064-2019 - page 9

9
TP.HCM đẩy nhanh khép kín
đường Vành đai 2
LƯUĐỨC -HOÀNG TUYÊN
V
ành đai 2 được quy hoạch
từ năm 2007 với tổng
chiều dài hơn 64 km, có
chức năng gánh số lượng lớn
phương tiện giao thông đi qua
khu vực TP.HCM mà không
phải xuyên tâm TP. Đến nay
sau hơn 10 năm, Vành đai 2
đã khép kín được 51 km với
các đoạn từ cầu vượt Gò Dưa
(quận Thủ Đức) trên quốc lộ 1
đến vòng xoayAn Lạc (huyện
Bình Chánh); đoạn từ nút giao
Bình Thuận (đường Nguyễn
Văn Linh với đường dẫn lên
cao tốc TP.HCM - Trung
Lương, huyện Bình Chánh)
đến cầu Phú Hữu (quận 9).
Hiện còn hơn 13 km với bốn
đoạn chưa hoàn thành.
Đoạn 1, 2: Thi công
quý II-2020
Đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến
xa lộHàNội (bao gồmnút giao
Bình Thái, quận Thủ Đức) dài
3,82 km, rộng 67 m; đoạn 2
từ nút giao Bình Thái đến ngã
ba Linh Đông (đường Phạm
Văn Đồng, quận Thủ Đức) dài
2 km, rộng 67 m.
Theo Sở GTVT TP, năm
2019, các sở, ngành, quận phải
tập trung quyết liệt giải quyết
hàng loạt đầu việc để sớm triển
khai thi công đoạn 1 và 2 nói
trên. Cụ thể, lập báo cáo nghiên
cứu khả thi, phê duyệt phương
án bồi thường giải phóng mặt
bằng dự kiến hoàn thành vào
quý III-2019; chi trả tiền bồi
thường giải tỏa và tổ chức thi
công quý II-2020… “Các đầu
việc trên sẽ được đẩy nhanh
hơn nếu Chính phủ sớm ban
hành quy định về sử dụng tài
sản công (đất) để thanh toán
cho nhà đầu tư BT và các bộ,
ngành sớm ban hành thông tư
hướng dẫn” - ông NguyễnVăn
Toàn, Trưởng phòng KH&ĐT,
Sở GTVT TP, cho biết thêm.
Đoạn 3: Năm 2020
sẽ hoàn thành
Những ngày này trên công
trình xây dựng đoạn 3 của
Vành đai 2 (từ đường Phạm
Văn Đồng đến nút giao Gò
Dưa, quận Thủ Đức dài 2,75
km) khá sôi động. Tại các cầu
Cây Keo, Ông Việt…, các trụ
cầu đã được làm xong, chỉ còn
chờ lao lắp dầm. Sàn giảm
tải, vách chắn đường dẫn lên
các cầu này đã trải thép hoặc
đổ bê tông xong để chuẩn bị
bước qua giai đoạn đổ đất, lu
lèn nền đường…Đặc biệt, trên
hai làn đường hai bên, mỗi bên
rộng 10,5 m đã được lên nền.
Báo cáo giữa tháng 3-2019
của SởGTVTTPcho biết đoạn
này được chính thức khởi công
hồi cuối tháng 12-2017 và dự
kiến sẽ hoàn thành vào cuối
năm 2020. Đến nay tổng khối
lượng xây dựng của đoạn này
đã đạt trên 40%. Khó khăn lớn
của đoạn này là đến nay quận
Thủ Đức mới bàn giao được
khoảng 43% diện tích mặt
bằng. “Năm 2019, có ba đầu
việc phải làm với đoạn này là
bàn giao xong mặt bằng; hoàn
thành các thủ tục thanh toán
quỹ đất BT cho nhà đầu tư và
đẩy tiến độ làm cầu, đường để
hoàn thành xây dựng giai đoạn
1 vào cuối năm 2020” - báo
cáo của Sở GTVT nhấn mạnh.
