089-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa23-4-2019
Hành trình khoảng
150 phút
Tuyến xe buýt từ sân bay TSN
đi VT chính thức hoạt động từ
cuối tháng 1-2019. Đây là tuyến
xe buýt không trợ giá, xe loại 19
chỗ được cải tạo lại từ ô tô 34 chỗ.
Giá vé 80.000 đồng/lượt chohành
khách đi tuyến có cự ly dưới 52,5
km; 160.000 đồng/lượt với cự ly
tuyến trên 52,5 km. Hoạt động từ
0 giờ 30 đến 23 giờ và tại Bến xe
VT từ 0 giờ đến 23 giờ 30. Hành
trình kéo dài khoảng 150 phút,
giãn cách lúc cao điểm 20 phút,
thấpđiểm60phút/chuyến.Tuyến
khởi hành từ sân bay TSN, đi qua
cao tốcTP.HCM- LongThành - Dầu
Giây, điểmcuối làBếnxeVT, quãng
đường hơn 100 km.
gồm: Huy Hoàng, Hoa Mai, Thành
Vinh, Phú Hải, Phát LộcAn, Phương
Nam, MạnhThắng,AnhQuốc. Ngoài
ra, còn khá nhiều xe hợp đồng trá hình
chạy tuyến cố định. Tình trạng chèo
kéo, mời chào khách diễn ra phức tạp.
Nhiều xe hợp đồng tụ tập đậu xe
tại bãi xe nhà ga quốc tế để chờ đón
đủ lượng hành khách mới di chuyển.
Bên cạnh đó, một số xe đưa đón khách
du lịch (không phải xe buýt) nhưng
cũng dừng đỗ tại khu vực dành cho
xe buýt để đón khách, gây cản trở
giao thông khu vực.
“Nếu vi phạm đã
bị tuýt còi”
Về vấn đề trên, đại diện Công ty
CPĐầu tưAVI (công ty đầu tư tuyến
xe buýt không trợ giá TSN - VT) cho
hay: “Xe buýt của công ty hoạt động
đúng quy định của Trung tâm Quản
lý giao thông công cộng (thuộc Sở
GTVT). Tuyến xe buýt được hình
thành trên cơ sở có sự đồng ý của
các ban, ngành, vì thế mọi hoạt động
đều có sự giám sát. Trường hợp có vi
phạm quy định như trên thì cơ quan
chức năng đã tuýt còi”.
Đại diện AVI cho hay hoạt động
xe buýt của công ty gặp rất nhiều khó
khăn. Xe buýt phải xuất phát đúng
giờ và đón trả khách đúng điểm,
trong khi xe hợp đồng có thể liên
kết với nhau để đủ số lượng hành
khách cho một chuyến đi. Chưa kể
đến các xe “dù” trá hình vẫn đang
chèo kéo khách hàng bằng mọi cách.
“Lượng hành khách ít, thời gian
tham gia vận tải sau càng khiến cho
hành khách ít biết tới. Bên cạnh đó,
xe buýt tuyến đường dài phải di
chuyển theo lộ trình nên cũng bị ảnh
hưởng do kẹt xe tại khu vực nội đô
TP, cho nên thời gian hai tiếng 45
phút gây áp lực rất lớn cho đơn vị
vận tải” - đại diện AVI nói.
Theo vị đại diệnAVI, việc đón trả
khách theo đúng trạm trong lộ trình
quy định cũng làm cho hành khách
không thoải mái. Chính vì vậy, phía
công ty đã sử dụng xe trung chuyển
làm dịch vụ hậu mãi cho khách,
cũng nhằm phục vụ nhu cầu đi lại
của khách tốt hơn. Vấn đề này trong
quyết định của Sở GTVT không nêu
và cũng không cấm.
Đại diện này thông tin thêm: Phía
Sở cũng đồng ý cho xe buýt hoạt
động trên nguyên tắc cho phép điều
chỉnh giờ phù hợp theo chuyến bay.
Trường hợp các chuyến bay bị hoãn,
xe buýt được phép giãn thời gian để
chờ khách có nhu cầu. Tại thời điểm
đó, phía công ty sẽ thông báo để Sở
nắm tình hình.
“Những khó khăn này công ty
chúng tôi đã có công văn gửi lên
Sở GTVT. Khi bắt đầu vận hành,
Sở cũng mong muốn nhân dịp này
THYNHUNG
V
ừa qua, có một số thông tin
phản ánh nhiều xe trên tuyến
xe buýt Tân Sơn Nhất (TSN)
- Vũng Tàu (VT) hoạt động không
giống xe buýt nội đô TP, làm ảnh
hưởng đến lịch trình của khách.
Nhiều xe trá hình
hoạt động
Một số người dân còn phản ánh
nhiều xe trên tuyến này hoạt động
không đúng quy định. Cụ thể, thay
vì xuất phát đúng giờ thì xe lại di
chuyển vào các khu vực nội đô như
Nam Kỳ Khởi Nghĩa, dinh Độc Lập
(TP.HCM),… để đón đủ số vé rồi
mới đi VT.
Ngoài ra, tài xế các xe này khi nghỉ
ngơi tại trạm dừng chân cũng không
đúng thời gian và địa điểm của xe
buýt thông thường mà dừng nghỉ tại
khu vực Long Thành. Đây là trạm
dừng chân của nhiều xe khách, thời
gian dừng nghỉ đến 30 phút. Theo đó,
hoạt động của tuyến xe buýt này gần
giống những xe hợp đồng khác cùng
tuyến TSN - VT.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM,
anh TMH (hành khách đi tuyến xe
buýt TSN - VT) cho hay thường anh
đi xe buýt từ TSN về Bến xe VT sẽ
mất khoảng hai giờ 45 phút. Xe có
dừng nghỉ ở trạmLongThành khoảng
15 phút, chủ yếu để khách đi vệ sinh.
Ngoài ra, xe cũng dừng đón khách
tại các trạm nhưng không mất nhiều
thời gian. “Nếu khách phản ánh như
chị nói thì có thể họ đi nhầm xe trá
hình giống xe buýt. Tôi cũng có lần
bị họ chèo kéo và đúng là những xe
này rất phức tạp. Còn nếu đi đúng
xe buýt tuyến này thì không có sự
bát nháo như vậy”.
Theo quan sát thực tế, tại khu vực
sân bay TSN có chín hãng xe đang
hoạt động vận tải tuyến TSN - VT
Tuyến xe buýt không trợ giá Tân SơnNhất - Vũng Tàu đang gặp khó sau hai tháng hoạt động. Ảnh: THYNHUNG
Xe buýt Tân Sơn Nhất - Vũng Tàu
đang gặp khó
Lãnh đạo công ty đầu tư tuyến xe buýt Tân SơnNhất - Vũng Tàu khẳng định nếu không được tháo gỡ
khó khăn, có thể tuyến này phải ngưng hoạt động.
quy hoạch lại tình hình hoạt động
của các loại xe khách tại sân bay
TSN, chính vì vậy chúng tôi đã
đồng ý đầu tư. Sau hai tháng hoạt
động, thực tế là chúng tôi kinh
doanh lỗ. Trường hợp những khó
khăn không được gỡ, chúng tôi
đành phải ngưng đầu tư tuyến xe
buýt này” - đại diện AVI chia sẻ.
Về vấn đề trên, đại diện Trung
tâm khẳng định: “Trung tâm chưa
phát hiện các trường hợp vi phạm
nghiêm trọng quy định về hoạt động
vận tải hành khách công cộng. Khi
phát hiện, trung tâm sẽ tiến hành lập
biên bản và xử lý theo quy định”.
Sở GTVT cũng cho hay: Do một
số trạm dừng trên quốc lộ 51 chưa
được bổ sung thông tin của tuyến.
Cạnh đó, tại các vị trí dành cho xe
buýt lưu đậu và đón trả khách trong
sân bay TSN xảy ra tình trạng bị lấn
chiếm bởi các phương tiện khác…,
Trung tâm sẽ phối hợp cùng các đơn
vị liên quan để giải quyết các khó
khăn này.•
“Lộ trình cũng bị ảnh
hưởng do kẹt xe tại khu
vực nội đô TP, cho nên
thời gian hai tiếng 45
phút gây áp lực rất lớn
cho đơn vị vận tải.”
Huế mạnh tay chi tiền thi thiết kế
cầu vượt sông Hương
UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa phê duyệt kế hoạch tổ
chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu
vượt sông Hương (đường Nguyễn Hoàng và đường Võ Văn
Kiệt, TP Huế).
Theo đó, mục tiêu của cuộc thi lần này là tìm ra phương
án thiết kế cầu phù hợp để xây dựng. Cơ cấu giải thưởng
cuộc thi lần này gồm một giải nhất trị giá 500 triệu đồng và
một giải nhì trị giá 100 triệu đồng.
Thời gian bắt đầu nhận hồ sơ từ ngày 1-7 đến hết 8-7-
2019. Sau khi chấm thi và lấy ý kiến cộng đồng, tỉnh Thừa
Thiên-Huế sẽ công bố kết quả cuộc thi vào ngày 28-8.
Đây là lần thứ ba tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức thi tuyển
phương án thiết kế cầu vượt sông Hương. Sau hai lần tổ
chức thi tuyển nhưng không có mẫu thiết kế nào được chọn
để triển khai.
Trước đó, năm 2016, ba phương án được trao giải với
tổng giá trị hơn 320 triệu đồng. Theo đó, giải nhất thuộc về
phương án “Nón Huế”, giải nhì thuộc về phương án “Trăng
sông Hương”, giải ba là phương án “Sông Hương núi Ngự”. 
Sau khi lấy ý kiến cộng đồng, phương án “Nón Huế”
đoạt giải nhất nhưng gặp nhiều ý kiến lo ngại bởi công
trình chưa đáp ứng được yêu cầu thẩm mỹ, lịch sử và
văn hóa Huế.
NGUYỄN DO
Thanh niên xung phong sẽ thu phí đỗ xe
để tránh thất thoát
Sở GTVT TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai việc
điều chỉnh quy trình, ứng dụng giải pháp công nghệ quản lý
đỗ xe và thu phí sử dụng lòng đường để đỗ ô tô theo Nghị
định 01/2018/NQ-HĐND.
Theo đó, sở này đã đưa ra các kế hoạch trong việc thu phí
sử dụng lòng đường để đỗ ô tô trên 22 tuyến đường tại TP.
Cụ thể, điều chỉnh quy trình, ứng dụng giải pháp công
nghệ quản lý đỗ xe và thu phí sử dụng lòng đường để đỗ xe.
Mục đích đảm bảo về an ninh trật tự, an toàn giao thông,
thời gian thu phí, thu đúng, thu đủ theo quy định pháp luật.
Trong nội dung điều chỉnh, Công ty TNHH MTV Dịch vụ
công ích Thanh niên xung phong sẽ là đơn vị chủ trì công
tác tổ chức quản lý đỗ xe và thu phí sử dụng tạm thời lòng
đường để đỗ ô tô trước khi hoàn tất việc đấu thầu lựa chọn
đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ. Thời gian thực hiện
dự kiến từ ngày 1-5.
UBND quận 1, quận 5, quận 10 là đơn vị giám sát, xử lý
các vi phạm về an ninh trật tự, an toàn giao thông theo chức
năng trên các tuyến đường cho phép thu phí đỗ xe và khu
vực lân cận.
Đối với đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ là Viettel
sẽ xây dựng công tác triển khai thu phí sử dụng tạm thời
lòng đường để đỗ ô tô trên 22 tuyến đường. Với quy trình tổ
chức được điều chỉnh với lực lượng hiện trường là Công ty
TNHH MTV Dịch vụ công ích.
Sở GTVT cũng cho biết sau khi ổn định tổ chức thu phí
sử dụng tạm lòng đường để đỗ ô tô sẽ tổ chức đấu thầu lựa
chọn công nghệ phục vụ cho việc thu phí.
ĐÀO TRANG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook