112-2019 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư22-5-2019
Tiêu điểm
TP.HCM sắp triển khai ô tô du lịch
mui trần
Sở GTVT TP.HCM vừa có ý kiến về phương án tổ chức thí
điểm vận chuyển hành khách du lịch bằng ô tô chuyên dụng
hai tầng không có nóc trên địa bàn TP.
Cụ thể, Công ty CP Du lịch Việt Nam - Hà Nội là đơn vị
đăng ký phương án tổ chức thí điểm xe mui trần nói trên. Sở
GTVT TP thống nhất bố trí các điểm dừng, trả, đón khách tại:
Cổng bến Nhà Rồng, đường Tôn Đức Thắng, trước cổng Bảo
tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh (đường Lê Duẩn), Bảo tàng
Chứng tích chiến tranh (đường Võ Văn Tần),...
Sở này cũng đề nghị Công ty CP Du lịch Việt Nam - Hà Nội
điều chỉnh việc bố trí điểm đầu và cuối tại phố đi bộ Nguyễn
Huệ về vị trí khu Nhà hát TP.
Lý giải cho vấn đề trên, Sở GTVT cho hay đường Nguyễn
Huệ có mật độ phương tiện đông, lại là phố đi bộ nên không
thuận tiện để xe dừng, đỗ, đón, trả khách. Cạnh đó, công tác
bán vé, sách hướng dẫn du lịch theo đề xuất của công ty sẽ
ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.
Sở GTVT đề nghị điều chỉnh theo khung thời gian từ 9 giờ
đến 16 giờ 30 để tránh ảnh hưởng việc đi lại của người dân
trong giờ cao điểm.
Tại một số tuyến đường có hệ thống mạng lưới điện, cáp
viễn thông chưa ngầm hóa như Nguyễn Đình Chiểu, Trần
Cao Vân, Võ Văn Tần, Bà Huyện Thanh Quan,…, Sở yêu cầu
Công ty CP Du lịch Việt Nam - Hà Nội bổ sung phương án,
giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách ngồi
trên tầng có mui trần.
TP.HCM là một trong bảy tỉnh, thành được trung ương cho
phép thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách du lịch bằng ô
tô dạng hai tầng không nóc nói trên.
Mô hình xe hai tầng chở khách du lịch ngắm cảnh TP và đi
qua nhiều điểm du lịch đã được áp dụng tại nhiều nước trên
thế giới như Singapore, Malaysia, Nhật Bản…
ĐÀO TRANG
Từ ngày 1-6 phải phân loại rác thải
theo quy định
Văn phòng UBND TP.HCM cho hay UBND TP vừa
ban hành Quy định quản lý chất thải rắn sinh hoạt
(CTRSH) trên địa bàn TP, có hiệu lực thi hành từ ngày
1-6 tới.
Theo đó, cá nhân, hộ gia đình, chủ nguồn thải CTRSH
thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn thành nhóm chất
thải hữu cơ dễ phân hủy (thức ăn thừa, lá cây, rau, củ,
quả, xác động vật); nhóm chất thải có khả năng tái sử
dụng, tái chế (giấy, nhựa, kim loại, cao su, nylon, thủy
tinh) và nhóm chất thải còn lại (không bao gồm chất thải
nguy hại phát sinh từ hộ gia đình, chủ nguồn thải).
CTRSH tại nguồn sau phân loại phải được lưu chứa
trong bao bì (túi) hoặc thiết bị lưu giữ (thùng) riêng biệt,
có dấu hiệu nhận biết loại chất thải. Bao bì (túi), thiết bị
lưu giữ (thùng) CTRSH sau phân loại phải có khả năng
chống thấm, không làm rò rỉ nước rỉ rác, bốc mùi...
UBND phường, xã, thị trấn là cơ quan trực tiếp xem
xét, giải quyết các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, hộ
gia đình, chủ nguồn thải và chủ thu gom, vận chuyển
CTRSH trên địa bàn liên quan đến việc cung ứng dịch vụ
thu gom.
Đối với khu vực đất thuộc quyền sử dụng, quản lý của
cá nhân, tổ chức, trong trường hợp để tồn đọng và phát
sinh CTRSH trên các khu đất này thì cá nhân, tổ chức đó
phải chịu trách nhiệm thu gom và phun xịt khử mùi (nếu
cần) trong vòng 24 giờ từ khi có phản ánh hoặc yêu cầu
của chính quyền địa phương. Quá thời hạn nêu trên, cá
nhân, tổ chức sẽ bị xử phạt.
Đối với khu vực đông dân cư và trong khu công
nghiệp, khu chế xuất, tần suất thu gom tối thiểu là một
ngày/lần. Đối với khu vực dân cư thưa thớt, tần suất thu
gom tối thiểu 1-2 ngày/lần...
N.CHÂU
Nhiều người dân quận 8 đang khổ sở vì đường Cao Lỗ chậmtiến độ. Ảnh: THYNHUNG
Từ thời gian dự kiến
là 360 ngày, hiện
nay dự án đã kéo dài
lên 500 ngày và có
thể kéo dài đến hết
quý IV-2020.
Vẫn chưa thể hoàn thành
đường Cao Lỗ, quận 8
Dù đã thi công hơnmột nămqua nhưng tuyến đường Cao Lỗ (phường 4, quận 8) vẫn
chưa thể hoàn thành vì dự án chồng dự án.
THYNHUNG
N
hiều người dân sinh
sống trên tuyến đường
Cao Lỗ bức xúc vì phải
sống chung với công trình làm
đường hơn một năm qua. Khi
trời nắng thì bụi bặm; trời mưa
lại ngập úng, bùn lầy.
Cứ đào lên, lấp xuống
rồi lại xới lên…
Dự án nâng cấp đường Cao
Lỗ được khởi công xây dựng từ
ngày29-12-2017.Theokếhoạch
đề ra, dự án sẽ hoàn thành trong
vòng 360 ngày. Tuy nhiên, đến
thời điểm hiện tại, con đường
vẫn trong quá trình xây dựng,
mất an toàn và ảnh hưởng xấu
tới vệ sinh môi trường.
Theo quan sát của PV, toàn
bộ tuyến đường hư hỏng, chi
chít ổ gà do việc thi công công
trình. Vàomùamưa con đường
ngập ngụa bùn lầy, ngày nắng
thì đầy khói bụi, khiến cuộc
sống, sinh hoạt của người dân
bị ảnh hưởng. Nhiều gia đình
phải thườngxuyênđóngkíncửa
vì khói bụi và tiếng ồn. Một số
cửa hàng bánh mì, cà phê trên
đường phải đóng cửa vì không
biết bán cho ai.
Chị NTH, chủ một quán
cơm bình dân tại đây, chia sẻ:
“Nguyênmộtnămnaytôikhông
buôn bán được gì vì đường lồi
lõm, ít người qua lại. Đã thế
khi làmđường bụi baymùmịt,
khôngmột kháchhàngdámghé
ăn cơm cửa hàng tôi. Nhưng
vì nhà thuê dài hạn, lại có con
Dự kiến trong năm 2019 sẽ
hoàn thànhđườngCao Lỗđoạn
từBVquận8đếnđoạncuối giáp
ranh Bình Chánh. Khu vực còn
lại đến đường Phạm Thế Hiển
chưa giải quyết được công tác
bồi thường, giải phóng mặt
bằng, vì vậy tiến độ có thể kéo
dài đến năm 2020.
ĐườngCao Lỗđược đầu tư từnăm1997 với bềmặt lángnhựa
cho xe chạy là 8m, chưa có hệ thống thoát nước. Sau thời gian
dài sử dụng, tuyến đường đã xuống cấp nhiều nơi, đồng thời
xảy ra tình trạng ngập khi mưa và triều cường. Vì vậy, được
UBNDTP.HCM chấp thuận triển khai dự án nâng cấp, mở rộng
đường Cao Lỗ theo lộ giới quy hoạch là 30 m. Phạm vi công
trình từ đường PhạmThế Hiển đến đoạn giáp ranh huyện Bình
Chánh, chiều dài 1.214 m.
nhỏ nên chúng tôi vẫn phải trụ
lại ở đây”.
Chị H. cũng cho biết đường
Cao Lỗ là tuyến đường nối từ
đường PhạmThế Hiển đến BV
quận 8, cuối tuyến là địa phận
giáp ranh khu vực huyện Bình
Chánh.Vì vậy, lưu lượng người
thamgia giao thông khá nhiều.
Nhưng từ khi khởi công xây
dựng cho đến nay, nhiều người
phải đi xa hơn để di chuyển
con đường khác. Còn những
người buộc thường xuyên phải
đi lại trên con đường này đành
di chuyển chậm để vượt qua
các ổ gà. Vào ngày mưa, xe cộ
phải leo lên vỉa hè để đi vì nước
ngập, bùn lầy. Nhiều người bị
sụp vào ổ gà và té.
Đồng cảnh ngộ, anh DVQ
cũng cho biết: “Chúng tôi cũng
đã có đơn phản ánh lên phường,
quận rồi nhưng vẫn chưa được
giải quyết. Mỗi lần thi công hút
bùn, đơn vị thi công làm việc
đúng 12 giờ trưa, như vậy làm
sao chúng tôi nghỉ trưa được.
Tôi làm cơ khí ở đây lâu năm,
cũng nhờ có khách hàng quen
nênkhông ảnhhưởngnhiềuđến
việc kinh doanh nhưng việc đi
lại và sinh hoạt rất bất tiện”.
Dự án chồng dự án
Theo lãnh đạo UBND quận
8, ngoài dự án nâng cấp mặt
đường Cao Lỗ do Ban quản lý
dự án đầu tư xây dựng quận 8
làm chủ đầu tư, nơi đây còn có
dự án cải thiệnmôi trường nước
doBan quản lý đầu tư xây dựng
công trình giao thông - đô thị
TP làm chủ đầu tư. Trong đó,
dự án cải thiệnmôi trường nước
được chia làm hai giai đoạn.
Giai đoạn 1 (thuộc gói thầu I),
thi công tuyến cống truyền tải
đoạn từ Cao Lỗ đến trạm bơm
Đồng Diều. Trong khi đó, Ban
quản lý dự án đầu tư xây dựng
khu vực quận 8 cũng triển khai
công trình nâng cấp, mở rộng
đường Cao Lỗ.
Chính vì cùng lúc triển khai
nhiều dự án dẫn đến tiến độ thi
côngbị ảnhhưởng.Từ thời gian
dự kiến là 360 ngày, hiện nay
dự án nâng cấp đường Cao Lỗ
đã kéo dài lên 500 ngày và có
thểkéodài đếnhết quý IV-2020.
ÔngNguyễnNhaKha,Chánh
Văn phòngUBNDquận 8, cho
biết: “UBNDquận 8 cùng phối
hợpcácđơnvịchứcnăngnhưSở
GTVTTP, Thanh tra SởGTVT
TP nhiều lần kiểm tra và xử lý
chủ đầu tư gây ảnh hưởng đến
kết cấu hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh
môi trường, an toàn giao thông
của người dân”.
Ông Kha thông tin thêm:
UBND quận 8 cũng đã đề nghị
các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến
độ thi công công trình, tái lập
ngaymặt đường để đảmbảo an
toàn giao thông cho người dân
xung quanh khu vực. Ngoài ra,
phải đảmbảovệ sinhmôi trường
xung quanh khu vực, thực hiện
rào chắn công trình trong quá
trình thi công, tránh trường hợp
gây nguy hiểmcho người tham
gia giao thông.
Thanh tra SởGTVTTPcũng
cho biết đã nhiều lần phối hợp
với UBND quận 8 tiến hành
xử phạt các chủ đầu tư không
chấp hành quy định về thi công
công trình thiết yếu trong phạm
vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ.
Nhằm đảm bảo giao thông,
tiêu thoát nước, vệ sinh môi
trường tuyến đường, UBND
quận 8 sẽ tiếp tục chỉ đạo các
đơn vị chức năng thuộc quận
phối hợp với ban, ngành TP có
liên quan thường xuyên kiểm
tra, giám sát tiến độ thi công
và thực hiện xử lý nghiêm nếu
chủ đầu tư vi phạm. Đồng thời
đẩy nhanh tiến độ công tác bồi
thường giải phóng mặt bằng,
thi công dự án nâng cấp đường
Cao Lỗ, cố gắng hoàn thành dự
án trong năm 2020.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook