103-2019 - page 11

11
Kinh tế -
ThứBảy11-5-2019
Thuế cao nên chưa khuyến khích dân mua xăng E5
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thông
tin: Từ đầu năm2018 đã đưa xăng E5 vào thay thế xăng A92. Năm2018, xăng E5 đã tiêu thụ 3,118 triệum
3
, tương
đương khoảng 42% lượng xăng tiêu thụ trên toàn quốc.
Tuy nhiên, ba tháng đầu năm 2019, theo số liệu báo cáo, lượng xăng E5 tiêu thụ khoảng 740.000 m
3
, tương
đương 38% tổng lượng xăng. Như vậy, lượng tiêu thụ xăng sinh học giảm.
Hiện nay mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng khoáng là 4.000 đồng/lít, trong khi xăng E5 là 3.800 đồng/
lít. Như vậy không khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn xăng E5, vì hiện nay vẫn còn nhiều băn khoăn về chất
lượng xăng E5, nói một cách dân dã là khi chạy bằng xăng E5 “chưa bốc” bằng xăng khoáng.
“Hiện nay mức thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 được tính bằng 95,1% mức thuế so với xăng khoáng. Tôi
đồng tình với ý kiến cho rằng mức này chưa hợp lý và cần cân nhắc đưa ra mức thuế bảo vệ môi trường đối với
xăng E5 dựa theo mức độ khí phát thải (75%-80%mức thuế đối với xăng khoáng) thay vì cách tính cơ học bằng
95,1% như hiện nay” - ông Hải nhấn mạnh.
xăng tại quận Tân Bình, TP.HCM)
thừa nhận.
Đại diện cửa hàng xăng dầu
Dương Đông (quận Tân Phú,
TP.HCM) thì cho hay mỗi ngày
bán được khoảng 1.000 lít xăng
E5, trong khi lượng xăng A95 bán
ra gấp ba lần. Người mua xăng E5
chủ yếu là xe chở
hàng, còn chủ xe
tay ga như SH, Air
Blade... thì không
đổ. Riêng ô tô lại
càng không.
“Tôi cho rằngviệc
quảng bá về xăngE5 làmchưa tới nơi
tới chốn. Bởi vậy, dù chưa có bằng
chứng nào chỉ ra xăng E5 gây tổn hại
cho động cơ xe nhưng nhiều người
vẫn không tin tưởng vào loại xăng
này. Thậm chí có trường hợp nhân
viên lỡ đổ E5, khách hàng yêu cầu
hút xăng ra để đổ xăng A95” - chủ
đại lý cho biết.
Dưới góc độ người tiêu dùng,
anh Nguyên Văn Lân (huyện Binh
Chanh, TP.HCM) kể anh đang chay
chiêc Suzuki GrandVitara đời 2017.
Trươc đây anh từng đổ xăng E5
nhưng có cảm giác máy hơi gầm
khi xe bắt đầu lăn bánh. Đặc biệt
khi xe tăng tốc thì tiếng máy không
“mượt, êm” như khi dung xăngA95.
Do đó anh quyết định không dung
xăng E5 nữa.
“Tôi cung giông như nhiêu ngươi
khac, khi dung xăng E5 co cảm giác
không an tâm. Măt khac, các xe đời
mới sau này đêu đươc nhà sản xuất
khuyến nghị dung xăng A95. Noi
chung, xe nao cư đat chuân Euro 4
trơ lên thi nha san xuât đêu khuyên
nghi dung A95, đăc biêt la dong
xe tư châu Âu” - anh Lân cho hay.
Hướng ra nào cho
xăng sinh học?
Để “cứu” xăng sinh học, Saigon
Petro đề xuất xem xét giảm thuế
bảo vệ môi trường xăng E5 theo
số tuyệt đối một cách phù hợp, ví
dụ 500-1.000 đồng/lít và không
tính thuế bảo vệ môi trường xăng
E5 theo tỉ lệ ethanol như hiện nay.
Mục tiêu là tạo ra chênh lệch giá
bán lẻ giữa xăng E5 vàA95 khoảng
2.000-2.500 đồng/lít.
PGS-TSHuỳnhQuyền,PhóTrưởng
ban Khoa hoc công nghê, ĐHQuôc
gia TP.HCM, phân tích: Tiêu thụ
xăng E5 giảm có thể xuất phát từ
nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, phần
lớn khách hàng hiện nay vẫn còn
chưa hiểu hết về loại xăng này, đặc
biệt là lợi ích từ xăng E5 mang lại
trong vấn đề góp phần giảm thiểu
ô nhiễm môi trường. Nguyên nhân
do việc tuyên truyền về lợi ích của
xăng E5 hầu như rất ít hoặc không
có ngay từ khi thay thế hoàn toàn
A92 bằng xăng E5.
Thứ hai, người tiêu dùng chưa
được thông tin đầy đủ về đặc tính
TÚUYÊN
S
ức tiêu thụ xăng sinh học
E5 tại thị trường Việt Nam
không tăng như mong muốn,
thậm chí có xu hướng giảm dần.
Doanh nghiệp đề nghị phải có giải
pháp khẩn để xăng sinh học không
“chết yểu”.
Báo động tiêu thụ xăng
sinh học E5 giảm
Công ty TNHH một thành viên
Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro)
mới đây đã có văn bản gửi Bộ Công
Thương và Bộ Tài chính liên quan
đến việc kinh doanh và sử dụng
xăng sinh học E5.
Văn bản nêu rõ xăng E5 chưa
phát triển tương xứng với yêu cầu
và mục đích đề ra là thay thế xăng
A92 đã ngưng kinh doanh từ đầu
năm 2018. Qua khảo sát nhiều đầu
mối có hệ thống phối trộn và mạng
lưới kinh doanh xăng dầu lớn cho
thấy tỉ trọng xăng E5 trong cơ cấu
xăng (bao gồm E5 và A95) ngày
càng giảm.
“Tỉ trọng xăng E5 bình quân năm
2018 của công ty là 30,06%, trong
khi tháng 3-2019 giảm xuống chỉ
còn 19,76%.
Đây là con số
rất đáng báo
động, cho thấy
tỉ trọng xăng E5
có chiều hướng
tiếp tục giảm
trong thời gian tới” - Saigon Petro
dẫn chứng.
Một số công ty khác cũng thừa
nhận tỉ lệ tiêu thụ xăng E5 trong
ba tháng đầu năm giảm so với
cùng kỳ. Khảo sát của chúng tôi
cũng cho thấy nhiều cửa hàng
bán lẻ không mặn mà bán xăng
E5. Thậm chí có đại lý bỏ hẳn trụ
bơm bán xăng E5 và chuyển sang
bán A95 khoáng.
“Chênh lệch giá xăng giữa E5 và
A95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người
dùng quan tâm, sử dụng loại xăng
này. Cộng thêm xe đời mới xuất
xưởng chủ yếu là xe tay ga nên
chủ xe không đổ xăng E5. Ngoài
ra, chiết khấu thấp cũng khiến các
đại lý không mặn mà bán xăng
sinh học” - anh T. (chủ một đại lý
Hiện nay
vẫn còn
nhiều
người băn
khoăn
về chất
lượng
xăng E5.
Ảnh:
TÚUYÊN
Tìm cách giải cứu xăng E5
Nhiều đại lý xăng dầu ngừng bán xăng sinh học E5, chỉ bán xăng A95.
kỹ thuật và rất e ngại xăng E5 sẽ
làm ảnh hưởng đến tuổi thọ động
cơ của phương tiện đang sử dụng.
Thứ ba là giá của xăng E5 chưa
thật sự hấp dẫn người sử dụng ô
tô, xe máy.
“Tôi cho rằng khi giá xăng E5
chưa thực sự hấp dẫn người sử
dụng, Nha nươc cần có chính sách
và giải pháp phù hợp. Đông thơi
kêu gọi các đơn vị sản xuất, kinh
doanh và phân phối phương tiên
giao thông sử dụng động cơ xăng
có thể sử dụng xăng E5 tham gia
hô trợ việc thực hiện chu trương
của Chính phủ về sử dụng xăng
E5. Ngoài ra, cần tuyên truyền ro
về những tiêu chí ky thuật sử sụng
E5 và các nghiên cứu được công bố
sau sư dụng E5 để người dùng yên
tâm” - TS Quyên đề xuất.
Thứ trưởng Bộ Công Thương
Đỗ Thắng Hải mới đây cũng đề
xuất các cấp có thẩm quyền sửa
mức thuế môi trường đối với xăng
E5. Đồng thời có những giải pháp,
chính sách phù hợp khác để tạo sự
cách biệt hợp lý về giá giữa hai
loại xăngA95 và E5 nhằm khuyến
khích người tiêu dùng sử dụng.
Cụ thể, Bộ NN&PTNT tổ chức
thực hiện quy hoạch nguồn nguyên
liệu sắn để sản xuất ethanol E100
phục vụ phối trộn xăng E5 nói
riêng, nhiên liệu sinh học nói
chung. Bộ GTVT phối hợp với
các nhà sản xuất, kinh doanh xe
sớm đưa ra khuyến cáo, thông
báo rộng rãi các loại xe, phương
tiện nào sử dụng được xăng E5.
Từ đó để chủ xe, chủ phương
tiện và người dân an tâm sử dụng
xăng E5.•
Do nhu cầu tiêu thụ
thấp nên nhiều đại lý
bỏ trụ bơm xăng E5 để
chuyển sang bán A95.
Mỹ đã chính thức nâng thuế từ mức 10% lên 25% đối
với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc (TQ) kể từ hôm qua
theo giờ Việt Nam, trong bối cảnh đàm phán thương mại
giữa hai nước tiếp tục diễn ra. Ngay lập tức Bộ Thương
mại TQ tuyên bố sẽ có động thái đáp trả hành động của
Mỹ nhưng chưa nói rõ sẽ sử dụng biện pháp nào.
Việc Mỹ nâng thuế áp lên hàng TQ đẩy chiến tranh thương
mại Mỹ-Trung lên một ngưỡng mới, có nguy cơ gây ra
những xáo trộn mới trên thị trường tài chính toàn cầu.
Các chuyên gia phân tích của Công ty chứng khoán SSI
nhận định: Diễn biến thị trường tương đối bất ngờ nên đã
có tác động đến tâm lý, đặc biệt là ở thị trường tự do, đẩy
tỉ giá trên ngân hàng và thị trường tự do tăng lần lượt là
0,3% và 0,5% chỉ trong tuần cuối tháng 4.
Khi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đứng trước nguy
cơ leo thang, vấn đề kiểm soát tỉ giá sẽ phụ thuộc nhiều
hơn vào yếu tố bên ngoài, đặc biệt là diễn biến đồng nhân
dân tệ của TQ. Chỉ tính trong vòng bốn ngày, từ ngày 6
đến 9-5, đồng CNY đã mất giá khoảng 1,3%, xấp xỉ mức
độ mất giá từng xảy ra vào giữa tháng 6-2018.
Sự mất giá của CNY ảnh hưởng đến VND phần
nhiều là ở khía cạnh tâm lý nên phía Việt Nam vẫn
còn nhiều công cụ để ổn định tỉ giá. Đồng VND vì
vậy nếu có biến động vẫn sẽ nằm trong tầm kiểm soát.
Đáng chú ý là sau nhiều ngày liên tục tăng mạnh, đến
hôm qua giá mua bán USD tại các ngân hàng và cả
trên thị trường chợ đen bất ngờ giảm 50-60 đồng ở
cả hai chiều mua-bán. Trên thị trường tự do, giá đồng
bạc xanh cũng hạ nhiệt, hiện phổ biến quanh mức
23.350-23.400 VND/USD.
Một số chuyên gia cũng nhận định làn sóng di dời khỏi
TQ của các công ty sẽ tiếp tục diễn ra, đặc biệt sự căng
thẳng của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang được
đẩy lên một nấc thang mới. Việt Nam sẽ là một trong
những quốc gia mà các công ty sẽ dời đến.
P.MINH - T.LINH
Tiền Trung Quốc mất giá có thể gây áp lực lên tiền Việt
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook