052-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 11-3-2019
Hàng không Việt nhộn
nhịpmở đường bay ngắn
PHONGĐIỀN
T
ại Hội nghị Phát triển du
lịch miền Trung và Tây
Nguyênmới đây, bàNguyễn
Thị Phương Thảo, Tổng Giám
đốc hãng hàng không VietJet,
cho hay hãng đi tiên phong
khai thác các đường bay ngắn
tại 12 sân bay khu vực miền
Trung - Tây Nguyên, phục vụ
nhu cầu đi lại của người dân tại
19 tỉnh khu vực này. Hoạt động
này sẽ góp phần phát triển du
lịch và kinh tế các địa phương.
Kích cầu du lịch
Trước đó, đầu tháng 2,
VietnamAirlines (VNA) đã khai
trương đường bayCầnThơ - Đà
Nẵng. Nói về hoạt động khai
thác đường bay kết nối hai TP
miền Trung và miền Tây, ông
Trịnh Ngọc Thành, Phó Tổng
Giám đốc VNA, cho biết việc
mở đường bay Cần Thơ - Đà
Nẵng nhằm hoàn thiện mạng
lưới đường bay nội địa, đa dạng
hóa sản phẩmnhằmphục vụ tối
đa nhu cầu của khách hàng giữa
các vùng miền. Đồng thời việc
phát triểnmạng lưới đường bay
nội địa sẽ góp phần kích cầu du
lịch trong nước, tạo ra nhiều cơ
hội giao thương và phát triển
kinh tế trên nhiều vùng miền
trong cả nước.
Cũng theo ôngThành, đường
bay này cònmang đến lựa chọn
mới cho hành khách từ Đà
Nẵng đi Côn Đảo khi kết hợp
với đường bay Cần Thơ - Côn
Đảo hiện đang được khai thác
bởi Công ty Bay dịch vụ hàng
không (VASCO - đơn vị thành
viên của VNA).
Cấp tập mở đường
bay mới
Không bỏ qua những chặng
bay nội địa kết nối các địa
phương có thắng cảnh đẹp, du
lịch sinh thái, gần đây Bamboo
Airways đã khai trương bốn
đường bay nội địa từCảng hàng
không quốc tế (CHKQT) Vinh
(NghệAn) tớiTP.HCM, HàNội,
Buôn Ma Thuột và Đà Lạt với
giá vé 149.000 đồng. Theo đó,
ba đường bay Vinh - TP.HCM,
Vinh - Hà Nội, Vinh - BuônMa
Thuột có ít nhất
bảychuyếnkhứ
hồi mỗi tuần
trênmỗi tuyến;
chặngbayVinh
- Đà Lạt có bốn
chuyến khứhồi
trong tuần.
Giảithíchviệc
mở các đường
bay này, ông
Đặng Tất Thắng, Tổng Giám
đốc BambooAirways, cho biết
CHKQTVinh đóng vai trò quan
trọng trong chiến lược phát triển
kinh tế-xã hội của tỉnhNghệAn
và Bắc Trung bộ. Tuy nhiên,
nhiều đường bay từ Vinh tới
Hà Nội, Đà Nẵng, Buôn Ma
Thuột, Nha Trang,... hiện chỉ
có 1-2 chuyến/ngày, chưa đáp
ứng nhu cầu hành khách trên
các tuyến này.
Giảmtải cho sânbay lớn
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM,
PGS-TS Nguyễn
Thiện Tống, chuyên gia lĩnh
vực hàng không, đánh giá việc
các hãng hàng
không liên tiếp
mở các đường
bayngắnkếtnối
các vùng miền
có thếmạnh về
du lịch sẽ giúp
các địa phương
phát triển kinh
tế-xã hội, thúc
đẩyđầutưthuận
lợi hơn. Đồng thời việc thiết
lập mạng lưới hàng không kết
nối các vùngmiền sẽ giúp hành
khách đi lại thuận lợi, ngoài ra
còn góp phần giảm tải tại các
sân bay có lưu lượng khách
lớn, thay vì trung chuyển bằng
đường bộ mất nhiều thời gian.
TheoTSTống, việc các hãng
tiên phong mở các đường bay
mới kết nối Tây Nguyên với
miền Trung, miền Tây và vùng
Đông Bắc... là rất đáng khuyến
khích. Trong đó đáng chú ý, sân
bay Cần Thơ là sân bay chiến
lược của đồng bằng sông Cửu
Long, tuynhiên thời gianqua tốc
độ phát triển chưa tương xứng.
“Nay nghe có nhiều hãngmở
tuyến về Cần Thơ tôi rất mừng.
Ngoài ra, tôi đề nghị ngành hàng
khôngnênphântíchsốliệunguồn
khách đi/đến cả trong nước và
quốc tế để có chiến lược nhằm
giảm tải cho sân bay Tân Sơn
Nhất, do lượng khách quốc tế,
quốc nội đến khu vực miềnTây
khá phổ biến. Thay vì đến sân
bay Tân Sơn Nhất thì họ đến
thẳngCầnThơ cho tiện và giảm
được tình trạng quá tải ở sân bay
Tân Sơn Nhất” - TSTống nói. •
Hàng loạt đường bay đến Cần Thơ,
Phú Quốc
Đềán tăngcườngkết nối hàngkhôngvới các thị trườngnguồn
khách du lịch vừa được Thủ tướng phê duyệt khuyến khích các
hãnghàngkhôngmởđườngbaymới,tăngtầnsuấtbayđếnvùng
dulịchhấpdẫn.Theođó,từnayđếnnăm2025,mởmớicácđường
bay nội địa kết nối đến các vùng du lịch trọng điểm như Đông
Bắc Bắc bộ, vùng di sản miền Trung, vùng duyên hải NamTrung
bộ - Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long và đảo Phú Quốc.
Đáng chú ý, tới đây CHKQT CầnThơ sẽ mở các đường bay mới
kết nối với Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới,
Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Tuy Hòa, Nha Trang, Quy Nhơn,
Đà Lạt, Pleiku. CHKQT Phú Quốc kết nối với các điểmmới Quảng
Ninh, Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng,
Quảng Nam, Tuy Hòa, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Lạt, Buôn Ma
Thuột, Pleiku, Rạch Giá.
Việc các hãng hàng
không liên tiếp mở các
đường bay ngắn kết
nối các vùng miền sẽ
giúp các địa phương
phát triển kinh tế-xã
hội, thúc đẩy đầu tư
thuận lợi hơn.
Tỉ lệ bay đúng giờ của hàng không
trong nước đạt 83%
(PL)- Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố tỉ lệ
khai thác đúng giờ, chậm, hủy chuyến của các hãng
hàng không Việt Nam. Cụ thể, từ ngày 19-1 đến
18-2, các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet
Air, Jetstar Pacific, VASCO và Bamboo Airways
khai thác tổng cộng 29.363 chuyến, tăng 22,8% so
với cùng kỳ. Trong số này có 24.379 chuyến bay
đúng giờ (OTP), đạt 83%.
Dẫn đầu tỉ lệ đúng giờ là Bamboo Airways với
việc khai thác 507 chuyến bay, trong đó có 479
chuyến bay đúng giờ với tỉ lệ đạt 94,5%. Tiếp theo
là Vietnam Airlines (89,9%), VietJet Air (78,5%)
và Jetstar Pacific có tỉ lệ OTP thấp nhất do chỉ đạt
74,5%. Hãng bay còn lại được Cục Hàng không Việt
Nam thống kê số liệu khai thác đúng giờ là VASCO
với việc khai thác 1.060 chuyến bay trong tháng 2,
đạt tỉ lệ đúng giờ ở mức 90,8%.
Về chậm, hủy chuyến trong thời gian này, các
hãng hàng không có 4.984 chuyến bị chậm, tăng
17% so với cùng kỳ. Dẫn đầu tỉ lệ chậm chuyến là
VietJet Air với 2.677 chuyến trong tổng số 12.442
chuyến bay mà hãng khai thác. Cùng đó, Vietnam
Airlines có 1.343 chuyến bay chậm trong tổng
số 12.063 chuyến bay, tăng 0,6% so với cùng kỳ;
Jetstar Pacific có 838 chuyến bay chậm, tăng 1,1%
so với cùng kỳ; Bamboo Airways có 28 chuyến bay
chậm. Trong thời gian này, năm hãng hàng không
nội địa ghi nhận 18 chuyến bay bị hủy, trong đó dẫn
đầu là Vietnam Airlines với 12 chuyến bay bị hủy.
Việc chậm, hủy chuyến là do máy bay về muộn
(chiếm tới 59,5%), tiếp đến là trang thiết bị và dịch
vụ tại cảng (chiếm 16,8%), thời tiết và tỉ lệ thấp nhất
là do điều hành bay chiếm tỉ trọng 1%.
A.NHIÊN
Nghiệm thu cầu Vàm Cống
trong tháng 5
(PL)- Liên quan đến việc khắc phục hư hỏng cầu
Vàm Cống bắc qua sông Hậu bị nứt dầm thép, ông
Trần Văn Thi, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư
phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long,
đại diện chủ đầu tư, cho biết tổng tiến độ toàn cầu
Vàm Cống đến nay đạt khoảng 99,1%. Hiện nhà
thầu đang triển khai thi công các hạng mục còn lại.
Tổng Công ty Cửu Long đưa ra kế hoạch thảm
bê tông nhựa mặt cầu trước ngày 25-3, hoàn thiện
dải phân cách trên cầu và các hạng mục an toàn như
vạch sơn, biển báo, điện chiếu sáng... trước ngày 31-
3. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước sẽ tổ chức kiểm
tra nghiệm thu trong tháng 5. “Sau khi Hội đồng
nghiệm thu Nhà nước hoàn thành công tác kiểm tra
nghiệm thu, Bộ GTVT sẽ đưa công trình vào khai
thác từ tháng 6-2019” - ông Thi khẳng định.
NT
Sống cạnh sân bay gặp ô nhiễm
khí thải, tiếng ồn
(PL)- Cục Hàng không Việt Nam đang xây dựng
dự thảo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng không khí tại
cảng hàng không. Tiêu chuẩn này sẽ áp dụng đối với
tất cả cảng hàng không dân dụng trên toàn Việt Nam.
Các nhà chức trách hàng không cho rằng mối
quan tâm đặc biệt dấy lên gần đây là lượng khí thải
ô nhiễm từ máy bay và sân bay đã tăng lên đáng kể
trong những năm 1970. Trong đó, khí thải máy bay
tạo ra các chất gây ô nhiễm không khí như NOX,
HC và bụi, do đó có thể liên quan đến các vấn đề
môi trường lớn hơn như tầng ôzôn, mưa acid và biến
đổi khí hậu, sức khỏe cộng đồng...
Không giống như hầu hết các phương thức vận tải
khác, máy bay di chuyển rất xa và ở nhiều độ cao
khác nhau, tạo ra khí thải có khả năng tác động rất
lớn đến chất lượng không khí trong môi trường địa
phương, khu vực và toàn cầu. Tổ chức Hàng không
dân dụng quốc tế (ICAO) chỉ ra các nguồn phát thải
liên quan đến sân bay có khả năng phát ra các chất
gây ô nhiễm có thể góp phần làm giảm chất lượng
không khí của cộng đồng dân cư sống lân cận sân
bay. Vì vậy, các quốc gia và quốc tế liên tục yêu
cầu các cơ quan quản lý sân bay và chính phủ phải
giải quyết các vấn đề về chất lượng không khí trong
vùng lân cận của sân bay.
PHONG ĐIỀN
Tiêu điểm
Sáng 10-3, Bamboo Airways
đã khai trương đồng loạt ba
đường bay mới từ Hà Nội đi Đà
Lạt, PleikuvàCầnThơvới tầnsuất
mộtchuyến/ngàytrênmỗituyến.
Bamboo Airways cho biết đang
đẩy nhanh mở đường bay mới
hướngtớikhaithác20đườngbay
trong quý I-2019. Cụ thể, hãng
sẽmở thêmcác tuyến kết nối Hà
NộivàTP.HCMvớiQuyNhơn,Nha
Trang, Đà Nẵng, Đồng Hới, Phú
Quốc, Buôn Ma Thuột, Vinh…
Cảng hàng không quốc tế PhúQuốc luôn nhộn nhịp khách trong nước lẫn quốc tế. Ảnh: P.ĐIỀN
Ngay từ đầu nămnay, các hãng hàng không Việt đua nhaumở các đường
bay ngắn nội địa, kết nối các điểmđến du lịch…
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook