100-2019 - page 9

9
Tiêu điểm
Bộ trưởng Bộ GTVTNguyễn VănThể khẳng định đến cuối tháng 3-2020
tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ hoàn thành thi công.
Miền Tây sắp có đường
mới Lộ Tẻ - Rạch Sỏi
Nghiệm thu cầu Vàm Cống
Ngày 7-5, ông Nguyễn Ngọc Toan, PhóTổng Giámđốc Tổng
Công ty Cửu Long, cho biết cầuVàmCống đang được Hội đồng
Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng thực hiện các
bước nghiệm thu. Theo kế hoạch, sau khi nghiệm thu đạt yêu
cầu, cầu Vàm Cống sẽ được đưa vào sử dụng tháng 6-2019.
Trước đó, từ ngày 4 đến 9-4, Viện Khoa học công nghệ giao
thông vận tải và Công ty tư vấn quốc tế Arup (Hong Kong) đã
tiến hành thử tai trọng cầu Vàm Cống va đã xác định kết quả
đạt theo quy định.
Cùng ngày, ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng,
Phó Chủ tịchThường trực Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các
công trình xây dựng, cho biết đơn vị đang tiến hành nghiệm
thu công trình cầu Vàm Cống từ đầu tuần này, việc nghiệm
thu phải trải qua nhiều giai đoạn.“Dự kiến thứ Sáu (ngày 10-5)
chúng tôi sẽ vào xem xét và tiến hành họp đánh giá mới biết
được dự án có đảm bảo các điều kiện để đưa vào khai thác
không” - ông Hùng nói.
Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu, nối huyện Lấp Vò, Đồng
Tháp với quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ. Cầu có quy mô sáu làn xe
(bốn làn ô tô và hai làn xe gắn máy), vận tốc thiết kế 80 km/
giờ. Tổng mức đầu tư dự án là 271 triệu USD bằng nguồn vốn
ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam.
N.NAM - V.LONG
NHẪNNAM
N
gày 7-5, Tổng Công
ty Đầu tư phát triển và
quản lý dự án hạ tầng
giao thông Cửu Long (gọi
tắt là Tổng Công ty Cửu
Long - chủ đầu tư, thuộc Bộ
GTVT) đã làm việc với lãnh
đạo UBND TP Cần Thơ liên
quan các vướng mắc khi thực
hiện dự án xây dựng tuyến Lộ
Tẻ - Rạch Sỏi đoạn thuộc địa
bàn TPCần Thơ. Lãnh đạo TP
Cần Thơ đã lắng nghe và đưa
ra các phương án giải quyết
nhanh gọn.
Vướng tới đâu,
giải quyết ngay tới đó
Ông Nguyễn Ngọc Toan,
Phó Tổng Giám đốc Tổng
Công ty Cửu Long, cho biết
hiện dự án có một số vướng
mắc, mong được TP Cần Thơ
hỗ trợ để sớm hoàn thành.
Theo đó, vướng mắc lớn nhất
hiện nay là hạng mục bổ sung
mới cầu vượt T3 và T7. Tổng
công ty đã bàn giao cọc giải
phóng mặt bằng (GPMB) và
mốc lộ giới phạm vi cầu vượt
T3, T7 cho Trung tâm Phát
triển quỹ đất TP Cần Thơ từ
ngày 27-11-2018 để thực hiện
công tác đo đạc, kiểm đếm,
bồi thường GPMB.
“Đến nay, công tác GPMB
tại T3 và T7 chưa được triển
khai. Chúng tôi cũng liên tục
trao đổi nhưng thực sự không
nắm được thông tin là vướng
cái gì. Chúng tôi có ba lần có
văn bản đôn đốc, mong địa
Ngành điện tìm nguyên nhân
tiêu thụ điện tăng vọt
Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC)
vừa có báo cáo gửi Thành ủy TP.HCM về tình hình
triển khai giá điện mới tại đơn vị. Cụ thể,
EVNHCMC thông tin ngay khi nhận được quyết
định điều chỉnh giá điện bán lẻ bình quân và quy
định giá bán điện, EVNHCMC đã triển khai nhiều
công việc cụ thể như tổ chức chốt chỉ số 170.527
điện kế, sau đó chọn mẫu để phúc tra chỉ số chốt,
phòng tránh các trường hợp sai sót và đánh giá độ
tin cậy của kết quả chốt chỉ số; tổ chức tuyên truyền
giá điện mới thông qua nhiều kênh thông tin.
Từ ngày điều chỉnh giá điện đến nay,
EVNHCMC đã tiếp nhận các thắc mắc của khách
hàng sử dụng điện, chủ yếu qua tổng đài chăm sóc
khách hàng và một số phản ánh qua báo đài. Các
thắc mắc của khách hàng đều được tổng công ty
tổ chức kiểm tra, xác minh và giải quyết kịp thời.
Cụ thể, tổng công ty đã tiếp nhận 2.726 lượt thắc
mắc của khách hàng (chiếm 0,11% tổng số khách
hàng sử dụng điện) liên quan đến hóa đơn tiền
điện. Trong đó, chủ yếu khách hàng yêu cầu tra cứu
thông tin về giá điện mới, tra cứu chỉ số và hóa đơn
tiền điện.
Trước đó, để giải quyết nhanh các yêu cầu thắc
mắc của khách hàng, EVNHCMC đã chỉ đạo các
công ty điện lực trực thuộc tập trung nâng cao hiệu
quả hoạt động của đội phản ứng nhanh, chủ động
tiếp nhận và giải quyết tất cả khiếu nại, thắc mắc
về giá điện, hóa đơn tiền điện; cung cấp đầy đủ
thông tin cũng như tiếp xúc, xử lý các ý kiến phản
hồi từ khách hàng; tăng cường hệ thống tiếp nhận
thông tin, hoàn thiện công tác dịch vụ, chăm sóc
khách hàng; giải quyết nhanh, triệt để và thỏa mãn
mọi thắc mắc, khiếu nại của khách hàng.
Đồng thời, EVNHCMC đã chỉ đạo các giám đốc
điện lực trực tiếp chỉ đạo giải quyết các khiếu nại
về giá bán điện để đảm bảo xử lý kịp thời, nhanh
chóng. Đặc biệt, EVNHCMC rà soát danh sách
khách hàng có điện năng tiêu thụ tăng đột biến
từ 1,5 lần trở lên để xác định nguyên nhân và có
phản hồi thông tin đầy đủ cho khách hàng có thắc
mắc.
ĐÀO TRANG
Mới được thu phí, BOT quốc lộ 6
liền bị người dân phản ứng
Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa
Bình cho biết từ khi tuyến đường mới Hòa Lạc -
Hòa Bình chính thức thu phí (ngày 3-5), một số
người dân sống quanh trạm liên tục tập trung phản
đối.
Tính riêng ngày 7-5, có khoảng 30-40 người tập
trung tại trạm. Trong đó, một số tài xế đem xe đỗ
vào làn thu phí, thậm chí tắt máy bỏ lại xe khiến
giao thông ùn tắc, chủ đầu tư phải xả trạm hai lần.
Theo người dân, do thường xuyên qua lại tuyến
đường này như đi chợ, đưa con đi học... trong khi
mức phí qua trạm cao (thấp nhất 35.000 đồng/xe
dưới 12 chỗ) nên người dân đưa ra yêu cầu miễn
100% phí cho phương tiện của những hộ quanh trạm
thu phí. Cùng đó, một số hộ dân đưa ra yêu cầu miễn
giảm phí cho cả xe của người dân quanh trạm nhưng
chưa sang tên đổi chủ.
Công ty BOT Hòa Lạc - Hòa Bình cho biết doanh
nghiệp đã đối thoại với người dân và nói rõ về chính
sách miễn giảm phí là theo quy định, được thống
nhất giữa Bộ GTVT và chính quyền địa phương.
Theo đó, chỉ miễn giảm với phương tiện của người
dân trong bán kính 5 km quanh trạm thu phí. Cụ thể,
miễn 100% với xe buýt, giảm 50% với xe không
kinh doanh, giảm 30% với xe kinh doanh. Tuy
nhiên, nhiều người không đồng ý.
Hiện tại, Tổng cục Đường bộ cùng chính quyền
địa phương đã cử lực lượng chức năng tới trạm thu
phí tham gia tuyên truyền, đảm bảo trật tự an toàn
giao thông, điều tiết phân luồng...
Được biết trạm BOT này có mức phí thấp nhất
35.000 đồng và cao nhất lên tới 180.000 đồng/
lượt. Từ ngày 3-5 tới nay, bình quân mỗi ngày thu
khoảng 200 triệu đồng tiền phí, chủ yếu với xe con,
xe tải nhỏ.
VIẾT LONG
Thi công cầu Kinh B, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thuộc địa bàn TP Cần Thơ. Ảnh: THÙYDUNG
Đến nay, tuyến Lộ Tẻ
- Rạch Sỏi đã hoàn
thành 67% khối
lượng công trình,
sẽ cùng với các dự
án giao thông trong
khu vực tạo thành
một mạng lưới giao
thông hoàn chỉnh.
51
km là tổng chiều dài dự án Lộ
Tẻ - Rạch Sỏi (quốc lộ 80 mới).
Dự án có điểmđâu nối cầuVàm
Cống (đang nghiệm thu - quân
Thốt Nốt,TPCầnThơ), điểmcuối
nối vào tuyến tránhTP RạchGiá
(huyệnChâuThành, KiênGiang),
quymô bốn làn đường, vận tốc
thiết kế 100 km/giờ, tổng mức
đầu tư hơn 6.355 tỉ đồng.
phương sớm hỗ trợ. Cuộc
họp hôm nay quan trọng là
giải quyết T3, T7 vì chúng tôi
chỉ còn 11 tháng nữa là bàn
giao công trình” - ông Toan
trình bày.
Ngoài ra, theo ông Toan, dự
án còn vướng mắc liên quan
đến giải tỏa một số hộ dân,
công trình công cộng, đường
điện cao thế 220 kV, đường
viễn thông…
Sau khi nghe ý kiến của các
cơ quan, ông Trương Quang
HoàiNam, PhóChủ tịchUBND
TP Cần Thơ, nêu hướng giải
quyết nhanh là phíaTổngCông
ty Cửu Long phải có văn bản
gửi cho UBND TP để TP có
cơ sở giao thêm nhiệm vụ cho
Trung tâm Phát triển quỹ đất.
“Trong khoảng 10 ngày (sau
khi nhận quyết định củaUBND
TP - PV), trung tâm phải có
mặt bằng cho người ta” - ông
Nam yêu cầu.
Đại diệnTrung tâmPhát triển
quỹ đất trả lời trong khoảng
tháng 5, tháng 6 sẽ bàn giao
mặt bằng.
Về vướngmắc liên quan đến
đường điện, sau khi nghe báo
cáo, ôngNamđã gọi điện thoại
trực tiếp cho một cán bộ của
Tập đoàn Điện lực Việt Nam
đề nghị giải quyết. Về phần
đường viễn thông, ông Nam
cũng trực tiếp nói chuyện qua
điện thoại với một cán bộ viễn
thông của TP, người này cho
biết có thể giải quyết trong
một tuần.
Sau cuộc họp, ôngToan đánh
giá phó chủ tịch UBND TP
Cần Thơ giải quyết như vậy
là nhanh, gọn và đảm bảo các
thủ tục. Hy vọng trong tháng 5
này, các vướng mắc về GPMB
sẽ được giải quyết gọn gàng.
Quản lý như
đường cao tốc
Trước đó, hồi tháng 3-2019,
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Văn Thể đã kiểm tra thực tế
tình hình thực hiện dự án xây
dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi
đoạn đi qua địa phận huyện
Châu Thành, Kiên Giang.
Tại buổi kiểm tra, ông Trần
VănThi, TổngGiámđốc Tổng
Công ty Cửu Long, cho biết
đến trướcTết nguyên đán 2020
phấn đấu hoàn thành toàn bộ
hạng mục chính của dự án.
Riêng các hạng mục phụ trợ
như sơn kẻ đường, hệ thống
biển báo an toàn giao thông
sẽ hoàn thành trước ngày
31-3-2020.
Bộ trưởng NguyễnVăn Thể
chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
nghiên cứu đầu tư hàng rào
bảo vệ cho tuyến đường Lộ
Tẻ - Rạch Sỏi, quản lý tuyến
đường này như đường cao tốc,
đồng thời nghiên cứu nâng
hạng mục mặt đường từ láng
nhựa đến thảm bê tông nhựa.
“Đến cuối tháng 3-2020, tất cả
hạng mục của tuyến đường Lộ
Tẻ - Rạch Sỏi sẽ thi công hoàn
thành” - Bộ trưởng Nguyễn
Văn Thể khẳng định.
Đến nay, tuyến LộTẻ - Rạch
Sỏi đã hoàn thành 67% khối
lượng công trình.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook