047-2019 - page 10

10
Bạn đọc -
ThứBa5-3-2019
Làm việc 24/7
Hiện nay trung tâmđang kết nối, tích hợp và chia sẻ dữ liệu
762 camera giámsát giao thông với Công anTP, kênhVOV giao
thông TP.HCM, các đơn vị quản lý địa phương…
Trung tâm cũng đã đầu tư nâng cấp hệ thống màn hình
tường gồm 54 màn hình có độ phân giải cao giúp nhân viên
vận hành kịp thời ghi nhận tình hình giao thông tại các nút
giao thông trọng điểm, các vị trí thường xuyên xảy ra ùn tắc
giao thông…
Hiện nay trung tâm đã tổ chức nhân sự giám sát, vận hành
liên tục 24 giờ/ngày vào tất cả ngày trong tuần. Trường hợp
xảy ra sự cố sẽ thông báo kịp thời cho trực ban của Phòng
CSGT đường bộ - đường sắt, các khu quản lý giao thông đô
thị về tình hình giao thông, kịp thời xử lý các tình huống gây
ùn tắc giao thông cũng như thông tin các sự cố tai nạn giao
thông trên địa bàn TP.
Để tra cứu và cập nhật tình hình giao thông, người sử dụng
chỉ cần mở ứng dụng Zalo trên điện thoại, tìm cổng “Thông
tin giao thông TP.HCM”và nhấn“Quan tâm”thì mọi thông tin
về tuyến đường mình muốn tìm sẽ được hiện ra.
Ba tôi có mua một chiếc xe máy mới, trong
thời gian làm thủ tục cấp biển số, ba tôi có
dùng biển số khác gắn tạm để lưu thông. Xin
hỏi, việc dùng biển số tạm như vậy có bị phạt
gì không?
Bạn đọc có địa chỉ email
huynhminhthong@...gmail.com
Luậtsư
TrịnhNgọcHoànVũ
,ĐoànLuậtsư
TP.HCM,trảlời:Theođiểmbkhoản1,điểmckhoản
3Điều17Nghịđịnh46/2016vềxửphạtviphạm
hànhchínhtronglĩnhvựcgiaothôngđườngbộ
thìngườiđiềukhiểnmôtô,xemáy(kểcảxemáy
điện),cácloạixetươngtựmôtôvàcácloạixetương
tựxemáynếuviphạmquyđịnhvềđiềukiệncủa
phươngtiệnkhithamgiagiaothôngsẽbịxửphạt.
Theo đó, phạt tiền 80.000-100.000 đồng đối
với người có một trong các hành vi vi phạm
sau: Điều khiển xe gắn biển số không đúng
quy định; biển số không rõ chữ số; biển số bị
bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng.
Phạttiền300.000-400.000đồngđốivớimột
trongcáchànhvivi phạmlàđiềukhiểnxekhông
gắnbiểnsố(đốivớiloạixecóquyđịnhphảigắn
biểnsố);gắnbiểnsốkhôngđúngvớibiểnsốđăng
kýghitronggiấyđăngkýxe,biểnsốkhôngdocơ
quancóthẩmquyềncấp.
Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe
thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các
hình thức xử phạt bổ sung: Tịch thu biển số
không do cơ quan có thẩm quyền cấp (biển
số trái phép) và bị tước quyền sử dụng giấy
phép lái xe 1-3 tháng.
Như vậy, việc dùng biển số tạm không do
cơ quan có thẩm quyền cấp có thể sẽ bị phạt
300.000-400.000 đồng. Người điều khiển xe
thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các
hình thức xử phạt bổ sung: Tịch thu biển số
không do cơ quan có thẩm quyền cấp (biển
số trái phép) và bị tước quyền sử dụng giấy
phép lái xe 1-3 tháng.
LÊ HUY
ghi
Thoát cảnh kẹt xe nhờ “mắt thần”
ĐÀOTRANG
M
ớiđâyhệthốngcamera
giám sát giao thông
ở TP.HCM vừa được
nâng cấp. Hệ thống này được
kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện
hệ thống tình hình giao thông
ở TP.HCM. Từ đó các sự cố
sẽ được phát hiện nhanh, xử
lý kịp thời và người dân có
thể dựa vào thông tin đường
đi để tránh các tuyến đường
bị kẹt.
“Có sự cố
trong hầm rồi!”
Theo ghi nhận của chúng
tôi vào lúc 7 giờ 30 ngày
28-2 tại trung tâm điều khiển
hầm vượt sông Sài Gòn, xe
cộ nhộn nhịp trên tất cả màn
hình. Bỗng một màn hình
nhấp nháy, anh nhân viên
liền nói: “Có sự cố trong
hầm rồi!”.
Khi anh phóng to màn hình
thì thấy hai xe máy bị va quẹt,
một xe bị chết máy. Ngay sau
đó, nhân viên đã gọi điện thoại
cho đơn vị quản lý đường hầm.
Ngay lập tức, người đi xemáy
đã được hỗ trợ. Đó là kết quả
của trung tâmgiámsát và điều
khiển giao thông thông minh
TP.HCM vừa được đưa vào
hoạt động ngày 18-2-2019,
được đầu tư giai đoạn 1 với
230 tỉ đồng.
Bên cạnh các vụ quẹt xe,
chết máy, tình trạng khói bụi
trong đường hầm cũng được
camera ghi nhận và màn hình
nhấp nháy báo động sự cố để
từ đó trung tâm có hướng giải
quyết. Mô hình này không chỉ
xử lý riêng ở hầmThủ Thiêm
mà còn ghi nhận và xử lý dữ
liệu từ các tuyến đường trọng
điểm khắp TP.HCM.
“Chiều 27-2, trên cầu
Phú Mỹ, hướng từ quận 2
sang quận 7 phát hiện một
xe container bị chết máy
ngay trên cầu, gây cản trở
giao thông, xe di chuyển
chậm, các nhân viên của
trung tâm đã truyền tin đến
nhómViber của cơ quan chức
năng để giải quyết sự cố kịp
thời. Sáng 28-2, phía đường
Trường Chinh qua giao lộ
Phạm Văn Bạch xe đông,
di chuyển chậm, trung tâm
đã báo Phòng CSGT đường
bộ, PC08,VOV để điều tiết
và cảnh báo cho người dân
lựa chọn tuyến đường phù
hợp” - ông Lê Minh Triết,
Giám đốc Trung tâm Quản
lý hầm vượt sông Sài Gòn,
thông tin thêm.
Dùng “mắt thần”
để xử lý các sự cố
Chị Tống Thị Phương,
quận 9 chia sẻ: “Hằng ngày
tôi phải đi làm từ quận 9 đến
quận 1 và thường xuyên bị
lâm vào tình cảnh kẹt xe.
Mặc dù tôi có thể di chuyển
trên nhiều tuyến đường vào
trung tâm như Mai Chí Thọ,
hướng cầu Sài Gòn, xa lộ Hà
Nội nhưng vào giờ cao điểm
các tuyền đường sẽ bị ùn tắc
hoặc do sự cố dẫn đến ùn tắc
cục bộ. Sau này tôi được giới
thiệu nên lên cổng thông tin
Trung tâm đang
nâng cấp hệ thống
camera để quản lý
và điều hành toàn
bộ hệ thống giao
thông của TP.HCM.
Người dân đi trên đường bị sự cố xe chết máy, va quẹt…được lực lượng xử lý giao thông hỗ trợ.
Các nhân viên đang theo dõi camera tại trung tâmđiều khiển giao thông đặt tại trụ sở quản lý
đường hầmsông Sài Gòn (quận 2, TP.HCM). Ảnh: Đ.TRANG
giao thông TP.HCM trên ứng
dụng Zalo. Từ khi truy cập
ứng dụng này, tôi dễ dàng
theo dõi tình hình giao thông,
tránh được các điểm ùn tắc
khi đi lại”.
Ông Lê Minh Triết, Giám
đốc Trung tâm Quản lý hầm
vượt sông Sài Gòn, đơn vị
được giao làm trung tâmgiám
sát và điều khiển giao thông
TP.HCM(trung tâm), cho biết
việc cập nhật tình hình giao
thông từ camera trên ứng dụng
Zalo đã có từ trước. Hiện nay
trung tâm đang nâng cấp hệ
thống camera để quản lý và
điều hành toàn bộ hệ thống
giao thông của TP. Đây là
một trong những giải pháp,
nhiệm vụ trọng tâm nhằm
giảm ùn tắc và tai nạn giao
thông giai đoạn 2016-2020
của Sở GTVT.
Để thực hiện nhiệm vụ này,
một trung tâm điều hành giao
thông thông minh có quy mô
toàn TPđang được hoàn thiện
với tổng vốn đầu tư dự kiến
là 250 triệu USD. Khi hoàn
thành, đơn vị này sẽ quản lý
trực tiếp toàn bộ hệ thống
điều khiển giao thông của
TP.HCM cũng như cung cấp
các thông tin, dữ liệu, phục vụ
cho việc xử lý các vi phạm,
xử lý sự cố cho các đơn vị có
liên quan. •
Hỏi giùm bạn
Dùng biển số giả để lưu thông, xử sao?
Phản hồi
Nhữnghốganguyhiểmđãan toàn
Báo
Pháp Luật TP.HCM
ngày 23-2 phản
ánh trên nhiều tuyến đường TP.HCM, hố ga
mất nắp, hỏng nắp, không có nắp đang tồn tại
từ tháng này qua tháng khác, trở thành mối
nguy chực chờ người tham gia giao thông,
nhất là đối với người đi bộ.
Ở ngã ba Trần Ngọc Diện - Nguyễn Ư
Dĩ, phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM có
hố ga không có nắp. Đường nâng cấp xong
từ nhiều tháng qua nhưng hố ga vẫn… chờ
nắp. Hố ga này không chỉ gây nguy hiểm
đối với người đi bộ trên vỉa hè mà còn gây
nguy hiểm cho nguời đi xe máy, kể cả ô tô
cũng dễ dàng lọt hố
(ảnh 1)
.
Trên đường Cách Mạng Tháng Tám,
phường 4, quận 3, TP.HCM có hố ga bị mất
nắp. Người dân đã đặt vật cảnh báo để hạn
chế nguy hiểm xảy ra. Người đi bộ nếu sơ
suất có thể sẽ bị lọt hố
(ảnh 2)
.
Trên xa lộ Hà Nội, phường Hiệp Phú,
quận 9, TP.HCM cũng có hố ga bị hỏng nắp
tương tự
(ảnh 3)
.
Sau khi báo phản ánh, cơ quan chức năng và
người dân đã gắn nắp cống đảm bảo an toàn.
Nắp cống mới thay ở ngã ba Trần Ngọc
Diện - Nguyễn Ư Dĩ, phường Thảo Điền,
quận 2, TP.HCM
(ảnh 4)
.
Hố ga trên đường Cách Mạng Tháng Tám,
phường 4, quận 3, TP.HCM đã được trám an
toàn
(ảnh 5)
.
Chia buồn
Chúng tôi nhận được tin luật sư LâmTrí Quang, sinh năm1947, thành viên
Chương trình trợgiúp
pháp lý miễn phí
của báo
Pháp Luật TP.HCM
; chồng của luật sư Nguyễn Thị Hồng Liên (Phó Chủ
nhiệmĐoàn Luật sưTP.HCM, thành viên Ban chủ nhiệm
Chương trình trợgiúppháp lýmiễnphí
của
báo
Pháp Luật TP.HCM
), đã
từ trần lúc 11 giờ 9 phút ngày 4-3-2019 (nhằm ngày 28 tháng 1 năm
Kỷ Hợi), hưởng thọ 73 tuổi. Linh cữu được quàn tại tư gia, 174/49 Nguyễn Thiện Thuật, phường
3, quận 3. Lễ viếng bắt đầu từ sau 21 giờ ngày 4-3-2019. Lễ động quan lúc 14 giờ ngày 6-3-2019
(nhằmngày 1 tháng 2 nămKỷ Hợi), sau đó đưa đi hỏa táng tạiTrung tâmhỏa táng BìnhHưngHòa.
Ban Biên tập báo
Pháp Luật TP.HCM
thành kính phân ưu cùng gia đình.
Hố ga trên xa lộ Hà Nội, phường Hiệp
Phú, quận 9, TP.HCM cũng trong tình trạng
tương tự
(ảnh 6)
.
THÁI HOÀNG
1
2
3
4
5
6
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook