016-2019 - page 9

9
Họ đã nói
TheoThông tư06/2016 củaB GTVT,
khiTTGT s dụng phương tiện, thiết bị
kỹ thuật làmviệc tại các trạmcân phải
mặctrangphụccủangành.Tiếpthutinh
thần này, Thanh tra Sở GTVT đ xuất
khi mở r ng s dụng dữ liệu hình ảnh
để phạt ngu i thì TTGT không được
mặc thường phục, cải trang,“n p l m”
khi ghi hình bằng camera cầm tay…
Ông
LÊ HỒNG VIỆT
,
Phó Chánh Thanh tra
Sở GTVT TP.HCM
Hơn 760 camera giám sát giao thông
Theo ông Lê Minh Triết, Giám đ c Trung tâm Quản l đường hầm sông
Sài G n, đến nay hệ th ng hạ tầng kỹ thuật nhằm chia sẻ, phục vụ cho việc
phạt ngu i của CSGT, TTGT đã từng bước hoàn thiện. Theo đó, tới đây sẽ
hoàn thành m t trung tâm đi u khiển giao thông hiện đại kết n i và chia
sẻ dữ liệu từ hơn 760 camera giám sát giao thông toàn TP.“Cạnh đó, trung
tâm hầm c n thu thập thông tin từ 67.000 h p đen (thiết bị giám sát hành
trình - GPS) gắn trên các loại xe kinh doanh vận tải như xe bu t, xe tải, xe
khách… Qua dữ liệu này sẽ kiểm soát được xe đang chạy ở đâu, tài xế đã
lái bao nhiêu giờ, có quá t c đ cho ph p hoặc đi vào đường cấm, giờ cấm
hay không… Các thông tin này hoàn toàn có thể chia sẻ cho CSGT, TTGT
để x phạt ngu i theo th m quy n” - ông Triết nói.
l 1, qua tr m BOTAn Sương - An
L c” - ông Lê H ngVi t, Ph Ch nh
Thanh tra Sở GTVT TP, cho bi t.
Còn ông Tr n Quang Lâm, Ph
Gi mđ cphụ tr ch
Sở GTVTTP, cho
bi t t k t qu c a
c c năm 2016-
2018, sau khi nâng
c p, chuy n đổi
c c tr m cân xe
t hai c p xu ng
còn m t c p v i đ chính x c cao,
Sở giao cho TTGT nghiên c u x
ph t ngu i xe chở qu t i qua d
li u h nh nh.
Sử dụng cả camera
cầm tay
Theo nghiên c u v đ xu t c a
Thanh tra SởGTVTTP, t i đâyTTGT
s s dụng c camera ghi h nh c m
tay, camera g n trên mũ b o hi m
c a l c lư ng n y ho c g n trên xe
chuyên d ng (g m c mô tô v ô tô
tu n tra giao thông)…
V l nh v c, đ i tư ng ghi h nh, x
ph t, theo ông Lê H ng Vi t, không
ch b g n trong h t ng c u đư ng,
đ i tư ng l xe qu khổ, qu t i m
s mở r ng sang l nh v c v n t i, đ i
tư ng l năm lo i xe kinh doanh v n
t i (xe kh ch, du l ch, taxi, xe bu t v
xe t i) v i c c h nh vi vi ph m như
đi v o đư ng c m, gi c m; đi sai l
tr nh; d ng đ không đ ng nơi quy
đ nh; xe “d ”, b n “c c”...
Đ phục vụ cho vi c x ph t
ngu i qua d li u h nh nh, Trung
tâm Qu n l đư ng h m sông S i
Gòn s h nh th nh Trung tâm Theo
dõi v x l h nh nh c c lo i xe
vi ph m. C nh đ , theo ông Vi t,
Thanh tra SởGTVTTPs ho n thi n,
nâng c p Phòng Ti p nh n d li u
h nh nh đư c chia sẻ t Trung tâm
Theo dõi v x l h nh nh. Phòng
Ti p nh n n y hi n đ c ở 286 Lê
H ng Phong, qu n 5. Trong tương
lai, Phòng Ti p nh n n y s l nơi
ti p nh n h nh nh t camera, trích
xu t h nh nh; l p h sơ vi ph m;
in, g i thông b o t i ngư i, ch xe
vi ph m…
Vướng luật
Theo ông Lê H ng Vi t, đ n nay
B GTVT m i ch c Thông tư
06/2017 trao th m quy n cho TTGT
đư c s dụng phương ti n, thi t b
kỹ thu t nghi p vụ đ x ph t n ng
c c h nh vi vi ph m v đư ng b
(chở qu khổ, qu t i) t i c c tr m
cân. Mu n x ph t ngu i v mở r ng
LƯUĐỨC -HOÀNG TUYÊN
S
ở GTVT TP.HCM đang giao
thanh tra giao thông (TTGT)
nghiên c u c ch x ph t vi
ph m h nh chính trong giao thông,
v n t i đư ng b thông qua d li u
h nh nh, hay như thư ng n i l
ph t ngu i. Phương th c n y v a
ti t ki m nhân l c, v a minh b ch
công t c thu phí. Tuy nhiên, hi n
sở n y kh l ng t ng v vư ng lu t.
Từ cân hai cấp
còn một cấp
T cu i th ng 7-2016, Sở GTVT
TP đưa v o v n h nh c c tr m cân
t đ ng, không d ng t i khu v c c u
Gi ng Ông T 2 v c u Kỳ H 1 (cho
chi u xe hư ng xu ng c ng C t L i,
qu n 2) v hai tr m ở khu v c c u
Ông L n (cho hai chi u xe đi v trên
đư ng Nguyễn Văn Linh, qu n 7).
T i c c tr m n y c h th ng cân
sơ c p, g m camera v b n cân c m
ng đ t dư i m t đư ng. D li u
t cân sơ c p s truy n v trung
tâm đi u khi n đ t t i n c h m Th
Thiêm. Khi xe vi ph m, h th ng
s ph t tín hi u, b o s xe vi ph m
v i h nh nh trên
m n h nh. Sau đ
l c lư ng CSGT
v TTGT s ph t
l nh d ng, đưa xe
v o b n cân th
c p cân l i v
l p biên b n x
ph t. B n ch t c a h th ng cân
hai c p v x ph t d ng d li u
h nh nh n y v n l ph t n ng,
ph t tr c ti p ngay khi h nh vi vi
ph m v a x y ra.
Sang năm 2018, t i tr m thu phí
BOT An Sương - An L c c l p h
th ng cân m t c p g m camera, cân
c m ng. “C c h nh nh v bi n s
xe, ng y gi qua tr m, qua cân, m c
t i tr ng vi ph m…đư c g i v c nh
b o c c ch xe, công ty c xe vi ph m
đ c t c dụng l mgi mh n s lư ng
xe chở qu t i lưu thông trên qu c
Camera gắn cố định trên các cần vươn ở các cầu, điểmnóng
giao thông sẽ ghi nhận hình ảnh xe vi phạm. Ảnh: L.ĐỨC
Thanh tra giao thông khó
phạt nguội
Sở GTVT TP.HCM lên kế ho chmở r ng ph t ngu i xe t c c tr m cân sang xe đang chở h ng,
chở kh ch trên đường nhưng lúng túng v vư ng lu t.
không gian x ph t (v i camera g n
trên mô tô, ô tô lưu đ ng) v l nh
v c (thêm m ng v n t i)… th B
GTVT c n ban h nh m t thông tư
m i trao th m quy n cho TTGT th c
hi n. “N u b g n như t i Thông tư
06/2017 th TTGT không th ph t
ngu i như ki n c a m t s sở
ng nh” - ông Vi t n i.
Cũng theo ông Vi t, đ TTGT
x ph t ngu i đư c th r t c n B
GTVT ban h nh quy tr nh th c hi n
(t ghi h nh, ti p nh n, x l d li u
h nh nh, ra biên b n, quy t đ nh…).
Trư c m t, B GTVT c th ra thông
tư v quy tr nh cho TTGT TP.HCM
v c c TP l n kh c thí đi m x ph t
ngu i. Sau th i gian thí đi m s ch nh
l v ban h nh chính th c. “TTGT
TP.HCM không th t s ng t c ra
quy tr nh x ph t ngu i đư c, vi c
n y ph i do cơ quan qu n l nh
nư c c p cao, chuyên ng nh l B
GTVT so n th o, ban h nh” - ông
Vi t kh ng đ nh.•
Mu n x phạt ngu i thì
B GTVT cần ban h nh
m t thông tư m i trao
thẩm quy n cho TTGT
th c hi n.
Trung tâmQuản lý hầmsông Sài Gòn tiếp nhận và truyền về các điểm
chốt để thanh tra giao thông phạt nóng
(ảnh nhỏ)
. Ảnh: L.ĐỨC
(PL)- Nh ng ng y n y, ga qu c t C ng h ng không qu c
t Tân Sơn Nh t n o nhi t hơn ng y thư ng do lư ng kh ch
Vi t ki u v quê ăn T t tăng đ t bi n. Ghi nh n c a PV, t
8 gi s ng đ n 12 gi trưa 17-1, trên b ng thông tin c a ga
qu c t liên tục c p nh t thông tin h ng trăm chuy n bay
qu c t v Vi t Nam.
T i khu v c s nh ga qu c t c h ng ng n ngư i đ n
đ n ngư i thân. Do lư ng ngư i đ n đ n qu đông nên
s nh ga qu c t g n như không còn ch tr ng, nh t l khu
v c c a ra. Nhân viên an ninh h ng không ph i thư ng
xuyên nh c nhở ngư i đ n đ n không chen l n, d nh l i
cho kh ch tho t ra bên ngo i. Tuy v y, do ngư i đ n kh
nhi u nên l i đi l i đ ra khu v c ch đ n xe cũng kh
ch t v t. Chưa k s h nh l kh ch mang theo nhi u nên
vi c di chuy n ra bên ngo i không ph i dễ d ng.
Anh Thanh Nam, quê B n Tre cho hay t s ng s m c
nh s u ngư i thuê xe 16 ch lên đ n ngư i thân t Mỹ v
quê ăn T t. “Hai năm ngư i thân m i v m t l n, anh em
trong gia đ nh tổ ch c lên t n sân bay đ n cho m c ng d
bi t đư ng s xa xôi” - anh Nam n i.
Ông Võ Ho ng Th nh, Trưởng
phòng An to n v Ki m so t ch t
lư ng, C ng h ng không qu c t
Tân Sơn Nh t, cho bi t c c chuy n
bay qu c t đưa Vi t ki u v quê ăn
T t b t đ u tăng t ng y 16-1. Theo
đ , c ng đ huy đ ng nhi u l c
lư ng đ đ m b o vi c di chuy n
c a h nh kh ch nhanh ch ng, thu n ti n. C ng đ c ng
cũng tổ ch c phân lu ng, hư ng d n ngư i thân đ n đ n
đ m b o tr t t .
Đư c bi t t n su t c c chuy n bay phục vụ d p cao đi m
T t nguyên đ n Kỷ H i 2019 c a c c h ng h ng không
trong nư c d ki n tăng 8%-10%
so v i cao đi m T t 2018. Trong đ
t n su t bay trung b nh đ t 800-820
chuy n/ng y. S lư ng h nh kh ch hơn
134.200 kh ch/ng y.
PHONG ĐIỀN
Hàng rào người đang nóng lòng đón
người thân sáng 17-1. Ảnh: P.ĐIỀN
Sân bay Tân Sơn Nhất nhộn nh p Việt kiều về ăn Tết
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook