100-2019 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư8-5-2019
Chủ đầu tư nói gì?
Bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần
Quốc Cường Gia Lai, chủ đầu tư dự án, cho biết: “Dự án Marina
Complex đã trải qua hai lần ĐTM rồi mới được triển khai. UBND
TP Đà Nẵng đã cho triển khai các dự án đôi bờ sông Hàn nhiều
nămqua. Song các tổ chức chính trị, xã hội đều không có ý kiến
phản biện hoặc không tổ chức các hội nghị phản biện với quy
mô như hội nghị này”.
Bà Loan cho rằng Đà Nẵng từng là địa phương dẫn đầu về chỉ
số CPI của cả nước, đó là niềm tin của các doanh nghiệp và nhà
đầu tư đối với chính quyền TP. “Thời gian gần đây, cộng đồng
doanh nghiệp đã thực sự lo lắng trước những diễn biến bất lợi
trong quan hệ giữa các doanh nghiệp và chính quyền. Thực tế
đang xảy ra, chúng tôi thực sự lo lắng và bất an về môi trường
đầu tư và sự đối xử không bình đẳng, không công bằng đối với
công ty” - bà Loan nói.
Quan điểm trái chiều về dự án
lấn sông Hàn
Nhiều chuyên gia cho rằng dự án lấn sông Hàn làmảnh hưởng đến không gian của người dân,
ngược lại nhiều ý kiến ủng hộ đầu tư để phát triển TPĐà Nẵng.
TẤNVIỆT
N
gày 7-5, TP Đà Nẵng tổ
chức hội nghị phản biện
dự án bất động sản và bến
du thuyền - Marina Complex
(Công tyTNHHBến du thuyền
Đà Nẵng, thành viên Tập đoàn
Quốc Cường Gia Lai). Hội
nghị có sự tham dự của nhiều
chuyên gia trong các lĩnh vực
kinh tế, kiến trúc, xây dựng…
Nhiều ý kiến trái chiều
Tại hội nghị, PGS-TS Trần
ĐìnhThiên, nguyênViện trưởng
Viện Kinh tế, nêu quan điểm:
“Chúng ta bàn đến dự án này
phải bảo đảm lợi ích phát triển
bền vững, lợi ích của người
dân. Nhưng thử bàn luận xem
lợi ích của dân là như thế nào.
Nếu bây giờmôi trường đầu tư
dở đi, người ta không đầu tư
vào đây nữa thì lợi ích người
dân thế nào? Nếu bây giờ phản
biện mà kết luận là không cho
mấy dự án này triển khai thì có
ảnh hưởng đếnmôi trường đầu
tư không, có ảnh hưởng đến lợi
ích của người dân, củaĐàNẵng
với tư cách TP trọng điểm, đầu
tàu của miền Trung không?”.
Kiến trúc sư Phan Đức Hải,
Chủ tịch Hội Quy hoạch phát
triển đô thị Đà Nẵng, cho rằng
ý kiến dự án Marina Complex
không ảnh hưởng đến dòng
chảy sông Hàn là chưa thỏa
đáng. Đà Nẵng cần giám định
lại báo cáo đánh giá tác động
môi trường (ĐTM) của các dự
án ven sông. Đồng thời, về quy
hoạch, ông Hải cũng cho rằng
Đà Nẵng đã sai ngay từ khi
địnhhướng. “TPvănminh, hiện
đại, thân thiện môi trường thì
BàNguyễn Thị Như Loan, chủ đầu
tư dự án, phát biểu tại hội nghị.
Ảnh: T.VIỆT
“Đà Nẵng phải xử
lý làm sao trên tinh
thần giữ được môi
trường đầu tư, còn
vấn đề khác thì phải
xử lý dựa trên căn cứ
khoa học.”
TS
Trần Đình Thiên
cớ gì một mảnh đất ven sông
này mà cũng phát triển đô thị?
Làmnhư vậy chỉ thấy lợi trước
mắt. Chúng ta đang đánh cắp
không gian tương lai của con
cháu” - ông Hải nói.
Cùng quan điểm, kiến trúc
sư Hoàng Sừ đề nghị Đà Nẵng
mời một đơn vị tư vấn độc lập
đánh giá lại toàn bộ tình trạng
lấn sông hiện nay. “Thượng
nguồn sông Hàn qua khu Hòa
Xuân còn khoảng 10 dự án có
lấn sông. Các dự án đã lấp sạch
toànbộ2.000hamà có thể chứa
được hàng chục triệu m
3
nước.
Nếukhôngcẩn thận, trong tương
lai có thể xảy ra thảm họa cho
hai bờ sông Hàn” - ông Sừ nói.
Nhìn nhận về phương diện
thẩm mỹ, ông Bùi Văn Tiếng,
Chủ tịch Hội Khoa học lịch
sử Đà Nẵng, cho rằng dự án
Marina Complex khiến cho bờ
sông Hàn xấu đi, mỹ quan đô
thị bị tổn thương nghiêm trọng.
Cũng tại hội nghị, chuyên gia
nông nghiệp - thủy lợi Huỳnh
VạnThắng, thànhviênhội đồng
ĐTM dự án Marina Complex,
cho hay khi thẩm định ĐTM
thì ông cũng rất phân vân việc
ảnh hưởng dòng chảy, thoát lũ
của sông Hàn.
Tuy nhiên, theo ông Thắng,
sau khi xem các báo cáo, mô
phỏng kịch bản lũ dựa trên luận
cứkhoahọc,điềukiệntựnhiênthì
thấy dự án có ảnh hưởng nhưng
mức độ nhỏ. Hướng dòng chảy
thay đổi không đáng kể. “Nếu
so sánh thì cầu sông Hàn còn
khiến mực nước chênh nhau
đến200 cm, trongkhi dự ánnày
chỉ làm mực nước chênh nhau
có 5 cm thôi” - ông Thắng nói.
Đà Nẵng phải có
thái độ rõ ràng
Phát biểu tại hội nghị, ông
HuỳnhViệt Thành, nguyênPhó
Giám đốc Sở Xây dựng TPĐà
Nẵng, cho hay TP từng bỏ ra
1,7 tỉ đồng để thi thiết kế cảnh
quan đôi bờ sông Hàn. Khi đó,
nhiều chuyên gia quốc tế đã táo
bạovẽ nênnhiềuđiểmnhấnven
sông, có cả lấn sông.
“Sao không đưa ra quy hoạch
sôngHànmang tính nguyên tắc
luôn, đưa vào nghị quyết luôn?
Phải có thái độ rõ ràng, chứ cứ
thế này doanh nghiệp nào dám
đầu tư. Còn về tác động dòng
chảy, tôi cho rằng tác động từ
các thủyđiện thượngnguồnmới
lớn, chứ cái này (dự ánMarina
Complex - PV) như một xẻng
cát đổ xuống nước thôi” - ông
Thành nói.
Theo PGS-TS Trần Đình
Thiên, Đà Nẵng đã làm được
một việc rất tốt là vượt qua
được nhiều cái cũ để phát triển
được như ngày nay.Muốn vượt
qua cái cũ thì phải trả giá, phát
triển thì phải đánh đổi. Nhưng
căn cứ vào đâu để đánh đổi
thì phải bàn. Chỉ bàn cái mất
thôi thì chắc chắn không làm
được gì cả.
“Cái sự đánh đổi này để có
được sự phát triển tốt hơn. Và
nó cần phải có tầm nhìn. Tâm
lý hiện nay còn khá nặng việc
lợi ích nhà đầu tư ăn hết, còn
dân chả được gì. Nếu chỉ nhìn
như vậy thì khá nặng nề” - ông
Thiên nói.
Ông Thiên cho rằng chính
quyền phải nhìn nhà đầu tư như
một cơ hội để phát triển. “Đà
Nẵng phải xử lý làm sao trên
tinh thần giữ được môi trường
đầu tư, còn vấn đề khác thì phải
xử lý trên căn cứ khoa học để
có kết luận và công khai” - ông
Thiên nói.
Nói về ý kiến cho rằng dự án
Marina Complex vi phạmLuật
Tài nguyên nước và Luật Đất
đai, ông Tô Văn Hùng, Giám
đốc Sở TN&MT TPĐà Nẵng,
cho rằng dự án làm đúng luật.
Cụ thể là dự án được chấp thuận
trước khi có Luật Tài nguyên
nước.•
Dự ánMarina Complex lấn sôngHàn tại bờĐông thuộc quận Sơn Trà. Ảnh: T.VIỆT
Sở GTVT TP.HCM: Hồ sơ xe buýt bị cháy
đã hết hạn lưu trữ
Chiều 7-5, Sở GTVT TP.HCM phát đi thông cáo báo chí
về vụ cháy kho lưu trữ hồ sơ do Trung tâm Quản lý giao
thông công cộng (Sở GTVT TP) thuê ở xã Lê Minh Xuân,
huyện Bình Chánh, TP.HCM.
Theo Sở GTVT TP, kho này rộng 240 m
2
(không phải
hàng ngàn mét vuông như nhiều thông tin trước đó), được
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuê của một
doanh nghiệp. Theo hợp đồng, doanh nghiệp cho thuê kho
“phải đảm bảo trang bị hệ thống phòng cháy, chữa cháy
theo đúng quy định, không để xảy ra cháy nổ. Trong trường
hợp xảy ra cháy nổ, ảnh hưởng đến hồ sơ, tài liệu của bên
thuê thì bên cho thuê kho phải chịu trách nhiệm trước pháp
luật”.
Sở GTVT TP cũng cho hay vụ cháy diễn ra đêm 2-5, rạng
sáng 3-5, không gây thiệt hại về người nhưng đã làm cháy
khoảng 3.000 thùng hồ sơ, tài liệu liên quan đến xe buýt.
Cụ thể là các lệnh vận chuyển, hồ sơ xử lý vi phạm hợp
đồng đặt hàng xe buýt, vé tập (bán trước)... Các loại hồ sơ
này hiện một phần còn lưu gốc tại đơn vị vận tải, tại trung
tâm bằng hệ thống máy tính. Một phần hồ sơ khác nằm
trong giai đoạn từ năm 2006 đến 2017 đã hết thời hạn lưu
trữ, đang được rà soát, phân loại, đề xuất tiêu hủy theo quy
định.
Sau vụ cháy, Sở GTVT TP đã chỉ đạo Trung tâm Quản
lý giao thông công cộng phối hợp với các đơn vị vận tải rà
soát, phân loại các tài liệu liên quan bị ảnh hưởng và tái lập
các loại tài liệu, hồ sơ theo quy định. Sở GTVT TP cũng
khẳng định hồ sơ, tài liệu bị cháy không ảnh hưởng đến quá
trình thanh, quyết toán tiền trợ giá từ ngân sách cho xe buýt
đã và đang được triển khai thực hiện.
L.ĐỨC - H.TUYÊN
Xử lý nhóm người rải vàng mã xuống
sông Hương
Ngày 7-5, tin từ UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho
biết Công an TP Huế đã làm việc với những người
xả rác xuống sông Hương và đang hoàn tất thủ tục
để xử lý theo quy định của pháp luật.
Trước đó, một đoạn clip ghi lại cảnh một nhóm
người cúng bái rồi rải vàng mã trực tiếp xuống
sông Hương gây bức xúc dư luận.
Trong clip, một người đàn ông lập bàn cúng tế ở
khu vực đầu điểm xuất phát của cầu đi bộ bằng
gỗ lim dọc sông Hương. Sau đó, người đàn ông
này đã cùng với một số người khác đem vàng mã,
hoa… đổ thẳng xuống sông Hương.
Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa
Thiên-Huế, cho biết: “Toàn tỉnh đang triển khai
chương trình Ngày Chủ nhật xanh với khẩu hiệu
“Nhặt một cọng rác, bạn đã làm cho Huế sạch
hơn”. Thật phản cảm và bức xúc khi để xảy ra
trường hợp người này nhặt, người khác xả như
vậy”.
NGUYỄN DO
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook