064-2019 - page 2

2
Thời sự -
ThứHai 25-3-2019
NHÓMPHÓNGVIÊNCẦNTHƠ
T
ình trạng kẹt xe nghiêm
trọng tại nhiều tuyến
đườnghuyếtmạch từmiền
Tây về TP.HCM, nhất là các
dịp lễ, Tết cho thấy nhu cầu
cấp bách về việc đầu tư phát
triển hạ tầng giao thông tại
vựa lúa, trái cây, thủy sản…
của cả nước.
Kẹt xe gần 11 giờ,
dân vất vả
Tại hội nghị triển khai Hiệp
định đối tác thươngmại xuyên
Thái BìnhDương vừa diễn ra,
Bí thưThành ủyCầnThơTrần
Quốc Trung nhấn mạnh rằng
nếumuốnĐBSCLphát triển, đi
lên thì cần phải giải quyết được
vấn đề hạ tầng giao thông. Bí
thư Thành ủy Cần Thơ kể câu
chuyện từCầnThơđiTP.HCM
chưa đến 200 km nhưng phải
mất 3-4 tiếng đồng hồ. Bản
thân ông vào mùng 6 Tết vừa
qua đi TP.HCMđã chứng kiến
cảnh tượng kẹt xe kinh khủng.
“Đoàn người vừa ô tô vừa
xe tải, xe hai bánh… đi như
kiến đổ về TP.HCM từ cầu
Cần Thơ đến gần tới cầu Mỹ
Thuận,CSGTphải đi phânphát
nước suối. Đường thủy thì chỉ
có một đường duy nhất đi ra
biển là từ sông Hậu. Đường
hàng không thì khai thác hết
hiệu quả. Hạ tầng giao thông
như thế thì làm sao nhà đầu tư
nào dám vào” - bí thư Thành
ủy Cần Thơ trăn trở.
Câuchuyệncủabí thưThành
ủy CầnThơ về cảnh tượng kẹt
xe kinh khủng cũng là chuyện
xảy ra như cơm bữa tại miền
Tây. Đặc biệt vào những kỳ
nghỉ lễ, Tết, giao thông tại khu
vực này luôn rơi vào cảnh:Quá
tải, kẹt xe, ùn ứ kéo dài hàng
cây số, thậm chí có khi bị tê
liệt gần như hoàn toàn.
Điển hình là mùng 6 Tết
nguyênđánvừaqua, từngdòng
người từ các tỉnhmiềnTây đổ
về TP.HCM khiến giao thông
đoạn từ Vĩnh Long đến Tiền
Giang, Long An bị tắc nghẽn
nghiêm trọng. Từng đoàn xe
chen chúc, nối đuôi nhau dày
đặc, nhích từng chút một, có
lúc cao điểmgần nhưkẹt cứng.
Trong báo cáo vừa gửi Thủ
tướng Chính phủ về tình hình
Tình trạng kẹt xe
triền miên nhiều
tuyến đường huyết
mạch từ miền Tây
về TP.HCM cho thấy
nhu cầu cấp bách
về việc đầu tư, phát
triển hạ tầng giao
thông tại miền Tây.
Nhanh làm đường cao tốc để
dân bớt khổ
TS Chung Thành Tiến, chuyên gia kinh tế, nói:
“Cần phải nhìn nhận từ gốc, miền Tây là vựa lúa,
thủy sản… nhưng giao thương bằng đường thủy
chưa đáp ứng xứng tầm, vẫn phải trông chờ vào
đường bộ.Việc bức xúc kẹt xe vềmiềnTây là chuyện
lâu nay vẫn tồn tại, như tôi vừa mới bị kẹt hôm kia”.
Theo ôngTiến, việc đầu tư đường cao tốc và phát
triểnmạng lưới giao thông nhằmgiải cứumiềnTây
là quá cần thiết, bên cạnh việc lưu ý phát triển đồng
bộ giao thông thủy.
“So với khu vựcmiền Bắc vàmiềnTrung, miềnTây
chưa có tàu hỏa, vẫn dựa nhiều vào đường thủy nên
khu vực này là nơi cần cao tốc hơn cả. Nếu chúng
ta không đẩy mạnh, làm nhanh các tuyến cao tốc
thì kiểu gì cũng kẹt” - ông Tiến nói.
Tương tự, ôngBùiVănQuản, Chủ tịchHiệphội Vận
tải hànghóaTP.HCM, cho rằng chuyệngiao thông về
miền Tây quá tải là điều không mới và ai cũng biết.
“Khi quá tải, thời gian di chuyển nhiều ảnh hưởng
đến giá thành vận chuyển, chi phí tăng và tác động
xấu đến nền kinh tế nên mong muốn phát triển
cao tốc về miền Tây là bức xúc của xã hội” - ông
Quản đánh giá.
Còn theo quan điểm của Phó Chủ tịch Hiệp hội
Ô tô Việt Nam Đinh Nam Dinh thì giao thông về
miền Tây cần cao tốc để đường sá thông thoáng.
“Tôi nghĩ nếu có thêm các tuyến cao tốc, rồi các
cầu sắp hoàn thiện như cầu Vàm Cống; tương lai
nếu có thêmđường sắt cao tốcTP.HCM - CầnThơ…
thì giao thông miền Tây sẽ bớt khó khăn” - ông
Dinh chia sẻ.
ĐINH CƯỜNG
Giải cứu gấp cầu Rạch Miễu
Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Văn Thể mới đây, ông Phan Văn Mãi,
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre, nhấn
mạnh rằng việc xây cầu Rạch Miễu 2 trên tuyến
QL60 là rất cấp thiết. Bởi thực tế hiện nay lưu
lượng giao thông qua tuyến QL60 và cầu Rạch
Miễu tăng 25% so với ngày thường.
Cùng với sự phát triển mật độ giao thông
như hiện nay thì dự báo khoảng ba năm tới lưu
lượng giao thông qua cầu Rạch Miễu ngày nào
cũng như ngày Tết. Theo ông Mãi, việc xây cầu
Rạch Miễu 2 có ý nghĩa rất lớn không chỉ cho
riêng Bến Tre mà còn cho các tỉnh duyên hải
phía Đông vùng ĐBSCL. Do vậy lãnh đạo tỉnh
Bến Tre kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét,
cho chủ trương xây cầu Rạch Miễu 2.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết
sau khi hoàn chỉnh các báo cáo, Bộ GTVT sẽ
trình Chính phủ và Quốc hội xem xét phương
án sử dụng vốn ngân sách cho cầu Rạch Miễu 2.
Hạ tầng giao thông ởmiền Tây còn
rất nhiều nút thắt, điểmnghẽn cần
được tháo gỡ ngay.
Giao thông miền Tây bao
thông thoáng?
ùn tắc giao thông cầu Rạch
Miễu trên tuyến quốc lộ (QL)
60, ông Cao Văn Trọng, Chủ
tịch UBND tỉnh Bến Tre, cho
biết thời gian qua tỉnh đã triển
khai nhiềugiải phápnhằmđảm
bảo trật tự, an toàn giao thông
trên tuyến, đặc biệt là tại khu
vực cầuRạchMiễu.Tuynhiên,
tình trạng ùn tắc ngày càng
nghiêm trọng vào những ngày
cuối tuần, đặc biệt là những
ngày lễ, Tết tình trạng kẹt xe
lại càng nghiêm trọng hơn.
“Ví dụ, vào dịp Tết nguyên
đán, từ ngày 25-1 (20 tháng
Chạp) đến ngày 10-2 (mùng 6
Tết) trên tuyến đã xảy ra tám
lần ùn tắc với thời gian dài nhất
là 10 giờ 40 phút, ngắn nhất
bốn giờ 14 phút. Cũng trong
dịp Tết vừa qua, từ ngày 25-1
đến ngày 10-2, trạmBOT cầu
Rạch Miễu đã phải xả trạm
13 lần, tổng thời gian xả trạm
1.026 phút” - UBND tỉnh Bến
tre dẫn chứng.
Việc tắc nghẽn giao thông
triền miên đang trở thành nỗi
ám ảnh của người dân. Chú
Trần Công Bình (60 tuổi, ngụ
phường Hưng Phú, quận Cái
Răng, TPCầnThơ) cho biết 10
năm trước người dân đi từCần
Thơ lên TP.HCM bằng xe đò
mất khoảng bốn tiếng, giờ đây
điTP.HCMcũngmất chừng ấy
thời gian ngồi xe, thậmchí còn
nhiềuhơnnữanếugặpcảnhkẹt
xe ởVĩnh Long, TiềnGiang,...
Điều đó cho thấy giao thông ở
ĐBSCLkhông thay đổi nhiều
trong những năm qua.
Không chỉ đi lại khó khăn
mà hàng hóa nông sản của bà
con ở vùng nông thôn muốn
bán ra thị trường gặp rất nhiều
trắc trở. “Chúng tôi mongNhà
nước đầu tư hơn nữa về giao
thông cho đồng bằng để người
dân thuận tiện đi lại, tiếp cận
hòa nhập và phát triển”.
Doanh nghiệp
thiệt hại nặng nề
ÔngTrầnVănTiến, chủmột
chành xe vận chuyển hàng
hóa tuyến CàMau - TP.HCM,
cho biết trước đây chuyên vận
chuyển hàng hóa bằng đường
thủynhưngdođiềukiệnđường
sông khó khăn nên chuyển lên
vận tải đườngbộ.Tưởngđường
bộsẽnhanhhơn, thuận tiệnhơn
nhưng cũng chẳng khá hơn
mấy so với đường sông. Hạ
tầng giao thông quá yếu kém
dẫn đến kẹt đường làmhao tốn
rất nhiều thời gian, kinh phí.
“Chẳng hạnmuốn thoát qua
khu vựcAn Sương, hay đường
dẫn vào cao tốc rất khó khăn,
phải mất mấy tiếng đồng hồ.
Không những vậy, hiện tuyến
QL1từLongAnvàoTiềnGiang
lại bị cấm vào giờ cao điểm,
xe đổ xô vào cao tốc nên hiện
nay cao tốc cũng ùn ứ, nói là
cao tốc nhưng xe toàn… bò.
Thời gian đi từTP.HCMvềCà
Mau khoảng 7-8 tiếng, còn kẹt
xe thì mất hết 10 tiếng” - ông
Tiến lấy ví dụ.
Còn theo ông Nguyễn Văn
Kịch, Tổng Giám đốc Công
ty CPThủy sản Cafatex (Hậu
Giang), ở ĐBSCL khi vận
chuyển hàng thủy sản đông
lạnh đi TP.HCM và các vùng
miền khác chủ yếu qua đường
bộ vì đường thủy rất chậm và
rủi ro caodo là hàngđông lạnh.
Nhưng đường bộ tại miềnTây
lại không được đầu tư như
vùng khác và đầu tư không
đồng bộ khiến nhiều mặt đều
phát triển thua kém. Không chỉ
vận chuyển hàng hóa và đi lại,
giao lưu văn hóa, du lịch, y tế,
giáo dục cũng hạn chế.
ÔngNguyễnVănKịchnhấn
mạnh: “Không đầu tư tốt cho
hạ tầng giao thông thì không
thể phát triển được trong cả
hiện tại và tương lai. QL1 là
Kẹt xe thường xuyên diễn ra trênQL1. Sắp tới đây, kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 kéo dài nhiều ngày, viễn cảnh kẹt, ùn tắc có thể lại tiếp diễn. Ảnh: ĐÔNG HÀ
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...16
Powered by FlippingBook