103-2019 - page 9

9
Tiêu điểm
Mộtmiệng cống xả thẳng nước thải màu đen ra biển
ở thị trấnDươngĐông. Ảnh: TRẦNVŨ
Du khách phàn nàn
“đảo ngọc” Phú Quốc… hôi
Dòng sông Dương Đông đang “chết” và biển ngập rác báo động vấn nạn
môi trường ô nhiễmở thiên đường du lịch phía Nam.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành vướng
giải tỏa 140 hộ dân
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến
của PhóThủ tướngTrịnhĐìnhDũng về dự án đường cao
tốc Bến Lức - LongThành. Theo đó, PhóThủ tướng giao
UBNDTP.HCMvà tỉnhĐồngNai khẩn trương tập trung
chỉ đạo giải quyết các tồn tại, vướngmắc, hoàn thành công
tác giải phóngmặt bằng trước ngày 1-6 để bàn giao cho
đơn vị thi công, không làmảnh hưởng đến tiến độ dự án
Bến Lức - LongThành.
Trước đó, Tổng Công tyĐầu tư phát triển đường cao tốc
Việt Nam (VEC ) cho biết sau bốn năm triển khai, đến nay
khu vực tuyến chính cao tốc và đường dẫn quốc lộ 1 trên
địa bàn huyện Bình Chánh (TP.HCM) còn 26 nhà dân chưa
được giải tỏa. TỉnhĐồngNai còn 116 hộ dân, tương đương
18 ha đất chưa bàn giaomặt bằng, phần lớn các trường hợp
chưa giải tỏa đã có khiếu kiện, tranh chấp từ những năm
trước đây.
NếuTP.HCMbàn giaomặt bằng sớm thì dự án có thể
thông xe trước 20 kmđoạn cao tốc từBến Lức đến nút giao
thôngNguyễnVănTạo (huyệnNhà Bè) vào tháng 9. Còn
hơn 37 kmđoạn cao tốc đến huyện LongThành (Đồng
Nai) dự kiến hoàn thành cuối năm2020. Trường hợpmặt
bằng không được bàn giao cho các nhà thầu thi công trước
ngày 1-6 thì dự án không thể hoàn thành toàn tuyến vào
cuối năm2020 như chỉ đạo của BộGTVT.
Cao tốc Bến Lức - LongThành dài 57,7 km, vốn đầu tư
hơn 31.000 tỉ đồng (khoảng 1,6 tỉ USD), được khởi công
tháng 7-2014, đi qua các tỉnh LongAn, TP.HCMvà Đồng
Nai. Đây là dự án đường bộ cao tốc dài và lớn nhất miền
Nam, dự kiến thông xe cuối năm2018 song đã lùi tiến độ
hoàn thành vào cuối năm2020. Dự án hiện đạt khoảng
70%khối lượng.
VIẾTLONG
TRẦNVŨ
H
àngngàncưdânvàdoanh
nghiệp ở Phú Quốc bắt
đầu gánh chịu hậu quả
từ vấn nạn môi trường nước,
không khí bị ô nhiễm dọc
dòng sông Dương Đông và
bãi biển lân cận. “Các cơ sở
dịch vụ ăn uống ven sông
Dương Đông bắt đầu ế ẩm
bởi tình trạng ô nhiễm từ
con sông này. Đang ăn
uống, chỉ cần một ngọn
gió từ sông Dương Đông
thổi đến thì chỉ có nước
nôn ra hết” - anh Lê Văn
Trung, một cư dân ở Phú
Quốc, mô tả.
Sông Dương Đông
thoi thóp
Giữa tháng 4-2019, một nữ
du khách người Hàn Quốc đến
đảo PhúQuốc (KiênGiang) du
lịch. Chị đã quay clip 13 giây và
tải lên trang Facebook cá nhân
của mình hình ảnh một miệng
cống rộng gần 2 m đang nhả
dòng nước cuồn cuộn đen như
mực ra biển. Người xem clip
giật mình, nhìn lại môi trường
Phú Quốc và không thể không
tự hỏi sông Dương Đông chết
thật rồi sao.
Từmấynămqua, cứvào cuối
hạn đầumưa, bầu không khí thị
trấn Dương Đông, nơi vốn dĩ
thu hút khách du lịch đông đảo
lại luôn phảng phấtmộtmùi hôi
thối gây buồn nôn.
Ông Vũ Trọng Quang, ngụ
TP.HCM, đưa gia đình đi du
lịch Phú Quốc đầu tháng 5, lắc
đầu khi nhận xét về “đảo ngọc”.
“Môi trường ở đây xuống cấp
nhanh quá. Tôi đã chứng kiến
sau trận mưa, nước cống trên
con đường chínhTrần Phú trào
lên, bốc mùi hôi thối thật khó
chịu.Cònnhiềubãi biển thì ngập
rácmà chủ yếu là túi, chai nhựa
quá nhiều” - ông Quang nói.
CáchàngquáncặpsôngDương
Đông vốn dĩ là nơi đắt khách
bởi khung cảnh hữu tình, không
gian thoáng đãng nhưng nay du
khách hay nhắc nhau tránh xa
vì mùi hôi từ dòng sông.
Anh Nguyễn Văn Tuấn, cư
dân sống lâu năm tại thị trấn
Dương Đông, cho biết: “Các
con sông ô nhiễm trong nội
ô Phú Quốc đang gây nhiều
hệ lụy. Dịch vụ ăn uống gần
sông đang ế ẩm. Tôi cũng đã
nghe các du khách cằn nhằn
rằng sau khi tắm biển bị ngứa
Giải pháp trước mắt cứu “đảo ngọc”
Ông PhạmVăn Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Phú
Quốc, cho biết giải pháp trước mắt cứu lấy môi trường “đảo
ngọc” Phú Quốc là tập trung xử lý cục bộ tình trạng ô nhiễm
sông Dương Đông. Các công việc đang tiến hành cấp bách là
tăng cường kiểm soát hệ thống xả thải trái pháp luật của các
cơ sở sản xuất, kinh doanh ra môi trường, khi phát hiện sẽ xử
lý nghiêm. “Đồng thời tuyên truyền pháp luật về môi trường
cho người dân, đề xuất tỉnh cho đầu tư một số hệ thống thu
gom, xử lý nước thải sinh hoạt ở các khu phố, khu dân cư tập
trung…” - ông Nghiệp nói.
S ông Dương Đông dà i
22 kmvắt ngang thị trấnDương
Đông đang “chết” dần bởi dọc
hai bờ sông có khoảng 10.000
hộ sinh sống, kinh doanh dịch
vụ ănuống và vài trămcơ sở sản
xuất nước mắm. Trên mặt sông
thườngxuyên cóhàngngàn tàu
cá neo đậu.
ngáy. Ái ngại nhất là cảnh dòng
nước đen thui chảy ra biển cứ
đập vào mắt du khách khắp
thế giới”.
Ngày 9-5, PV
Pháp Luật
TP.HCM
đến ghi nhận thực
tế và thấy nước sông Dương
Đông đen như mực. Những
ngày nắng nóng, nước ròng
như sệt lại, bốc mùi hôi khiến
người đi gần sông phải bịt mũi.
Cấp bách cứu sông
Trao đổi với PV
Pháp Luật
TP.HCM
,ôngPhạmVănNghiệp,
Phó Chủ tịch UBND huyện
đảo Phú Quốc, xác nhận tình
trạng ô nhiễm sông Dương
Đông nói riêng và đảo Phú
Quốc đã ở mức độ trầm trọng.
Từ tháng 4-2019, cơ quan
chức năng huyện Phú Quốc
đã ráo riết vào cuộc. Cảnh sát
môi trường tỉnh Kiên Giang
cũng đã cử một đội công tác
xuống địa phương nắm tình
hình, truy tìm các nguyên
nhân gây ra tình trạng ô nhiễm.
Nhiều mẫu nước được Phòng
TN&MT huyện Phú Quốc và
cảnh sát môi trường tỉnh lấy
đi xét nghiệm, hiện chờ kết
quả cụ thể.
Tuynhiên, ôngNghiệpkhẳng
định: “Chúng tôi đã xác định
nguyên nhân ô nhiễmcác dòng
sông là từ rác, nước thải sinh
hoạt, sản xuất, kinh doanh của
cư dân sinh sống ven sông, bãi
biển. Trước đây số lượng hộ
này ít, nay rất nhiều và ngày
càng nhiều hơn. Trong khi đó,
nguồn nước từ các con suối để
đẩy nước sông Dương Đông
ra biển ngày càng giảm. Ngoài
ra, còn nguyên nhân khác liên
quan đến xây dựng, phát triển
đô thị”.
Cũng theoôngNghiệp, huyện
PhúQuốc đã quan tâmđặc biệt
đến các giải pháp cứu sông
Dương Đông. Các giải pháp
đưa ra thì nhiều, tuy nhiên theo
ông Nghiệp thì di dời toàn bộ
dân cư, doanh nghiệp khỏi bờ
sông là giải pháp căn cơ nhất.
Ông Nghiệp cho biết: “Việc
này tốn rất nhiều tiền, có thể
lên hàng ngàn tỉ đồng nhưng
thiết nghĩ phải làm và làm
sớm. Chúng tôi đã trình với cơ
quan cấp trên giải pháp này”.•
Quán giải khát xinh đẹp này
nằmcạnh sôngDươngĐông,
chung quanh vây bọc nhiều
rác thải. Ảnh: TRẦNVŨ
Sau trận mưa, nước
cống trên con đường
chính Trần Phú trào
lên, bốc mùi hôi thối
thật khó chịu. Còn
nhiều bãi biển thì
ngập rác…
Thủtướngyêucầu
khẩntrươngxửlý
tàixếuốngrượubia
Thủ tướng Chính phủNguyễnXuân Phúc vừa có văn
bản gửi Bộ Công an, BộGTVT, Ủy banAn toàn giao thông
Quốc gia và các tỉnh trên cả nước về việc khẩn trương thực
hiện các biện pháp ngăn chặn tai nạn giao thông.
Theo đó, Thủ tướng nhận định trong tháng 4 có nhiều vụ
tai nạn giao thông do tài xế vi phạmnghiêm trọng quy định
nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, làmchết và bị
thương nhiều người gây bức xúc dư luận.
Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo lực
lượng công an trên toàn quốc với nòng cốt là lực lượng
CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề
gắn với các hành vi uy hiếp nghiêm trọng đến trật tự an
toàn giao thông, đặc biệt là hành vi vi phạm quy định
về ma túy và nồng độ cồn của người điều khiển phương
tiện cơ giới đường bộ. Bên cạnh đó, ra quân thực hiện
các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng
độ cồn đối với tài xế; cương quyết xử lý, trấn áp các
hành vi chống đối lực lượng thi hành công vụ.
Liên quan đến tình trạng tài xế sử dụng rượu bia, Tổng
cục Đường bộ Việt Nam cho biết đơn vị đề xuất khi sửa
đổi Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt cần tăng
mức phạt với vi phạm nồng độ cồn, ma túy…
Cụ thể, đối với tài xế vi phạm nồng độ cồn ở mức
vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít
khí thở, tăng mức phạt tiền 16-18 triệu đồng lên 34-40
triệu đồng, tước bằng lái 22-24 tháng (kịch khung theo
quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính) thay cho
4-6 tháng như hiện nay.
Với người lái ô tô mà trong cơ thể có chất ma túy,
Tổng cục Đường bộ đề xuất tăng mức phạt tiền lên
34-40 triệu đồng (hiện hành là 18-16 triệu đồng), tước
quyền sử dụng bằng lái xe 22-24 tháng.
Đối với tài xế ô tô không chấp hành yêu cầu kiểm tra
nồng độ cồn, chất ma túy, Tổng cục Đường bộ đề xuất
mức phạt tiền 34-40 triệu đồng, tước bằng lái xe 22-24
tháng thay cho mức phạt tiền 16-18 triệu đồng và tước
bằng lái xe 4-6 tháng như hiện nay.
Đối với người điều khiển mô tô, xe máy nếu không
chấp hành yêu cầu trên, Tổng cục Đường bộ đề xuất
mức phạt tiền 7-8 triệu đồng, tước bằng lái 22-24 tháng
thay vì mức phạt tiền 2-3 triệu đồng, tước bằng lái 3-5
tháng như hiện nay.
PHÚ PHONG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook