096-2019 - page 9

9
Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết đơn vị
đang áp dụng nhiều chương trình giảm giá vé nhằm kích
cầu du lịch đối với đoàn khách tập thể của các công ty,
đơn vị du lịch, lữ hành.
Thời gian áp dụng trước và sau hè 2019 gồm các đợt:
Từ ngày 2 đến hết 22-5; từ ngày 19 đến hết 28-8; từ ngày
3-9 đến hết 31-12. Thời gian cao điểm hè 2019 từ ngày
23-5 đến hết 18-8.
Theo đó, đối với tập thể du lịch tối thiểu từ 10 người
trở lên, khi mua vé đi các mác tàu SE11/12, SE27/28,
NH1/2 chạy vào các ngày từ thứ Hai đến thứ Năm hằng
tuần trong thời gian thấp điểm trước và sau hè 2019 sẽ
được giảm 25% giá vé loại ghế ngồi và giảm 15% giá vé
loại giường nằm. Cũng các mác tàu này chạy vào ngày
thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần được giảm 20% giá
vé loại ghế ngồi và giảm 15% giá vé loại giường nằm.
Đoàn khách sẽ được giảm thêm 10% giá vé khi xuất vé
trước ngày đi tàu từ 30 ngày trở lên. Ngoài ra, áp dụng
giá bán bằng 10% giá vé loại chỗ ghế ngồi hoặc giường
nằm khoang sáu cho hướng dẫn viên du lịch đi theo
đoàn.
Đối với các tàu chạy trong thời gian cao điểm hè 2019,
tập thể du lịch kích cầu (tối thiểu từ 10 người trở lên)
mua vé đi tàu SE11/12, SE27/28, NH1/2 chạy vào các
ngày từ thứ Hai đến thứ Năm hằng tuần sẽ được giảm
20% giá vé loại ghế ngồi và giảm 10% giá vé loại giường
nằm. Nếu mua vé các mác tàu này chạy vào ngày thứ
Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần sẽ được giảm 10% giá
vé loại ghế ngồi. Hướng dẫn viên theo đoàn sẽ được áp
dụng giá bán bằng 30% giá vé loại chỗ ghế ngồi hoặc
giường nằm khoang sáu.
THY NHUNG
Làm việc với phía Trung Quốc về
dự án Cát Linh - Hà Đông
Văn phòng Chính phủ vừa có văn
bản thông báo kết luận của Phó Thủ
tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng ban
chỉ đạo nhà nước về các công trình, dự
án trọng điểm GTVT.
Theo đó, Ban chỉ đạo đánh giá cao
ngành GTVT vừa qua đã đưa nhiều
dự án vào khai thác. Tuy nhiên, hiện
còn bảy dự án trọng điểm đang triển
khai chậm tiến độ như Bến Lức - Long
Thành, Trung Lương - Mỹ Thuận và
năm dự án đường sắt đô thị.
Nguyên nhân chủ yếu là do vốn đầu
tư không đáp ứng yêu cầu, cơ chế giải
ngân phức tạp, công tác bồi thường
giải phóng mặt bằng hạn chế; công
tác lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu còn
nhiều vướng mắc…
Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu
thời gian tới phải ưu tiên xây dựng
tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam,
các đoạn, tuyến kết nối với hệ thống
đường cao tốc. Đồng thời, kết nối giữa
các cảng biển, cảng hàng không với
các trung tâm sản xuất công nghiệp, đô
thị lớn...
Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ
nghiên cứu, chuẩn bị lập dự án đầu tư
tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam,
nâng cấp hệ thống đường sắt hiện có;
sớm nghiên cứu mở rộng sân bay quốc
tế Nội Bài và các sân bay địa phương
gắn với các trung tâm phát triển kinh
tế, du lịch.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT
cùng các bộ, ngành tiếp tục nghiên
cứu, xây dựng cơ chế thu hút vốn đầu
tư của tư nhân vào các dự án công
trình giao thông.
Với dự án cụ thể như sân bay Long
Thành, Phó Thủ tướng yêu cầu Hội
đồng Thẩm định Nhà nước khẩn
trương triển khai hoàn thành công tác
thẩm định để kịp tiến độ báo cáo Quốc
hội vào kỳ họp cuối năm 2019.
Đối với vướng mắc dự án Cát Linh
- Hà Đông, Phó Thủ tướng yêu cầu
Bộ GTVT phối hợp với Bộ Ngoại
giao làm việc với các cơ quan phía
Trung Quốc để chỉ đạo, kịp thời tháo
gỡ vướng mắc, thúc đẩy tiến độ dự án
theo chỉ đạo của Thủ tướng về cơ chế
đặc thù của dự án này.
“Đối với hai dự án đường sắt đô
thị của TP.HCM, Bộ KH&ĐT sớm
hướng dẫn UBND TP.HCM tổ chức
thẩm định, phê duyệt điều chỉnh tổng
mức đầu tư theo chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ. Đồng thời, giao Bộ
KH&ĐT tổng hợp đề xuất tạm ứng
vốn và đảm bảo việc thanh toán cho
nhà thầu tại các dự án đường sắt đô thị
cần thực hiện điều chỉnh tổng mức đầu
tư” - thông báo nêu.
VIẾT LONG
Dự án đường sắt Cát Linh - HàĐông vẫn chưa được đưa vào khai thác. Ảnh: T.PHÚ
Khách bức xúc chuyến bay đến Trung Quốc đột nhiên bị hủy
Nhiều hành khách tại TP.HCM phản ánh theo lịch trình
thì tối 1-5 chuyến bay của họ sẽ bay từ sân bay Tân Sơn
Nhất sang Quảng Tây, tuy nhiên ngồi chờ nhiều giờ tại sân
bay thì nhận được thông báo chuyến bay bị hủy.
Anh Bá Huy (khách bị hủy chuyến) cho biết trong đoàn
có hơn 50 người, theo lịch trình chuyến bay của hãng
Vietnam Airlines dự kiến cất cánh lúc 16 giờ chiều 1-5, tuy
nhiên phía đơn vị tổ chức tour thông báo lịch bay bị hủy.
Nhiều hành khách phản ứng thì phía công ty này giải thích
máy bay không thể bay đến Quảng Tây trong các ngày 1-5,
3-5 và 5-5 do tập quân sự.
Anh Huy cũng thông tin: Sau khi thỏa thuận thì đơn vị
tổ chức tour đã trả lại tiền cho hành khách. Tuy nhiên, các
hành khách cũng bị thiệt hại về tài chính như mất tiền mua
SIM chuyển đổi, đổi ngoại tệ…
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM,
đại diện hãng Vietnam
Airlines cho biết hiện hãng chưa có đường bay đến Quảng
Tây (Trung Quốc). Kiểm tra trên hệ thống thì các chuyến
bay thường lệ của hãng xuất phát từ Việt Nam sang Trung
Quốc không có chuyến nào bị hủy. 
Tuy nhiên, vị đại diện này chia sẻ có thể chuyến bay này
do các công ty thuê chuyến để đưa khách sang Trung Quốc
nhưng vì lý do diễn tập bất khả kháng nên có thể chuyến
bay bị hủy. Với những chuyến bay như thế này, hãng không
giao dịch trực tiếp với khách mà do công ty dịch vụ thực
hiện giao dịch với hãng. Theo đó, hãng sẽ tìm hiểu thêm từ
đơn vị tổ chức tour để có thông tin cụ thể hơn.
P.ĐIỀN
Đường sắt tung nhiều đợt giảm giá vé mùa du lịch
PhóThủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Ngoại giao làmviệc với các cơ quan phía Trung Quốc
để kịp thời tháo gỡ vướngmắc, thúc đẩy tiến độ dự án...
Hiện trường vụ sạt lở ở quậnÔMôn, TP Cần Thơ. Ảnh: C.GIANG
cao
tiêu an ninh năng lượng. Việc
đưa ra biểu giá điện sinh hoạt
bậc thang được quy định cụ thể
trong Quyết định số 28/2014/
QĐ-TTg ngày 7-4-2014 của
Thủ tướng Chính phủ.
Cũng theo ôngDũng, hiện rất
nhiều nước trên thế giới cũng
áp dụng giá điện theo các bậc
với giá điện của các bậc tăng
dần. Hộ sử dụng điện càng
nhiều, không tiết kiệm điện,
sử dụng các thiết bị tiêu hao
nhiều năng lượng sẽ phải áp
dụng giá điện cao hơn. Cụ thể,
Nhật tính lũy tiến theo ba bậc;
Thái Lan thì phức tạp hơn, sử
dụng dưới 150 kWh/tháng có
bảy bậc, trên 150 kWh/tháng
có ba bậc; Malaysia tính lũy
tiến theo năm bậc; Philippines
tính lũy tiến theo tám bậc; Hàn
Quốc tính lũy tiến theo ba bậc;
Indonesia theo năm bậc; Hong
Kong theo bảy bậc…
ÔngDũng cũng cho biết theo
số liệu thống kê về tỉ trọng
khách hàng trên cả nước sử
dụng điện sinh hoạt, có hơn
30% khách hàng sử dụng điện
ở bậc 3, 17% sử dụng ở bậc 2
và 14% sử dụng ở bậc 1. “Vì
vậy, việc xây dựng biểu giá
sáu bậc thang chính là để tính
đúng, tính đủ các chi phí cung
ứng điện; đồng thời đảm bảo
các chính sách xã hội của Nhà
nước” - ông Dũng nhấn mạnh.
Vì sao có giá giờ
cao điểm, thấp điểm?
Giải thích thắc mắc này, ông
Dũng lý giải vào thời gian cao
điểm thì gần như hộ gia đình
nào cũng nấu cơm, bật tivi…và
đẩy phụ tải vào thời điểm này
lên cao. Để đáp ứng được sự
gia tăng phụ tải, hệ thống buộc
phải huy động các nhà máy có
chi phí cao hơn vận hành (để
tối ưu về kinh tế nên thứ tự huy
động nhà máy sẽ từ rẻ đến đắt)
vào hệ thống điện nhằm đảm
bảo về kỹ thuật. Do vậy, phụ
tải sinh hoạt càng tăng (dùng
càng nhiều) thì càng phải huy
động nhiều nhà máy có chi phí
cao để đáp ứng (chi phí càng
cao). Đó là logic của biểu giá
thấp điểm, cao điểm.
“Giácaođiểmvàthấpđiểm
là rất khác nhau vì chi phí
cung ứng giữa thấp điểm và
cao điểm là khác nhau (phía
sản xuất). Cùngmột thao tác
ấn nút chạy máy rửa bát hay
máy giặt lúc 19 giờ và lúc
21 giờ 30 thì chi phí gây ra
cho hệ thống điện là rất khác
nhau” - ông Dũng nói.
Trao đổi thêm, ông Dũng
nhấnmạnh điện năng là một
dạng hàng hóa đặc biệt,
là hàng hóa mà cung phải
bằng cầu ở mọi thời điểm.
Vì vậy, với nguyên tắc điều
độ là đảm bảo an toàn về kỹ
thuật và hiệu quả kinh tế
cao nhất thì việc huy động
các nhà máy điện đáp ứng
lượng cầu ở các thời điểm
khác nhau trong ngày là khác
nhau và vì thế chi phí cung
ứng ở các thời điểm của hệ
thống cũng khác nhau. Hệ
thống giá điện thường phải
có tính đamục tiêu, vừa đảm
bảo những khía cạnh an sinh
xã hội lại vừa đảm bảo các
nguyên tắc kinh tế cần thiết.•
giải thích rõ ràng.
Tiêu điểm
Hướng dẫn cách tính hóa
đơn tiền điện, ví dụ cho một
hộ tiêu dùng 500 kWh.
Hóa đơn tính theo biểu giá
cũ: 1.549 đồng x 50 + 1.600
đồng x 50+1.858 đồng x 100
+ 2.340 đồng x 100 + 2.615
đồng x 100 + 2.701 đồng
x 100 = 1.108.850 đồng.
Hóa đơn theo biểu giámới
(điềuchỉnhtừngày20-3):1.678
đồng x 50 + 1.734 đồng x 50
+ 2.014 đồng x 100 + 2.536
đồng x 100 + 2.834 đồng x
100 + 2.927 đồng x 100 =
1.201.700 đồng.
Nhưvậy, vớimức tiêudùng
là 500 kWh/tháng, mức tăng
hóađơntiềnđiệnởmức8,37%.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook