053-2019 - page 5

5
Thời sự -
ThứBa12-3-2019
ĐỨCMINH
T
ại phiên họp của Ủy
ban Thường vụ (UBTV)
Quốc hội cho ý kiến về
dự án Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Kiểm
toán Nhà nước (KTNN) sáng
11-3, Tổng KTNN Hồ Đức
Phớc nói ông “rất bất ngờ”
trước thông tin Bộ trưởng
Tài chính Đinh Tiến Dũng
đưa ra tại phiên họp thứ 31
của UBTV Quốc hội (ngày
21-2) cho rằng “10 vụ doanh
nghiệp (DN) kiện truy thu
theo kết luận của kiểm toán
thì cơ quan thuế thua cả 10”.
“Kết luậncủakiểmtoán
phải tâm phục, khẩu
phục, minh bạch”
Ông Hồ Đức Phớc cho
biết ông đã yêu cầu cán bộ
làm việc cụ thể với Tổng cục
Thuế, xem xét lại hồ sơ các
vụ việc và vì sao kiện cơ quan
thuế mà không đụng chạm tới
KTNNvà kiểm toán lại không
hề biết vấn đề này.
Ông Phớc cho hay sau khi
nghiên cứu 13 vụ kiện thì
một vụ ở TP.HCM, tòa đã
bác đơn khiếu kiện và giữ
nguyên kết luận kiểm toán.
Một vụ khác, Cục Thuế tỉnh
ThanhHóa bị DNkiện. Trong
vụ này, KTNN chỉ kiến nghị
không phải từ DN nên nói
kết luận kiểm toán sai khiến
DN kiện là hoàn toàn không
đúng” - Tổng KTNN khẳng
định.
Ông Hồ Đức Phớc cũng
nhắc tới vụ truy thu thuế tại
Sabeco vàUnilever, hai trường
hợp mà Bộ trưởng Tài chính
Đinh Tiến Dũng nhắc tới tại
phiên họp của UBTV Quốc
hội cách đây một tháng.
Cụ thể, tại Unilever, kết
luận đầu tiên của KTNN là
đề nghị truy thu 882 tỉ đồng
trên cơ sở kiểm tra hồ sơ tại
tỉ đồng, DN chấp nhận 316
tỉ đồng và phần còn lại thì
không cung cấp được bằng
chứng” - ông Phớc cho hay.
Ông thông tin thêm tại cuộc
làm việc cuối cùng tại KTNN
với sự tham gia của các bên
thì bằng chứng hết sức rõ
ràng. Ký nhận vào văn bản,
DN phải nộp 316 tỉ đồng, số
còn lại bằng chứng chưa rõ
ràng và tiếp tục làm rõ số này.
“Nói như vậy để thấy kết
luận của kiểm toán phải tâm
phục, khẩu phục và minh
bạch” - ông Phớc nói.
Kết luận kiểm toán
đúng tại thời điểm
kiểm toán
Liên quan đến vụ Sabeco,
Tổng KTNN cho biết từ khi
phát hiện DN này chuyển
giá, KTNN đã kiến nghị và
phối hợp với Thanh tra Chính
phủ kiến nghị nộp 4.700 tỉ
đồng. DN cũng đã nộp ngân
sách đầy đủ. Còn lại, số phạt
chậm nộp cơ quan thuế chưa
phạt và làm một văn bản gửi
Thủ tướng Chính phủ đề nghị
không xử phạt chậm nộp đối
với Sabeco. Tuy nhiên, Chính
phủ chưa trả lời nên khoản
này “treo” lại.
Khi KTNN vào kiểm toán
(thời điểm đó chưa bán cho
Thái Lan) thì phát hiện khoản
2.700 tỉ đồng là lợi nhuận
chưa chia và KTNN yêu cầu
phải chia khoản này. Cuộc
họp của đại hội cổ đông của
Sabeco, trước khi bán cho đại
gia Thái Lan, cũng không
đưa ra quyết định việc chia
lại khoản lợi nhuận trước
thuế này.
Sau đó, Bộ Công Thương
có văn bản giải trình cho rằng
đây là khoản dự phòng đề
phòng việc Tổng cục Thuế
ra quyết định phạt chậm nộp
của Sabeco, nếu phạt chậm
nộp thì lấy khoản này để nộp.
Theo ông Phớc, sau này
Sabeco được bán cho đại gia
Thái Lan “cả gốc, cả ngọn”,
gồm cả khoản 2.700 tỉ đồng.
Giờ mới sinh ra chuyện thực
hiện kiến nghị kết luậnKTNN
và xử phạt Sabeco…
“Tóm lại, KTNN kết luận
đúng và đầy đủ bằng chứng
tại thời điểm kiểm toán chứ
không có gì sai” - ông Phớc
khẳng định và cho rằng kiểm
toán kiểm tra tại cơ quan thuế,
đánh giá một số hồ sơ, đơn vị
nộp thuế có thực hiện đúng
chức năng, quyền hạn hay
không, có để sót nguồn thu
hay không, từ đó chấn chỉnh.•
Bộ trưởng Tài chínhĐinh TiếnDũng
(trái)
và ôngHồĐức Phớc, Tổng KiểmtoánNhà nước
(phải)
. Ảnh: PV
Sáng 11-3, UBTV Quốc hội khai mạc
phiên họp thứ 32 cho ý kiến về dự án Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
KTNN.
Trình bày tờ trình, Tổng KTNN Hồ Đức
Phớc cho rằng cần quy định làm rõ đơn vị
được kiểm toán tại luật hiện hành. Cụ thể,
ông Phớc kiến nghị bổ sung đơn vị được
kiểm toán gồm: người nộp thuế; tổ chức sử
dụng, khai thác đất đai, tài nguyên, khoáng
sản và những tổ chức khác có hoạt động liên
quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính
công, tài sản công.
Tuy nhiên, trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ
nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn
Đức Hải cho rằng đề xuất trên của KTNN
thực chất là mở rộng đối tượng được kiểm
toán so với quy định của luật hiện hành.
Theo ông Hải, đa số các thành viên Ủy ban
Tài chính - Ngân sách đề nghị giữ nguyên
quy định hiện hành, bởi theo quy định của
Luật Quản lý thuế, khái niệm “người nộp
thuế” bao gồm cả tổ chức, hộ gia đình và cá
nhân. Do vậy, quy định như dự thảo luật sẽ
có phạm vi ảnh hưởng rất rộng, không chỉ
các tổ chức mà còn cả hộ gia đình và cá nhân
có nghĩa vụ nộp thuế đều thuộc diện đơn vị
được kiểm toán. Điều này dẫn đến sự chồng
chéo về chức năng, nhiệm vụ với cơ quan
quản lý thuế, không đảm bảo thực hiện đúng
tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW (một số
vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức
bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt
động hiệu lực, hiệu quả). Cạnh đó, người nộp
thuế chỉ góp phần tạo lập, không tham gia
vào quy trình quản lý, sử dụng tài chính công
nên chỉ có vai trò phối họp cung cấp thông
tin trong quá trình kiểm toán.
Ông Hải cũng cho rằng một số nội dung
thể hiện trong tờ trình lý giải cho việc bổ sung
đối tượng được kiểm toán chưa thực sự thuyết
phục, vì các khó khăn, vướng mắc này chủ
yếu phát sinh từ thực tiễn hoạt động, không
xuất phát từ bất cập của luật hiện hành…
Thảo luận sau đó, nhiều ý kiến của các
thành viên UBTV Quốc hội không đồng tình
với đề xuất nêu trên, bởi lo ngại về tính khả
thi.
Giải trình, Tổng KTNN Hồ Đức Phớc cho
biết KTNN chỉ kiểm tra các cơ quan quản
lý thuế nhưng muốn đối chiếu với các đối
tượng nộp thuế để đánh giá cơ quan quản
lý thuế có làm đúng trách nhiệm hay không
chứ không phải kiểm toán người nộp thuế vì
KTNN cũng không đủ sức để làm.
ĐỨC MINH
cơ quan quản lý thuế kiểm
tra, thanh tra và xử lý theo
quy định. Sau đó, Cục Thuế
tỉnh Thanh Hóa ra quyết định
thanh tra và kết quả thanh tra
thuế khiến DN không phục.
“DN kiện ra tòa là kiện thanh
tra thuế chứ không phải kiện
kiểm toán” - ông Phớc nói.
“11 vụ kiện còn lại thì
KTNN kiểm toán tại cơ quan
thuế, chỉ kiến nghị cơ quan
thuế kiểm tra làm rõ, xử lý.
Nghĩa là KTNN không trực
tiếp đối chiếu với DN, các
bằng chứng của kiểm toán
cơ quan thuế. Sau khi làmviệc
với DN, Unilever không cung
cấp được bằng chứng và ủy
quyền cho Công ty Kiểm toán
EY (Công ty Ernst &Young)
tư vấn về thuế. “Chúng tôi
mời cả Công ty Kiểm toán
EY, Unilever, CụcThuế, Tổng
cục Thuế để đánh giá hồ sơ
nhưng các bên không cung cấp
được bằng chứng. Một thời
gian rất dài sau khi có ý kiến
của Ủy ban Tài chính - Ngân
sách yêu cầu làm lại, lúc đó
DN cung cấp hồ sơ bổ sung.
Ba bên xác nhận lại là 575
Trước đó, tại phiên họp thứ 31 của UBTV Quốc hội (ngày
21-2), Bộ trưởngTài chính ĐinhTiến Dũng cung cấp thông tin
từ năm 2013 đến 2018 đã phát sinh 14 vụ kiện DN theo kết
luận của kiểm toán, trong đó tòa đã xử 10 vụ, số vụ đang thụ
lý là ba và một vụ đang tạm dừng do phát sinh tình tiết mới.
“Trong số này, 10 vụ DN kiện truy thu theo kết luận của
kiểm toán thì cơ quan thuế thua cả 10” - ông Dũng nói và
cho rằng cần phân định rõ ràng trách nhiệm và trách nhiệm
thuộc về ai thì người đó phải chịu. Trường hợp KTNN kiểm
toán tại cơ quan quản lý thuế thì cơ quan quản lý thuế cũng
là đối tượng, có trách nhiệm song trách nhiệmcuối cùng phải
thuộc về KTNN vì là người ra kết luận.
Ông Dũng dẫn lại vụ việc Sabeco và Unilever hiện đang
được Chính phủ giao Bộ Tài chính và các bộ, ngành rà soát
lại. Kiểm toán kết luận hai lần ra hai số khác nhau. Kết luận
vụ Unilever, lần đầu kết luận ra hơn 882,9 tỉ đồng, lần hai
là gần 580 tỉ đồng và DN hiện nay mới chấp nhận hơn 300
tỉ đồng. Nếu theo kết luận của KTNN, cơ quan thuế phải
truy thu và DN sẽ kiện nhưng kiểm toán lại không chịu
trách nhiệm gì.
“Kết luận kiểu gì mà hai lần lại chênh lệch như vậy? Ý kiến
các bộ, ngành khác nhau từ năm 2017, chúng tôi chấp hành
nhưng theo kết luận của kiểm toán thì cơ quan KTNN cũng
phải có trách nhiệm cuối cùng” - ông Dũng nói.
“KTNN kết luận
đúng và đầy đủ
bằng chứng tại thời
điểm kiểm toán chứ
không có gì sai.”
Tổng KTNN
Hồ Đức Phớc
Tổng Kiểm toán Nhà nước
“phản pháo” bộ trưởng Tài chính
Tổng Kiểm toánNhà nước Hồ Đức Phớc khẳng định các kết luận của cơ quan này đã thể hiện
sự đúng đắn vàminh bạch.
Đề nghị kiểmtoán cảngười nộp thuế
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook