098-2019 - page 9

9
Tiêu điểm
PHƯƠNGNAM
C
húng tôi thử đi khảo sát
bằng xe máy trên quốc lộ
(QL) 1A từ ranh giới hai
tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận
vàođếnhuyệnHàmThuậnNam
(Bình Thuận). Chỉ một đoạn
đường trên nhưng có hàng chục
điểm đầy ổ gà, ổ voi và có cả
trăm vị trí mặt đường hằn lún.
Ngoài ra, có nhiều vị trí xuất
hiện khe co giãn trên mặt cầu
vô cùng nguy hiểm.
Người đi đường liên tục
bị té
Đặcbiệt đoạnquangã tưHàm
Thắng (Hàm Thuận Bắc, Bình
Thuận), mặt đường bị lún sụt
nghiêm trọng tạo ra độ chênh
lệch cao, nhiều điểm xuất hiện
rãnh ngang, dọc sâu hơn 20 cm
khiến người đi xe máy liên tục
té khi đi qua.
Tríchxuất cameraanninhkhu
vực này chỉ trong các ngày 28,
29, 30-4 và 1-5 đã có hàng loạt
vụngười điềukhiểnxemáybị té
sóng xoài trênmặt đường trông
rất thương tâm. Thực tế các vụ
chúng tôi ghi hình lại chỉ bị xây
xát là còn quá may mắn, vì nếu
bất ngờ các phương tiện ô tô lưu
thông từ phía sau lao tới, không
xử lý kịp sẽ xảy ra những vụ tai
nạn khôn lường.
ÔngNVĐ, nhà ở sát khu vực
Điển hình như vụ sạt lở bờ sông Tiền thuộc khóm Sở
Thượng, phường An Lạc, thị xã Hồng Ngự, Đồng Tháp
ngày 3-5 đã cướp đi tính mạng của một cụ bà 90 tuổi. Theo
đó, khoảng 2 giờ 40 sáng 3-5, nhà ông Trương Phi H. (66
tuổi) bất ngờ bị sụp xuống sông. Ông H. và vợ cùng người
em may mắn chạy thoát nhưng bà Trần Thị Ch. (90 tuổi, mẹ
ruột ông H.) do già yếu không chạy kịp đã rơi xuống sông
tử vong. Vụ sạt lở cũng đã gây thiệt hại về tài sản hàng trăm
triệu đồng.
Trước đó, tại khu vực Thới Lợi, phường Thới An, quận
Ô Môn, TP Cần Thơ cũng đã xảy ra một vụ sạt lở bờ sông
nghiêm trọng khiến hơn chục căn nhà bị ảnh hưởng. Vụ
việc xảy ra khoảng 3 giờ sáng 24-4 tại khu vực đang thi
công bờ kè sông Ô Môn, bờ sông bị sạt lở dài 60 m, sâu vào
bờ 5 m đã ảnh hưởng 11 căn nhà và một trụ điện rơi xuống
Hiểmnguy sạt lở ởđồngbằng sôngCửuLong
Chỉ mới vào đầumùamưa nhưng tình trạng sạt lở đã diễn ra ở nhiều nơi, gây thiệt hại lớn về tài sản và tínhmạng người dân.
Vụ sạt lở ở bờ sôngÔMôn, TP Cần Thơ ngày 24-4, nhiều căn nhà đã
bị hà bá nuốt chửng. Ảnh: HẢI DƯƠNG
Chủ tịch UBNDTP CầnThơVõThànhThống vừa có kết luận
về tình hình sạt lở bờ sông tại phường Thới An, quận Ô Môn.
Theo đó, chủ tịch TP Cần Thơ đề nghị Viện Khoa học thủy lợi
miền Nam tiếp tục khảo sát, xác định nguyên nhân chính xác,
đồng thời đề xuất phương án xử lý phù hợp cho việc triển khai
tuyến kè chống sạt lở, có báo cáo gửi về Sở NN&PTNT trước
ngày 13 -5. Các ngành chức năng phối hợp với địa phương rà
soát, tổng hợp trình TP hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng.
sông, trong đó có nhiều căn nhà bị mất hoàn toàn vào miệng
hà bá. Vụ sạt lở khiến người dân vẫn còn bàng hoàng. Nguy
cơ sạt lở vẫn tiếp tục tái diễn bởi một năm trước nơi đây
cũng từng xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng.
Theo Viện Khoa học thủy lợi miền Nam, bước đầu xác
định nguyên nhân là do khu vực sạt lở có vị trí dòng chảy
lớn, bờ sông bị xói mòn mạnh. Hơn nữa, vị trí sạt lở lại nằm
kế tiếp điểm sạt lở năm 2018 và đã tạo ra vết nứt ở trong
nội hàm của vùng lân cận.
Trước tình hình sạt lở diễn biến phức tạp, nhiều địa
phương ĐBSCL đã chủ động lên phương án phòng, chống.
Ngày 2-5 vừa qua, UBND huyện Chợ Mới, An Giang đã chỉ
đạo các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác cảnh báo,
phòng, chống và khắc phục hậu quả sạt lở đất bờ sông trên
địa bàn. Theo UBND huyện Chợ Mới, kết quả quan trắc đất
bờ sông trên địa bàn tỉnh An Giang (đợt 2 năm 2018) cho
thấy tình hình sạt lở trên địa bàn huyện vẫn đang diễn ra
phức tạp, gây thiệt hại nặng về nhà cửa, đường giao thông,
điển hình như vụ sạt lở khu vực xã Mỹ Hội Đông, rạch Ông
Chưởng,… Trong năm 2018, tại huyện có tổng cộng 8.076
m bờ sông bị sạt lở, ảnh hưởng gần 40 căn nhà.
Hiện huyện Chợ Mới có 16 đoạn sông được cảnh báo
nguy cơ sạt lở từ mức độ nguy hiểm đến rất nguy hiểm với
tổng chiều dài 44.000 m ở dọc sông Tiền, bờ trái sông Vàm
Nao và rạch Ông Chưởng.
Tại Vĩnh Long, mới đây UBND tỉnh phê duyệt chủ
trương đầu tư dự án kè chống sạt lở bờ sông khu vực xã
Thành Lợi, huyện Bình Tân. Quy mô kè có chiều dài
khoảng 450 m, hành lang mặt kè rộng 4,5 m, đường giao
thông sau kè rộng 3,5 m, vỉa hè kết hợp trồng cây xanh rộng
khoảng 3,5 m... Tổng mức đầu tư hơn 72,8 tỉ đồng từ ngân
sách trung ương và địa phương.
HẢI DƯƠNG
Mặt đường hằn lún sâu rất nguy hiểmcho người thamgia giao thông
(ảnh nhỏ)
. Ảnh: PHƯƠNGNAM
Chỉ trong các ngày
28, 29, 30-4 và 1-5 đã
có hàng loạt vụ người
điều khiển xe máy bị
té ngã sóng xoài trên
mặt đường trông rất
thương tâm.
5.118
tỉ đồng là tổng mức đầu tư dự
ánxâydựng công trìnhmở rộng
QL1 đoạn qua tỉnh Bình Thuận
dài 73 km. Dự án do Bộ GTVT
làmchủ đầu tư, sử dụng nguồn
vốn trái phiếu chính phủ với 10
gói thầu xây lắp.
Sở GTVT yêu cầu nhà thầu
sớm khắc phục
Ngày 5-5, trao đổi với PV
Pháp Luật TP.HCM
, ông Nguyễn
Quốc Nam, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận, cho biết
trước tình trạng người tham gia giao thông bằng xe máy liên
tục té do nền đường QL1A nhiều đoạn xuống cấp, hư hỏng,
Sở sẽ yêu cầu Ban An toàn giao thông, Cục Quản lý đường bộ
4 cấp bách có giải pháp. “Ngoài việc yêu cầu các nhà thầu có
trách nhiệm khắc phục, sửa chữa. Trước mắt cần phải nghiên
cứu cắm biển hiệu để cảnh báo bởi chậm một ngày là tính
mạng, tài sản của biết bao người thamgia giao thông phải đối
mặt với nguy hiểm” - ông Nam bức xúc nói.
Những cú té chết người trên
quốc lộ 1A qua Bình Thuận
Dự án đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng nhưng nhiều nơi hư hỏng, xuống cấp khiến người điều khiển xe máy
liên tục té, bị đe dọa đến tínhmạng, tài sản...
Tínhmạng người đi đường luôn bị đe dọa bởi những cú té như thế này. Ảnh: PHƯƠNGNAM
này, cho biết ngày nào ông cũng
chứngkiếnnhữngngườichởcon
cháu đi học bị té. “Phản ảnh, đề
xuất, kiến nghị mãi không thấy
ai tới sửa chữa, sau đó chúng
tôi phải dùng sơn vẽ lên những
vị trí nguy hiểm rồi mua cát, xà
bần chờ vắng xe đổ vào các ổ
gà, ổ voi nhưng rồi đâu vẫn vào
đó. Giờngười dân địa phương ít
gặp nạn hơn vì đã quen đường,
cảnh giác, còn khách vãng lai
đi xe máy ngang qua khu vực
này ngày nào cũng té rất tội
nghiệp” - ông Đ. nói.
Còn ông Sáu, nhà ở cạnhmặt
đường, sát ngã tư Hàm Thắng
thì lo lắng trời mưa các ổ gà, ổ
voi bị lấp đầy nước, người điều
khiển xe liên tục bị sụp rồi té
sấp mặt. “Ban đêm, tôi lúc nào
cũng không ngủ được vì xe tải,
xe container chạyngangvấpcác
ổ gà, ổ voi giật đùng đùng, cứ lo
chẳng may tài xế lạc tay lái lao
vào nhà” - ông Sáu nói.
Đã từng xử phạt
nhà thầu
Traođổi với PV, ôngBùiDuy
Anh, Chi cục trưởng Chi cục
Quản lý đường bộ IV.1 (Tổng
cục Đường bộ Việt Nam, Bộ
GTVT), cho biết liên tiếp từ
tháng12-2018đếntháng4-2019,
ông đã ký rất nhiều văn bản gửi
Ban quản lý dự ánThăngLong,
đơn vị đại diện chủ đầu tư dự
án (thuộc Bộ GTVT). Các văn
bản này đều nêu rõ hàng chục
vị trí xuống cấp, hư hỏng trên
mặt đường QL1, gây mất an
toàn giao thông và đề nghị ban
quản lý dự án chỉ đạo các nhà
thầu sửa chữa, khắc phục. Tuy
nhiên, văn bản gửi đi nhưng lại
rơi vào im lặng.
Ông Huỳnh Ngọc Thanh,
ChánhVăn phòngBanAn toàn
giao thông tỉnh Bình Thuận,
cho biết dự án nâng cấp, mở
rộng QL1 đoạn qua tỉnh Bình
Thuận có nhiều nhà thầu thi
công, trong đó đoạn qua ngã tư
Hàm Thắng, nhà thầu là Tổng
Công tyXây dựng đường thủy.
“Trong thời gian thi công, nhà
thầu này ít nhất hai lần đã bị
đoàn liên ngành của tỉnh Bình
Thuận xử phạt. Hiện nay các
đoạn đường hư hỏng, xuống
cấp. Dự án nâng cấp QL1 vẫn
còn trong thời gian bảo hành
và các nhà thầu phải có trách
nhiệm khắc phục, sửa chữa.
Chúng tôi sẽ cùng với Chi cục
Quản lý đường bộ IV.1 tiếp tục
đềnghịBanquản lýdựánThăng
Long có trách nhiệm yêu cầu
các nhà thầu thực hiện” - ông
Thanh khẳng định.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook