102-2019 - page 9

9
PHÚPHONG
D
ọc tuyến đường Đê La
Thành - Thành Công -
NguyễnChí Thanh (quận
Ba Đình, Hà Nội) những ngày
qua xuất hiện hàng loạt băng
rôn với nội dung phản đối việc
bồi thường đất để làm tuyến
đường vành đai 1. “Chúng
tôi phản đối tình trạng thiếu
minh bạch trong quy hoạch và
không lấy ý kiến người dân
trước khi ban hành quyết định
thu hồi đất” - bà Hồ Thị Minh
Lương, đại diện cho 600 hộ
dân thuộc phường Ngọc Khánh
và phường Thành Công, nói.
Dân nói chưa được
lấy ý kiến
Bà Lương cho biết các hộ
dân đều ủng hộ chủ trương
thu hồi đất để làm đường theo
đúng quy hoạch đã được Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt từ
năm 1999. Tuy nhiên, theo bà
Lương, bản đồ điều chỉnh quy
hoạch của TPHà Nội và quyết
định phê duyệt của Thủ tướng
khác nhau rất nhiều.
Cụ thể, theo Quyết định
2113/2017 của Thủ tướng,
dự án đường vành đai 1 đi
theo chỉ giới Kim Liên - Ô
Chợ Dừa - Cầu Giấy. Như
vậy có thể hiểu là làm một
đường thẳng song song với
Đê La Thành. Nhưng sau đó,
quy hoạch chỉ làm đoạn đầu
và cuối song song với Đê La
Thành, còn đoạn giữa (Láng
Hạ - Nguyễn Chí Thanh) lại
nhập vào Đê La Thành rồi
vòng ra từ dốc BV Phụ sản
Hà Nội.
“Quy hoạch như vậy thành
dự án mở rộng đường Đê La
Thành chứ không đồng bộ
như chỉ đạo của Thủ tướng.
Việc làm đường cong “mềm
mại” này vô lý hơn là tránh
các trung tâm hành chính TP
nhưng lại giải tỏa hàng trăm
hộ dân. Theo đó, số tiền bồi
thường gấp ba lần so với đi
song song Đê La Thành và
không thực hiện được Quyết
định 1259/2011 của Thủ tướng
về di dời một số cơ quan
trung ương, doanh nghiệp ra
ngoài nội đô…” - bà Lương
phân tích.
Bên cạnh đó, bà Lương cũng
bức xúc việc chính quyền bỏ
qua ý kiến của người dân. “Từ
năm 1999 đến 2019, tức là 20
năm, người dân chưa một lần
được nhìn thấy một tờ phiếu
đăng ký để lấy ý kiến, đùng
một cái ra quyết định thu hồi
đất. Như vậy là không đúng
quy định của pháp luật…” - bà
Lương nói.
Chỉ tay về phía những băng
rôn treo dày đặc trên đường,
ông Lê Văn Thịnh (ngụ 451
Đê La Thành) cho rằng chính
quyền phải xem xét lại mức
bồi thường đất.
Vì theo chỉ đạo
của Thủ tướng,
việc di dời hộ
dân phải bằng
hoặc tốt hơn
nơi ở cũ. Tuy
nhiên, mức bồi
thườngcaonhất
hiện nay là hơn
95 triệu đồng/m
2
(vị trí mặt
đường), trong khi đó giá thị
trường thực tế là gần 300 triệu
đồng/m
2
. Với giá này, nếu nhận
tiền, có hộ không mua nổi một
nửa căn chung cư.
Phải công khai quy
hoạch cho dân biết
Trước vấn đề nóng này, ngày
7-5, tại trụ sở Thanh tra Chính
phủ, đích thân ông Lê Minh
Khái, Tổng Thanh tra Chính
phủ, cùng UBND TP Hà Nội
đã có buổi tiếp đại diện các
hộ dân có quyết định thu hồi
đất để làm đường vành đai 1.
Về việc người dân băn khoăn
việc nhập đường vành đai 1 vào
đoạn giữa Đê La Thành, giá bồi
thường…, ông
Khái đề nghị
các sở, ban,
ngành, lãnhđạo
quận Ba Đình,
quận Đống Đa
xem xét một
cách nghiêm
túc. “Trước
tiên phải căn
cứ quy hoạch và điều chỉnh
quy hoạch để công khai cho
người dân biết, từ đó mới tạo
ra sự đồng thuận” - ông Khái
nhấn mạnh.
Tổng Thanh tra Chính phủ
cũng cho rằng vụ việc hiện
nay thuộc thẩm quyền của
UBND TP Hà Nội nên ông đề
nghị TP Hà Nội đối thoại và
công khai hồ sơ pháp lý quy
hoạch, xây dựng đường vành
đai 1 với dân. Những gì chưa
rõ, ông Khái đề nghị Thanh
tra Hà Nội vào cuộc để công
khai, minh bạch các thông tin.
“Bên cạnh đó, TP Hà Nội
cần tập trung giải quyết, trả
lời các kiến nghị, khiếu nại
của người dân trong tháng 7,
không được kéo quá dài và báo
cáo kết quả về Thanh tra Chính
phủ…” - ông Khái đề nghị.
Ông Khái cũng giao Cục
Thanh tra, Giải quyết khiếu
nại, tố cáo khu vực I (Thanh
tra Chính phủ) theo dõi, đôn
đốc TP Hà Nội thực hiện các
việc trên. Nếu có vấn đề gì thì
báo cáo tổng Thanh tra Chính
phủ để báo cáo lên Thủ tướng
nhằm khẩn trương triển khai
dự án…
Liên quan đến dự án này, PV
Pháp Luật TP.HCM
nhiều lần
liên lạc với ông Nguyễn Trúc
Anh, Giám đốc Sở Quy hoạch
và Kiến trúc Hà Nội (đơn vị
chủ trì quy hoạch), để làm rõ
các bản quy hoạch. Tuy nhiên,
PVchỉ nhận được tin nhắn “xin
lỗi, hiện tôi không thể trả lời”.•
Nhiều hộ dân đườngĐê La Thành (HàNội) đồng loạt căng băng rôn phản đối mức bồi thường
dự án vành đai 1. Ảnh: P.PHONG
Đường “đắt nhất hành tinh”
Vành đai 1 là tuyến giao thông đường bộ vòng tròn, chạy
qua địa bàn các quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm,
Hai Bà Trưng, Đống Đa. Khu vực Hà Nội phía trong vành đai 1
được xác định là khu vực bảo tồn và hạn chế phát triển. Năm
2016, việcmở rộng các đoạn vành đai 1 từ đườngNguyễn Khoái
đến Hoàng Cầu đã hoàn thành. Tháng 12-2017, Thủ tướng phê
duyệt chủ trương đầu tư dự án vành đai 1 đoạnHoàng Cầu - Voi
Phục với chiều dài 2,27 km (giai đoạn 1). Dự án có tổng mức
đầu tư khoảng 7.779 tỉ đồng, trong đó tiền xây lắp chỉ 785 tỉ
đồng, tiền giải phóng mặt bằng hơn 6.000 tỉ đồng. Thời gian
thực hiện từ năm 2017 đến 2020. Tổng số hộ dân thuộc diện
giải phóng mặt bằng khoảng 2.328 hộ, trong đó quận Đống
Đa có 808 hộ, quận Ba Đình có 1.520 hộ. Tuyến vành đai 1 được
biết đến là con đường“đắt nhất hành tinh”khi tổng đầu tưmỗi
mét hơn 3,4 tỉ đồng.
Tiêu điểm
TP Hà Nội cần
tập trung giải quyết,
trả lời các kiến nghị,
khiếu nại của người
dân trong tháng 7,
không được kéo
quá dài…
BộTN&MTnói về
900.000 tấn chất thải
tồn củaFormosa
Bộ TN&MT vừa ra thông cáo chính thức về việc
Công an tỉnh Hà Tĩnh có văn bản kiến nghị cơ quan
chức năng kiểm tra, giám sát xử lý lượng phế thải xỉ
thép tồn đọng tại Formosa Hà Tĩnh (FHS).
Bộ TN&MT cho hay đến nay bộ này chưa nhận
được văn bản kiến nghị từ Công an tỉnh Hà Tĩnh đề
nghị kiểm tra, xử lý gần 900.000 tấn phế thải tồn
đọng tại FHS. Tuy nhiên, Bộ đã giao Tổng cục Môi
trường tăng cường giám sát chặt chẽ hơn hoạt động
bảo vệ môi trường tại FHS. Bộ TN&MT khẳng định
từ tháng 7-2016 đến nay, Bộ đã tổ chức nhiều đoàn
giám sát, kiểm tra và yêu cầu FHS khắc phục công
nghệ xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Hiện chất thải rắn, khí thải và nước thải từ FHS
đã được Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh và Tổng cục
Môi trường (Bộ TN&MT) giám sát 24/24 giờ trên
hệ thống quan trắc tự động và qua kiểm tra liên tục
theo định kỳ và đột xuất. Đến nay FHS đã bổ sung
các hạng mục xử lý, giám sát chất thải theo yêu cầu
của bộ này. Đồng thời áp dụng công nghệ của Nhật
Bản trong làm nguội cốc khô (đã vận hành thử từ
tháng 3-2019, dự kiến vận hành chính thức từ tháng
6-2019). “Kết quả giám sát của Bộ TN&MT từ
tháng 7-2016 đến nay cho thấy nước thải, khí thải
của FHS trước khi xả ra ngoài môi trường luôn đạt
QCVN cho phép” - Bộ TN&MT khẳng định.
Theo Bộ TN&MT, FHS đã nghiên cứu, đề xuất
nhiều phương án tái chế, tái sử dụng các loại chất
thải rắn phát sinh như sử dụng xỉ thép đã hợp chuẩn
làm đường giao thông, sử dụng vào công trình vành
đai cây xanh. Đặc biệt là việc FHS đề xuất thay
đổi phương án xử lý chất thải rắn từ chôn lấp tại
bãi chôn lấp lấn biển sang phương án tái chế, tái sử
dụng hoặc chuyển giao cho đơn vị có chức năng phù
hợp để sử dụng làm nguyên liệu sản xuất cũng đã
được Bộ chấp thuận.
Đồng thời, Bộ TN&MT khẳng định bộ này đã,
đang và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ,
ngành, tỉnh Hà Tĩnh và các chuyên gia, nhà khoa
học trong và ngoài nước tăng cường kiểm tra, giám
sát chặt chẽ hoạt động xả thải, quản lý chất thải rắn
của FHS. Mục đích là đảm bảo các loại chất thải
trước khi xả ra ngoài môi trường phải đáp ứng các
yêu cầu kỹ thuật về môi trường theo quy định; đôn
đốc FHS khẩn trương hoàn thành các hạng mục cải
thiện, bổ sung công trình bảo vệ môi trường theo
cam kết với Chính phủ Việt Nam.
TRỌNG PHÚ
Đề nghị thủy điện xả nước để
giảm mặn cho Đà Nẵng
Ngày 9-5, tin từ Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng cho
hay sở này vừa có dự thảo văn bản gửi UBND TP đề
nghị điều chỉnh vận hành của các thủy điện Đak Mi
4, Sông Bung 4 và AVương từ ngày 11-5 đến 31-8.
Theo Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng, qua theo dõi thì
mực nước trên sông Vu Gia tại Ái Nghĩa (Quảng
Nam) từ ngày 1-4 đến nay ở mức thấp.
Hiện nay, ba hồ thủy điện cấp nước chính cho
hạ du sông Vu Gia là Đak Mi 4, AVương và Sông
Bung 4 đang ở mức thấp. Trong đó, thủy điện Đak
Mi 4 có mực nước lúc 7 giờ ngày 4-5 là 250,55 m,
dưới mực nước tối thiểu 2,05 m; thủy điện Sông
Bung 4 có mực nước lúc 7 giờ ngày 4-5 là 213,74
m, chỉ trên mực nước tối thiểu của hồ chứa 1,64 m.
Riêng thủy điện AVương có mực nước lúc 7 giờ
ngày 4-5 là 364,35 m, dưới mực nước tối thiểu đến
5,25 m.
Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng cho hay thời gian tới
là thời kỳ cao điểm về khô hạn và dùng nước gia
tăng để phục vụ sản xuất vụ hè thu năm 2019. “Để
giảm thiểu tình trạng nhiễm mặn đang diễn ra hết
sức gay gắt như hiện nay, Sở đã có dự thảo công
văn cho UBND TP Đà Nẵng gửi UBND tỉnh Quảng
Nam nghiên cứu, tổng hợp gửi Bộ TN&MT để đề
xuất điều chỉnh việc vận hành của các thủy điện
trong thời gian từ ngày 11-5 đến 31-8” - văn bản của
Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng nêu.
TẤN VIỆT
Liên quan đến các kiến nghị
của người dân, ngày 29-3, Ban
Tiếp công dân của Thanh tra
Chính phủ có văn bản gửi chủ
tịchUBNDTPHàNội đềnghị thực
hiện đúng Quyết định 2113 của
Thủ tướng. Đồng thời xem xét,
điều chỉnh lại tuyến đường vành
đai 1 khớp nối đồng bộ với các
đoạn còn lại, chạy song song với
tuyến Đê La Thành.
Dân phản đối quy hoạch
đường vànhđai 1, HàNội
Người dân cho rằng TPHà Nội điều chỉnh sai quy hoạch củaThủ tướng
vàmức bồi thường thấp so với giá thị trường...
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook