021-2019 - page 9

9
Sẽ thêm75kmđường,
17 cây cầu
Theo báo cáo của Sở GTVT
TP, trong năm 2018, các đơn vị
của sở này đã làm thêm 55 km
đường (đạt 164% kế hoạch), xây
mới 26 cây cầu (đạt 185%)…
Trong năm 2019, Sở GTVT TP
đặt ra chỉ tiêu làm thêm 75 km
đường, 17 cây cầu. Trong đó,
nổi bật là hoàn thành nút giao
Mỹ Thủy, làm xong hầm chui An
Sương, xây xong cầu Thủ Thiêm
2, sửa chữa đường Nguyễn Hữu
Cảnh; mở một loạt đường vào ra
sân bay Tân Sơn Nhất; khởi công
xây dựng cầu Bình Tiên…
Cũng theo ông Tuyến, để TP tiến
đến văn minh, hiện đại thì không
phải bằng số lượng ô tô tăng cao mà
bằng chính hệ thống xe buýt phát
triển và lượng người đi lại bằng
các phương tiện vận tải hành khách
công cộng ngày càng nhiều. Do đó,
ông yêu cầu năm 2019, Sở GTVT
phải có bước đột phá về phát triển
xe buýt. Trong đó có vấn đề quảng
cáo trên xe buýt cần phải hiệu quả
và linh hoạt hơn.
Được biết mới
đâyTPđã cóquyết
định về định mức
kinh tế, kỹ thuật
mới đối với xe
buýt; trong đó
các vấn đề về chi
phí xăng dầu, tiền công, khấu hao
xe máy, vật tư… cho hoạt động của
xe buýt đã được nâng lên phù hợp
với thị trường.
Ông Tuyến khẳng định nét mới
của năm 2019 là ngay từ đầu năm
TP sẽ giao đủ vốn cho việc thực hiện
các công trình giao thông vận tải.
Do đó, vấn đề thực hiện tiến độ các
công trình như thế nào là rất quan
trọng. “Ai, đơn vị nào thực hiện
không đúng tiến
độ các công trình
thì sẽ phải kiểm
điểm trước TP.
Không thể nói vì
chậm có vốn, có
tiền nữa!” - ông
Tuyếnnhấnmạnh.
Cung cấp nguồn
nhân lực giỏi
Điểm lại những thay đổi lớn của
Sở GTVT TP trong giai đoạn 2018-
2019, đó là việc điều chỉnh các
mảng cấp, thoát nước; công viên
cây xanh; chiếu sáng công cộng…
sang Sở Xây dựng. “Khối lượng
công việc của Sở GTVT có giảm
bớt đi nhưng trách nhiệm công vụ
của cán bộ, công chức, viên chức ở
đây sẽ càng thêm cao” - ông Tuyến
nhấn mạnh.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP,
việc chuyển giao các mảng công
việc trên là nhằm phục vụ cho giai
đoạn tăng tốc phát triển của TP theo
hướng văn minh, hiện đại. Ông Trần
LƯUĐỨC -HOÀNG TUYÊN
C
hiều 23-1, tại hội nghị tổng
kết công tác năm 2018 và triển
khai nhiệm vụ năm 2019 của
Sở GTVT TP.HCM, Phó Chủ tịch
UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho
biết sau khi có chủ trương đẩy mạnh
đầu tư vào hệ thống metro từ trung
ương, tới đây TP sẽ phải đẩy nhanh
hơn nữa tiến độ thực hiện các tuyến
metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên),
tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham
Lương) và chuẩn bị triển khai đầu
tư, xây dựng hàng loạt tuyến metro,
monorail, buýt nhanh khác…
Nhiều công trình
trọng điểm quốc gia
“Các tuyến metro này là công trình
trọng điểm quốc gia chứ không chỉ
là của TP. Do đó, vai trò thẩm định
dự án, thẩm định thiết kế kỹ thuật,
thi công, tham mưu cho UBND TP
về thủ tục hành chính để thực hiện
các dự án của Sở GTVT là rất lớn,
rất quan trọng” - ông Tuyến nói.
Phó Chủ tịch UBND TP cũng cho
rằng trong năm 2019 và các năm tới
TPsẽ cùng trung ương triển khai hàng
loạt dự án lớn như khép kín Vành đai
2, triển khai xây dựng Vành đai 3…
“Với các công trình lớn như vậy thì
Sở GTVT cần lắng nghe ý kiến đóng
góp, phản biện của các chuyên gia,
các hiệp hội chuyên về giao thông
vận tải để có cái nhìn chính xác, có ý
kiến tham mưu trúng cho TP” - ông
Tuyến nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch
UBNDTP
Trần Vĩnh
Tuyến: “Nét
mới của năm
2019 là ngay
từ đầu năm
TP sẽ giao đủ
vốn thực hiện
các công
trình”.
Ảnh: L.ĐỨC
Vĩnh Tuyến nêu ví dụ về việc thay
đổi thiết kế bề dày hầm tường chắn
của tuyến metro số 1 vừa qua tuy
chưa phát sinh sai sót về kỹ thuật,
độ an toàn của công trình nhưng để
khuyết về mặt thủ tục hành chính là
điều TP không mong muốn.
“Do đó, vai trò thẩm định, tham
mưu của Sở GTVT cho UBND TP
là rất nặng nề. Cũng từ đây TP yêu
cầu Sở GTVT gắn kết chặt chẽ với
Ban quản lý Đường sắt đô thị TP
hơn nữa. TP cũng mong Sở GTVT
là nơi cung cấp nguồn nhân lực
mạnh, giỏi cho chiến lược phát triển
TP hiện đại, thông minh như vừa
qua đã cung ứng kịp thời Giám đốc
Bùi Xuân Cường sang xử lý khủng
hoảng ở Ban quản lý Đường sắt đô
thị TP” - ông Tuyến nói.•
“Ai, đơn vị nào thực hiện
không đúng tiến độ các
công trình thì sẽ phải
kiểm điểm trước TP;
không thể nói vì chậm có
vốn, có tiền nữa…”
Gần 10.700 tỉ đồng làm cao tốc
TP.HCM - Mộc Bài
(PL)- Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng báo cáo nghiên cứu khả thi
dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh) với số vốn gần
10.700 tỉ đồng. Theo đó, báo cáo nghiên cứu khả thi sau hai năm
nghiên cứu được Bộ GTVT trình Thủ tướng đề nghị dự án sẽ làm
theo hình thức đối tác công tư (PPP). Ngoài ra, Bộ cũng tiếp cận,
đồng thời thu xếp nguồn vốn vay ODA cho phần vốn nhà nước tham
gia trong dự án này.
Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có điểm đầu tại điểm
giao với đường Vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn (TP.HCM), điểm
cuối tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh) với chiều dài 53,5
km, bốn làn xe. Hiện nay muốn đi từ TP.HCM lên tỉnh Tây Ninh thì
con đường “độc đạo” là quốc lộ 22, có khối lượng lưu thông lớn, đạt
gần 40.000 xe/ngày đêm. Do vậy, theo Bộ GTVT, rất cần thiết để
hình thành nên cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong tương lai.
Tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn hành trình từ TP.HCM đến cửa
khẩu quốc tế Mộc Bài, tăng cường kết nối vùng kinh tế trọng điểm
phía Nam với hành lang kinh tế Đông-Tây, hệ thống đường Xuyên
Á qua cao tốc Phnom Penh - Bavet của Campuchia, thúc đẩy phát
triển kinh tế-xã hội, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Dự kiến đến năm 2025, cao tốc này sẽ được hoàn thiện với quy
mô tối thiểu bốn làn xe và sau năm 2045 tiếp tục mở rộng tuyến lên
sáu làn xe. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 10.694 tỉ đồng, trong đó
nguồn vốn nhà đầu tư là gần 5.670 tỉ đồng, nguồn vốn đầu tư của
Nhà nước tham gia trong dự án là 5.025 tỉ đồng (trong đó, vay ODA
4.853 tỉ đồng và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước là 172 tỉ đồng).
K.CƯỜNG
Ngày 23-1, ông Đỗ Phú Đạt, Phó Tổng Giám đốc
Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông, cho biết
hiện bến xe còn hơn 415.740 vé xe đi các tỉnh, thành
vào dịp Tết Kỷ Hợi, trong đó có hơn 173.770 vé xe
giường nằm (đi các tỉnh từ Đà Nẵng trở vào) và gần
243.000 vé ghế ngồi đi tất cả tỉnh.
“Hiện Bến xe Miền Đông đã ký hợp đồng với một
doanh nghiệp vận tải sẵn sàng đưa hơn 70 xe khách
45 chỗ chất lượng cao với ghế mềm, bật ngả ra sau,
có máy lạnh để dự phòng đưa vào chạy trong trường
hợp thiếu xe cục bộ” - ông Đạt cho biết.
Xoay quanh việc khách đi Đà Nẵng, Quảng Ngãi
nhưng phải mua vé xe chạy tới Hà Nội, Hải Phòng...,
ông Đạt giải thích đó là do thỏa thuận giữa nhà xe và
hành khách muốn đi xe chất lượng, có giường nằm
nhưng xuống giữa tuyến. “Bến đã buộc các hãng xe
đường dài phải dán bảng thông báo chạy suốt tuyến.
Còn việc khách muốn đi nửa tuyến với xe chất lượng
cao thì bến không thể can thiệp được” - ông Đạt nói.
Cũng theo ông Đạt, nhằm tránh mua phải vé qua
cò mồi, giá cao, hành khách nên vào trong nhà ga,
lên trang web benxemiendong.com.vn hoặc liên lạc
qua các số máy: 028 389 8441, 028 84442, 028 351
16858 để nhận được thông tin, hỗ trợ mua vé theo
đúng nhu cầu.
Theo ông Đạt, những ngày qua và tới đây, bến phối
hợp với thanh tra giao thông, ngành thuế, tài chính
tiến hành kiểm tra công tác bán vé tại các quầy. “Cá
nhân, doanh nghiệp bán vé quá giá niêm yết sẽ bị
buộc trả lại tiền chênh lệch cho hành khách. Doanh
nghiệp bán quá giá sẽ bị phạt theo hợp đồng với bến,
xe bị đình tài, chuyến và bị đề nghị lên Sở GTVT thu
hồi phù hiệu xe khách liên tỉnh hai tháng và cao nhất
là buộc doanh nghiệp ngưng hoạt động trong bến” -
ông Đạt cho biết.
Theo ông Nguyễn Cao Phú, Chủ tịch Hội đồng
thành viên Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông,
năm nay xe chờ lên tài, chuyến được phép dừng, đậu
ở khu vực đường Kha Vạn Cân, bên hông ga Bình
Triệu. “Bến đã có kế hoạch phối hợp với CSGT để
đảm bảo an toàn giao thông, không kẹt xe ở trước cửa
bến, khu vực cầu Bình Triệu và tại điểm xe dừng, chờ
ở đường Kha Vạn Cân” - ông Phú nói.
Cũng theo ông Phú, năm nay bến triển khai hàng
loạt dịch vụ tiện ích phục vụ hành khách như nâng
dung lượng đường truyền WiFi từ phục vụ 600 khách
truy cập cùng lúc lên 20.000; phục vụ nước uống
sạch miễn phí; trang bị máy đánh giày miễn phí ở khu
vực nhà ga...
L.ĐỨC - H.TUYÊN
TP.HCM xây hàng loạt tuyến metro,
monorail, buýt nhanh…
Phó Chủ tịchUBNDTP.HCMTrần Vĩnh Tuyến yêu cầu năm2019 Sở GTVT phải có bước đột phá
về phát triển xe buýt.
BếnxeMiềnĐông còngần416.000vé xeTết
Đình tài, rút phù hiệu với nhà xe, doanh nghiệp bán vé quá giá, tung tin hết vé.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook