8
Đô thị -
ThứNăm24-1-2019
NGUYỄNNHUNG
T
rong tháng cuối cùng của
năm Mậu Tuất, tại nhiều
trung tâm thi sát hạch
lái xe ở TP.HCM, ghi nhận
rất nhiều trường hợp đăng
ký dự thi.
Nhu cầu lái xe
cuối năm tăng
Ngày 23-1, tại một trung
tâm thi sát hạch lái xe ở quận
Bình Thạnh (TP.HCM), không
khí tại đây khá nhộn nhịp
khi có nhiều người ra vào để
đăng ký hoặc chuẩn bị thi lấy
bằng lái (cả xe máy và ô tô).
Trong đó, số lượng người đi
thi nhiều hơn số lượng người
đăng ký.
Bạn Bùi Thị Thu (quận
Bình Thạnh) chia sẻ: “Em vừa
được gia đình mua cho chiếc
Honda Lead để đi học. Ngày
15-1 vừa rồi, em đủ tuổi nên
đã đăng ký dự thi lấy bằng
lái xe máy trong đợt tháng
1-2019 này luôn”.
Vợ chồng anh Nguyễn Văn
Nghĩa (quận Tân Bình) cho
hay: “Chúng tôi học lái ô tô
từ tháng 7-2018 nhưng vì
chưa có thời gian để thi lấy
bằng lái. Nay gia đình tôi đã
mua chiếc Toyota Innova nên
cả hai vợ chồng đều đăng ký
dự thi sát hạch bằng lái ô tô,
để dịp Tết Kỷ Hợi này có đủ
điều kiện lái xe”.
Đại diện một hãng xe hơi
nhận định: Cuối năm là thời
điểm mà nhiều hãng xe hơi
hoặc xe máy kích cầu bằng
việc giảm giá bán. Đây cũng
chính là dịp để người dân nghĩ
đến việc mua xe nhiều hơn.
Ngoài ra, nhiều khách hàng
dù chưa có nhu cầu mua xe
hơi nhưng muốn thuê xe tự
lái trong dịp Tết này cũng
có nhu cầu thi lấy bằng lái.
Anh Đình Lợi, một người đi
thi sát hạch lái xe ô tô, cho
biết: “Tôi thì chưa có nhu
cầumua xe hơi
nhưng dịp Tết
này tôi sẽ thuê
xe hơi trong
bảy ngày để
tự lái về Bình
Thuận ăn Tết
nên tranh thủ
thi đợt này để
lấy bằng”.
Ông Chu Phát Đạt, Giám
đốc Công ty TNHH SX-
TM-DV Phát Đạt (một công
ty cho thuê xe hơi), cho hay
khi khách hàng thuê ô tô tự
lái, ngoài việc đặt cọc xe máy
chính chủ, khách hàng phải có
bằng lái. Đó là điều kiện bắt
buộc để phía công ty đồng ý
ký hợp đồng giao xe.
Trao đổi với báo chí, bà
Trương Thị Thiên Hương,
Phó Trưởng phòng Quản lý
sát hạch cấp giấy phép lái xe
(GPLX), Sở GTVT TP.HCM,
cho biết: “Cuối năm này, số
lượng hồ sơ tăng vọt lên, vì
vậy các kỳ thi sát hạch cũng
tăng theo. Sở GTVT TP.HCM
cũng huy động nhân sự tăng
ca để đảm bảo thực hiện các
kỳ thi”.
Về nguyên
nhân,bàHương
n h ậ n đ ị n h
người dân có
xu hướng mua
xe mới, đồng
thời người đủ
18 t uổ i cần
có bằng lái để
lưu thông trên
đường, dẫn đến số lượng thi
sát hạch nhiều.
Người thi tăng,
người học giảm
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Ngô Đì nh
Quang, Trưởng phòng Quản
lý sát hạch cấp GPLX, Sở
GTVT TP.HCM, thông tin:
“Đúng là cuối năm số lượng
học viên dự thi lấy bằng lái
tăng cao, do đó các cơ sở sát
hạch bằng lái phải huy động
lực lượng nhân viên giám sát
các đợt thi nhiều hơn”.
Lý giải việc số lượng người
thi sát hạch lái xe tăng cao
vào cuối năm, ông Quang cho
rằng do nhu cầu thực tế, cụ
thể nhiều học sinh vừa bước
sang tuổi 18 đều có nhu cầu
thi sát hạch. Đồng thời, cuối
năm Sở GTVT sẽ tiếp nhận
một lượng lớn khách hàng là
Việt kiều có nhu cầu chuyển
đổi bằng lái xe vào dịp cuối
năm để ăn Tết Việt Nam. “Vì
vậy, phòng Quản lý sát hạch
cấp GPLX đã tăng số buổi
dự thi, cán bộ coi thi cho kịp
tiến độ cuối năm này” - ông
Quang nói.
Ông Quang thông tin thêm
nhằm đảm bảo chất lượng đào
tạo và cấp bằng lái đúng người,
Sở GTVT TP.HCM đã thực
hiện các hoạt động quản lý,
giám sát chặt chẽ hơn tại các
cơ sở sát hạch cấp bằng lái.
Trái ngược với việc thi lấy
bằng lái, nhiều trung tâm đào
tạo lái xe cho biết số lượng học
viên đăng ký học lái xe vào
cuối năm lại ít đi. Điển hình,
tại Trường Đào tạo lái xe Tiến
Bộ giảm khoảng 40% so với
các tháng cuối của năm 2018.
Đại diện trường đào tạo này
nhận xét: Có thể nhu cầu của
người dân vào dịp cuối năm
muốn để dành tài chính cho
việc mua sắm thay vì để đăng
ký đào tạo bằng lái.•
Học viên dự thi sát hạch lái xemáy tại TrườngDạy lái xeQuân khu 7. Ảnh: N.NHUNG
Hơn 20 ngày, hơn 58.000 người
đăng ký thi
Thông tin từ phòng Sát hạch cấp GPLX, Sở GTVTTP.HCM cho
biết từ đầu năm2019 đến nay có khoảng 58.200 người đăng ký
dự thi bằng lái. Trong đó, số lượng đăng ký dự thi bằng lái xe
máy tăng 12,5% và ô tô tăng 19,6% so với tháng 12-2018. Tuy
nhiên, các học viên lại tập trung chủ yếu ở các trung tâm đào
tạo tư nhân, còn một số trung tâm trên địa bàn TP.HCM như
Trung tâm đào tạo Trường GTVT TP.HCM đã chấm dứt việc dự
thi từ ngày 15-1-2019.
ĐÀO TRANG
Số lượng học viên dự
thi tăng cao nên các
cơ sở sát hạch bằng
lái phải huy động
lực lượng nhân viên
giám sát các đợt thi
nhiều hơn.
Chungcưnghiêng,
ôngĐoànNgọcHải
yêucầudờidânkhẩncấp
Tối 23-1, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch
UBND quận 1, cùng cơ quan chức năng tổ chức đối
thoại với 38 hộ dân thuộc lô E, chung cư 518 Võ
Văn Kiệt, phường Cầu Kho nhằm giải quyết các
thắc mắc của cư dân, kịp thời di dời khẩn cấp trong
24 giờ tới.
Theo ông Hải, khi nhận kết quả kiểm định của
Sở Xây dựng về việc chung cư nghiêng 45 cm, có
thể sập đổ bất kỳ lúc nào, quận đã xin ý kiến lãnh
đạo TP.HCM để di dời khẩn cấp người dân ra khỏi
chung cư trong đêm nay và sáng mai.
“Đây là sự việc đặc biệt khẩn cấp, tôi biết bà con
hết sức bất ngờ khi nhận quyết định này trong khi
còn vài ngày nữa đến Tết cổ truyền nhưng thật sự
không thể nào làm khác được. Nếu chậm trễ một
ngày ở trong chung cư sẽ ảnh hưởng đến tính mạng
của hàng trăm người” - ông Hải nói.
Ông cho hay trong buổi khảo sát chiều cùng ngày,
ông bất ngờ vì nhiều căn hộ tầng trệt bị sụt lún,
nghiêng hẳn sang một bên. “Không chỉ di dời bà con
ra khỏi chung cư, chúng tôi sẽ cho dừng hoạt động cả
Trường Tiểu học Chương Dương ngay phía bên dưới
để bố trí điểm học mới. Nếu chung cư này sập thì cả
ngôi trường bị ảnh hưởng nặng nề” - ông nhấn mạnh.
Một hộ dân sống tại chung cư cho biết là bất ngờ
về thông báo di dời khẩn cấp trong 24 giờ nhưng
đồng tình với việc di dời khẩn cấp. “Bản thân chúng
tôi nhìn bằng mắt thấy nghiêng lún chứ về kỹ thuật
không biết đã đến mức độ nào, nguy hiểm ra sao.
Nếu di dời ngay bây giờ thì chúng tôi sẽ ở đâu, sinh
hoạt như thế nào?” - người này phát biểu.
Nhiều hộ dân cũng yêu cầu quận giải thích việc họ
sẽ ở đâu, được hỗ trợ thế nào, phương án xử lý tình
trạng nghiêng lún ra sao.
Trả lời những vấn đề này, ông Hải cho biết có hai
phương án xử lý tình trạng nghiêng lún. Một là gia
cố sẽ mất thời gian khoảng sáu tháng nhưng phương
án này vẫn không đảm bảo an toàn bởi chung cư tuy
mới xây 20 năm nhưng xây trên mương nước cũ, hệ
thống móng chỉ sâu 2 m, đóng hoàn toàn bằng cừ
tràm. Phương án 2 là đập bỏ để xây mới nhưng thời
gian kéo dài, ít nhất là 1,5 năm mới hoàn thành.
“Hiện chọn phương án nào tôi xin khất câu trả lời
với cô bác qua tuần sau để chúng tôi họp với lãnh
đạo quận, TP để quyết định” - ông Hải nói.
Về chỗ ở cho bà con khi di dời khẩn cấp, quận sẽ
bố trí 38 hộ tùy diện tích, nhân khẩu vào các căn hộ
của TP ở quận 1, Bình Thạnh, quận 4, Bình Chánh…
Nếu hộ nào ở Bình Chánh sẽ được nhận những chế
độ thêm vì xa trung tâm. Việc di dời sẽ do lực lượng
hơn 200 người từ dân quân, công an, trật tự đô thị,
thanh niên xung phong và các công ty vận tải do
quận thuê. Theo quận 1, bà con chỉ trông coi tài sản,
còn lại việc di dời, đóng gói, bảo vệ tài sản sẽ được
lực lượng chức năng đảm bảo.
“Ngay cả bản thân tôi cũng trăn trở, suy nghĩ
nhiều khi ra quyết định di dời khẩn cấp như vậy,
huống gì cô bác đã sống ở đây nhiều năm. Tôi sẽ
chịu trách nhiệm hoàn toàn về đợt di dời khẩn cấp
này vì trên thế giới từng chứng kiến nhiều vụ sập
chung cư mà hậu quả để lại đã vô cùng lớn” - ông
Hải chia sẻ.
Còn đại diện Sở Xây dựng cho rằng việc đi khảo
sát từ tháng 9 đến tháng 10 nhưng nay mới có kết
quả vì công việc phải theo quy trình. Đơn vị khảo
sát, lấy mẫu sau đó gửi về Sở Xây dựng, phối hợp
với quận rồi mới ra kết quả được. “Chúng tôi không
phải chủ quan, thờ ơ với người dân về độ nguy hiểm
nhưng cái gì cũng phải chính xác mới khẳng định
được” - vị đại diện nói.
Lo sợ chung cư có thể sập ngay trong đêm, nhiều
người dân mong muốn quận 1 bố trí chỗ ở ngay
trong đêm để họ di dời nhưng hiện chính sách chưa
có cho trường hợp này nên quận 1 không thể đáp
ứng. Về nguyện vọng này, ông Hải cho biết nếu cư
dân muốn ra ngoài ở tạm đêm nay thì đăng ký với
quận, ông sẽ tự bỏ tiền túi liên hệ một số khách sạn
trên địa bàn để người dân vào ở tạm.
L.THOA - H.LONG
Nhộn nhịp đi thi
bằng lái cuối năm
Học sinh đủ 18 tuổi, Việt kiều về nước thi chuyển đổi bằng...
khiến lượng người thi lấy bằng lái xe vào cuối năm tăng cao.