Đoạn 4: 4.200 tỉ đồng
để bồi thường, giải tỏa
Đoạn 4 từ nút giao thôngAn
Lập (ngãbaHồHọcLãm- quốc
lộ 1) đến đường Nguyễn Văn
Linh, quận Bình Tân dài 5,3
km, rộng 60 m. Cho đến nay
đoạn này chưa có nhà đầu tư
chính thức. Trước đây có một
số nhà đầu tưđã nhắmđến đoạn
này nhưng sau đó bỏ cuộc. Lý
do, đoạn 4, nhất là từ ngã ba
An Lập chạy theo đường Hồ
Học Lãm đến giao lộ Võ Văn
Kiệt đã định hình rõ nét, ổn
định nhà ở đô thị nên việc bồi
thường giải tỏa cho đủ lộ giới
60 m là cực khó, cực lớn tiền.
Cập nhật mới nhất cho biết
các nhà đầu tư chỉ muốn làm
một phần 3,2 km/5,3 km của
đoạn 4 từ Võ Văn Kiệt đến
Nguyễn Văn Linh. Đoạn này
nằm trên địa bàn quận 8, hiện
còn khá trống trải, xen cài giữa
đất đô thị và đất nông nghiệp
nên chi phí bồi thường giải tỏa
thấp, lợi nhuận tiềm năng khi
con đường hình thành cao hơn.
Thông tin mới nhất từ Sở
GTVT TP cho biết TP chủ
trương dùng ngân sách hơn
4.200 tỉ đồng để thực hiện
bồi thường giải tỏa đoạn 4.
Phía nhà đầu tư sẽ bỏ ra gần
1.860 tỉ đồng để làm đường,
cầu. “Đây là phương án hợp
lý để gỡ vướng cho đoạn 4
nhằm toàn tuyến Vành đai 2
có thể hoàn thành khép kín vào
khoảng năm2022-2023” - ông
Toàn cho biết. •
Vành đai 2 với tổng chiều dài hơn 64 km, đến nay đã khép kín được 51 km.
TP.HCM đang triển
khai các thủ tục để
sớm thi công, hoàn
thành đoạn gần
13 km còn lại của
Vành đai 2 vào năm
2022, 2023.
Họ đã nói
Tuyến Vành đai 2, đoạn 3 từ
đường Phạm Văn Đồng đến
nút giao Gò Dưa dài 2,75 km sẽ
hoàn thành vào năm 2020. Ba
đoạn 1, 2, 4 còn lại dù rất gian
nan nhưng với sự chỉ đạo quyết
liệt của TP cùng quyết tâm cao
của các đơn vị trong ngành thì
khả năng hoàn thành, khép kín
Vành đai 2 có thể đạt vào năm
2022, 2023.
Phó Giám đốc điều hành Sở GTVT
TP.HCM
TRẦN QUANG LÂM
Đến nay Vành đai 2 đoạn từ vòng xoay Mỹ
Thủy (quận 2) đến gần cầu Phú Hữu (quận 9)
đã nối thông với đường cao tốcTP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây. Bản thân đoạn này (với tên
mới làđườngVõChí Công) đãhoàn thànhnâng
cấp, mở rộng hơn 93%, chỉ còn vướng mặt
bằng 300 m. Trong khi đó, tại Khu công nghệ
cao phía giáp với cầu Phú Hữu, mạng đường
nội bộ đang được gấp rút xây mới, mở rộng.
Nếu đoạn 1 của Vành đai 2 sớm hoàn thành
thì sẽ hích tiến độ xây dựng các nhàmáy, công
ty trong Khu công nghệ cao. Đồng thời hàng
hóa từ Khu công nghệ cao có nhiều đường lựa
chọn lên xuống cảngCát Lái, PhúHữuhoặc tỏa
về miền Đông, miền Tây theo Vành đai 2 khép
kín, thông suốt.
Hàng hóa sẽ tỏa về miền Đông, miền Tây
Hơn 1.200 tỉ đồng nâng cấp quốc lộ 53
qua Trà Vinh
(PL)- Theo thông tin từ Vụ KH&ĐT, hiện Bộ GTVT đã
phê duyệt điều chỉnh dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL)
53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn (Trà Vinh) với tổng mức
đầu tư hơn 1.202 tỉ đồng (giai đoạn 2016-2020 là 800 tỉ
đồng).
Đại diện Vụ KH&ĐT cho biết Ban quản lý dự án 7
(đại diện chủ đầu tư dự án) đang triển khai công tác lựa
chọn tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công. Dự kiến thời
gian khởi công xây dựng dự án tháng 8-2019, hoàn thành
toàn bộ dự án tháng 11-2020. Về kế hoạch bố trí vốn, Bộ
GTVT đã giao kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020
là 800 tỉ đồng và kế hoạch năm 2019 là 337,5 tỉ đồng để
triển khai dự án.
Được biết dự án cải tạo, nâng cấp QL53 đoạn Trà Vinh -
Long Toàn có tổng chiều dài 52 km, điểm đầu tại nút giao
giữa QL53 và QL60 thuộc địa bàn phường 8, TP Trà Vinh,
tỉnh Trà Vinh và điểm cuối thuộc địa bàn thị xã Duyên
Hải. Đây là một trong 14 dự án giao thông quan trọng cấp
bách được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định thông
qua phương án sử dụng 15.000 tỉ đồng từ nguồn vốn dự
phòng của kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020.
NT
Từ ngày 1-4, tăng giá vé qua
hầm đường bộ Đèo Cả
(PL)- Công ty CP Đầu tư Đèo Cả vừa phát đi thông tin
về việc điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng hầm đường
bộ tại trạm thu phí Đèo Cả áp dụng từ ngày 1-4. Theo
đó, mức giá vé thấp nhất theo lượt đối với xe nhóm 1 (xe
dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại
xe buýt vận tải khách công cộng) là 90.000 đồng/lượt,
giá vé cao nhất là loại xe nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ
18 tấn trở lên; xe chở hàng container 40 feet) là 240.000
đồng/lượt.
Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cũng cho biết mức giá ban
hành căn cứ theo quy định của Thông tư 60/2018 Bộ
GTVT và Phụ lục hợp đồng 09 ngày 13-3-2019 được ký
kết giữa Bộ GTVT và liên danh nhà đầu tư.
Theo Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, dự án đầu tư xây dựng
hầm đường bộ qua Đèo Cả được khởi công năm 2012,
có tổng chiều dài 13.190 m, điểm đầu tại Km 1353+150
(quốc lộ 1A, huyện Đông Hòa, Phú Yên), điểm cuối tại
Km 1374+525 (xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, Khánh
Hòa). Trong đó, tuyến hầm Đèo Cả dài hơn 4 km, tuyến
hầm Cổ Mã dài 500 m và 8.565 m đường dẫn. Mỗi tuyến
hầm đều có hai ống hầm được thiết kế cách nhau 30 m,
mỗi hầm rộng 9,75 m, gồm hai làn xe cùng với dải an toàn
và hành lang bảo dưỡng hầm, tốc độ thiết kế 80 km/giờ.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 11.000 tỉ đồng.
Đưa vào khai thác tháng 8-2017, công trình đã rút ngắn
thời gian lưu thông từ Khánh Hòa đến Phú Yên xuống còn
10 phút, thay vì 45 phút đi đường đèo. Để hoàn vốn cho dự
án, trạm thu phí Đèo Cả được Bộ GTVT cho phép thu phí
từ ngày 3-9-2017. Tuy nhiên, theo đại diện Công ty CP Đầu
tư Đèo Cả, mức giá vé hiện hành khiến dự án thua lỗ. Tính
toán thực tế cho thấy từ ngày 1-1 đến 1-10-2018, dự án lỗ
khoảng 65,7 tỉ đồng, bình quân mỗi tháng 7,3 tỉ đồng.
Để khắc phục bất cập, ngày 21-12-2018, Bộ GTVT đã
ban hành Thông tư 60/2018 điều chỉnh biểu giá dịch vụ
sử dụng hầm đường bộ; đồng thời ngày 13-3-2019, Bộ
GTVT và liên danh nhà đầu tư đã ký phụ lục hợp đồng
điều chỉnh giá vé tại trạm thu phí Đèo Cả kể từ ngày 1-4
theo biểu giá nêu trên.
T.LỘC
Sơ đồ Vành đai 2 với bốn đoạn sẽ khép kín trong thời gian tới. Đồ họa: HỒTRANG
Đường dẫn lên các
cầu Cây Keo, Ông
Việt tại đoạn Phạm
VănĐồng - nút giao
cầu vượt GòDưa
(quận ThủĐức)
thuộc Vành đai 2
đang được gấp rút
thi công.
Ảnh: LƯUĐỨC
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook