089-2019 - page 9

9
Cầu đường sắt Bình Lợi
mới lại trễ hẹn
Do nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan, cầu đường sắt Bình Lợi mới thay
cầu cũ hơn 117 tuổi không thể hoàn thành đúng tiến độ vào ngày 30-4.
KIÊNCƯỜNG
Chúng tôi đang chuẩn
bị kéo dàn thép chính
dài 101 m vào vị trí giữa
cầu, đường dẫn vào hai đầu
cầu cũng tương đối tạm ổn.
Nhưng do việc thi công trụ
tạm ở giữa sông Sài Gòn với
dòng chảy xiết không đảm bảo
an toàn và các nguyên nhân
khác nên tiến độ như kế hoạch
ngày 30-4 hoàn thành dự án là
không đạt được” - ông Hoàng
TuấnKhoát, PhóGiámđốc Ban
Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT),
đơn vị quản lý, điều hành dự
án cầu đường sắt Bình Lợi,
cho biết, ngày 22-4.
Công trường còn
ngổn ngang
Ghi nhận thực tế tại công
trường dự án, nhiều đống vật
liệu xi măng, sắt thép…còn để
ngổn ngang. Ở đường dẫn lên
cầu phía quận Thủ Đức, công
nhân đang gấp rút đổ đất cát
để hoàn thiện phần nền đường
dẫn. Còn phía đường dẫn quận
Bình Thạnh, một phần đường
vẫn trơkhung sắt, các công nhân
đang hàn giữa trưa nắng gắt.
“Anh có thể thấy phần khung
sắt dưới này hàn cũng gần xong,
chỉ chờ đổ đất. Chúng tôi đang
cố gắng hết sức” - anh Dũng,
một công nhân quê Nghệ An,
vừa làm việc vừa cho biết.
Khu vực nhộn nhịp nhất của
công trường là phần thi công
giữa sông Sài Gòn, nơi đây
tập trung nhiều công nhân và
kỹ sư với hai sà lan kết hợp.
Hiện một phần mái vòm của
cầu mới đã được dựng lên.
“Ngày 30-4 không xong đâu,
anh ơi. Chắc phải 1-2 tháng
nữa” - một công nhân vừa leo
lên trụ cầu nói vọng xuống khi
chúng tôi hỏi thăm.
Bên cạnh những yếu tố khách
quan nêu trên thì một yếu tố
khác khiến dự án chậm tiến
độ là vướng mặt bằng. Cụ thể,
phần tường chắn ở lối rẽ vào
Công ty Cao su Bình Lợi để
cho xe container ra vào hiện
chưa được tháo dỡ. “Chúng
tôi đang làm việc với cơ quan
chức năng để nhanh chóng giải
quyết việc này” - ông Khoát
cho biết thêm.
Tháng 6 hoàn thành
phần cầu chính
Đến nay, dự án xây cầu đã thi
công xong 15 mố cầu, cơ bản
hoàn thành việc sản xuất dầm
thép bắc cầu, đang đẩy nhanh
công tác thi công trụ tạm…Tiến
độ dự án đạt khoảng 80%. “Các
nhà thầu lẫn chủ đầu tư đang
tập trung đẩy nhanh tiến độ. Dự
kiến trong tháng 6, chúng tôi
sẽ hoàn thành phần cầu chính
và bắt đầu lắp đường ray tàu
lửa” - ông Khoát khẳng định.
Cũng theo ông Khoát, sau
khi hoàn thành phần cầu chính
vào tháng 6, các gói thầu xây
lắp khác như hệ thống đường
ray, điện chiếu sáng, thông
tin tín hiệu… sẽ hoàn thành
một tháng sau đó. “Chúng tôi
dự kiến thông luồng kỹ thuật
xong trong tháng 12-2019 và
hoàn thành các công việc, thủ
tục liên quan khác trong quý
I-2020” - ôngKhoát nhấnmạnh.
Đây không phải là lần đầu
tiên dự án này bị chậm tiến
độ. Bắt đầu thi công vào năm
2015, cầu dự kiến xong tháng
6-2016 nhưng rồi dời đến tháng
11-2018. Sau đó là đến ngày
30-4, đến nay thì dự án tiếp
tục hẹn đến tháng 6 mới xong
phần cầu chính.•
Cần cẩu và sà lan được huy động để dựngmái vòmcủa cầu đường sắt Bình Lợi mới
(ảnh lớn)
.
Công nhân hàn khung sắt đường dẫn lên cầu phía quận Bình Thạnh
(ảnh nhỏ)
. Ảnh: KIÊNCƯỜNG
Cầu Bình Lợi cũ: Tháo hay giữ?
Về việc tháo dỡ cầu đường sắt Bình Lợi cũ 117 tuổi, ông
Khoát cho biết đơn vị đã có chỉ đạo nhà đầu tư chủ động xin
ý kiến Bộ GTVT và UBND TP.HCM về việc bảo tồn hay tháo dỡ
cầu cũ.“Trước đây, theo phương án cũ của Cục Đường thủy nội
địa thì sẽ tháo dỡ cầu cũ do không đảm bảo tĩnh không thông
thuyền (cầu cũ có tĩnh không 1,5 m). Nếu muốn giữ cầu cũ thì
phải nâng tĩnh không thông thuyền lên thành 7m. Chưa kể trụ
cầu hiện hữu, dàn cầu hay khung sắt thép có đảm bảo không
thì cần tính toán kỹ lưỡng” - ông Khoát phân tích.
Theo Ban Quản lý dự án 7, hiện ngành giao thông TP.HCM
đã gửi văn bản cho Sở VH&TT TP để xem cầu có nằm trong
danh mục các công trình lịch sử được bảo tồn hay không để
có phương án xử lý tiếp theo.
Đến nay tiến độ dự
án đạt khoảng 80%.
Các nhà thầu đang
tập trung đẩy nhanh
tiến độ, dự kiến trong
tháng 6 sẽ hoàn
thành cầu chính và
đưa đường ray tàu
lửa vào hoạt động…
Bộ GTVT cho Grab triển khai dịch vụ
ở nhiều địa phương
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Sở GTVT các
tỉnh Thanh Hóa, An Giang, Đắk Nông về việc
triển khai dịch vụ GrabTaxi đối với các doanh
nghiệp vận tải taxi trên địa bàn. Bộ GTVT cho
biết Bộ nhận được văn bản của các tỉnh trên đề
nghị hướng dẫn triển khai dịch vụ GrabTaxi đối
với đơn vị vận tải taxi. Theo đó, Bộ GTVT khẳng
định luôn ủng hộ việc ứng dụng khoa học công
nghệ nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh vận tải
(hàng hóa, hành khách).
Theo báo cáo của các tỉnh An Giang, Thanh Hóa,
Đắk Nông, các hãng taxi được nêu đều là các đơn
vị vận tải được Sở GTVT địa phương cấp giấy phép
kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (vận tải hành khách
bằng taxi), các phương tiện được cấp phù hiệu taxi
theo quy định. “Do vậy, các doanh nghiệp và hợp
tác xã vận tải bằng taxi nêu trên phối hợp với các
đơn vị cung cấp phần mềm để triển khai việc ứng
dụng phần mềm hỗ trợ công tác điều hành hoạt động
vận tải taxi của đơn vị mình (tiền cước chuyến đi
tính theo đồng hồ gắn trên xe) là phù hợp, cần được
khuyến khích. Tuy nhiên, các doanh nghiệp và hợp
tác xã vận tải bằng taxi chỉ được áp dụng đối với
các phương tiện taxi đã được cấp phù hiệu theo quy
định…” - Bộ GTVT hướng dẫn.
Bộ GTVT cũng lưu ý đơn vị cung cấp phần mềm
không triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ để
kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô theo
hợp đồng (hợp đồng vận tải điện tử) trên địa bàn;
không được làm việc trực tiếp với tài xế taxi để cung
cấp dịch vụ ứng dụng công nghệ khi chưa có sự
đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và sự phối hợp
của Sở GTVT.
VIẾT LONG
Bình Định không cho xây biệt thự
trên đất lấn biển
Ngày 22-4, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND
tỉnh Bình Định, cho hay tỉnh đang tiến hành quy
hoạch chi tiết khu lấn biển Mũi Tấn tại TP Quy
Nhơn. Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500
khu lấn biển này theo đề xuất của Sở Xây dựng vừa
được UBND tỉnh đồng ý.
Theo đó, tổng diện tích quy hoạch khu lấn biển Mũi
Tấn khoảng 6,8 ha, cơ cấu sử dụng đất được chia làm
hai khu chức năng chính. Trong đó, phân khu 1 được
quy hoạch là khu công viên cây xanh, vui chơi giải
trí, bãi đậu xe… rộng hơn 4,2 ha. Phân khu 2 được
quy hoạch thành khu dịch vụ du lịch, thương mại,
khách sạn cao tầng với diện tích gần 2,6 ha. Về tổ
chức không gian kiến trúc, cảnh quan, ở phân khu 1
chỉ được xây dựng công trình một tầng, mật độ xây
dựng gần 7,5%. Phân khu 2 có chiều cao công trình
40 tầng, mật độ xây dựng hơn 34%. UBND tỉnh cũng
đồng ý đề xuất của Sở Xây dựng về phương án san
nền hướng dốc về biển; mở rộng lộ giới đường ven
biển Xuân Diệu từ 22 m lên 25 m.
Cũng theo ông Hồ Quốc Dũng, tỉnh Bình Định đã
yêu cầu nhà đầu tư làm quy hoạch 1/500 theo hướng
xây kè ven biển, lấy một khối lượng đất, đá đưa lên
bờ để trả lại đường cong tự nhiên cho bãi biển. Nhà
đầu tư đã đồng ý bỏ tiền làm kè biển, công viên rồi
giao lại cho địa phương quản lý để phục vụ cộng
đồng. Phần diện tích còn lại được quy hoạch để xây
dựng khách sạn, bến du thuyền, khu thương mại
dịch vụ theo hướng mở.
TẤN LỘC
Tiêu điểm
1.302
tỉ đồng là tổng mức đầu tư của
dựáncầuđườngsắtBìnhLợimới.
Cầudài 1,3 kmvới độ tĩnh không
7 m, cho phép tàu lửa chạy với
vậntốc100km/giờ,đồngthờitạo
thuận tiện cho giao thông thủy.
Cầu đường sắt Bình Lợi mới nằm
cách cầu cũ 12mvề phía hạ lưu.
Khu lấn biểnMũi Tấn đang được quy hoạch lại. Ảnh: TL
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook