062-2019 - page 9

9
Tiêu điểm
Theo đồ án quy hoạch mới, khu
trung tâm Hòa Bình có diện tích 30
ha (phường 1, TP Đà Lạt) sẽ được quy
hoạch thành khu giải trí đa chức năng.
Rạp hát Hòa Bình đang bị xuống cấp
sẽ bị đập bỏ. Khu vực đồi Dinh (rộng
4,43 ha) được quy hoạch để xây khu
thươngmại, dịch vụ cao cấp. Dinh tỉnh
trưởng cũ sẽ được di dời nguyên khối
đến vị trí mới.
Pháp. Không ở đâu trên thế giới lại
có kiểu quy hoạch mà hoàn toàn theo
thế đất, cảnh quan như ở Đà Lạt với
các triền dốc lên xuống. Các ngôi nhà
ở Đà Lạt có mắt
nhà, kiến trúc có
hình tròn, đóchính
làdấuấncủangười
Thượng.Tấtcảcác
công trình Pháp
ở Đà Lạt đều rất
duyên dáng, nép
vào trong rừng
thông chứ không đồ sộ. Nếu không
hiểu được giá trị này thì rất dễ bị bỏ
quên và sẽ bị phá bỏ.
Quay trở lại bản quy hoạch của
Đà Lạt đang làm nhiều người dân
và nhiều KTS lo lắng, nếu bây giờ
người ta tương tác bằng hai công
trình rất mới và cả quy hoạch mới đó
vào thì sẽ không ai nhận ra Đà Lạt
nữa, không còn nhận ra đây là cao
nguyên của Việt Nam nữa.
Chúng tôi, các nhà KTS của Việt
Nam vẫn đang đấu tranh về vấn đề
này. Đà Lạt cần ngồi lại để xem xét,
phải giữ được phần lõi, phần hồn cốt
của Đà Lạt. Chúng
ta thừa sức tạo được
những công trình
rất mới mà vẫn
không ảnh hưởng
đến những di sản
cũ. Nếu chỉ chú
tâm phát triển đô
thị thật nhanh mà
quên mất những yếu tố về sau thì nó
sẽ thiếu mất giá trị nền, chính giá
trị nền đó lại là hồn cốt của đô thị.
KTS
TRẦN CÔNG HÒA
, Đà Lạt:
Chưa thỏa mãn
mong muốn người dân
Là người con của Đà Lạt, tôi mong
muốn rằng khu trung tâm Đà Lạt
phải ngày càng xanh và đẹp. Tuy
nhiên, bản quy hoạch này rõ ràng
chưa thỏa mãn được mong muốn
của người dân bởi cả hai công trình
thươngmại ở trung tâmvà khu thương
mại - khách sạn trên đồi dinh tỉnh
trưởng không thể nào là biểu trưng
của thành phố được.
Nếu nghiên cứu kỹ, theo đồ án
quy hoạch chung đã được duyệt thì
dinh tỉnh trưởng được chỉ định là
một mảng xanh chứ không phải là
MAI HIỀN-BÌNHAN
Đ
ồ án quy hoạch chi tiết và thiết
kế đô thị tỉ lệ 1/500 khu vực
trung tâm Hòa Bình (TP Đà
Lạt, Lâm Đồng) vừa được UBND
tỉnh công bố nhưng nhiều người
dân, chuyên gia nghiên cứu về vấn
đề quy hoạch và kiến trúc vẫn còn
những băn khoăn, chưa đồng tình.
GS-TS-kiến trúc sư (KTS)
NGUYỄN QUỐC THÔNG
,
Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam:
Không nên xóa đi
các công trình cũ
Đà Lạt có đặc điểm riêng về cốt
đất, khôngmênhmang như các thành
phố lớn mà xen lẫn với rất nhiều
cảnh quan thiên nhiên. Không gian
bên ngoài chi phối tới các công trình
rất nhiều. Đà Lạt còn là thành phố
mang nhiều giá trị về lịch sử và văn
hóa. Di sản một khi đã trở thành một
biểu tượng, một giá trị thì nó sẽ trở
thành một tài sản quý giá.
Do đó việc quy hoạch lại khu
trung tâm Hòa Bình của Đà Lạt, tôi
cho rằng chúng ta không nên xóa đi
các công trình cũ để làm mới tinh
khôi. TP Đà Lạt cũng nên suy nghĩ
lại về vấn đề quy hoạch này. Như ở
đường Đào Duy Từ (Hà Nội) có nhà
văn hóa rất cổ, mọi người đều được
hưởng vẻ đẹp kiến trúc đó, nó phù
hợp với phong cảnh.
TS-KTS
NGUYÊN HẠNH NGUYÊN
,
ĐH Kiến trúc TP.HCM:
Sẽ không ai nhận ra
Đà Lạt nữa
Đô thị Đà Lạt được nhắc đến không
chỉ là nơi mát mẻ, thoáng đãng, du
lịch... mà thực chất còn là nơi chứa
đựng rất nhiều giá trị di sản về lịch
sử, văn hóa của người Việt lẫn người
Không ở đâu có kiểu quy hoạch hoàn toàn theo thế đất, cảnh quan như ởĐà Lạt với các triền dốc lên xuống. Ảnh: BÌNHAN
Cẩn thận kẻo không còn Đà Lạt!
NếuĐà Lạt chỉ chú tâmphát triển đô thị thật nhanhmà quênmất những yếu tố bảo tồn cảnh quan, lịch sử,
văn hóa thì cái hồn của Đà Lạt sẽ mất.
khu trung tâm thương mại kết hợp
khách sạn 10 tầng như bản quy hoạch
chi tiết này. Vì vậy, theo tôi cần phải
nghiên cứu kỹ lại đồ án.
Bài toán chỉnh trang khu Hòa Bình
làmột bài toán rất khó. Nếu ai là người
Đà Lạt hay sống, làm việc ở Đà Lạt
cũng đều biết lâu nay rạp Hòa Bình
vốn là nơi diễn ra những hoạt động
văn hóa nghệ thuật dành cho quần
chúng nhân dân. Chức năng của nó
tương tự như là chức năng của một
nhà hát, kiểu như Nhà hát lớn Hà
Nội, Nhà hát Bến Thành. Như vậy
những gì mà là chức năng của nó đã
định vị được rồi thì nên giữ lại chức
năng của nó khi quy hoạch. •
Nếu bây giờ người ta tương
tác bằng hai công trình
rất mới và cả quy hoạch
mới đó vào thì sẽ không ai
nhận raĐà Lạt nữa.
Từ 23-3, thu phí không dừng qua
trạm BOT cầu Phú Mỹ
(PL)- Sáng 21-3, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng
Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở
GTVT TP.HCM, cho biết: Từ 9 giờ ngày 23-3, trạm thu
phí BOT cầu Phú Mỹ bắt đầu thực hiện thu phí tự động
không dừng (ETC).
Tại trạm BOT Phú Mỹ, trên mỗi chiều xe qua lại giữa
quận 2 và quận 7 sẽ có hai làn thu phí tự động không dừng
nằm sát dải phân cách giữa. 14 làn thu phí còn lại ở hai
chiều của trạm vẫn thực hiện thu phí một dừng, trả bằng
tiền mặt như lâu nay. Bốn làn thu phí không dừng không
thực hiện thu phí hỗn hợp (vừa thu không dừng, vừa thu
một dừng như ở trạm An Sương - An Lạc).
Nhằm tránh xe vé lượt, vé tháng đi vào làn tự động, Sở
GTVT TP đề nghị Công ty CP Đầu tư xây dựng Phú Mỹ
(PMC - chủ đầu tư) phải có hệ thống biển báo hướng dẫn
từ xa. Hệ thống đường truyền, dữ liệu từ trạm BOT cầu Phú
Mỹ phải liên thông với trạm BOT An Sương - An Lạc (đã
triển khai từ tháng 1-2019) và sau này sẽ liên thông với các
trạm xa lộ Hà Nội, Nguyễn Văn Linh cũng như các trạm thu
phí khác trên toàn quốc. Việc này nhằm cho một xe chỉ cần
dán một thẻ E-tag, có một tài khoản là đi qua được tất cả
trạm BOT quanh TP và cả nước.
Đến nay trạm BOT xa lộ Hà Nội cũng đã lắp đặt hạ tầng
kỹ thuật, đường truyền liên thông cho thu phí không dừng
và đang chờ quyết định cho thu phí trở lại từ HĐND TP.
Theo Sở GTVT TP, các trạm BOT quanh TP dưới sự quản
lý nhà nước của sở này được thống nhất về công nghệ thu
phí không dừng và thông tin, dữ liệu được chuyển về hầm
Thủ Thiêm để không chỉ phục vụ cho thu phí mà còn cùng
với hệ thống camera quanh TP phục vụ cho quản lý, điều
tiết giao thông thông minh.
L.ĐỨC - H.TUYÊN
Chính thức thanh tra các dự án của
Bách Đạt An
(PL)- Sáng 21-3, ông Trần Minh Thái, Chánh Thanh tra
tỉnh Quảng Nam, đã ký quyết định thanh tra việc chấp hành
các quy định của pháp luật trong việc thực hiện các dự án
do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt (nay
là Bách Đạt An) làm chủ đầu tư. Theo đó, thanh tra tỉnh sẽ
thanh tra các dự án từ năm 2010 đến 2018, thời gian thanh
tra sẽ diễn ra trong 45 ngày (không kể ngày nghỉ).
Trước đó, trong buổi tiếp công dân ngày 20-3, ông Lê Trí
Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết tỉnh
sẽ giao cho thanh tra tỉnh thanh tra toàn diện các dự án của
Công ty Bách Đạt An để xác định trách nhiệm của công ty
này cùng trách nhiệm của chính quyền địa phương và các
sở, ngành liên quan. Ông Thanh cũng khẳng định nếu có dấu
hiệu hình sự thì sẽ chuyển cho cơ quan công an điều tra.
THANH NHẬT
Tháng 6 trình Chính phủ báo cáo khả thi
sân bay Long Thành
(PL)- “Cuối tháng 5 tư vấn phải hoàn chỉnh báo cáo nghiên
cứu khả thi (FS) đầu tư xây dựng sân bay Long Thành để
tháng 6 xem xét trình Chính phủ” - Bộ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Văn Thể chỉ đạo như trên tại buổi họp về tiến độ dự
án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành
mới đây. Ông Thể yêu cầu các đơn vị cần nghiên cứu cơ chế,
thủ tục để đẩy nhanh dự án. Bộ GTVT sẽ phối hợp với Ủy
ban Quản lý vốn Nhà nước sớm trình Chính phủ phương án
huy động vốn đầu tư sân bay quốc tế Long Thành.
Hiện Chính phủ giao Tổng Công ty Cảng hàng không
Việt Nam (ACV) lập FS. Ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ trưởng
Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT), cho biết đến thời điểm
hiện tại, tư vấn triển khai FS đáp ứng tiến độ và chất lượng
hợp đồng đã ký. Cụ thể, ngày 15-3, tư vấn nộp báo cáo lần
ba để ACV xem xét và có ý kiến. Đồng thời, tư vấn đã tập
trung hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường và
trình Bộ TN&MT thẩm định.
“Đối với vấn đề giao thông kết nối, thực hiện chỉ đạo
của bộ trưởng Bộ GTVT, ACV chỉ đạo các đơn vị tư vấn,
nghiên cứu và đề xuất các phương án giao thông kết nối
trực tiếp, gián tiếp đến sân bay Long Thành. Mục đích đáp
ứng yêu cầu kết nối giao thông từ sân bay Long Thành
đến TP.HCM và các vùng phụ cận khác…” - ông Lâm nói.
V.LONG
Bảo tồn tạo nên bản sắc dân tộc
Chiều 21-3, tại hội thảo quốc tế “Bảo tồn di sản đô thị - Chìa khóa phát
triển bền vững” do Hội KTS Việt Nam tổ chức ở Hà Nội, nhấn mạnh tầm
quan trọng của việc bảo tồn di sản đô thị, ông Luigi Croce, Chủ tịch Hội
KTSVenice, cho biết:“Bảo tồn không chỉ là làm lịch sử sốngmãi mà còn góp
phần xây dựng kinh tế địa phương và tạo nên bản sắc dân tộc. Tại Ý, chúng
tôi đã đạt được những thành công trong việc bảo tồn các biểu tượng kiến
trúc lịch sử thông qua việc điều chỉnh các công trình kiến trúc ấy cho phù
hợp với nhu cầu của cuộc sống hiện đại. Với những kinh nghiệm có được
từ các dự án bảo tồn di sản, tôi hy vọng có thể hợp tác cùng những nhà
phát triển và các doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình xây dựng kế
hoạch phát triển tổng thể cho di sảnViệt Namgiữa làn sóng phát triểnmới”.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook