088-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 22-4-2019
Lễ30-4: Đường sắt tăng
chuyến, nối thêm toa
Tổng cục Đường bộ yêu cầu VEC
sửa chữa ngay cầu Ngòi Thủ
THYNHUNG
T
rao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Đỗ Ngọc
Hải (Trưởng phòng Quản
lý vận tải đường bộ, Sở GTVT
TP.HCM) cho biết Sở đã có
văn bản gửi các đơn vị, hãng
xe về công tác chuẩn bị phục
vụ hành khách đi lại vào dịp lễ
30-4, 1-5 tới.
Coi chừng xe trá hình
Theo ông Hải, Sở đã đề nghị
các hãng xe phải bán đúng giá
vé quy định, có niêm yết giá tại
quầy vé. Đồng thời, nếu lượng
hành khách vượt quá dự kiến,
các bến xe (BX) phải nhanh
chóng báo về Sở để có phương
án tăng cường xe, đảm bảo tất
cả hành khách đều mua được
vé đi lại trong dịp lễ. 
Về công tác an ninh trật tự
tại các bến, ông Hải cho hay
Sở sẽ phối hợp cùng thanh tra
giao thông hỗ trợ trong công
tác xử lý và giải tỏa tình trạng
kẹt xe, an ninh trật tự tại các
BX. Cùng với đó sẽ phân luồng
giao thông tại các khu vực khi
cần thiết.
Ông Đặng Nguyễn Nguyên
Huân, Phó Giám đốc BXMiền
Tây, chobiết: “Cácdoanhnghiệp
vận tải kê khai, đăng ký giá vé
niêmyết tăng cao nhất cũng chỉ
ở mức 40% và được cơ quan
chức năng cho phép”.
Theo ôngHuân, dựbáo lượng
kháchcaođiểmnhất tạiBXMiền
Tây sẽ dồn vào ngày 27-4 với
khoảng 62.000-65.000 khách/
ngày. Bến sẽ bắt đầu bán vé
từ ngày 26-4 đến hết 1-5. Đối
với các xe hợp đồng, xe buýt,
xe tăng cường…, bến sẽ dựa
vào giá của các đơn vị vận tải
kê khai để xây dựng bảng giá
phù hợp.
Còn đại diện
BXMiềnĐông
chobiết:Dựbáo
lượngkháchtập
trungchủyếuở
cáctuyếnđường
có cự ly trung
bình, ngắn và
đến các khu
du lịch trọng
điểm. Trong
đó, các tuyến từ Quảng Ngãi,
khu vực Tây Nguyên trở vào
phía Nam, nhất là các TP như
VũngTàu, Đà Lạt, PhanThiết...
được dự báo có lượng khách
tập trung cao. Ngày cao điểm
nhất dự báo rơi vào 28-4 với
gần 48.000 lượt khách qua bến. 
Tại website của BX Miền
Đông cũng đã hướng dẫn hành
khách về việc mua vé trong dịp
lễ này. Đồng thời, BX này cũng
cảnh báo hành khách lưu ý có
những trường hợp các xe hợp
đồng, xe trá hình… lợi dụng
nhu cầu tăng cao đột biến của
khách để tổ chức bán vé cao
gấp hai lần so với giá vé của
các đơn vị đăng ký, niêm yết
tại BX.
Ghi nhận thực tế việc mua
vé tại BXMiền
Đông và BX
MiềnTây ngày
21-4, lượng
khách đến mua
vé tại hai bến
này khá nhộn
nhịp. Nhiều
hãng xe đã hết
sạch vé đi các
tuyến gần vào
các ngày cao
điểm dịp lễ. Tuy nhiên, do các
BX đã chuẩn bị cho kế hoạch
tăng chuyến nên nhiều hãng
xe vẫn còn nhiều vé, sẵn sàng
cung cấp cho hành khách vào
dịp lễ này.
Theo dự đoán của BX Miền
Đông và BX Miền Tây, lượng
khách dịp lễ 30-4, 1-5 năm nay
sẽ tăng 2%-4% so với cùng kỳ
năm 2018.
Đường sắt chạy thêm
130 chuyến
Về phía ngành đường sắt,
Tổng Công ty Đường sắt Việt
Nam cho hay trong dịp lễ 30-4,
1-5 tới sẽ tổ chức chạy thêm130
chuyến tàu trên các tuyến. Cụ
thể, khu vực phía Bắc tổ chức
chạy thêm 43 chuyến. Trong
đó, riêng tuyến Hà Nội - Sài
Gòn chạy thêm 41 chuyến với
khoảng 20.000 chỗ đi từHàNội
đến Thanh Hóa, Vinh, Đồng
Hới, Đà Nẵng… và ngược
lại. Đặc biệt trong các ngày
từ 25-4 đến 2-5, tổng công ty
sẽ tổ chức chạy thêm đôi tàu
SE11/SE12 Hà Nội - Sài Gòn
và ngược lại.
Trên các tuyến Hà Nội - Lào
Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hà
Nội - Đồng Đăng, Hà Nội -
Quán Triều, Yên Viên - Hạ
Long duy trì chạy thường
xuyên 12 đôi/ngày. Cùng đó,
các tàu đều được nối thêm tối
đa số lượng toa xe trong mỗi
đoàn tàu, tương đương cung
cấp thêm khoảng 14.000 chỗ.
Ở khu vực phía Nam, trong
dịp lễ này cũng chạy thêm 87
chuyến tàu từ Sài Gòn đi Phan
Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn,
Quảng Ngãi, Hà Nội và ngược
lại; từ Nha Trang đến Huế và
ngược lại với gần 43.500 chỗ.
Về giá vé cụ thể trong dịp lễ
này, ông Đỗ QuangVăn, Giám
đốc Chi nhánh Vận tải đường
sắt Sài Gòn, thông tin: “Chúng
tôi không thể thống kê chung
về giá vé cụ thể được. Nó tùy
theo ngày thấp điểm hay cao
điểm và địa điểm hành khách
muốn đến. Giá vé do công ty
điều chỉnh và bán trên website
của ngành đường sắt, hành
khách nên tham khảo tại đó
để có thông tin cụ thể hơn”. •
8.700 chuyến bay dịp lễ 30-4
Cục Hàng không Việt Nam thông tin dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5
tới, nhằmđápứngnhu cầubay ngày càng tăng của hành khách,
các hãng hàng không Việt Nam đã có kế hoạch cung cấp gần
1,9 triệu chỗ với tổng 8.700 chuyến bay (cả nội địa và quốc tế).
Cụ thể, Vietnam Airlines cung cấp gần 800.000 chỗ, đường
bay quốc tế được bổ sunghơn 25.000 chỗ, tập trung trênđường
bay Việt Nam và Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Campuchia.
HãngVietJetAircũngcungcấp860.000chỗ,hãngJetstarPacific
Airlinescũngcungứnggần200.000chỗtrongdịplễtrọngđạinày.
BX Miền Đông cho
biết có những trường
hợp xe hợp đồng, xe
trá hình, lợi dụng
nhu cầu tăng cao đột
biến của khách trong
dịp lễ để tổ chức bán
vé với giá cao gấp đôi.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Tổng cục) vừa yêu
cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc
Việt Nam (
VEC
) khẩn trương thực hiện công tác sửa
chữa, khắc phục sự cố công trình cầu Ngòi Thủ tại
Km 136+108, thuộc cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Theo Tổng cục, khu vực nơi xảy ra sự cố công
trình cầu Ngòi Thủ sắp chuyển sang mùa mưa lũ,
nguy cơ sạt lở rất cao. Đồng thời có nguy cơ làm
gián đoạn giao thông, đứt tuyến đường là rất lớn. Vì
vậy, việc sử dụng phương án đường tạm như hiện
nay sẽ không đảm bảo an toàn cho tuyến.
Do đó, Tổng cục yêu cầu VEC khẩn trương triển
khai ngay công tác sửa chữa, khắc phục sự cố cầu Ngòi
Thủ. Hoàn thành trước ngày 30-5 để kịp thời đảm bảo
an toàn công trình và an toàn giao thông trên tuyến.
Tổng cục giao Cục Quản lý đường bộ I thực hiện
chức năng, nhiệm vụ về quản lý nhà nước, tăng
cường đôn đốc kiểm tra VEC thực hiện công tác sửa
chữa, khắc phục cầu Ngòi Thủ. Kịp thời phát hiện,
chấn chỉnh và thông tin báo cáo về Tổng cục.
Trường hợp VEC vẫn tiếp tục chậm trễ thì phải
kịp thời báo cáo, đề xuất biện pháp xử lý để Tổng
cục báo cáo Bộ GTVT xem xét, quyết định.
Trước đó, ngày 5-9-2018, tại cầu Ngòi Thủ xảy ra
sự cố va chạm giao thông giữa xe bồn chở dầu với ô
tô con gây cháy, làm mất khả năng chịu lực của cầu,
không đảm bảo an toàn khai thác.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ GTVT có văn bản
chấp thuận phương án xây dựng đường tạm và tổ
chức giao thông đặc biệt trên cao tốc Nội Bài - Lào
Cai. Đây là giải pháp tạm thời nhằm đảm bảo giao
thông thông suốt trong mùa khô.
VIẾT LONG
Cao tốc Bến Lức - Long Thành
“cầu cứu” Bộ GTVT
Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc
Việt Nam (VEC) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về
việc đôn đốc sớm bàn giao mặt bằng còn lại của dự
án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Theo VEC, hiện có đến 142 hộ gia đình chưa di
dời để nhường mặt bằng cho dự án.
Trong đó, tại TP.HCM, đoạn tuyến qua huyện Bình
Chánh còn 26 trường hợp chưa bàn giao với sáu trường
hợp thuộc phạm vi gói thầu A1 (nằm trên tuyến chính
và đường dẫn quốc lộ 1 vào/ra tuyến chính); 20 trường
hợp thuộc phạm vi gói thầu A2-2 (nằm trên tuyến
chính và trên phạm vi cầu vượt quốc lộ 50).
Theo VEC, nếu các vướng mắc về mặt bằng không
được giải quyết kịp thời và bàn giao cho các nhà thầu
thi công trước ngày 1-6 thì công trình khó cán đích
trước ngày 14-12-2020 như kế hoạch.
VEC cũng cho rằng tình trạng chậm trễ bàn giao mặt
bằng cho nhà thầu tại TP.HCM có nguyên nhân do tòa
án các cấp thụ lý các vụ khởi kiện tranh chấp từ năm
2015 đến 2017 chưa giải quyết được trường hợp nào.
Đồng thời, các thủ tục liên quan đến chính sách tái
định cư, đơn giá bồi thường, loại đất… chưa được
TP.HCM xem xét, chấp thuận. Việc cưỡng chế bàn
giao mặt bằng chỉ được huyện Bình Chánh tiến hành
sau ngày 15-5 theo quy định.
Về tỉnh Đồng Nai, VEC cho hay đến thời điểm
hiện tại vẫn còn 116 trường hợp (tương đương 18,17
ha) chưa bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công,
tập trung ở huyện Nhơn Trạch. Với gói thầu A5
còn vướng ba trường hợp và gói thầu A6 vướng 42
trường hợp. Gói thầu A7, nằm trên địa bàn huyện
Long Thành, còn 71 trường hợp tại xã Phước Thái
với diện tích 5,03 ha chưa bàn giao.
KIÊN CƯỜNG
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang thi công. Ảnh: VEC
Đại diện các bến xe ở TP.HCMcho hay dịp lễ 30-4 và 1-5 nămnay, dự kiến
lượng hành khách tại bến sẽ tăng so với năm2018.
Vàomỗi dịp lễ, Tết, Bến xeMiềnĐông hầu như đều quá tải. Ảnh: H.LONG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook