123-2019 - page 13

13
Đời sống xã hội -
ThứBa4-6-2019
Ngày thứ hai
tuyển sinh lớp 10:
NGUYỄNQUYÊN-HÀPHƯỢNG
B
áo cáo nhanh của Sở
GD&ĐT TP.HCM cho
hay kỳ thi tuyển sinh
lớp 10 tại TP kết thúc tốt
đẹp, không có trường hợp
giám thị hay thí sinh nào vi
phạm quy chế thi.
TP.HCM: Đề toán có
mức độ phân hóa
Đánh giá về đề thi môn
toán tại TP.HCM, nhiều giáo
viên cho biết nhìn chung để
đạt được điểm trung bình,
học sinh (HS) có thể làm tốt
nhưng đây là kỳ thi tuyển
sinh nên đề cũng có mức
độ phân hóa.
Thầy LâmVũ Công Chính,
giáo viên toán, Trường THPT
Nguyễn Du, quận 10, cho
biết đề thi gồm tám câu. Đề
thi có 50% kiến thức sách
giáo khoa, 50% vận dụng
thực tế. Điều này rất tốt để
khuyến khích giáo viên và
HS trong dạy và học.
Câu 1, 2, 8 là dạng bài tập
theo sách giáo khoa. Các câu
còn lại là dạng toán thực tế.
Câu 4, 7 tương đối dễ với
HS. Riêng câu 3 dữ kiện
khá dài với hai câu hỏi mà
mức điểm chỉ 0,75 điểm.
Còn câu 5 là một bài toán
dạng lớp 7.
Đề thi có sự phân hóa HS
tại câu 6 và phần cuối của
câu 8. Câu 6 là dạng tích hợp
kiến thức hình học không
gian với một ít kiến thức địa
lý, cụ thể là hai khái niệm
kinh tuyến, vĩ tuyến đã học ở
lớp 6 khiến nhiều HS quên,
không thể vận dụng để giải
bài toán.
“Nói chung nội dung câu
hỏi hay, mức độ câu hỏi vừa
phải. Thí sinh biết cân đối
thời gian làm bài sẽ có thể
làm tốt” - thầy Chính nói.
Đồng quan điểm, thầy
Nguyễn Đăng Phú, giáo
viên toán, Trường THCS Lê
Quý Đôn, quận 3, cho biết
nói chung đề thi toán vừa
sức với thí sinh, chỉ riêng
câu thứ 6 HS giỏi mới có
thể làm được.
Cấu trúc đề năm nay tương
tự năm ngoái. Có điều HS đã
quen dần với các dạng toán
thực tế nên các em dễ làm
hơn. Các câu hỏi vừa sức,
không khó. Tuy nhiên, câu
6 hơi lạ, HS cần phải có sự
tư duy mới có thể làm được.
Còn câu 8 phần hình học ở
mục a, b đơn giản, chỉ có
câu c hơi khó.
Hà Nội: Đề tiếng Anh
vừa sức với HS
ThầyNguyễnTrungNguyên,
giáo viên tiếng Anh tại Hệ
thống giáo dục HOCMAI,
cho biết tổng quát đề thi
tiếng Anh tuyển sinh lớp 10
năm nay phân bổ theo 50%
từ vựng và 50% ngữ pháp.
Ngữ pháp và từ vựng đều
nằm trong kiến thức chương
trình THCS.
“Đề thi vào lớp 10 tại Hà
Nội năm nay được đánh giá
khá vừa sức với HS, không
có nhiều yếu tố đánh đố HS.
Về chi tiết: Phần trắc nghiệm
có 32 câu được chia thành
năm nội dung: Phát âm,
hoàn thành câu, chữa lỗi sai,
giao tiếp, đọc hiểu và điền
từ. Phần trắc nghiệm nội
dung tìm lỗi sai khá khó vì
nó nằm ở trong mảng cụm
động từ, một mảng kiến thức
luôn khó với HS.
Phần đọc hiểu được chia
thành hai bài và cả hai bài
đều mang tính thời sự và gắn
liền thực tế (trò chơi đồng
đội và giảm áp lực thi cử).
Bài đọc và trả lời câu hỏi
(chọn đáp án đúng) có độ
khó trung bình, các em chỉ
cần tìm đúng từ khóa là có
thể trả lời được.
Phần chọn từ điền vào chỗ
trống tương đối khó, HS phải
có từ vựng mới có thể làm
được tốt.
Cấu trúc đề toán
năm nay tương tự
năm ngoái. Có điều
HS đã quen dần
với các dạng toán
thực tế nên các em
dễ làm hơn.
Chaquyết địnhhiến tạng con trai 26 tuổi chết não cứu6người
Phần viết lại câu (tự luận)
khá đơn giản vì gần như là
nằm trong các cấu trúc ngữ
pháp cơ bản. Tuy nhiên, bài
tự luận số hai (viết lại câu
với từ cho trước) khá khó.
Đây là bài mang tính phân
loại, HS cần nắm chắc ngữ
pháp và từ vựng mới có thể
làm được.
Còn thầy Nguyễn Danh
Chiến, giáo viên tiếng Anh
tại Hà Nội, cũng cho biết:
Các thí sinh nhận thấy đề
thi tiếng Anh năm nay có
cấu trúc tương tự đề minh
họa do Sở GD&ĐT Hà Nội
công bố. Đề thi có 40 câu,
thời gian làmbài 60 phút, bám
sát kiến thức và kỹ năng của
chương trình tiếng Anh cấp
THCS, chủ yếu là chương
trình lớp 9.
Đề thi có mức độ yêu cầu
rất cơ bản, không gây khó
khăn nhiều cho HS. Các câu
hỏi trắc nghiệm liên quan
đến kiến thức ngôn ngữ như
ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp
được HS đánh giá là dễ dàng
trả lời. Phần viết chuyển
dạng câu có phần khó đối
với các em vì đây là phần
có tính phân loại cao, đòi
hỏi thí sinh phải biết vận
dụng kiến thức đã học như
cấu trúc câu, dạng thức ngữ
pháp, khả năng kết nối và
diễn đạt. Bài đọc không có
tính thách đố đối với các HS
trung bình-khá vì thông tin
rất rõ ràng trong bài, giúp
các em nhận diện câu trả lời
thuận lợi.
Tóm lại, với mức độ yêu
cầu của đề thi tiếngAnh vào
lớp 10 THPT năm nay của
Hà Nội là rất cơ bản, vừa sức
HS. Chỉ cần các em chăm chỉ
học tập và vận dụng kiến thức
đã học là có thể đạt được 5
điểm trở lên, với những HS
khá-giỏi có thể đạt điểm 8
trở lên.•
Vẫn còn bần thần sau nhiều ngày đưa ra quyết định
hiến tạng con trai đã mất cho bốn người khác, ông Phạm
Văn Thụ miết hai bàn tay đã chai sạm, nhìn xa xăm:
“Tôi băn khoăn không phải vì đã hiến tạng con cho
người khác mà vì thằng bé ra đi quá sớm” - ông Thụ nói.
Con trai ông là Phạm Công Tuấn Anh, 26 tuổi, ở xã
Đồng Hóa, Kim Bảng, Hà Nam vốn là chàng trai khỏe
mạnh, lao động chính trong nhà, nuôi cha mẹ già, vợ và
con nhỏ chưa đầy hai tuổi. Giữa tháng 4, Tuấn Anh liên
tục thấy đau đầu, buồn nôn không rõ nguyên nhân nên đến
BV Bạch Mai thăm khám. Bác sĩ (BS) kết luận Tuấn Anh
bị dị dạng mạch máu não bẩm sinh. Sau gần một tháng
điều trị không có tiến triển, ngày 12-5, Tuấn Anh được chỉ
định phẫu thuật tại BV Bạch Mai.
10 giờ sau phẫu thuật, BS thông báo với gia đình là
không thể cứu được bộ não của Tuấn Anh. Ông Thụ gục
ngã, gặp BS xin cho Tuấn Anh về nhà, lo hậu sự. Xe cấp
cứu chở Tuấn Anh cùng bình thở ôxy và vợ chồng ông
Thụ về quê.
Về đến nhà, người quen làm ở BV Việt Đức khuyên gia
đình cho Tuấn Anh lên bệnh viện điều trị tiếp. Còn nước
còn tát, hôm sau vợ chồng ông Thụ lại thuê xe cấp cứu
đưa con lên BV Việt Đức.
Ba ngày sau, BS thông báo không thể hồi phục được
não của Tuấn Anh vì đã chết não. Mọi hy vọng đã tắt, ông
Thụ lại tính đưa con về nhà. Lúc này, các BS đã gặp vợ
chồng ông nói chuyện về hiến tạng. Sau khi suy nghĩ, ông
Thụ quyết định hiến tạng con trai để cứu những bệnh nhân
khác.
Quyết định này của ông ban đầu bị vợ và vài người
trong gia đình phản đối. Song khi nghe ông nói “muốn
thằng con trai của Tuấn Anh sau này lớn lên còn thấy
phảng phất cha nó còn sống” thì ai cũng xuôi lòng.
Vậy là ông Thụ quyết định hiến tạng con trai giúp người
khác vào ngày 18-5.
PGS-TS Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm
Ghép tạng, BV Việt Đức, cho biết đến nay sức khỏe cả
bốn bệnh nhân được ghép tạng từ con trai ông Thụ đều
hồi phục rất tốt. Hai bệnh nhân ghép thận trong hôm nay
hoặc ngày mai sẽ được ra viện, bệnh nhân ghép gan sẽ
ra viện vào cuối tuần này. Bệnh nhân ghép tim cũng ổn
định” - PGS Nghĩa thông tin.
Ngoài cứu sống bốn bệnh nhân nói trên, hai giác mạc
của Tuấn Anh đã được chuyển sang ngân hàng mắt để
ghép cho hai bệnh nhân mù lòa khác, đồng thời tám
gân cũng đang được lưu trữ trong ngân hàng mô BV
Việt Đức.
HÀ PHƯỢNG
Tiêu điểm
Dự kiến ngày 10-7,
TP.HCM công bố điểm
chuẩn vào lớp 10
Ngay sau khi kết thúc kỳ thi,
ngày 4 và 5-6, Sở sẽ tiến hành
làmphách bài thi. Ngày 6-6, Sở
sẽ tiến hành chấm thi. Dự kiến
ngày 13-6, Sở công bố kết quả
thi. Từ ngày 13 đến 15-6, nhận
đơn phúc khảo của thí sinh
tại trường THCS. Ngày 14 đến
18-6, Sở tiến hành chấm phúc
khảo. Ngày 19-6, công bố kết
quả phúc khảo. Ngày 10-7 dự
kiếncôngbốđiểmchuẩn tuyển
sinh lớp 10.
Ông
LÊ HOÀI NAM,
Phó Giám đốc
Sở GD&ĐT TP.HCM
Thí sinh rời phòng thi sau giờ thi toán tại điểmthi THCSĐốngĐa, quận Bình Thạnh, TP.HCM.
Ảnh: HOÀNGGIANG
Theo TS Lê Thị Thu Hương, giáo viên lịch
sử, Hệ thống giáo dục HOCMAI, nhận định:
Nhìn chung đề thi phù hợp với yêu cầu của
kỳ thi, vừa sức với thí sinh và vẫn có tính
phân loại, mức phổ điểm chủ yếu ở mức 7
điểm. Đề thi nằm hoàn toàn trong chương
trình lịch sử lớp 9. Các câu hỏi phủ đều các
cấp độ nhận biết (60%), thông hiểu (30%)
và vận dụng (10%). Trong đó, có 12 câu
thuộc phần lịch sử thế giới (chiếm 30%) và
28 câu thuộc phần lịch sử Việt Nam (70%).
Đề thi chủ yếu kiểm tra HS khả năng
tái hiện các sự kiện, nhân vật lịch sử, bên
cạnh đó các em cũng phải nắm được
những đặc điểm nổi bật của từng giai
đoạn lịch sử, có cái nhìn tổng quát xuyên
suốt các vấn đề để trả lời những câu hỏi ở
mức độ khó hơn.
Môn lịch sử: Học sinh không khó để đạt điểm 7
Các đề thi vừa sức
học sinh
Học sinhTHCS hai miền trải qua ngày thi thứ hai với
cácmôn toán, tiếngAnh và lịch sử tương đối dễ thở.
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook