất tâm đắc với việc thực hiện
dạy tích hợp trong chương
trình giáo dục phổ thông mới.
Thế nhưng ông băn khoăn về
cách thực hiện sao cho hiệu
quả và việc bồi dưỡng, đào
tạo những giáo viên dạy tích
hợp như thế nào.
Trả lời vấn đề trên, PGS-TS
Nguyễn Xuân Thành, PhóVụ
môn lý có tổng cộng 5 tiết/
tuần, hóa 4 tiết/tuần, môn sinh
cũng 8 tiết/tuần cho cả bốn lớp
6, 7, 8, 9. Tỉ lệ
đótươngtựvới
tỉ lệmạch kiến
thức của các
môn lý, hóa,
sinh hiện nay
được thiết kế
trongmônkhoa
học tựnhiên là
tươngđồng.Bởi
vậy, số lượnggiáoviênbộmôn
trong các trường cơ bản sẽ đáp
ứng và không có gì xáo trộn
về cơ cấu giáo viên.
Hơn nữa, theo ông Thành,
đây là chương trình giáo dục
đầu tiên tạiViệt Namquy định
số tiết/nămchứkhôngquyđịnh
số tiết/tuần như chương trình
cũ. Điều đó tạo nên sự tự chủ
cho nhà trường trong việc sắp
xếp, theo dõi thời khóa biểu
hợp lý cho môn đó.
Cũng theo ông Thành, để
chươngtrìnhthựchiệntốt,trước
mắt các thầy cô giáo đang thực
hiện chương trình hiện hành sẽ
đượcnângcaokhóahọcvới các
phương pháp dạy học, tổ chức
cáchoạt độnghọcchohọc sinh.
Việc tập huấn này đã tiến hành
nhiều nămnay và sẽ được tiến
hành thườngxuyên. Song song
đó, chương trình đào tạo trong
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI
Dạy tích hợp có
“gây khó” cho
các trường?
trưởngVụGiáo dục trung học
Bộ GD&ĐT, lý giải:Môn lịch
sử và địa lý, môn khoa học
tự nhiên ở bậc
THCS vẫn có
cácmạch kiến
thứcđộclập,bên
cạnhđósẽthiết
kế các chủ đề
liên môn. Cụ
thể, môn lịch
sử và địa lý sẽ
có hai mạch
riêng nhưngở các lớp 7, 8, 9 có
chủ đề chung 6-10 tiết. Đối với
môn lịch sửvà địa lý, cơ cấu số
tiết học tương tự như môn địa
lý và lịch sử hiện nay. Thành
ra cơ cấu của giáo viên cũng
khôngcógì thayđổi và sựphân
công cũng tương đối dễ dàng.
Các giáo viên môn nào sẽ phụ
tráchmôn đó và trongmột thời
lượng liên tục có thể trongmột
kỳ hoặc nửa kỳ.
Tương tự, môn khoa học tự
nhiên vẫn có cácmạch độc lập
của môn lý, hóa học, sinh học
nhưng sẽ có các chủ đề chung.
Giáoviêncácmônđộc lậphiện
nay sẽ vẫn dạy các phần độc
lập, còn chủ đề chung sẽ do
nhóm/tổ giáo viên cùng thiết
kế. Chủ đề nghiêng về môn
nào thì do giáo viên môn đó
dạy, các giáo viên khác hỗ trợ.
So với số lượng hiện nay,
các trường ĐH sư phạm cũng
được thiết kế theo hướng xây
dựng mã ngành này để tuyển
mới sinh viên vào sư phạm,
đào tạophầnkiến thứccủamôn
khoa học tự nhiên chứ không
phải kiến thức cơ bản của lý,
hóa, sinh nữa.
Bồi dưỡng giáo viên
ra sao?
Một vấn đề được nhiều địa
phương đưa ra tại hội nghị là
đàotạođộingũgiáoviênnhưthế
nào để có thể đáp ứng chương
trình giáo dục phổ thông mới.
Trả lời câu hỏi này, GS-TS
NguyễnVănMinh,Hiệutrưởng
Đến thời điểm hiện
tại, toàn quốc thiếu
10.143 giáo viên
THCS một số môn
nhưng vẫn thừa
12.165 giáo viên
THCS môn khác.
Điểmmới của chương trình giáo dục phổ thôngmới
là dạy học tích hợp để phát huy năng lực của học sinh
nhưng nhiều địa phương băn khoăn sẽ gây khó cho
giáo viên và nhà trường.
Năm 2018, số bệnh nhân là người nước ngoài khám chữa
bệnh tại Việt Nam lên đến gần 300.000 người.
Tại buổi trả lời phỏng vấn truyền thông chiều 9-1, Bộ trưởng
Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu lên nhiều thành công đáng
ghi nhận của y tế Việt Nam trong năm 2018 vừa qua.
Một trong những thành tựu được Bộ Y tế quan tâm nhất
đó chính là hiện tượng kéo ngược bệnh nhân. Theo Bộ
trưởng, việc kéo ngược này thể hiện ở số lượng người nước
ngoài về Việt Nam chữa bệnh nhiều hơn, người chữa bệnh
ở tuyến trung ương dần chuyển về huyện, huyện về xã…
“Số liệu thống kê cho thấy trong năm vừa qua có gần
300.000 người nước ngoài khám bệnh ở Việt Nam và
hơn 50.000 điều trị nội trú tại cơ sở y tế nước ta. Những
dịch vụ y tế được người nước ngoài lựa chọn nhiều nhất
là các dịch vụ về răng, can thiệp tim mạch, thẩm mỹ, một
số bệnh ngoại khoa… Chúng ta đạt được thành tích này
chính là do chất lượng khám chữa bệnh tốt và giá dịch vụ
quá rẻ so với nước ngoài” - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Từ những thành công trên, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng
nhiệm vụ sắp tới của ngành y tế sẽ phải phấn đấu “kéo
ngược” bệnh nhân.
“Cụ thể là cần nhắm vào
những người nước ngoài công
tác và du lịch tại Việt Nam, làm
sao họ thấy được chúng ta có
kỹ thuật tốt, máy móc hiện đại
và hạn chế nhiều người ra nước
ngoài chữa bệnh. Để làm được
như vậy phải công tác truyền
thông, quảng bá phải thật tốt” -
Bộ trưởng hướng dẫn.
Ngoài những thành tựu về kỹ
thuật, tài chính, đấu thầu… đã
đạt được trong năm vừa qua,
người đứng đầu ngành y tế cũng
nhắc đến không ít hạn chế của ngành y tế cần phải khắc
phục trong năm tới.
“Chúng ta chưa quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe
khi còn khỏe, người dân hiện nay chỉ đến bệnh viện khi có
bệnh, thế nhưng họ không biết rằng 70% người chết hiện
nay là do các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, tiểu
đường, tắc nghẽn mạn tính… Mà những bệnh này phải
khám sức khỏe định kỳ, quan tâm
khi đang còn khỏe mới có hướng
điều trị” - Bộ trưởng nêu lên hạn
chế lớn nhất hiện nay.
Theo Bộ trưởng, để người dân
biết quan tâm đến sức khỏe khi còn
khỏe, ngành y tế cần đẩy mạnh tập
trung y tế cơ sở để tạo điều kiện
cho người dân đến kiểm tra.
Thế nhưng hiện nay, y tế cơ sở
ở xã, phường như đánh giá của Bộ
trưởng vẫn còn rất hạn chế, chất
lượng chưa đáp ứng yêu cầu của
người dân…
“Năm 2019 sẽ tập trung nguồn lực đẩy mạnh và cải
thiện toàn diện y tế cơ sở. Chúng ta sẽ hướng đến 100%
người dân được đo huyết áp, tạo niềm tin cho người dân
nhiều hơn vào trạm y tế xã, phường cũng như các trung
tâm y tế ở quận, huyện, xã, giảm gánh nặng cho các tuyến
trung ương” - Bộ trưởng nói.
HÀ PHƯỢNG
Trường ĐHSư phạmHà Nội,
cho biết từ khi có kế hoạch về
chương trình tổng thể giáo dục
phổ thông mới, các trường sư
phạmđều rất quan tâmđếnvấn
đề đào tạo đội ngũ nhà giáo.
“Căn cứ chương trình tổng thể
cũng như chương trình từng
môn học, chúng tôi đã xây
dựng chương trình bồi dưỡng
cho các thầy cô đang giảng dạy
hiệnnay. Chương trìnhđược tổ
chức bài bản, chi tiết, phù hợp
với từng bậc, thời lượng ra sao,
cách thức thế nào. Và sau buổi
hôm nay, TSVũ Đình Chuẩn,
Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung
học sẽnghiệmthuvà thẩmđịnh
chương trình.Thẩmđịnhxong,
VụGiáo dục sẽ sớm thông báo
chương trình cụ thể tới các sở
GD&ĐT để triển khai” - GS
Minh nói.
Liên quan đến vấn đề này,
ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ
trưởng Bộ GD&ĐT, khẳng
định: “Chương trình dù hay
nhưng nếu người triển khai
chương trình không được đào
tạo, tập huấn bài bản thì cũng
không thể phát huy hiệu quả.
Vì thế thành bại của chương
trình phụ thuộc rất lớn vào đội
ngũ nhà giáo, những người sẽ
thực hiện chương trình. Theo
đó, có hai nhiệm vụ sẽ được
ngành đặt ra trong thời gian
tới.Thứnhất là công tác hướng
dẫn, đào tạo bồi dưỡng để giải
quyết yêu cầu của đội ngũ nhà
giáo. Thứ hai là chuẩn bị về cơ
sởvật chất để thựchiệnchương
trình” - Bộ trưởng lưu ý.
Bộ trưởng cũng cho rằng rút
kinh nghiệm từ những lần đổi
mới trước, lầnnàyBộGD&ĐT
phối hợp với các bộ liên quan
chuẩn bị đội ngũ nhà giáo cũng
như cơ sở vật chất giảng dạy,
những yếu tố này đang được
triển khai ở các mức độ khác
nhau. “Thành công phụ thuộc
rất nhiều vào sự nhịp nhàng
phối hợp giữa các bên liên
quan” -Bộ trưởngnhấnmạnh. •
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: TUYẾNPHAN
Ngườinướcngoài vềViệtNamchữabệnhngàycàngnhiều
Bộ trưởng Bộ Y tế kiểmtra công tác tiêmchủng
tại một trạmy tế sáng 9-1. Ảnh: HÀ PHƯỢNG
Thiếu gần 76.000 giáo viên
So với nhu cầu sử dụng theo định mức quy định, số giáo
viên còn thiếu sau khi được giao thêm biên chế để tuyển
dụng là 75.989 người. Riêng cấpTHCS, hiệnnay có tình trạng
thừa, thiếu cục bộ giữa các môn học ở một số cơ sở giáo
dục, giữa các địa phương trongmột tỉnhmà không điều tiết
được và giữa các tỉnh/thành phố nên đến thời điểmhiện tại,
toàn quốc thiếu 10.143 giáo viên THCS một số môn nhưng
vẫn thừa 12.165 giáo viên THCS môn khác.
Cơ sở vật chất chưa đáp ứng
Theo báo cáo thực trạng cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
năm2018, cả nước hiện có 567.102 phòng học, trong đó số
phòng học kiên cố khoảng 424.757 phòng, tỉ lệ kiên cố 74%.
(Bộ GD&ĐT)