112-2019 - page 3

3
Thời sự -
Thứ Tư22-5-2019
CHÂNLUẬN-VIẾT LONG
N
gày 21-5, tại buổi thảo
luận về Luật Giáo dục
(sửa đổi), ngoài những
ý kiến cụ thể về các điều luật,
Quốc hội còn được nghe các
đại biểu (ĐB) bày tỏ sự lo
lắng, đánh giá về thực trạng
giáo dục hiện nay.
40% tốt nghiệp
là… thường
ĐBBùi Văn Phương (Ninh
Bình) đề nghị phải làm rõ
phương pháp, nhận thức về
giáo dục khi đổi mới giáo
dục và sửa luật. Bởi cha ông
ta ngày xưa dạy con, cho con
đi học thì chọn thầy hay chữ,
thầy nghiêm khắc. “Thế hệ
chúng ta, đa số các đồng chí
ngồi đây thời phổ thông đi học
ở lại lớp, lưu ban là chuyện
bình thường, có bạn lưu ban
2-3 năm, có lớp/trường tốt
nghiệp cấp II, cấp III tỉ lệ
thấp là chuyện bình thường.
Trường tôi năm 1977 chỉ có
40% đỗ tốt nghiệp và nhiều
trường cũng chỉ 60%, 70%,
cao là 80%đỗ tốt nghiệp, mọi
chuyện vẫn bình thường” -ĐB
Phương nói.
Nhìn vào hiện tại, ĐB
Phương nói bây giờ cái gì
cũng sợ: “Sợ đánh giá bằng
điểm, các cháu điểm thấp thì
các cháu buồn. Rồi đổi mới
hoàn thành chương trình giáo
dục đôi khi lại theo cách phi
giáo dục. ĐBNhân dẫn chứng:
“Nhiều gia đình vẫn khoán
trắng trách nhiệm giáo dục
cho nhà trường trong khi chưa
chú trọng việc tu thân, tề gia,
xây dựng và giữ gìn nền nếp
cư xử giữa các thành viên. Do
đó sẽ rất bất công nếu đổ hết
trách nhiệm cho nhà trường,
cho ngành giáo dục”.
Cuối cùng,ĐBNhânđặt vấn
đề: “Vì sao ngày càng nhiều
gia đình văn hóa nhưng những
hành vi lệch chuẩn, phi giáo
dục lại có thể có cơ hội bén rễ
trong đời sống? Bệ đỡ từ gia
đình và xã hội chưa thể hiện
hết trách nhiệm thì một mình
nhà trường không đủ sức gồng
gánh cho sựnghiệpGD&ĐT”.
SGK. ĐB Tuấn phân tích:
“Hội đồng này thuộc thẩm
quyền của bộ trưởng thành
lập. Người phê duyệt SGKsau
khi hội đồng thẩm định thông
qua cũng chính là bộ trưởng.
Tôi cho như vậy không logic”.
Từ đó, ĐB Tuấn đề nghị vấn
đề này phải thuộc Chính phủ.
“Nếu giao hết bộ trưởng thì
có gì đó không khách quan
trong vấn đề lớn này” - ĐB
Tuấn nói.
Cần chuẩn nhưng
không độc quyền
soạn, in sách
giáo khoa
ĐB Nguyễn Trường Giang
(Đắk Nông) đồng ý với giải
trình của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội về SGK. “Chúng
ta sẽ có một chương trình
thống nhất do bộ trưởng Bộ
GD&ĐT quyết định, trên cơ
sở đó thì sẽ ban hành chuẩn
SGK.UBNDcấp tỉnh lựa chọn
SGK sử dụng ổn định trong
các cơ sở giáo dục phổ thông
trên địa bàn” - ĐBGiang nói.
ĐB Phạm Thị Thu Trang
(Quảng Ngãi) cũng đồng tình
mỗi môn học có một và một
số SGK và quy định giao bộ
trưởngBộGD&ĐTchịu trách
nhiệm về SGK giáo dục phổ
thông để sử dụng trong các cơ
sở giáo dục phổ thông. “Việc
lựa chọn SGK trong các cơ sở
giáo dục phổ thông trong báo
cáo giải trình tiếp thu của Ủy
ban Thường vụ Quốc hội là
cần thiết nhằmtránhđộc quyền
trong việc biên soạn, phát hành
SGK” - ĐB Trang nói.
ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà
Nội) nói: “Tôi cảm thấy thú
vị về vấn đề một/một số SGK
nên tôi đề nghị làm sao để cho
điều này phải được thể hiện
trong luật. Từ đó mới giảm
bớt sức nóng của dư luận xã
hội những ngày qua. Tôi đề
nghị tại Điều 32 về SGK giáo
dục phổ thông, khoản 1 mục
b nên viết lại như sau: “Mỗi
môn học có một hoặc một số
SGK và sách tham khảo dựa
trên chương trình giáo dục phổ
thông đã được bộ trưởng Bộ
GD&ĐTphê duyệt”. Nếu viết
như thế mọi người sẽ hiểu”.•
Đại biểuQuốc hội tỉnh LâmĐồngNguyễn Tạo phát biểu ý kiến. Ảnh: TTXVN
ĐBQH đau đáu trước bức tranh
giáo dục nước nhà
Ngoài nỗi lo sách giáo khoa thiếu chuẩn; in, phát hành độc quyền nhiều, đại biểuQuốc hội còn lo
cách giáo dục khoán trắng sẽ làm con emkhông lớn nổi.
bằng việc là đánh giá không
cần dùng điểm, cho các cháu
lưu ban thì sợ các cháu tổn
thương, cho các cháu không
tốt nghiệp được thì cũng sợ
các cháu tổn thương. Thầy cô
bây giờ không dám động gì,
không nghiêm khắc với học
sinh, sợ xã hội”. ĐB Phương
đã thốt lên rằng: “Nếu cứ tiếp
tục tình trạng kéo dài thế này
thì không biết tương lai con
em chúng ta sẽ như thế nào”.
Thân không tu,
gia không tề,
trăm bề đổ giáo dục
ĐBPhạmTrọngNhân (Bình
Dương) cũng đồng quan điểm
và nhấn mạnh tới quy định về
trách nhiệmcủa chamẹ, người
giám hộ của học sinh để giải
tỏa bớt áp lực lên nhà trường,
cùng với nhà trường chịu trách
nhiệm về kết quả học tập của
con em mình. “Dường như
ai cũng có thể nhận thấy khi
những tiêu cực trong thi cử ở
một số nơi bị phát hiện, điều
tra, xử lý đã đặt giáo dục vào
tâm điểm của dư luận suốt
thời gian dài và chưa dừng
lại” - ĐB Nhân nêu.
Lý giải nguyên nhân, ĐB
Nhân cho rằng gốc rễ của
vấn đề là “sai của người lớn,
từ trong gia đình đến xã hội.
Trách nhiệm của gia đình
trong việc để con em mình
Bộ trưởng và
nỗi lo… loạn sách
Mộttrongnhữngvấnđềđược
nhiềuĐBđề cập là thẩmquyền
của bộ trưởng được luật quy
địnhkhánhiều, điểnhình làvấn
đề liênquanđến sáchgiáokhoa
(SGK). ĐBNguyễnTạo (Lâm
Đồng) nói SGKđang được dư
luận xã hội hết sức quan tâm
từ việc quy định một chương
trình nhiều bộ SGK, việc thực
nghiệm SGK đến việc độc
quyền in, xuất bản, phát hành,
tăng giá…ĐBTạo đề nghị Ủy
ban Thường vụ Quốc hội tiếp
thu, giải trình. “Nhữngquyđịnh
như việc xuất bản SGK phải
tuân theo quy định của pháp
luật, cơ sở giáo dục được lựa
chọn SGK theo quy định của
bộ trưởng BộGD&ĐTnhưng
quy định này là quy định gì
thì không rõ” - ĐB Tạo nói
và lưu ý những hạn chế của
dự thảo luật có thể dẫn đến
những trường hợp loạn SGK,
mỗi trường một kiểu, mạnh ai
nấy làm, học một đường thi
một nẻo…
ĐBDươngMinh Tuấn (Bà
Rịa-Vũng Tàu) đề cập đến
Hội đồng Quốc gia thẩm định
“Ngày xưa có người
lưu ban 2-3 năm,
có lớp/trường cấp
II, cấp III tỉ lệ tốt
nghiệp dưới 40%
là chuyện bình
thường.”
ĐB
Bùi Văn Phương
(Ninh Bình)
80% và 20%
là tỉ lệ chương trình phổ thông
thống nhất cả nước và chương
trình do địa phương bổ sung.
Theo Chủ nhiệmỦy banVăn
hóa,Giáodục,Thanhniên,Thiếu
niên và Nhi đồng củaQuốc hội
PhanThanhBình, LuậtGiáodục
quy định bộ trưởng BộGD&ĐT
chịu trách nhiệm về chương
trình phổ thông và SGK phổ
thông.Trong chương trình sắp
tới, 80% là chương trình thống
nhất của cả nước và 20% để
địa phương bổ sung tính đặc
thù. Ngay chương trình 20%
này cũng phải được bộ trưởng
thông qua. Như thế các em có
thểhọc theomột bộSGKchuẩn
của Bộ, cũng có thể học bằng
nhiều cách, nhiều sách khác.
Tiêu điểm
Nhà nước phải lo cho tiểu học
Tiếp thu, giải trình ý kiến của các ĐB, Chủ nhiệm Ủy ban
Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của
Quốc hội Phan Thanh Bình nói: “Chúng ta nhấn mạnh rất
rõ là giáo dục bắt buộc. Điều này chỉ được nhắc đến trong
hiến pháp và lần này trong luật này đặt ra giáo dục bắt buộc.
Như vậy, cả đất nước chúng ta phải lo được cho các em tiểu
học. Đến nay, ngay giáo dục tiểu học chúng ta gọi là phổ
cập, đôi khi chưa rõ. Ta nói rõ luôn, đối với giáo dục tiểu học
bây giờ là bắt buộc. Chúng ta phải làm tốt vấn đề này, đảm
bảo được các em trong độ tuổi đi học phải đi học hết và
học tốt, phải học theo chuẩn, rộng rãi và cơ bản. Nếu tiểu
học không đảm bảo được điều kiện thì Nhà nước phải lo”.
“Mạng” ởHàNội khôngmất vì vụNhật CườngMobile
TPHà Nội sẽ rà soát lại quá trình đánh giá, lựa chọnNhật CườngMobile là nhà cung cấp phầnmềm, thiết bị liên quan đến dịch vụ công.
Sáng 21-5, bên hành lang Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà
Nội Hoàng Trung Hải đã trả lời các câu hỏi báo chí về ảnh
hưởng của hệ thống dịch vụ do Nhật Cường cung cấp cho
các cơ quan ở Hà Nội.
Theo ông Hải, TP Hà Nội đang rà soát lại những thông
tin báo chí nêu như quy trình thủ tục pháp lý, chỉ định
thầu có đúng không. Thực tế, có nhiều đơn vị cung cấp
các dịch vụ cho TP chứ không chỉ Nhật Cường. “Tuy
nhiên, việc này cũng như quy trình thông thường, các vấn
đề báo chí nêu TP đều cho rà soát, xử lý. Quận, sở/ngành
nào làm không đúng thì xem xét trách nhiệm, xử lý. Bên
cạnh đó, TP cũng phối hợp với công an điều tra làm rõ…”
- Bí thư Hà Nội khẳng định.
“Việc công an điều tra vụ Nhật Cường Mobile, Thành
ủy Hà Nội đã giao cho UBND TP cùng các sở rà soát
lại, trước hết là phải đảm bảo các dịch vụ hoạt động bình
thường như thi cử, sổ liên lạc điện tử, dịch vụ công cấp độ
3, 4…” - ông Hải thông tin.
Về việc ông chủ Nhật Cường Bùi Quang Huy (tổng
giám đốc) đã bỏ trốn nên có thể có những rủi ro phát sinh
từ hệ thống do công ty này cung cấp thì sẽ xử lý ra sao,
ông Hoàng Trung Hải cho rằng trước mắt TP phải đảm
bảo các dịch vụ này hoạt động bình thường và tiến tới các
giải pháp khác. Vì theo Bí thư Hà Nội, chuyện thuê dịch
vụ cũng là hoạt động thông thường của chính quyền, khi
có rủi ro phải có giải pháp dự phòng.
Bí thư TP Hà Nội cũng cho rằng sẽ rà soát lại quá trình
đánh giá, lựa chọn nhà đầu tư. Vì kể cả đấu thầu hay chỉ
định thầu đều phải có bước đánh giá năng lực.
VIẾT LONG - CHÂN LUẬN
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook