104-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 13-5-2019
Lý do hoãn tàu cao tốc
Cần Thơ - Côn Đảo
BộGTVTsắpgiới
thiệudựán cao tốc
đườngbộBắc-Nam
ĐÀOTRANG-HẢI DƯƠNG
C
ông ty CPTàu cao tốc Phú
Quốc (Phú Quốc Express)
vừa ra thông cáo xin lỗi
Bộ GTVT và các cơ quan chức
năng vì chưa bổ sung hồ sơ
và hoàn thiện thủ tục pháp lý
để kịp khai trương tuyến tàu
cao tốc Cần Thơ - Côn Đảo
như dự định.
Trước đó, đơn vị này cho
biết dự kiến tổ chức lễ khai
trương tuyến tàu cao tốc Cần
Thơ - Côn Đảo vào chiều 12-5
tại bến Ninh Kiều. Đồng thời,
chính thức mở bán vé tàu cao
tốc tuyến này vào hôm nay
(13-5).
Lý giải cho việc hoãn
khai trương của Phú Quốc
Express, bà Nguyễn Ngọc
Thùy, Giám đốc Cảng vụ
đường thủy nội địa khu vực
4, thuộc Cục Đường thủy
nội địa Việt Nam, cho biết
cảng vụ đã tiếp nhận hồ sơ
của Phú Quốc Express nhưng
đang xin ý kiến cấp trên vì
còn nhiều vướng mắc.
Cụ thể, bà Thùy thông tin
hiện cảng còn gặp một số
vướng mắc vì đây là tuyến từ
bờ ra đảo nhưng theo Thông
tư 15 về tuyến đường thủy nội
địa quốc gia thì tuyến từ Ninh
Kiều - Côn Đảo không thuộc
danh mục này. Vì vậy, cảng
đang xin ý kiến cấp trên nên
hiện tại Phú Quốc Express vẫn
chưa được cấp phép.
Ngoài ra, trước thực trạng
lượng khách đến với Côn Đảo
tăng cao đột biến, tăng 40%
so với cùng
kỳ năm trước,
UBND huyện
Côn Đảo, Bà
Rịa-Vũng Tàu
đã có văn bản
hỏa t ốc gử i
UBND t ỉ nh
Bà Rịa-Vũng
Tàu, SởGTVT
về khả năng tiếp nhận các loại
tàu khách tại cảng Bến Đầm.
Theo đó, huyện Côn Đảo kiến
nghị UBND tỉnh, Sở GTVT
tạm thời chưa xem xét giải
quyết cho các phương tiện
tàu khách đóng mới và chuẩn
bị cập cảng Bến Đầm trong
thời điểm hiện nay.
Giải thích về vấn đề này,
UBND huyện Côn Đảo cho
hay huyện ghi nhận và đánh
giá cao sự chủ
động, mạnh
dạn đầu tư các
phươngtiệnvận
tải hành khách
đường b i ển
của các hãng
tàu, góp phần
nâng cao tỉ lệ
lượt khách du
lịch đến Côn Đảo bằng đường
thủy. Tuy nhiên, hiện Côn
Đảo đang khai thác chính chỉ
có một cảng biển Bến Đầm.
Theo đó, căn cứ vào tình hình
hoạt động, cảng Bến Đầm hiện
không có khả năng tiếp nhận
cho cập cảng thêm số lượng
tàu khách đến đón, trả khách
vì những khó khăn như cảng
đang trong thời gian vừa sửa
chữa vừa khai thác ba bến tàu.
Các bến này đang tiếp nhận
tổng hợp bao gồm tàu hàng,
tàu khách, ghe cá…, các loại
tàu chuyên dụng khác trong
điều kiện vừa thực hiện chức
năng cảng biển vừa là bến thủy
nội địa.
Theo huyện Côn Đảo, hiện
hai tàu của Superdong và một
tàu Côn Đảo Express 36 cập
bến mỗi ngày với khoảng
900 khách cùng với các tàu
dầu, tàu hàng, tàu chuyên
dụng… khiến cảng Bến Đầm
đang quá tải. Mặt khác, theo
nhu cầu, dự báo các dịch vụ
điện, nước tại cảng Bến Đầm
không đủ đáp ứng. Điều kiện
về an toàn cảng tàu khách
chưa đảm bảo cũng như phát
sinh nước thải, chất thải sinh
hoạt tăng đột biến từ các
tàu khách qua cảng là nguy
cơ đe dọa gây ô nhiễm môi
trường cao.•
Chưa rõ ngày khai trương trở lại
Tàu cao tốc Trưng Trắc là tàu lớn thứ hai ở Việt Nam, được
đưa vào khai thác sau tàu Côn Đảo Express 36. Theo như thông
tin trên website, tàu cao tốc Trưng Trắc được thiết kế với tiêu
chuẩn năm sao, có sức chở 600 khách và thời gian từ Cần Thơ
đến Côn Đảo là 3,5 giờ. Giá vé dự kiến 660.000-880.000 đồng
(hạng phổ thông) và 1,2 triệu đồng cho vé VIP.
Chúng tôi đã liên hệ tới phòng vé tại Cần Thơ thì nhân viên
bán vé cho biết hiện tại đang tạm ngưng để hoàn thiện thủ
tục pháp lý và chưa rõ ngày khai trương trở lại.
Huyện Côn Đảo cho
hay hiện Bến Đầm
không có khả năng
tiếp nhận cho cập
cảng thêm số lượng
tàu đến đón, trả
khách.
Bộ GTVT vừa cho biết ngày 17-5 tới, đơn vị sẽ
tổ chức hội nghị kêu gọi đầu tư dự án xây dựng một
số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam, giai
đoạn 2017-2020.
Theo đó, hội nghị sẽ giới thiệu tổng quan về dự
án, một số cơ chế trong quá trình sơ tuyển, lựa chọn
nhà đầu tư, đánh giá môi trường đầu tư các dự án kết
cấu hạ tầng tại Việt Nam.
Trước đó, ngày 10-5, tại cuộc kiểm điểm tình hình
thực hiện các dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam,
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục
Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao
thông phải giám sát chặt chẽ, đôn đốc các ban quản
lý dự án thực hiện đúng kế hoạch.
Theo Bộ GTVT, đến ngày 20-5 sẽ bàn giao toàn
bộ cọc giải phóng mặt bằng 11 dự án thành phần
đường bộ cao tốc Bắc-Nam (giai đoạn 1) cho các
địa phương. Phấn đấu từ tháng 7 đến tháng 10-
2019 khởi công ba gói thầu đầu tiên của dự án sử
dụng vốn đầu tư công là cao tốc Cam Lộ - La Sơn,
Cao Bồ - Mai Sơn và đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2.
“Riêng gói thầu chính cầu Mỹ Thuận 2, do yêu cầu
kỹ thuật phức tạp nên sẽ khởi công vào đầu năm
2020” - Bộ trưởng Thể nói.
Đối với tám dự án đầu tư theo hình thức PPP, đến
nay các ban quản lý dự án đã phát toàn bộ hồ sơ mời
sơ tuyển. Tháng 8-2019 sẽ hoàn thành công tác sơ
tuyển nhà đầu tư.
Đại diện Vụ Đối tác công tư (PPP) cho biết trong
hồ sơ mời sơ tuyển, để đánh giá năng lực và kinh
nghiệm của nhà đầu tư, Bộ GTVT sử dụng phương
pháp chấm điểm theo thang điểm 100. Trong đó, mức
tối thiểu để đáp ứng yêu cầu là 60% tổng số điểm (60
điểm) và điểm đánh giá từng nội dung yêu cầu cơ bản
tối thiểu là 50% điểm tối đa của nội dung đó.
Rút kinh nghiệm từ các dự án PPP trước đây, Vụ
PPP cho rằng năng lực về tài chính có vai trò quyết
định đến sự thành công của dự án. Do vậy, trong hồ
sơ mời sơ tuyển, năng lực về tài chính của nhà đầu
tư chiếm tỉ trọng 60% tổng số điểm.
VIẾT LONG
TP.HCM có thêm 126 dự án nhà ở
thương mại
UBND TP.HCM vừa quyết định cập nhật, bổ sung
các dự án nhà ở vào Kế hoạch phát triển nhà ở TP
giai đoạn 2016-2020.
Cụ thể, TP sẽ bổ sung 126 dự án nhà ở thương
mại, trong đó có ba dự án tại khu vực trung tâm hiện
hữu, 17 dự án tại khu vực nội thành hiện hữu, 60 dự
án tại khu vực nội thành phát triển và 46 dự án tại
khu vực huyện ngoại thành.
Ngoài ra, có bốn dự án nhà ở xã hội tại khu vực
nội thành phát triển cũng được bổ sung vào kế
hoạch này. 
Trước đó, trao đổi về cơ hội đầu tư các dự án
bất động sản trong hội nghị xúc tiến đầu tư vào
TP.HCM, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội
Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho rằng TP
không sợ thiếu nhà đầu tư mà cái TP đang cần là
một cơ chế, chính sách hợp lý.
“Chúng tôi thấy có ba vấn đề: Thứ nhất là hệ số sử
dụng đất với chỉ tiêu dân số, quy mô dân số hợp lý.
Thứ hai là làm sao giải quyết được bài toán tạm cư,
tái định cư tại chỗ cho cộng đồng dân cư ở đó. Vấn
đề cuối cùng là trong quá trình thực hiện các dự án
chỉnh trang đô thị phải đạt được sự đồng thuận của
người dân” - ông Châu nói. 
Theo ông Châu, sự quan tâm của nhà đầu tư về
TP.HCM có các điểm nghẽn như vấn đề kẹt xe, ngập
nước, ô nhiễm môi trường thì TP cũng đang ráo riết
giải quyết các vấn đề này. Đó là phát triển các khu
đô thị vệ tinh, triển khai các tuyến metro... 
Liên quan đến 150 dự án bất động sản trước đây
bị rà soát thanh tra, HoREA cũng cho biết đến nay
có 124 dự án, chiếm 78% số dự án này, đã được hoạt
động trở lại bình thường.
KIÊN CƯỜNG
Trước ngày khai trương tuyến tàu cao tốc CầnThơ - CônĐảo, hãng tàu
PhúQuốc Express (chủ đầu tư) bất ngờ thông báo tạmhoãn.
Tàu cao tốc Vũng Tàu - CônĐảo (Express 36) chính thức hoạt động ngày 15-2. Ảnh: TĐ
Người dân phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP.HCM
vừa phản ánh tới
Pháp Luật TP.HCM
về việc một đoạn
đường song hành xa lộ Hà Nội liên tục bị sụp lún, gây nguy
hiểm cho người tham gia giao thông.
Theo ghi nhận của PV, sau vài trận mưa gần đây, đoạn đường
xa lộ Hà Nội thuộc địa phận phường Trường Thọ có xảy ra tình
trạng nứt đường, sụp lún khiến nhiều người đi đường lo lắng.
Đây là lần thứ ba đoạn đường này xảy ra sự cố như vậy, có lần
bị nghiêng cột điện, nứt toác đường.
“Thông qua group Zalo của UBND phường, tôi đã chụp
ảnh và gửi tới, hy vọng chính quyền, cơ quan chức năng
nhanh chóng khắc phục để không xảy ra tai nạn đáng tiếc” -
anh Nguyễn Văn Hùng (người dân khu vực) chia sẻ.
Trao đổi với PV
,
đại diện UBND phường Trường Thọ cho
biết hiện tuyến đường này đang thi công đường cống thoát
nước. Trong đó có một đoạn chưa thi công xong nên mới xảy
ra tình trạng sụp lún như trên. Sau khi nhận phản ánh của
người dân, phường đã báo đơn vị thi công đường cống thoát
nước trên đoạn đường này để nhanh chóng khắc phục.
THÁI NGUYÊN
Dân bức xúc vì đường cứ mưa là sụp lún
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook