021-2019 - page 5

5
Thời sự -
ThứNăm24-1-2019
LÊ THOA
N
gày 23-1, tại cảng Cát
Lái, Đội CSGTCát Lái
(Phòng PC08 Công
an TP.HCM) phối hợp với
Công an quận 2 kiểm tra tài
xế xe container vào cổng E
của cảng này. Qua kiểm tra
55 tài xế xe container, lực
lượng chức năng phát hiện
ba tài xế dương tính với ma
túy, hai trường hợp giấu vũ
khí trong xe.
Trước đó, cảnh sát ma túy
và hình sự của Công an quận
2 đứng trên cabin nơi tài xế
xe container tiến vào làm thủ
tục nhận hàng. Khi thấy tài xế
có biểu hiện nghi vấn, cảnh
sát hướng dẫn tài xế đưa xe
vào bên trong kiểm tra. Lúc
này công an phường, CSGT
sẽ kiểm tra giấy tờ cũng như
hung khí trên xe.
Tiếp đến công an sẽ đưa
tài xế vào bên trong bệnh
viện dã chiến của cảng để
nhân viên y tế xét nghiệm
nước tiểu. Ở đây, tài xế sẽ
phải viết giấy cam kết về sức
khỏe trước xét nghiệm. Trong
đó, tài xế phải nói rõ về tiểu
sử bệnh nếu có và cam đoan
không sử dụng trái phép bất
kỳ chất ma túy nào.
Sau khi có mẫu nước tiểu,
nhân viên y tế sẽ dùng que
thử có giấy quỳ để kiểm tra,
năm phút sẽ cho kết quả. Nếu
tài xế âm tính với ma túy thì
để tài xế tiếp tục công việc
bình thường. Còn nếu dương
tính thì công an phường sẽ
lập biên bản ban đầu, đưa
về phường để tiến hành các
bước xác minh tiếp theo.
Trong sáng cùng ngày, tài
không dùng ma túy.
Tương tự, tài xế Nguyễn
Ngọc Q. (28 tuổi, ngụ Nghệ
An) cũng phủ nhận kết quả
và khăng khăng mình không
dùng ma túy.
Với hai trường hợp này,
Công an phường Cát Lái đã
đưa đến BV quận 2 để xét
CSGT lập chốt ở Cát Lái kiểm tra
ma túy tài xế
xế Lê Đình P. (31 tuổi, ngụ
Thanh Hóa) bị phát hiện
dương tính với thuốc phiện
nhưng người này phản ứng,
cho là que thử nhầm lẫn vì
anh đang uống thuốc cảm.
Anh P. yêu cầu được xét
nghiệm máu để cho kết quả
chính xác hơn vì khẳng định
nghiệm máu. Kết quả vẫn
dương tính với ma túy nên
công an lập hồ sơ xử lý theo
quy định.
Tại khu vực test nước tiểu,
sau khi có kết quả âm tính
với ma túy, tài xế Lê Văn N.
(34 tuổi, ngụ Bình Dương)
đòi lấy giấy ghi kết quả xét
Gần trưa 23-1, trên quốc lộ 1A (đoạn qua
huyệnDiễn Châu), Đội CSGT Diễn Châu cùng
tổ công tác Công an tỉnh Nghệ An dừng xe
khách 29B-194.02 chạy tuyến Nghệ An - Hà
Nội - Thái Nguyên kiểm tra.
Test nhanh tài xế Tô Hoài B. (38 tuổi, trú
huyện Anh Sơn, Nghệ An), kết quả dương
tính với chấtma túy…Khi hay tin tài xếdương
tính với ma túy, hành khách đi Hà Nội, Thái
Nguyên trên xe hốt hoảng, lo lắng. Hành
khách đã được bố trí sang xe khác để tiếp
tục hành trình.
Trước đó, ngày 22-1, tổ công tác của Công
an tỉnhNghệAnđãphát hiện tài xếĐinhNgọc
H. (31 tuổi, trú phường Bạch Đằng, quận Hai
Bà Trưng, Hà Nội) lái taxi từ Hà Nội vào Nghệ
An dương tính với ma túy.
. Ngày 23-1, Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng
CSGT, Công an TP Đà Nẵng, cho biết lực
lượng được trang bị que thử ma túy để kiểm
tra nhanh tài xế. Các trạm CSGT quản lý các
tuyến đường liên tỉnh như quốc lộ 1, 14B,
đường tránh NamHải Vân - Túy Loan sẽ được
trang bị loại que thử này...
Đ.LAM - H.HIẾU
Tài xế dương tính
với ma túy sẽ đưa
về trụ sở công an
phường để xác minh
nhân thân. Nếu họ
có nơi cư trú nhất
định thì làm thông
báo chuyển về địa
phương nơi cư trú
để giáo dục hoặc
đưa vào cơ sở chữa
bệnh bắt buộc khi
không có nơi cư trú
rõ ràng.
Hai tài xế phủ nhận kết quả được đưa đến bệnh viện kiểm tra lại đều cho ra kết quả dương tính với ma túy.
Công an
kiểmtrama
túy các tài
xế tại cảng
Cát Lái.
Ảnh:
L.THOA
Cả nước đang thực hiện
nghiêm chỉ đạo của Phó
Thủ tướng Thường trực
Trương Hòa Bình và lãnh đạo Bộ Công an về việc giữ
vững an toàn xã hội dịp cuối năm, trong đó đặc biệt chú
trọng việc lập lại trật tự an toàn giao thông. Đây là công
việc gần như thường niên vì lượng người về quê đón Tết
lớn, các doanh nghiệp gấp rút chuyển hàng làm tăng
nguy cơ mất an toàn trên đường.
Tuy nhiên, năm nay có khác là các cơ quan chức
năng chú trọng đặc biệt bằng việc lập các tổ công tác
kiểm tra tài xế nghi sử dụng ma túy và chất kích thích
khác. Công an siết việc này vì nhiều vụ tai nạn đặc biệt
nghiêm trọng gần đây do các tài xế sử dụng ma túy gây
ra làm kinh hoàng dư luận, khiến cơ quan chức năng
phải giật mình.
Không phải các nhà làm luật không dự liệu điều này mà
trong các quy định hiện hành đã đủ các chế tài đối với tài
xế, doanh nghiệp vận tải khi phát hiện tài xế sử dụng ma
túy ôm vô lăng. Tuy nhiên, việc thực thi nó lâu nay vì nhiều
lý do bị xem nhẹ và có hiện tượng ngành nọ đổ lỗi cho
ngành kia, dẫn đến việc thiếu kiểm tra, giám sát. Cơ quan
chức năng thì đổ lỗi cho doanh nghiệp, cho ý thức tài xế;
còn doanh nghiệp thì đổ lỗi cho đường sá, cho ngành y, cho
việc sát hạch, cấp bằng… Những “lỗi” mà những người
liên quan viện dẫn đều đúng và người dân cứ phải nơm nớp
lo sợ không biết tai họa sẽ giáng xuống mình lúc nào.
Nay với chỉ đạo của người đứng đầu về an toàn giao thông
quốc gia và lãnh đạo ngành công an, các địa phương mới
rùng rùng chuyển động, kiểm tra gắt gao tài xế.
Trở lại với các quy định hiện hành, nếu cơ quan chức
năng phát hiện tài xế sử dụng ma túy sẽ bị tước bằng lái
22-24 tháng (hoặc bị phạt tiền mức cao nếu không có bằng
lái theo Nghị định 46/2016). Đây là chế tài không hề nhẹ
đối với tài xế xe tải, xe khách. Nhưng vì sao vẫn có nhiều
người bất chấp? Phải chăng là do chuyện kiểm tra, phát
hiện, xử lý có vấn đề? Thực tế là lâu nay lực lượng thường
xuyên tiếp xúc với cánh lái xe là CSGT nhưng họ không có
công cụ, phương tiện, chuyên môn để test ma túy, muốn làm
việc này phải lập tổ liên ngành. Chính vì điều này mà các
tài xế chơi ma túy cứ “vô tư” ôm vô lăng, vì chơi ma túy
không thể “nhìn là biết” như uống rượu bia.
Cạnh đó, về kỹ thuật lập pháp, các cơ quan chức năng
đã đánh đồng hành vi uống rượu bia với hành vi sử dụng
ma túy khi lái xe để xử lý. Đành rằng thứ nào cũng nguy
hiểm nhưng rượu bia là thức uống được phép (khi không
lái xe) còn ma túy là chất cấm sử dụng, thậm chí trước
đây hành vi sử dụng trái phép ma túy còn có thể bị xử
lý hình sự. Việc đánh đồng, “nhốt” hai loại hành vi này
vào chung một quy định để xử lý đã là không ổn. Vì vậy,
cần tách bạch giữa chất bị cấm với chất được phép sử
dụng để nâng mức chế tài theo hướng tăng thời hạn tước
bằng lái hoặc tước vĩnh viễn là hoàn toàn có cơ sở.
Trong khi chờ luật hóa các quy định theo hướng tăng
nặng chế tài với tài xế sử dụng ma túy như chỉ đạo của
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, cơ quan chức năng
chấn chỉnh việc sát hạch, cấp giấy phép cho doanh
nghiệp, khám sức khỏe định kỳ cho tài xế; thực hiện
nghiêm việc phát hiện, xử lý theo các quy định hiện hành.
VI TRẦN
nghiệm để “lần sau gặp tôi
thì miễn ra!”.
Trung tá Chu Thành Hưng,
Trưởng Công an phường Cát
Lái (quận 2), giải thích kết
quả chỉ cho biết tình trạng
hiện tại mà thôi, không có
giá trị cho “thì tương lai”.
Bởi có những trường hợp
tài xế hôm nay không dùng
ma túy nhưng ngày mai lại
sử dụng nên công an vẫn
tiếp tục test ma túy nếu
nghi ngờ. “Bây giờ đã có
kết quả của anh là không sử
dụng ma túy thì chúng tôi
trả giấy tờ để anh đi giao
hàng” - Trung tá Hưng nói
Trung tá Hưng cũng cho
biết thêm quy trình xử lý
đối với tài xế dương tính
với ma túy là sẽ đưa về trụ
sở công an phường để xác
minh nhân thân. Nếu họ có
nơi cư trú nhất định thì làm
Phải triệt lái xe sửdụngma túy
(Tiếp theo trang1)
thông báo chuyển về địa
phương nơi cư trú để giáo
dục. Trường hợp không có
nơi cư trú rõ ràng thì đưa vào
cơ sở chữa bệnh bắt buộc.
Đây là lần đầu tiên Công an
phường Cát Lái kiểm tra ma
túy ở khu vực cảng. Trước đó
hằng tháng công an phường
chỉ phối hợp với cảng để kiểm
tra tài xế xe container, xe tải
về việc tàng trữ hung khí nguy
hiểm, công cụ hỗ trợ.
Sáng cùng ngày, tại cảng
VIC (quận 7, TP.HCM), Đội
CSGT Nam Sài Gòn phối
hợp với Công an quận 7 và
thanh tra giao thông kiểm
tra 33 tài xế nhưng không
phát hiện tài xế nào dương
tính với ma túy. Tại đây,
thanh tra giao thông đã lập
biên bản sáu tài xế không có
giấy vận tải và bằng lái xe.
Đại diện Phòng PC08
Công an TP cho biết những
ngày tới CSGT sẽ tiếp tục
phối hợp với công an địa
phương để kiểm tra tài xế
tại hai khu vực này. •
Khách hốt hoảng khi tài xế xe giường nằm chơi ma túy
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook