053-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa12-3-2019
Tiêu điểm
Bộ trưởngNguyễnVănThể đánh giá
việc xây cầuRạchMiễu 2 hiệnnay là rất
cần thiết. Để gấp rút triển khai nhanh
việc xây dựng cầu Rạch Miễu 2 trên
tuyến QL60, Bộ GTVT giao Tổng cục
Đường bộ Việt Nam phối hợp với các
đơn vị liên quan rà soát lại tình trạng
ùn tắc giao thông xảy ra tại cầu Rạch
Miễu trong thời gian gần đây và báo
cáo nhanh về Bộ GTVT. Từ đó để các
bộ, ngành, trung ương cùng nghiên
cứu để giải quyết nút thắt tại cầu Rạch
Miễu hiện hữu.
Sau khi đơn vị tư vấn thiết kế
trình bày hai phương án trên, ông
Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND
tỉnh Bến Tre và ông Phạm Anh
Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền
Giang, đã thống nhất vị trí, hướng
tuyến cầu Rạch Miễu 2 sẽ được xây
dựng cách cầu Rach Miêu hiện hữu
3,8 km vê phia thương lưu. Mục
đích nhằm phân tán lưu lượng xe,
giảm ùn tắc giao thông trên quốc
lộ (QL) 60 và tại cầu Rạch Miễu
hi n tại, giảm tải cho QL1. Đồng
thời phát huy hết hi u quả các dự
án đầu tư trên tuyến QL60 và cao
tốc TP.HCM - Trung Lương.
Về nguồn vốn, theo Bộ GTVT, qua
nghiên cứu vi c đầu tư dự án theo
hình thức PPP (hợp tác công tư) tại
thời điểm hi n nay là khó khả thi,
vì có thể ảnh hưởng và xung đột lợi
ích cua nhà đầu tư BOT.
Mặt khác, với tổng chiều dài 115
km trên tuyên QL60 hiện nay đã triên
khai ba dự án đầu tư theo hình thức
BOT (đầu tư - kinh doanh - chuyển
giao). Cu thê: Dự án đầu tư xây
dựng cầu Rạch Miễu nối tỉnh Tiền
Giang và Bến Tre (hoàn thành năm
2009); dự án đầu tư xây dựng cầu
Cổ Chiên nối hai tỉnh Bến Tre va
Tra Vinh (hoàn thành năm 2015);
và dư án nâng cấp, mở rộng, xây
dựng bốn đoạn tuyến QL60 nối
cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên
thuộc giai đoạn 2 dự án xây dựng
cầu Rạch Miễu (dự kiến hoan thanh
năm 2019).
Cac dư an trên se kêt thúc thơi
gian thu phi muôn nhât vao năm
2033. Vì vậy, nếu tiếp tục đầu tư xây
dựng cầu RạchMiễu 2 thi mât đô cac
tram thu phi trên tuyên QL60 se day
đăc. Hiện tai, tram thu phi câu Rach
Miêu hi n h u (tận dụng thu cho
giai đoạn 2) cach tram thu phi câu
Cô Chiên la 45 km. Do đo vi c đầu
tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 theo
hình thức BOT và PPP khó khả thi.
Đề xuất vốn ngân sách
nhà nước
Ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư
Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre, cho
rằng vi c xây cầu Rạch Miễu 2 trên
tuyến QL60 là rất cấp thiết. Bởi thực
tế nh ng ngày lễ lưu lượng giao
thông hi n nay qua tuyến QL60 và
cầu RạchMiễu tăng 25% so với ngày
thường. Dự báo khoảng ba năm tới
lưu lượng giao thông qua cầu Rạch
Miễu ngày nào cũng như ngày Tết.
ĐÔNGHÀ
S
áng 11-3, tại BếnTre, Bộ trưởng
BộGTVTNguyễnVănThể cùng
đoàn công tác Bộ GTVT đã có
buổi làm vi c với lãnh đạo UBND
tỉnh Bến Tre, Tiền Giang và Đồng
Tháp về dự án xây cầu Rạch Miễu
2 (nối Bến Tre và Tiền Giang) và
một số công trình giao thông trọng
điểm ở đồng bằng sông Cửu Long.
Hai phương án xây cầu
Rạch Miễu 2
Dự án cầu Rạch Miễu 2 đã được
Thủ tướng Chính phủ chấp nhận
chủ trương xây dựng. Qua nghiên
cứu các đơn vị tư vấn đã đề xuất
hai phương án xây dựng. Phương án
1: Cầu Rạch Miễu 2 song song và
cách cầu Rạch Miễu hi n tại 50 m.
Phương án 2: Cách cầu Rạch Miễu
hi n h u 3,8 km về phía thượng lưu.
Theo thiết kế, cầu chính có quy
mô bốn làn xe, bề rộng mặt cầu
17,5 m, dài khoảng 12,5 km, kết cấu
nhịp chính dây văng. Tổng vốn đầu
tư trên 4.600 tỉ đồng...
Kẹt xe thường xuyên trênQL60 và cầu RạchMiễu dịp lễ, Tết. Ảnh: ĐÔNGHÀ
Đề xuất đầu tư 4.600 tỉ đồng
xây cầu Rạch Miễu 2
Bộ trưởng Bộ GTVT đề xuất xây cầu RạchMiễu 2 bằng vốn ngân sách nhà nước để trình Chính phủ và
Quốc hội xemxét.
Điều đó không chỉ gây ùn tắc,
kẹt xe, cản trở sự phát triển mà
còn nguy cơ mất an toàn cho
công trình cầu. Vì vậy áp lực hi n
nay cần sớm có cầu Rạch Miễu 2
càng nhanh càng tốt, sớm giải tỏa
áp lực giao thông cho cầu Rạch
Miễu hi n tại.
Tại buổi làm vi c, Bộ trưởng Thể
cho biết Bộ GTVT cũng sẽ trình
Chính phủ xin chuyển từ nguồn
vốn ODA (vốn vay Hàn Quốc) sang
vốn ngân sách nhà nước để xây cầu
Rạch Miễu 2.
Theo Bộ trưởng Thể, qua phân
tích so sánh nếu sử dụng vốn ODA
theo quy định hi n nay sẽ phát sinh
các thủ tục rườm rà: Lựa chọn đề
xuất dự án, lập dự thảo, rà soát ký
kết điều ước quốc tế, thỏa thuận
vay vốn, hi p định vốn vay ODA…
Quá trình này mất nhiều thời gian,
liên quan đến nhiều bộ, ngành,
Chính phủ.
“Nếu đầu tư bằng vốn ngân sách sẽ
r t ngắn thời gian lược bỏ các thủ tục
trên, đẩy nhanh tiến độ khởi công dự
án, giảm được chi phí đầu tư” - Bộ
trưởng Thể phân tích. Ông cho hay
sau khi đã hoàn chỉnh các báo cáo, Bộ
GTVT sẽ trình Chính phủ và Quốc
hội xem xét phương án sử dụng vốn
ngân sách cho cầu RạchMiễu 2 trong
thời gian tới. •
Lãnh đạo các tỉnh Bến
Tre, Tiền Giang đã thống
nhất vị trí, hướng tuyến
cầu Rạch Miễu 2 sẽ được
xây dựng cách cầu Rach
Miêu hiện hữu 3,8 km vê
phia thương lưu.
TP.HCM ứng 39 tỉ trả lương nhân viên
tuyến metro số 1
(PL)- UBND TP.HCM vừa chấp thuận tạm ứng số tiền
39 tỉ đồng để chi lương cho cán bộ, viên chức và người lao
động của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Cụ thể, trong văn bản vừa được ban hành về tạm ứng
kinh phí hoạt động của Ban quản lý đường sắt đô thị TP
(MAUR), UBND TP chấp thuận tạm ứng số tiền trên
để ban áp dụng chi tiền lương, thu nhập là 2,7 lần (mức
lương tối thiểu x h số lương x 2,7 lần), chi đào tạo và
các khoản chi thường xuyên để duy trì hoạt động của
đơn vị.
UBND TP cũng giao Sở Tài chính phối hợp Kho bạc nhà
nước TP khẩn trương thực hi n vi c tạm ứng số tiền trên từ
ngân sách TP. MAUR cũng được yêu cầu tích cực phối hợp
với cơ quan thẩm định để khẩn trương hoàn thành công tác
điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án metro số 1.
Trước đó, nhằm giải quyết khó khăn cho tuyến metro số
1, MAUR đã có văn bản xin ứng 39 tỉ đồng để chi trả lương
cho nhân viên.
KIÊN CƯỜNG
Yêu cầu đồng loạt kiểm tra
trạm thu phí BOT
(PL)- Ngày 11-3, Tổng cục Đường bộ Vi t Nam cho biết
vừa có văn bản gửi Cục Quản lý đường bộ I, III, IV về vi c
lập kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác thu phí đối với các
trạm thu phí BOT.
Theo đó, Tổng cục yêu cầu các đơn vị trên kiểm tra, giám
sát trạm thu phí Phả Lại, Tam Nông, cầu Thái Hà, trạm Tiên
Cựu, quốc lộ 38, Km 1807+500 đường Hồ Chí Minh (Đắk
Nông), Km 1747 đường Hồ Chí Minh (Đắk Lắk), cầu Rạch
Miễu, Cổ Chiên, Mỹ Lợi, Km 1661+600 (Bình Thuận).
Tổng cục yêu cầu các cục quản lý đường bộ thông báo
kết quả, giám sát hoàn thành quý II-2019.
Cùng ngày, Cục Quản lý đường bộ IV cho biết sau khi
nhận chỉ đạo của tổng cục, đơn vị đã quyết định kiểm tra,
giám sát cầu Rạch Miễu (quốc lộ 60, tỉnh Tiền Giang và
Bến Tre) do Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu quản lý,
khai thác. Đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Đình Dũng, Phó
Cục trưởng, làm trưởng đoàn. Thời gian kiểm tra là 10 ngày
(từ ngày 12 đến 22-3).
Cạnh đó, Cục Quản lý đường bộ III cũng quyết định kiểm
tra trạm thu phí đường Hồ Chí Minh (Đắk Nông) do Công
ty TNHH Đầu tư xây dựng lắp đặt công trình Toàn Mỹ 14
quản lý và khai thác. Đoàn kiểm tra do ông Đỗ Huy Thành,
Phó Cục trưởng, làm trưởng đoàn. Thời gian là 10 ngày (từ
ngày 15 đến 25-3).
Các trạm BOT có danh sách trên cũng thành lập và kiểm
tra tương tự gồm: Xuất, thu hồi vé và doanh thu từng ca,
giám sát hoạt động h thống thiết bị phòng hậu kiểm, kiểm
tra số li u xe qua trạm và số li u doanh thu của từng làn.
Giám sát soát vé bên ngoài cabin và thu phí thủ công tại
trạm phụ (nếu có). Ngoài ra, kiểm tra h thống hạ tầng công
ngh thông tin công tác thu phí…
VIẾT LONG
Cần sớm xây tuyến An Hữu - Cao Lãnh
giảm tải cho QL30
Tuyến An Hữu - Cao Lãnh (nối Tiền Giang - Đồng Tháp) sẽ được đầu tư
mới hoàn toàn, song song với QL30 hiện hữu. Phía đại diện đơn vị tư vấn
cho biết tuyến đường mới này có quy mô bốn làn xe, điểm đầu kết nối với
QL1A tại Km 2021+500; điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh đoạn Mỹ
An - Cao Lãnh (tuyếnmới). Trên tuyến có nămđiểmgiao cắt bằng và 26 cầu
qua kênh rạch. Tư vấn đề xuất các phương án đầu tư theo mức khác nhau.
Cụ thể, nếu đầu tư bằng ngân sách nhà nước, tổng đầu tư khoảng 4.583
tỉ đồng. Nếu đầu tư theo hình thức PPP, tổng mức đầu tư khoảng 4.780 tỉ
đồng (thời gian thu phí sẽ tính theo lượt với thời gian có thể từ 15 năm ba
tháng nếu thu 35.000 đồng/lượt; thời gian thu kéo dài 17 năm bảy tháng
nếu thu 30.000 đồng/lượt).
Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cho biết
việc triển khai tuyến mới này có tính lâu dài và trước mắt bởi hiện nay
Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, cầu Vàm Cống chuẩn bị thông xe, đầu tư tuyến mới An
Hữu - Cao Lãnh góp phần giải tỏa áp lực giao thông trên QL30. “Nếu được
Bộ GTVT hỗ trợ triển khai sớm dự án thì trong năm 2020 tỉnh sẽ thực hiện
công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng toàn bộ trên địa bàn tỉnh Đồng
Tháp” - ông Hùng cho biết.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook