069-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy30-3-2019
Liên quan đến thông tin cho rằng đường sắt Cát Linh -
Hà Đông hư hỏng là do có người phá hoại, ngày 29-3, đại
diện ban quản lý (BQL, Bộ GTVT) cho rằng với những vụ
việc như vậy đơn vị đều có báo cáo cho Bộ GTVT. Sau đó
Bộ GTVT đều có văn bản đề nghị công an phối hợp điều
tra.
Về những hư hỏng như dư luận đang quan tâm, BQL
khẳng định dự án đang trong quá trình thi công, vì vậy tất
cả hư hỏng đều thuộc trách nhiệm của tổng thầu.
“Sau khi dự án hoàn thành, phải thực hiện nghiệm thu
hội đồng, nghiệm thu nhà nước… Dự án phải đạt chất
lượng mới đưa vào khai thác, vận hành” - vị đại diện này
nói.
Trước đó, tại buổi họp báo của Bộ GTVT chiều tối 28-3,
nói về một số hư hỏng ở ga tuyến đường sắt Cát Linh - Hà
Đông, ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc phụ trách
BQL, thừa nhận các vị trí lối lên xuống nhà ga còn một
số tồn tại. Cụ thể, có vài tấm kính bị vỡ ở lối lên xuống
và vỉa hè, một số vị trí khoan liên kết với chân cột của hệ
thống mái che nứt vỡ lớp bê tông…
Theo ông Phương, đối với mái che, sau khi hoàn thành
các kết cấu sẽ được hoàn thiện và liên kết chân cột với
tường theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của hồ sơ thiết kế đã
được phê duyệt.
Nguyên nhân các tấm kính bị vỡ, ông Phương cho rằng
do quá trình thi công mái che dẫn đến va đập, có tấm do
người dân đi lại gây ra. Và đặc biệt vừa rồi có một số hiện
tượng phá hoại trong quá trình hoàn thiện…
“Nên BQL đã yêu cầu tổng thầu tăng cường công tác
bảo vệ, đồng thời chịu trách nhiệm sửa chữa toàn bộ hư
hỏng này trước khi đưa vào nghiệm thu, bàn giao…” - ông
Phương nói.
Về tiến độ dự án Cát Linh - Hà Đông, ông Phương
khẳng định đến nay đã hoàn thành 99% khối lượng xây
lắp, 1% còn lại gồm các hạng mục hoàn thiện công trình
nhà ga, cây xanh, cảnh quan… “Bên cạnh đó, để vận hành
khai thác thương mại dự án này thì yếu tố an toàn được
đặt lên hàng đầu. Vì vậy, chúng tôi đang quyết tâm chỉ
đạo tổng thầu hoàn thiện các hồ sơ để nghiệm thu, các
công đoạn này phấn đấu hoàn thành trong tháng 4” - ông
Phương nói.
Nói thêm về hư hỏng này, Thứ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Tóm lại, dự án đang quá
trình thi công, có những hạng mục phải bổ sung cho phù
hợp với dự án, như mái che chẳng hạn, nên mới có chuyện
làm thêm và đúc phần cũ. Còn khi thi công xong, nhà thầu
phải hoàn thiện thôi. Vì đã nghiệm thu đâu”.
Ông Đông cũng thừa nhận để đưa dự án vào khai thác
thương mại còn nhiều việc phải làm.
“Chúng tôi thấy báo chí phản ánh cái hạng mục này hay
hạng mục khác chưa xong nhưng cái quan trọng là thủ tục
nghiệm thu để đưa vào khai thác. Cụ thể, chúng ta phải
đánh giá an toàn hệ thống, đăng kiểm tất cả thiết bị theo
tiêu chuẩn quốc tế, nghiệm thu hội đồng, nghiệm thu nhà
nước…” - ông Đông nhấn mạnh.
Tuy nhiên, theo ông Đông, quan điểm chung là phải
thực hiện đẩy nhanh dự án nhưng rất khó khăn. “Vì không
thể đưa một dự án chưa đảm bảo an toàn hay chưa nghiệm
thu vào khai thác thương mại được…” - ông Đông khẳng
định.
VIẾT LONG
Hưhỏngởđường sắt Cát Linh -HàĐông: Tổng thầu chịu tráchnhiệm
Ban quản lý dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (viết tắt là ban quản lý) khẳng định tất cả hư hỏng đều thuộc trách nhiệm của tổng thầu.
Dự án đường sắt Cát Linh - HàĐông còn nhiều hạngmục
chưa hoàn thành. Ảnh: TRỌNGPHÚ
ĐỖHOÀNG
N
gày 29-3, Sở GTVT
TP Hả i Phòng cho
biết: Sau khi kiểm tra,
xác minh vụ việc có thông
tin cho rằng người dân Gia
Lai ra Hải Phòng thi giấy
phép lái xe vì được “bao
đậu”, Sở khẳng định không
có chuyện này.
Không có trường hợp
mù chữ
Qua xác minh, kiểm tra
kết hợp với thu thập dữ liệu,
đoàn kiểm tra xác định có
35 học viên thuộc huyện Ia
Grai (Gia Lai) tham dự học
lái xe trong 14 khóa đào tạo
(năm 2017-2018).
Cụ thể, 35 trường hợp này
được học tại năm cơ sở đào
tạo lái xe trên địa bàn TP
Hải Phòng gồm: Trung tâm
Giáo dục nghề lái xe Nam
Triệu, Trung tâm Giáo dục
nghề lái xe Hoàng Phương,
Trường CĐ GTVT Trung
ương II, Trường CĐ nghề số
3 Bộ Quốc phòng và Trung
tâm Giáo dục nghề lái xe
Hoàng Dương.
Sở GTVT TP Hải Phòng
Thực hư chuyện thi lái xe ở
Hải Phòng “bao đậu”
Sở GTVT TPHải Phòng khẳng định không có sự can thiệp, tác động đến quá trình
thi sát hạch bằng lái của thí sinh.
Trung tâmGiáo dục nghề lái xe NamTriệu, một trong nămcơ sở đào tạo có học viên đến từGia Lai.
Ảnh: ĐỖHOÀNG
Theo Sở GTVT TP
Hải Phòng, thời gian
tổ chức sát hạch cấp
giấy phép lái xe cho
các học viên được
diễn ra sau khi kết
thúc khóa học theo
đúng quy định.
Trước đó, trao đổi với báo chí, Công an huyện Ia Grai (Gia
Lai) cho hay đã xác minh vụ việc trên. Cụ thể, trong thời gian
xác minh có 91 trường hợp người dân ở bảy làng của xã Ia
Khai được cấp bằng lái ô tô. Trong đó có 43 trường hợp được
cấp tại Gia Lai; 38 trường hợp được cấp tại TP Hải Phòng, 10
trườnghợpđược cấpởTP.HCM, HàNội, KonTumvàThừaThiên-
Huế. 43 trường hợp được cấp bằng lái tại Hải Phòng, chủ yếu
tại hai trung tâm sát hạch lái xe NamTriệu và Hoàng Phương.
thông tin: Đoàn kiểm tra của
Sở phối hợp với lực lượng
chức năng của Tổng cục
Đường bộ Việt Nam, Công
an huyện Ia Grai và Công an
xã Ia Khai đã xác minh trực
tiếp đối với 35 học viên. Kết
quả, cả 35 người đều đọc viết
bình thường, không có trường
hợp nào mù chữ.
Sở này cho biết thêm: Qua
tiến hành kiểm tra hồ sơ, tài
liệu, dữ liệu được lưu trữ tại
năm cơ sở đào tạo lái xe, kết
quả cả năm cơ sở đều ký hợp
đồng và thanh lý hợp đồng
đào tạo đối với từng trường
hợp học viên theo quy định.
Hồ sơ, tài liệu liên quan tới
khai giảng, đề nghị tổ chức sát
hạch mà các cơ sở gửi về Sở
GTVT theo đường công văn
và đường truyền hệ thống dữ
liệu đảm bảo đúng thời gian
quy định, thời lượng học với
từng hạng lái xe.
Còn hạn chế trong
quản lý
Sở GTVT TP Hải Phòng
khẳng định việc kiểm tra hồ
sơ các khóa đào tạo có học
viên Gia Lai theo học, kết
quả cả năm cơ sở đều lưu sổ
theo dõi học lý thuyết, thực
hành, bài kiểm tra hết môn,
bài thi cấp chứng chỉ của 35
học viên. Thời gian tổ chức
sát hạch cấp giấy phép lái xe
cho các học viên được diễn
ra sau khi kết thúc khóa học
theo đúng quy định.
dữ liệu, hình ảnh từ camera
giám sát cả phần sát hạch lý
thuyết và thực hành, đoàn
kiểm tra xác định không có
sự can thiệp, tác động đến
thí sinh trong quá trình thi
sát hạch.
Kết quả thi kiểm tra cho
thấy trong số 35 thí sinh Gia
Lai, có sáu thí sinh đã trượt
ở phần thi sát hạch lái xe
trong sa hình. Các thí sinh
thi trượt thực hành này đã
không được công nhận kết
quả trúng tuyển tại các kỳ
sát hạch.
Về chất lượng đào tạo,
đoàn kiểm tra xác định các
cơ sở đào tạo lái xe còn hạn
chế trong công tác quản lý
học viên, việc ghi chép theo
dõi số học viên học lý thuyết
ở một số tiết học còn chưa
đầy đủ. Tuy nhiên, đây là
những vi phạm chưa đến
mức phải áp dụng hình thức
xử lý như xử phạt hay đình
chỉ tuyển sinh có thời hạn.
Do đó, Sở GTVT TP Hải
Phòng đã có văn bản yêu
cầu các cơ sở đào tạo lái
xe rút kinh nghiệm trong
thực hiện quy định về đào
tạo nghề hiện hành.•
Việc kiểm tra các bài thi
lý thuyết, thực hành lái xe
trong sa hình, thực hành lái
xe ngoài đường của 35 học
viên, đồng thời trích xuất
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook