064-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 25-3-2019
NGUYỄNCHÂU
C
hương trình “Thử thách
dọn rác” diễn ra vào sáng
23 và 24-3 trong khuôn
khổ chiến dịch Giờ Trái đất
2019 do báo
Sài Gòn Giải
Phóng
phối hợp với Công
ty TNHH MTV Môi trường
đô thị TP.HCM (Công ty
Môi trường đô thị) tổ chức.
Chương trình thu hút sự tham
gia của hơn 200 tình nguyện
viên (TNV) là học sinh, sinh
viên đến từ dự án “Năng lực
xanh cho cộng đồng”. Theo
đó, các TNV sẽ dọn rác dọc
tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị
Nghè và chợ đầu mối nông
sản Thủ Đức.
Rác thải mỗi năm
mỗi tăng
Công ty Môi trường đô thị
cho hay trung bình mỗi ngày
lượng rác thải công ty vớt trên
hệ thống kênh Nhiêu Lộc - Thị
Nghè khoảng 10 tấn. Lượng
rác này cũng tăng 10%-15%/
năm. Phần lớn ở đây là rác
thải sinh hoạt của các hộ dân
sống dọc tuyến kênh nhỏ có
kết nối dẫn ra kênh Nhiêu Lộc
- Thị Nghè. Một phần khác do
những người buôn bán vãng
lai đổ thẳng rác xuống kênh.
Ông CaoVăn Tuấn, Trưởng
phòng Kiểm tra chất lượng và
công nghệ môi trường, Công
ty Môi trường đô thị, nhấn
mạnh rất nhiều trường hợp
1 ngày làm công nhân dọn rác
Nhiều học sinh, sinh viên tỏ ra rất nhiệt tình và phấn khởi khi góp sức cùng chương trình
“Thử thách dọn rác”.
Các tình nguyện viên vớt rác trên kênhNhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh: VÕHÀ
Chương trình “Thử
thách dọn rác” mong
muốn gửi đến cộng
đồng thông điệp bảo
vệ môi trường hết
sức mạnh mẽ - Hãy
ngừng xả rác và bảo
vệ nguồn nước sạch.
Áp dụng phần mềm để phân loại rác
công nhân công ty phải rất vất
vả để vớt lượng lớn rác thải
công nghiệp, thậm chí đồ nội
thất có kích thước lớn bị vứt
bỏ xuống kênh. Công ty phải
sử dụng thiết bị chuyên dụng
mới có thể vớt được.
Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó
Chủ tịch thường trực Hiệp hội
Môi trường đô thị và Khu công
nghiệp Việt Nam, thông tin
hiện lượng chất thải trên địa
bàn cả nước phát sinh khoảng
12,8 triệu tấn/năm. Tốc độ
gia tăng trung bình mỗi năm
khoảng 12%. Cả nước đang tồn
tại 660 bãi chôn lấp rác thải có
diện tích trên 1 ha nhưng chỉ
có 25% trong số đó đạt tiêu
chuẩn hợp vệ sinh. Hệ quả là
tình trạng ô nhiễmmôi trường
đang ngày càng nghiêm trọng.
Một vấn đề khác, ước tính
hiện nay lưu lượng nước cấp
cho sinh hoạt trên địa bàn
TP khoảng 1,2 triệu m
3
/ngày
và lượng nước thải phát sinh
tương ứng.
Hầu hết nước thải sinh hoạt
của người dân đều được xử
lý sơ bộ qua bể tự hoại trước
khi thải ra ngoài. Trong khi
đó, TP chỉ mới đầu tư hai
hệ thống xử lý nước thải tập
trung với công suất 171.000
m
3
/ngày đêm, xử lý khoảng
13,2% nước thải đô thị. Với
lưu lượng xả thải khá lớn thì
nước thải sinh hoạt cũng là
nguồn ô nhiễm chính cho kênh
rạch trên địa bàn TP.
Trước thực trạng trên,
chương trình “Thử thách dọn
rác” mong muốn gửi đến cộng
đồng thông điệp bảo vệ môi
trường hết sức mạnh mẽ - Hãy
ngừng xả rác và bảo vệ nguồn
nước sạch. Đó cũng chính là
bảo vệ sự sống, sức khỏe của
mỗi chúng ta.
Ước muốn môi trường
trong sạch
Nhiều học sinh, sinh viên tỏ
ra rất nhiệt tình và phấn khởi
khi được góp sức cùng chương
trình “Thử thách dọn rác”.
EmNguyễnQuangTâm, học
sinh Trường THPT Nguyễn
Thị Minh Khai (quận 3) là
TNV của chương trình, chia
sẻ: Với hành động nhặt rác
của mình cũng như các TNV
khác, em hy vọng mọi người
có thể dần dần thay đổi ý thức
về việc xả rác để môi trường
sống của chúng ta ngày càng
trong sạch hơn.
“Chỉ vài giờ dọn rác em
đã thấy công việc này rất cực
khổ và càng cảm phục các cô
chú vệ sinh môi trường. Đến
thời điểm này em vẫn vô cùng
phấn chấn và sung sức khi
tham gia chương trình” - em
Tâm nói.
Đồngquanđiểm, emNguyễn
Cẩm Thoa, sinh viên Trường
ĐH Kinh tế tài chính, phấn
khởi nói: “Đây là lần đầu em
tham gia một chương trình ý
nghĩa như thế này. Em muốn
giúp môi trường trở nên trong
sạch hơn. Để thực hiện được
điều này thì hành động trước
mắt là thu gọn rác và bỏ rác
đúng nơi quy định. Chỉ với
một hành động nhỏ nhưng lại
mang ý nghĩa rất lớn”.•
Theo ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc
Công ty Môi trường đô thị, rác là nguồn tài
nguyên, tuy nhiên nếu rác thải không được
phân loại và tái chế hợp lý thì sẽ nguy hại cho
môi trường và chất lượng sống của người dân.
Ngoài những chương trình bảo vệmôi trường,
công ty đang tiếp tục mở rộng hoạt động dự
án khu phố xanh thêm năm trường tiểu học,
THCS trên địa bàn quận Tân Phú và kế đến là
quận Bình Tân.
Ông Nhựt thông tin điểm mới của chương
trình là ngoài việc hỗ trợ, hướngdẫnngười dân
thực hiện phân loại rác thải thành ba loại (rác
hữu cơ, rác tái chế và rác còn lại) để đổi quà,
công ty cũng đưa vào ứng dụng phần mềm
MGREEN (appmgreen) sửdụng trênđiện thoại
thôngminh. Đây là phầnmềmđầu tiên vềmôi
trường được thiết kế để hướng dẫn phân loại
rác thải, quy đổi điểm lấy quà hoặc liên hệ điện
thoại để được hỗ trợ chuyển giao rác thải…
Những ngày gần đây, câu chuyện một bác tài xe ôm công
nghệ của hãng Go-Viet viết bức tâm thư đăng lên diễn đàn
Cộng đồng tài xế công nghệ Việt Nam đang thu hút sự quan
tâm của nhiều tài xế cùng cảnh ngộ. Bức tâm thư kể về thời
gian gắn bó với hãng và việc tăng chiết khấu về hãng từ 10%
lên 20% (áp dụng ngày 6-3) khiến bác tài này hụt hẫng.
“Tôi đăng ký Go-Viet từ những ngày đầu triển khai chạy thử
nghiệm và kỳ vọng vào những lời hứa hẹn của Go-Viet như
chiết khấu cố định ở mức thấp nhất. Rồi thì luôn lắng nghe
tâm tư, nguyện vọng của anh em tài xế và từ đó tôi cũng đặt
niềm tin vào hãng rất nhiều” - tâm thư tài xế Nguyễn Văn Huy
Tường viết.
Cũng theo lời anh Tường, gần đây anh rất thất vọng khi Go-
Viet càng ngày càng đi ngược lại tiêu chí như chiết khấu thu
cao, tiền giá cước thì rẻ, ứng dụng lỗi,...
“Tôi đồng ý đã kinh doanh thì phải có lãi và tôi cũng không
đòi hỏi phải trông chờ Go-Viet hoặc ai cho không tôi một thứ
Tài xế xe ômcôngnghệ “quay cuồng” với chiết khấu
Sau khi một hãng xe ôm công nghệ giá rẻ nângmức chiết khấu lên gấp đôi, các bác tài than trời vì thu nhập giảm.
gì mà tôi không đổ mồ hôi và công sức để làm ra. Chỉ mong
hãng tính toán điều chỉnh thu chiết khấu hoặc điều chỉnh giá
sao cho hợp lý với công sức và chi phí xăng xe anh em bỏ ra” -
anh Tường chia sẻ.
Nhiều tài xế Go-Viet khác cũng đang “ngồi trên đống lửa”
khi thu nhập giảm nhiều. Ví dụ: Cùng một tuyến đường, hãng
xe ôm công nghệ khác có giá cao hơn Go-Việt nhưng chiết
khấu hai hãng lấy của tài xế là như nhau (20%). Vậy tất nhiên
người chạy hãng kia sẽ thu được lợi nhuận nhiều hơn.
Việc bác tài lựa chọn hãng nào chạy cũng có một phần lý do
và mỗi hãng đều có cái lợi riêng của mình. Điển hình Go-Viet
khi mới vào thị trường thì thu chiết khấu rất thấp, nhiều bác tài
đã bỏ hãng khác qua đầu quân hãng này.
Tuy nhiên, khi nguồn thu giảm, nhiều bác tài Go-Viet cũng
đang tiến thoái lưỡng nan khi muốn quay về chạy cho hãng cũ
cũng không có cơ hội.
“Trước đây tôi đăng ký cả hai ứng dụng là Go-Việt và hãng
kia chạy song song. Nhưng sau đó thì bị hãng kia phát hiện, họ
khóa tài khoản vĩnh viễn nên giờ tôi chỉ chạy được Go-Việt” -
anh Minh Thắng, một tài xế Go-Viet, nói.
Trao đổi với PV, đại diện Go-Viet cho biết đã có thông báo rõ
ràng với đối tác tài xế về chính sách thu phí dịch vụ (chiết khấu)
cũng như lộ trình để áp dụng chính sách này.
“Đối tác tài xế là một trong những trụ cột quan trọng trong mô
hình vận hành của chúng tôi. Chính vì vậy, chúng tôi cam kết
cung cấp cho họ những cơ hội có thu nhập ổn định cũng như sự
minh bạch về quyền lợi” - đại diện Go-Viet giải thích thêm.
Vị đại diện này cũng cho hay hãng đang hợp tác với các tài
xế theo hình thức cung cấp nền tảng dịch vụ để kết nối nhu cầu
của người sử dụng dịch vụ với bên đối tác cung cấp dịch vụ là
các tài xế. “Đây là hình thức kinh tế chia sẻ vốn đã phổ biến
trên thế giới. Nền tảng công nghệ này cho phép tài xế có thể
tối ưu hóa thời gian chạy xe để tăng thêm thu nhập” - đại diện
này nói.
Hãng này cũng cho biết đang phát triển những gói hỗ trợ đối
tác tài xế một cách tốt nhất với một tinh thần cầu thị, luôn lắng
nghe tâm tư, nhu cầu của họ.
KIÊN CƯỜNG
Xe ômcông nghệ hiện đang rất phổ biến ở các TP lớn. Ảnh: HTD
Theo chia sẻ của các bác tài xe ôm công nghệ, trước đây
khi các hãng mới vào, thu chiết khấu thấp, chính sách thưởng
dễ dàng thì tài xế có thu nhập khá tốt, có khi lên tới 500.000-
700.000 đồng/ngày.
Tuy nhiên, hiện nay các hãng siết thưởng khắt khe hơn, thu
nhập tài xế cũng giảm. Hiện mức chiết khấu của các hãng xe
ôm công nghệ ở Việt Nam khoảng 20% đến dưới 30%.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook