009-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm10-1-2019
Hải Phòng: Đuanhausan lấp
đất nôngnghiệpvenđường
Tuyến đường Bắc Sơn - NamHải dài 20 kmvừa hình thành thì hàng loạt
khu đất ruộng ven đường đã được san lấpmặt bằng.
ĐỖHOÀNG
T
rao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Vũ Ngọc
Quang, Phó Chủ tịch
UBND xã Hồng Thái (huyện
An Dương, Hải Phòng), xác
nhận: “Khi tuyến đường giao
thông đô thị Bắc Sơn - Nam
Hải (thuộc dự án phát triển giao
thông đô thị) qua khu vực hai
thôn Xích Thổ và Hy Tái hình
thành, từ tháng 9-2018 đã xảy
ra tình trạng san lấp các khu
đất mặt đường”.
Ồ ạt san lấp đất
mặt tiền
Theo ghi nhận của PV, khu
đất khoảng 1.000 m
2
vốn là
đất ruộng của người dân mới
đây đã được đổ đất, cát san
gạt tạo lập mặt bằng. Trên khu
đất, hàng loạt cây to dạng cổ
thụ đã được trồng xung quanh
tựa như một dự án sinh thái.
Phía ngoài gần mép đường,
một hàng rào dây thép đang
được dựng lên.
Bà T., người dân thôn Xích
Thổ, cho hay chỗ đất này chủ
đất đã mua của một người dân
trong làng, rồi tổ chức san
lấp, trồng cây. “Chủ đất cũng
đang muốn bán cả khu 1.000
m
2
, giấy đỏ đất nông nghiệp,
giá khoảng 1,5 triệu đồng/m
2
,
chưa tính tiền cây” - bà T. nói.
Theo bà T., tại khu vực này
chẳng có quy hoạch nào hết,
dọc đường này có khá nhiều
người mua đất ruộng đang
san lấp.
Theo taybà
T. chỉ, cách
đó không xa,
phía đối diện,
một khu đất
ao trũng cũng
đang được đổ
đất, máy ủi
đangsangạtđể
tạo mặt bằng.
Dọc theo con đường dài khoảng
1 km này có hàng chục khu đất
mặt đường khác cũng đang
được san lấp. Thậm chí có khu
đất rộng vài ngàn mét vuông,
được xây tường bao, có cổng
lớn, bên trong là căn nhà tiền
chế rộng, phía ngoài treo biển
hiệu doanh nghiệp môi giới bất
động sản.
Ông Quang thông tin theo
thống kê chưa đầy đủ của
UBND xã Hồng Thái, có hơn
chục khu đất nông nghiệp với
diện tích khoảng 7.000 m
2
đã
bị san lấp”.
Ông Quang cho biết thêm do
việc hình thành
t uyến đường
nên những diện
tích đất canh tác
này đã không
còn sản xuất
đất nông nghiệp
được. “Có thể
các hộ dân đã
chuyển nhượng
cho người khác
san lấp. UBND xã đã giao cho
công an xã ngăn chặn nhưng
không triệt để được” - ông
Quang nói.
Xâm phạm quy hoạch
Ông Nguyễn Trường Sơn,
Phó Chủ tịch UBND huyện
An Dương, cho biết sau khi
tiến hành kiểm tra phát hiện
hàng chục trường hợp vi phạm
tự ý san lấp, trồng cây, xây
dựng trên đất nông nghiệp.
“Huyện An Dương xác định
xã Hồng Thái đã buông lỏng
quản lý, không có biện pháp
ngăn chặn, không kịp thời
báo cáo UBND huyện” - ông
Sơn nói.
Qua đó, ông Sơn yêu cầu xã
Hồng Thái kiểm tra, rà soát,
bố trí lực lượng ngăn chặn,
xây dựng phương án hoàn trả
lại nguyên trạng ban đầu các
thửa đất. Ông Sơn cũng đề
nghị các xã Đồng Thái, Đặng
Cương, Lê Lợi, Bắc Sơn kịp
thời phát hiện, xử lý nghiêm
những vi phạm khi mới hình
thành. Đồng thời các phòng
chức năng của huyện phối hợp
với các xã quản lý chặt quy
hoạch, không cho phép tự ý
chuyển đất trồng lúa sang mục
đích khác. Thực hiện cưỡng
chế đối với những trường hợp
vi phạm.
Sở Xây dựng TP Hải Phòng
cho biết cần giữ nguyên hiện
trạng đất đai hai bên tuyến
đường này để triển khai quy
hoạch, không làm tăng thêm
chi phí giải phóng mặt bằng
khi có các dự án. Theo đó,
chính quyền cần quản lý chặt
chẽ quy hoạch, không để phát
sinh tình trạng tự ý chuyển
đất nông nghiệp sang mục
đích khác.•
Khu đất ruộng được san lấp trồng cây. Ảnh: ĐỖHOÀNG
Theo S Xây d ng TP H i Ph ng, d c theo hai bên tuy n
đư ng B c Sơn - Nam H i, từ năm 2012 khi d n đư c tri n
khai, TP H i Ph ng đ phê duy t quy ho ch 1/2000. Tổng di n
t ch quy ho ch hơn 2.400 ha v i c c lo i đ t công c ng thương
m i d ch v , đ t công tr nh công c ng c p đơn v , đ t d
ki n, đ t hi n c c i t o ch nh trang theo quy ho ch, đ t cây
xanh công viên, công tr nh kỹ thu t đ u m i…
Thực hư chuyện trồng
câydưới lòngđường
ởUôngBí
Mấy ngày qua, dư luận cho rằng dự án cải tạo,
chỉnh trang tuyến phố Quang Trung (TP Uông
Bí, Quảng Ninh) có hiện tượng trồng cây dưới
lòng đường.
Về vấn đề trên, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM,
ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Ban quản lý dự
án đầu tư xây dựng TP Uông Bí, cho biết không
có chuyện trồng cây xanh dưới lòng đường như dư
luận bàn tán.
Ông Hùng khẳng định: “Đây là dự án chỉnh
trang tuyến đường Quang Trung. Khi dự án hoàn
thành, khu vực mép đường sẽ là bãi đậu xe có cây
xanh bao phủ”.
Theo ông Hùng, dự án chỉnh trang tuyến
đường Quang Trung đoạn từ cầu Sông Sinh
đến cầu Sông Uông dài hơn 2,4 km, tổng đầu
tư hơn 79,8 tỉ đồng do Ban quản lý dự án đầu
tư xây dựng TP Uông Bí làm chủ đầu tư, được
triển khai từ tháng 10-2018. Hồ sơ thiết kế bản
vẽ thi công, chi phí xây dựng các công trình
thuộc dự án đã được Sở Xây dựng tỉnh Quảng
Ninh thẩm định.
Dự án gồm các hạng mục xây dựng hạ ngầm
hai tuyến cáp 22 kV, xây mới hệ thống chiếu
sáng dọc đường dài hơn 2,4 km, thay thế cho hệ
thống cột điện cũ. Đồng thời mở rộng mặt đường
hiện trạng tạo không gian dừng đỗ xe, thay thế
vỉa hè cũ bằng vỉa hè lát gạch, thay thế hệ thống
thoát nước hiện trạng bằng hệ thống cống bê
tông cốt thép.
Ông Hùng thông tin sau khi cây xanh cũ được
di chuyển đến vườn ươm, đơn vị thi công đã xén
vỉa hè đổ bê tông bằng mặt đường để xây dựng các
điểm dừng đỗ xe. Hiện 176 cây xanh cũ có đường
kính hơn 15 cm, cao 4-6 m đã được đem trồng trở
lại tại các vị trí làm điểm đỗ xe, khoảng cách các
cây 18-20 m.
Ông Hùng cho biết thêm sau khi trồng cây,
đơn vị thi công sẽ kẻ biển báo hiệu, kẻ vạch đường,
cắm biển phản quang. Dự kiến vào tuần tới dự án
sẽ hoàn thành, vượt trước tiến độ đề ra gần hai
tháng.
“Khi ấy sẽ không còn tình trạng cây xanh dưới
lòng đường như dư luận lầm tưởng, thay vào đó
sẽ là hệ thống dừng đỗ xe văn minh rộng 2-7,5
m. Điểm đỗ xe này theo mô hình nước ngoài,
đây là dự án hứa hẹn tạo điểm nhấn về kiến trúc
cảnh quan trên tuyến đường trung tâm” - ông
Hùng nói.
ĐỖ HOÀNG
Phần lòng đường sát vỉa hè trồng cây sẽ trở thành
điểmđỗ xe. Ảnh: ĐỖHOÀNG
(PL)- Chiều 9-1, Sở GTVT TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị
sơ kết công tác phối hợp kiểm tra, xử lý xe trá hình, xe
mang biển số nước ngoài năm 2018.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Trần Hoàng, Phó Chánh thanh
tra (Sở GTVT), cho hay trong năm 2018, tổ liên ngành đã
xử lý 63 trường hợp xe biển số Lào vi phạm các lỗi không
có giấy phép liên vận quốc tế, không có phù hiệu vận
chuyển khách quốc tế theo quy định...
Theo ông Hoàng, nội thị hiện có nhiều xe khách loại 45
chỗ mang biển số Lào hoạt động. Một số doanh nghiệp
(DN) thuê xe từ Lào về hoạt động cho DN trong nước
hoặc liên kết kinh tế giữa các DN hai nước Việt Nam, Lào.
“Thậm chí có cá nhân mua xe không đăng ký kinh doanh,
đem về nước cho DN thuê lại” - ông Hoàng nói.
Thanh tra Sở GTVT nhấn mạnh những xe này đã qua
thời gian dài sử dụng. Nhiều xe tự ý thay đổi kết cấu,
màu sơn của nhà sản xuất mà không đăng ký với cơ quan
thẩm quyền...
Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT, đề nghị trong
năm 2019, tổ liên ngành phải gửi danh sách xử phạt xe
biển số Lào về Sở, Công an TP, Sở Du lịch để mời các
đơn vị liên quan làm việc, đề xuất UBND TP có biện
pháp chỉ đạo quyết liệt.
TẤN VIỆT
Xe biển s nước ngoài bát nháo, tr n thuế tại Đà Nẵng
Theo thống kê chưa
đầy đủ của UBND xã
Hồng Thái, có hơn
chục khu đất nông
nghiệp với diện tích
khoảng 7.000 m
2
đã
bị san lấp.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook