009-2019 - page 9

9
Tiêu điểm
70%
lư ng xăng d u trong c nư c đư c
tiêu th b i c cphương ti ngiao thông
cơ gi i đư ng b m ch y u l ô tô,
mô tô, xe m y, theo B GTVT. Đây l
m t trong nh ng ngu n ch nh ph t
th i c c kh gây ô nhiễm không kh đô
th , nh hư ng tr c ti p đ n s c kh e
c a ngư i dân, đ ng th i g p kho ng
22,6% kh CO
2
gây hi u ng nh k nh.
Buộc các hãng phải cạnh tranh
T i Vi t Nam, trư c đ ô tô lo i từ b y chỗ tr xu ng s n xu t, l p
r p v nh p kh u m i cũng th c hi n l tr nh d n nh n năng lư ng.
Thông qua nh n năng lư ng, ngư i tiêu d ng c căn c đ l a ch n
phương ti n c m c tiêu hao nhiên li u ph h p; c c nh s n xu t,
kinh doanh xe cũng l y m c tiêu th nhiên li u c a xe l m t trong
nh ng công c c nh tranh trên th trư ng…
Một lãnh đạo Vụ Môi trường (Bộ GTVT)
Trùng lặp, gây lãng phí
D n nh n năng lư ng lên xe m y cũng như đ xu t quy đ nh d n nh n
năng lư ng đ i v i ô tô l không c n thi t v n không mang l i l i ch g
cho x h i cũng như ngư i tiêu d ng. Hi n xe m y đ c c c thông s kỹ
thu t như tiêu hao bao nhiêu l t xăng trên 100 km; r i nh ng thi t b ti t
ki m nhiên li u như t đ ng t t m y khi dừng đèn đ , c xe c c ch đ
ti t ki m nhiên li u… V v y, d n nh n năng lư ng l tr ng l p, l ng ph .
Ngo i ra, d n nh n năng lư ng sẽ đẻ ra c c lo i chi ph như ti n in nh n,
d n nh n, chi ph cơ quan ch c năng xu ng ki m tra, ki m đ nh…
Ông
NGUYỄNMINHĐỒNG
, chuyên gia ô tô, xem y
hiện, tự chịu trách nhiệm về thông
tin trên nhãn... Cơ quan chức năng
chỉ tiến hành hậu kiểm” - đại diện
Bộ GTVT khẳng định.
Bộ GTVT cũng lưu ý đối tượng
dán nhãn năng lượng là các mô tô, xe
máy mới (hiểu đơn giản là xe chưa
có biển số), chứ không phải hơn 40
triệu xe máy đang lưu hành (đã được
cấp biển số). Sau
khi có nhãn năng
lượng, người tiêu
dùngđượchưởng
lợi do họ có thêm
thông tin để lựa
chọn dòng xe tiết
kiệm nhiên liệu
trước khi quyết
địnhmua xe mới
mà không phải trả bất kỳ chi phí nào.
Bộ GTVT cũng cho biết nhãn năng
lượng không phải là giấy tờ phục vụ
công tác đăng ký xe cũng như các
thủ tục khác.
Theo lãnh đạo Vụ Môi trường (Bộ
GTVT), trên thế giới nhiều nước
đã và đang tích cực triển khai việc
sử dụng năng lượng tiết kiệm và
hiệu quả đối với xe cơ giới thông
qua các chương trình như dán nhãn
năng lượng, quy định mức tiêu thụ
năng lượng tối thiểu, đánh thuế
nhiên liệu, lái xe sinh thái, chương
trình bảo dưỡng xe…Chương trình
dán nhãn năng lượng đã được thực
hiện ở nhiều quốc gia như các nước
châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật, Hàn Quốc,
Trung Quốc, Ấn Độ… Ở khu vực
Đông Nam Á có Singapore, Thái
Lan, Đài Loan...
Nhà sản xuất: Phát sinh
chi phí, tác động giá thành
Đại diện một hãng xe máy (không
muốn nêu tên - PV) cho rằng nếu
thêm quy định dán nhãn năng
lượng thì mức tiêu hao nhiên liệu
do hãng xe đăng ký, công bố phải
có sự kiểm tra, xác nhận của cơ
quan chức năng. Tần suất kiểm tra
từng năm hay từng lô hàng, từng
mẫu xe mới… để xác nhận sẽ phát
sinh thêm chi phí, tác động đến giá
thành sản xuất.
Ông Nguyễn Anh Phát, chủ một
đại lý kinh doanh xe máy ởTP.HCM,
cũng cho rằng các hãng xe sản xuất
đều có công bố thông số kỹ thuật,
mức tiêu hao nhiên liệu và đã có
các cơ quan quản lý kiểm tra. Nay
quy định thêm dán nhãn năng lượng
thì các hãng xe sẽ đưa chi phí kiểm
tra, kiểm định vào giá bán của chiếc
xe, khi đó người tiêu dùng là người
chịu thiệt.
Cũng theo ông Phát, hiện người
tiêu dùng rất am hiểu, tự so sánh
được các thông số kỹ thuật của các
hãng xe, các mẫu xe. Trước đây,
Bộ Công Thương cũng đã ra quy
định dán nhãn năng lượng lên các
mặt hàng điện máy nhưng rồi lại
bỏ quy định này. Bộ Công Thương
đã ban hành Thông tư 36/2016
bãi bỏ hoàn toàn những quy định
trong Thông tư 07/2012 trước đó
về dán nhãn năng lượng trên các
mặt hàng điện máy (máy lạnh, tủ
lạnh, tivi, máy giặt, quạt điện, nồi
VIẾT LONG-QUANGHUY
B
ộ GTVT vừa ban hành Thông
tư 59/2018 hướng dẫn việc dán
nhãn năng lượng đối với mô
tô, xe máy sản xuất, lắp ráp và nhập
khẩu. Theo đó, việc dán nhãn năng
lượng được thực hiện đối với mô tô,
xe máy được sản xuất, lắp ráp mới
hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng.
Về lộ trình dán nhãn, khuyến khích
áp dụng từ nay đến 31-12-2019
và bắt buộc từ ngày 1-1-2020. Dù
thông tư đã ban hành nhưng vẫn
còn những ý kiến trái chiều
liên quan đến các nội dung
của thông tư này.
Bộ GTVT: Người tiêu
dùng được lợi
TheoBộGTVT, việc dán nhãn
năng lượng mô tô, xe máy sẽ
do cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập
khẩu (gọi chung là các cơ sở) tự
in nhãn năng lượng theo mẫu quy
định của Bộ Công Thương. Sau đó
gửi thông tin công khai tới cơ quan
quản lý chất lượng. Đồng thời các
cơ sở phải thực hiện dán nhãn năng
lượng lên từng xe tại vị trí dễ quan
sát trước khi đưa ra thị trường. Bên
cạnh đó, nhãn này phải duy trì trên
xe cho đến khi xe được bàn giao tới
người tiêu dùng.
Để giám sát việc này, Bộ GTVT
cho biết hằng năm, cơ quan quản lý
chất lượng lập kế hoạch kiểm tra
việc tuân thủ về công khai thông
tin mức tiêu thụ
nhiên liệu và thực
hiện dán nhãn của
các cơ sở. Trường
hợp phát hiện cơ sở
có dấu hiệu công
bố thông tin không
ch í nh xác hoặc
đánh lừa ngườ i
tiêu dùng thì cơ
quan chức năng sẽ yêu cầu cơ sở
đó phải thử nghiệm lại mức tiêu
thụ nhiên liệu.
“Như vậy, việc dán nhãn năng
lượng trên do doanh nghiệp tự thực
Từ 1-1-2020, cácmô tô, xemáy sản xuất, lắp rápmới và nhập khẩu phải
thực hiện dán nhãn năng lượng. Ảnh: QUANGHUY.
Ảnh nh :
Các thông tin cần phải có trên nhãn năng lượng ô tô. Ảnh: V.LONG
Mua xemáy mới cần soi
nhãn năng lượng
Bộ GTVT khẳng định dán nhãn năng lượng có lợi cho người tiêu dùng, còn các hãng thì nói thêm chi phí,
ảnh hưởng giá thành.
cơm điện, đèn chiếu sáng...). Theo
đó, áp dụng hình thức để doanh
nghiệp tự công bố mức tiêu hao
năng lượng và dán nhãn năng lượng
trên phương tiện, thiết bị sản xuất,
nhập khẩu. Doanh nghiệp tự chịu
trách nhiệm về chất lượng sản
phẩm mình công bố.
Việc dán nhãn năng
lượng trên do doanh
nghiệp tự thực hiện,
tự chịu trách nhiệm về
thông tin trên nhãn... Cơ
quan chức năng chỉ tiến
hành hậu kiểm.
Bất cập thugiádịchvụ tạiBếnxeCầnThơ
Theo đại diện Sở Tư pháp TP CầnThơ, việc Bến xe trung tâmTP CầnThơ đưa ra giá dịch vụ tại bến xe là chưa phù hợp.
Ngày 9-1, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP Cần Thơ
có buổi họp giám sát việc thu giá dịch vụ xe ra vào Bến xe
khách trung tâm TP Cần Thơ theo Quyết định 3302 ngày
12-12-2018 của UBND TP Cần Thơ.
Báo cáo về việc thu giá dịch vụ ô tô và xe máy vào bến,
ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP
Bến xe Tàu Phà Cần Thơ, cho biết: Căn cứ Thông tư liên
tịch 152/2014 của Bộ Tài chính và Bộ GTVT hướng dẫn
thực hiện giá cước vận tải bằng ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ
vận tải đường bộ, công ty đã xây dựng bản kê khai đăng
ký giá dịch vụ với cơ quan quản lý đúng quy định và niêm
yết bảng giá dịch vụ công khai. Trong đó có giá “dịch vụ
xe máy vận chuyển hàng hóa” 4.000 đồng/xe/chuyến. Tuy
nhiên, để hỗ trợ người dân, công ty chỉ thu 50% giá dịch vụ
với mức 2.000 đồng/xe/chuyến; ô tô từ chín chỗ trở xuống
thì giá dịch vụ ra vào là 10.000 đồng/xe/chuyến.
Theo đại diện Sở Tư pháp, Quyết định 3302 của UBND
TP quy định giá dịch vụ xe ra vào bến xe phù hợp với
Thông tư liên tịch 152. Tuy nhiên, trong quyết định này
không có thể hiện thu giá dịch vụ ô tô gia đình hay xe hai
bánh. Do đó, việc căn cứ Thông tư liên tịch 152 để đưa ra
giá dịch vụ tại bến xe như trên là chưa phù hợp.
“Về vấn đề này, chúng tôi cho rằng nếu cơ quan tham
mưu còn chưa xác định được thì nên hỏi lại cơ quan cấp
trên là Bộ Tài chính, Bộ GTVT để áp dụng cho phù hợp,
tránh tình trạng suy diễn, nhầm lẫn” - đại diện Sở Tư pháp
nêu quan điểm.
Kết luận tại buổi giám sát, bà Đặng Thị Anh Đào, Trưởng
Ban Kinh tế - Ngân sách, thống nhất với đề nghị của bến
xe chỉ ưu tiên cho xe có trẻ em và người già, xe công vụ,
xe nghiệp vụ vào bến, còn lại nếu có nhu cầu thì vào làn
xe không thu phí và bắt buộc phải gửi xe ở nhà xe. Trưởng
Ban Kinh tế - Ngân sách cũng đề nghị Sở GTVT kiến nghị
Bộ Tài chính và Bộ GTVT sửa đổi hoặc hướng dẫn Thông
tư liên tịch 152 cho phù hợp để địa phương thực hiện.
H.DƯƠNG - C.GIANG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook