097-2019 - page 13

13
Tranh luận về quy định
giờ làm việc, nghỉ trưa
Nên giữ nguyên giờ làm việc ở TP.HCM
“Việc quy định thống nhất thời điểm bắt đầu và kết
thức thời gian làm việc trên cả nước còn gặp nhiều khó
khăn trong thực tiễn áp dụng vì liên quan đến yếu tố vùng
miền, đời sống sinh hoạt của người dân từng địa phương
nên cần tạo sự chủ động phân chia thời điểm theo từng
vùng miền. Riêng với TP.HCM, nên quy định thời gian
làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp từ 8 giờ đến 17
giờ. Đây là thời điểm phù hợp với tập quán làm việc thực
tế của CCVC-NLĐ tại TP lâu nay. Còn quy định CCVC-
NLĐ được nghỉ trưa 60 phút là phù hợp vì hiện nay các
lao động tại các cơ quan Nhà nước đều có thời gian nghỉ
trưa 60 phút”.
Ông
NGUYỄN THÀNH ĐÔ
,
Ủy viên Ban Thường vụ,
Trưởng ban Chính sách pháp luật, Liên đoàn Lao động
TP.HCM
Hãy để các địa phương tự quyết định
“Bộ luật Lao động chỉ quy định làm việc tám tiếng/ngày,
không nên đưa ra quy định cụ thể mà để cho các địa phương
tự quyết định. Hiện nay nhiều quốc gia người ta cho NLĐ tự
chọn giờ làm việc linh hoạt, miễn sao anh làm đủ tám tiếng,
đảm bảo năng suất lao động”.
PGS-TS
NGUYỄN THỊ LAN HƯƠNG
,
nguyên Viện trưởng Viện Lao động và xã hội
Quy định cứng nhắc gây khó cho
NLĐ nông thôn
“Phương án giờ làm việc mới bắt đầu từ 8 giờ 30, nghỉ
trưa 60 phút là khả thi nhưng với điều kiện là ở các TP lớn
như Đà Nẵng, TP.HCM…Đơn cử như Trung tâm hành chính
TP Đà Nẵng, đa phần cán bộ, CCVC ở lại buổi trưa, ăn trưa
ngay tại căn tin của trung tâm hành chính nên quy định vậy
không ảnh hưởng gì.
Tuy nhiên, đối với các tỉnh, vùng nông thôn, nghỉ trưa 60
phút là không hợp lý. Nhiều CCVC thường tranh thủ buổi
trưa nghỉ được khoảng hai tiếng để ghé về nhà lo cơm nước,
việc nhà… Nếu quy định chung và cứng như vậy thì khó
cho họ. Cho nên quy định giờ làm việc mới nên có sự linh
hoạt thay đổi giữa thành thị và nông thôn, tùy vào điều kiện
thực tế, đặc thù mỗi địa phương”.
Ông
NGUYỄN VĂN AN
,
Phó Giám đốc Thường trực
Sở LĐ-TB&XH TP Đà Nẵng
Cần cân nhắc tập quán của người
Việt Nam
“Người Việt, đặc biệt là NLĐ trong khu
vực hành chính có tập quán khó thay đổi là
phải luôn có một giấc nghỉ trưa. Thứ nữa là
gia đình, con cái đi học… thì phải cân nhắc.
Nếu không cân nhắc, bố trí không hợp lý sẽ
dẫn đến phá vỡ mục tiêu ban đầu của sự thay
đổi, không đem lại hiệu quả mà đôi khi lại
làm cho trật tự bình thường trong sinh hoạt
cơ quan, gia đình có tác động không tốt, phải
cân nhắc và phải có sự linh hoạt”.
Ông
NGUYỄN BÁ SƠN
,
Phó Trưởng Đoàn đại biểu
Quốc hội TP Đà Nẵng
Phương án giờ làm
việc mới bắt đầu
từ 8 giờ 30, nghỉ
trưa 60 phút là khả
thi nhưng với điều
kiện là ở các TP
lớn như Đà Nẵng,
TP.HCM…
Đời sống xã hội -
ThứBảy4-5-2019
Phần lớn các ý kiến về quy định giờ làmviệc, nghỉ trưamới đối với công chức, viên chức, người lao động
đều tập trung đặc điểmvùngmiền và tập quán sinh hoạt của người lao động.
Tiêu điểm
So với Bộ luật Lao động năm
2012, dự thảo bộ luật quy định
thống nhất thời điểm bắt đầu
làm việc và kết thúc thời gian
làmviệc của các cơ quan hành
chính nhà nước nhằm khắc
phục những khó khăn, vướng
mắc, phù hợp với nhu cầu của
NLĐvàngười sửdụng laođộng
trong quá trình triển khai thi
hành Bộ luật Lao động.
Giờnghỉ trưa cần thiết cho sức khỏe của công chức, viên chức được Bộ LĐ-TB&XHđưa vàoquy địnhmới.
Ảnh: Internet
VIẾT LONG- TẤNVIỆT - TRÚCPHƯƠNG
S
au khi Bộ LĐ-TB&XH đưa ra hai phương án quy định
về thời gian làm việc của công chức, viên chức,
người lao động (CCVC-NLĐ) trong các cơ quan
hành chính, tổ chức chính trị-xã hội đã nhận được nhiều
ý kiến khác nhau.
KHÔNG ĐỒNG Ý
Bộ LĐ-TB&XH đưa ra hai phương
án quy định về thời gian làm việc của
CCVC-NLĐ trong các cơ quan hành
chính, tổ chức chính trị, tổ chức chính
trị-xã hội.
. Phương án 1,
bổ sung vào Bộ luật
Lao động quy định: “Giao Chính phủ
quy định thống nhất thời điểm bắt
đầu và kết thúc thời gian làm việc của
các cơ quan hành chính trên cả nước”.
Thời gian làm việc dự kiến là từ 8 giờ
30 đến 17 giờ 30, nghỉ trưa 60 phút
(trừ những đơn vị hoặc bộ phận phải
thường trực 24/24 giờ để đảm bảo liên
thông công việc hoặc trực tiếp giải
quyết công việc với người dân).
. Phương án 2
,
giữ nguyên như hiện
hành, thời gian làm việc không được
quy định trong Bộ luật Lao động mà
được quy định tại các văn bản hành
chính (đối với các bộ do Thủ tướng
quyết định, đối với UBND và các cơ
quan chuyên môn thuộc ủy ban do
chủ tịch UBND tỉnh quyết định).
Hai phương án quy định giờ làm việc và nghỉ trưa
Đề xuất này đã có từ lâu
“Đề xuất này không mới. Từ năm 1994, khi soạn thảo dự
thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) đã đưa ra bàn với mong
muốn có sự thống nhất giữa trung ương và địa phương. Tuy
nhiên, do địa lý Việt Nam trải dài, qua nhiều vĩ độ. Nếu lấy
giờ miền Bắc thì vào trong Nam không phù hợp. Chính vì
vậy, lúc đó quyết định không đưa vào luật, giờ làm việc của
trung ương do trung ương thống nhất, còn giờ địa phương
do địa phương quyết định”.
Ông
PHẠM MINH HUÂN
,
nguyên Thứ trưởng
Bộ LĐ-TB&XH
Nghỉ trưa một giờ là phù hợp
sức khỏe
“Hiện nay quy định giờ làmviệc tùy từng nơi.
Vì vậy, không có sự thống nhất giữa giờ làm
việc của các cơ quan trung ương và địa phương.
Trong khi đó, ở nhiều quốc gia, giờ làm việc
của cơ quan hành chính đa số là thống nhất. Bộ
máy hành chính nhà nước phải chạy thông suốt
từ trung ương đến địa phương, ít nhất là giờ làm
việc, giờ nghỉ ngơi. Đối tượng của cơ quan hành
chính là người dân nên cần công khai giờ làm việc thống nhất
để người dân và doanh nghiệp biết, không nên để mỗi nơi một
giờ như hiện nay.
Đối với quy định nghỉ trưa một giờ thì theo các lý thuyết
về dinh dưỡng, sức khỏe, 60 phút là đủ cho giờ nghỉ ngơi.
Trong đó, thời gian ăn trưa 30-45 phút, còn lại nghỉ là hợp lý”.
Lãnh đạo Vụ Pháp chế, Bộ LĐ-TB&XH
Thống nhất giờ làm việc trên cả nước là hợp lý
“Một nhà nước thì phải thống nhất giờ làm việc để người
dân còn tiếp xúc. Khi thi tuyển vào các vị trí công việc của
công chức, ai cũng rõ về thời gian làm việc, vậy đừng viện
dẫn chuyện con cái ở đây. Cũng không ai rảnh mà phân biệt
bốn mùa xuân hạ thu đông để điều chỉnh giờ. Mọi người cứ
làm việc tám tiếng, giờ nghỉ trưa không nên kéo quá dài.
Thực tế cho thấy năng suất làm việc buổi sáng là tốt nhất,
càng về chiều càng uể oải. Tôi thấy duy trì khung giờ từ 7
giờ 30 đến 11 giờ 30, từ 13 giờ đến 17 giờ là tốt nhất”.
TRUNG VÕ
,
CCVC
Tán thành phương án 1
“Tôi cho rằng phương án 1 là hợp lý. Áp lực công việc
ngày càng nhiều nên nhiều người phải thức khuya là đương
nhiên nên thời gian bắt đầu làm việc buổi sáng lúc 8 giờ 30
là hợp lý rồi, chứ phải đi làm sớm thì khổ lắm. Quy định thời
gian làm việc nên thống nhất cả nước để công tác phối hợp
giữa các bộ, ngành và địa phương được nhiều hơn, mang lại
hiệu quả cao hơn. Khó gì đi nữa rồi cũng quen”.
PHỐ NÚI
,
bạn đọc
Pháp Luật TP.HCM
bản điện tử
ĐỒNG Ý
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook