050-2019 - page 9

9
Phải khắc phục lỗ hổng
Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa qua cho thấy việc quản lý người lái tại một số doanh nghiệp chưa
chặt chẽ. Trước tình hình đó, bộ trưởng Bộ GTVTmuốn đưa ra các giải phápmạnh, điều này tôi rất chia sẻ. Tuy nhiên,
khi giải quyết vấn đề c n phải đáp ứng mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, đề
xuất này tôi nghĩ không nên, bởi phát sinh kinh phí và thời gian cho dân.
Tôi nhớ năm2012, ngành giao thông triển khai đề án đổi mới quản lý GPLX. Theo đó, ngành đã xây dựng hệ thống
quản lý GPLX. Lực lượng CSGT có thể cập nhật, kiểm soát tất cả trường hợp bị giữ, thu hồi bằng lái. Mục đích giúp các
sở GTVT toàn quốc khi nhận được đơn xin cấp lại GPLX có thể tra cứu xem người dân mất thật hay đang bị tạm giữ.
Tuy nhiên, khâu phối hợp này chưa tốt, CSGT không cập nhật đ y đủ và kịp thời các trường hợp vi phạm. Do đó,
xảy ra nhiều trường hợp tài xế bị thu bằng lái thì đi xin cấp lại. Lỗ hổng ở khâu này.
Nên theo tôi, c n phải chấn chỉnh, củng cố khâu này..., phải khép lỗ hổng trong quản lý của ngành. Nếu chúng ta
giải quyết các vấn đề bằng mệnh lệnh hành chính nhiều lúc không giải quyết được tình hình mà còn lộ mặt trái…
Ông
NGUYỄNVĂN QUYỀN
,
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam
(nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam)
VIẾT LONG
ghi
Dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông
tư 12 được công bố công khai trên
website BộGTVTđể lấy ý kiến người
dân có một số sửa đổi quy định trên.
Theo đó, viết lại theo ba trường
hợp bị mất gồm: Bị mất lần thứ nhất
mà bằng lái còn
thời hạn sử dụng
hoặc quá thời hạn
dưới ba tháng thì
được xét cấp lại
mà không phải
sát hạch; bị mất
lần thứ nhất mà
đã quá thời hạn
từ ba tháng trở lên
thì phải sát hạch lại với nội dung tùy
mức quá thời hạn; và bị mất lần thứ
hai trở lên thì kể cả GPLX còn hạn
cũng phải sát hạch như mới. Các
trường hợp bị mất như vậy phải là
thật, tức không phải đang bị thu, giữ
bằng lái mà hoang báo.
Như vậy, đến thời điểm này, quan
điểm sửa đổi Thông tư 12 của Bộ
GTVT vẫn chưa đến mức cứ mất
bằng lái là phải thi lại như mới.
Cần liên thông dữ liệu
Tuy nhiên, có một thực tế là mặc
dù quy định phòng ngừa hoang báo
đã có từ lâu nhưng ngành giao thông
(chịu trách nhiệm về quản lý, sát
hạch, cấp phát GPLX) vẫn chưa thể
liên thông với ngành công an (nơi
có thẩm quyền thu giữ, xử lý bằng
lái của tài xế vi phạm).
Thực tế trên chính là nguyên nhân
dẫn tới người vi phạm bị CSGT các
địa phương xử phạt dưới hình thức
tước bằng lái có thể dễ dàng báo
với Sở GTVT là mất để được cấp
lại bằng mới.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho
biết theo Thông tư liên tịch 01 của
Bộ Công an - Bộ GTVT về phối hợp
cung cấp số liệu vi phạm, CSGT sẽ
VIẾT LONG-NGHĨANHÂN
D
ư luận đang dậy sóng trước ý
kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Văn Thể mới đây tại
phiên giải trình về tình hình vi phạm
pháp luật và tội phạm xâm phạm an
toàn giao thông đường bộ, đường
sắt do Ủy ban Tư pháp của Quốc
hội tổ chức.
Sửa đổi dự thảo thông tư
Theo đó, Bộ trưởng Thể cho biết
đang có tình trạng người điều khiển
phương tiện giao thông có vi phạm,
bị phạt tước giấy phép lái xe (GPLX)
thì đi xin cấp lại với lý do bị mất.
“Chúng tôi đề xuất: Tất cả những
người mất bằng lái xe phải thi lại
để tránh tình trạng lợi dụng việc này
xin thêm bằng thứ hai, thậm chí bằng
thứ ba” - ông Thể phát biểu.
Theo tìm hiểu của
Pháp Luật
TP.HCM
, hiện Bộ trưởng Thể đang
chỉ đạo sửa đổi Thông tư 12 về đào
tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới
đường bộ của Bộ GTVT, ban hành
tháng 4-2017.
Trong văn bản
quyphạmphápluật
này, tình huống
GPLXbịmất được
quy định tại Điều
36 theo hai trường
hợp. Nếu bằng lái
bị mất còn thời
hạn sử dụng hoặc
quá thời hạn dưới ba tháng thì được
xét cấp lại mà không phải sát hạch.
Nếu đã quá thời hạn ba tháng trở
lên, không thuộc trường hợp đang
bị cơ quan có thẩm quyền, chẳng
hạn CSGT thu giữ, xử lý thì để được
cấp lại, người có GPLX phải dự sát
hạch lý thuyết/hoặc cả lý thuyết và
thực hành tùy thuộc vào quá hạn
sử dụng dưới một năm hay từ một
năm trở lên.
Các học viên đang thi sát hạch để lấy giấy phép lái xe. Ảnh: VIẾT LONG
Thực hư chuyện mất bằng lái
phải thi lại
Dự thảo sửa đổiThông tư 12 của Bộ GTVT về việc đào tạo, cấp giấy phép lái xe sẽ làm sáng tỏ việc mất bằng lái
có phải thi lại hay không.
gửi các vi phạm của người lái sang
Tổng cục Đường bộ cập nhật. Phần
mềm quản lý GPLX của đường bộ
có cả phần mềm quản lý vi phạm
bằng lái.
Hiện tại phía CSGT mới gửi dữ
liệu các trường hợp bị tước bằng lái
mà chưa cập nhật các trường hợp
tạm giữ có thời hạn. Nhiều trường
hợp bị tạm giữ GPLX do vi phạm có
thời hạn 1-2 tuần nhưng không đến
nộp phạt lấy lại mà giả mất GPLX
rồi đến cơ quan chức năng để xin
lại. Thậm chí một số doanh nghiệp
kinh doanh vận tải lái xe cũng giả
mất bằng để xin cấp lại.
Theo đó, quan điểm của bộ trưởng
là muốn nâng cao chất lượng cấp
bằng, tránh tình trạng người dân bị
tước bằng lái nhưng đến cơ quan
khác báo mất để xin lại. “Tổng
cục Đường bộ đang nghiên cứu
nhiều giải pháp. Trong đó, chúng
tôi đang phối hợp với Bộ Công
an xây dựng dữ liệu chung để dễ
quản lý, phải liên thông mới có
thể ngăn chặn được việc bị tước
bằng lái lại đi báo mất để xin cấp
lại. Với tinh thần cái nào thuận
tiện cho dân thì triển khai…” - vị
lãnh đạo này nói.•
HàNội hỗ trợ50%giávé tàuCát Linh-HàĐông
Nhiều trường hợp bị tạm
giữ GPLX do vi phạm
nhưng lại không đến
nộp phạt lấy lại bằng,
mà giả mất GPLX rồi
đến cơ quan chức năng
để xin lại.
Để tạo cho người dân thói quen đi đường sắt, TP Hà Nội
đồng ý cho chở khách miễn phí 15 ngày đầu.
Vào tuần sau, dự kiến HĐND TP Hà Nội sẽ họp phiên bất
thường để xem xét một số nội dung đề xuất của UBND TP
Hà Nội, trong đó có giá vé tuyến đường sắt đô thị Cát Linh
- Hà Đông để kịp lăn bánh trong tháng 4-2019. Theo đề
xuất, Hà Nội sẽ hỗ trợ 50% giá vé cho người dân đi tuyến
tàu điện này.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hồng Trường, Tổng
Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị
vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông), cho biết
mức giá vé đề xuất đã có hỗ trợ từ ngân sách nhà nước,
tương đương mức hỗ trợ với xe buýt vào giai đoạn đầu
(khoảng 50%). “Để đưa ra mức giá vé trên, chúng tôi căn
cứ vào các tiêu chí như thu nhập và mức chi trả của người
dân, kết quả khảo sát ý kiến của người dân, so sánh cạnh
tranh với các loại phương tiện khác, chi phí vận hành, khả
năng trợ giá của ngân sách…” - ông Trường giải thích.
Ông Trường cũng cho biết thêm kinh nghiệm chung của
các nước khi xây dựng phương án giá vé cho đường sắt đô
thị là đều đưa ra ba cách tính giá vé: giá vé đồng hạng, giá vé
theo khu vực, giá vé theo cự ly (theo chặng). Do hạn chế về
công nghệ, xe buýt ở Việt Nam đang áp dụng vé đồng hạng
(chia ba loại: tuyến ngắn, tuyến trung bình, tuyến dài). Vé
đồng hạng có ưu điểm đơn giản, dễ quản lý nhưng có mặt
hạn chế không khuyến khích những người đi chặng ngắn.
“Với hỗ trợ của JICA về công nghệ vé thẻ, tuyến đường
sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ áp dụng giá vé chặng. Mặt khác,
qua khảo sát ý kiến người dân, phương án thu vé theo chặng
cũng được nhiều người tán thành vì đảm bảo tính công
bằng” - ông Trường cho hay.
Cũng qua khảo sát, người dân đề nghị đưa thêm vé ngày với
mức giá 30.000 đồng, không giới hạn lượt đi lại trong ngày.
Theo ông Trường, các mức giá trên là hợp lý, đảm bảo rẻ
và tiện lợi hơn so với nhiều phương tiện hiện nay. “Cụ thể,
giá mở cửa tàu thấp nhất là 7.000 đồng, đi thêm mỗi ga,
tương đương khoảng 1 km, hành khách phải trả thêm 600
đồng. Giá vé trên cao hơn vé xe buýt, đổi lại hành khách
được dịch vụ tốt hơn, tốc độ nhanh hơn gấp hai lần (xe buýt
14-16 km/giờ, tàu điện 35 km/giờ). Với giá vé và tốc độ
trên, có thể nói đi tàu đường sắt đô thị rẻ hơn đi Grab” - ông
Trường phân tích.
TRỌNG PHÚ
Giá vé cao nhất 15.000 đồng/lượt
​UBND TP Hà Nội vừa có dự thảo về phương án giá vé có
trợ giá của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông để xin
ý kiến HĐND TP Hà Nội quyết định. Theo đó, dự thảo này
đưa ra ba loại: vé lượt, vé ngày và vé tháng. Đối với vé lượt có
mức giá là 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất
là khoảng 7.000 đồng. Vé lượt có thể thanh toán bằng tiền
mặt hoặc quẹt thẻ. Mức giá vé ngày là 30.000 đồng/ngày và
không giới hạn số l n đi lại. Giá vé tháng là 200.000 đồng/
người/vé/tháng.
Đô thị -
ThứSáu8-3-2019
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook