123-2019 - page 9

9
Báo động nạn chôm đồ
trên máy bay
Các đối tượng chômđồ trên khoangmáy bay thường đi theo nhóm2-3
người để dễ bề tẩu tán đồ trộmđược.
PHONGĐIỀN
Đ
ại diện Tổng Công ty
Hàng không Việt Nam
(VietnamAirlines -VNA)
vừa đưa ra cảnh báo mới trong
dịp cao điểm du lịch hè. Theo
đó, các vụ trộm cắp trên máy
bay có chiều hướng gia tăng
và diễn biến phức tạp. Chỉ tính
trong tháng 5, các tiếp viên
của VNA đã phát hiện, ngăn
chặn và xử lý nhiều đối tượng
người nước ngoài có hành vi
trộm cắp trên máy bay.
Những vị khách
khả nghi
Ngày 26-5, khi chuyến
bay VN1341 từ Nha Trang
đi TP.HCM hạ cánh, một vị
khách ngồi ghế 32A đã quay
được clip khách GXS (quốc
tịch Trung Quốc) lấy túi xách
từ khoang hành lý phía trên
và lục đồ trong túi xách. Liền
đó tiếp viên đã thông báo cho
hành khách ghế 29G kiểm tra
túi xách của mình và người
này phát hiện bị mất bóp để
bên trong túi xách. Vị khách
này tìm một hồi thì phát hiện
bóp tiền để trên một ngăn hành
lý khác, bên trong có 30 triệu
đồng và nhiều thẻ ngân hàng.
Sự việc được tổ bay lập biên
bản có sự chứng kiến của hành
khách ngồi ghế 32Avà vị khách
bị hại ngồi ghế 29G. Sau khi
chuyển giao biên bản, đối tượng
cho nhà chức trách hàng không
và công an, hành kháchGXS đã
bị câu lưu, lấy lời khai và công
an tiến hành thực hiện dựng lại
hiện trường vụ việc.
Trước đó, ngày 9-5, trên
chuyến bay VN630 từ Jakarta
(Indonesia) đi TP.HCM, tiếp
viên đã phát hiện và ngăn chặn
kịp thời hành vi nghi trộm cắp
của một khách quốc tịch Trung
Quốc ngồi ghế 12C. Khi thấy vị
khách này lục hành lý khoang
37A, B, C với biểu hiện khả
nghi, tiếp viênVNAđã tiếp cận
và hỏi xem có vấn đề gì cần
giúp đỡ. Vị khách liền giả vờ
đau bụng và đi vào toilet. Chưa
yên tâm, tiếp viên đã hỏi các
hành khách xung quanh xem túi
hành lý đó của ai, lúc đó một
hành khách đã nhận hành lý của
mình. May mắn khi kiểm tra
hành lý chưa bị mất gì.
Ngày 8-5, khi chuyến bay
VN594 TP.HCM - Hong Kong
chuẩn bị hạ cánh tại Hong
Kong, tiếp viên trưởng nhận
được tin báo của hành khách
LDK (quốc tịch Việt Nam),
ngồi ghế 16B về việc mất 300
USD và 2.700 HKD. Tiếp viên
trưởng đã thông báo với nhân
viên sân bay địa phương và
cảnh sát sân bay lên máy bay
điều tra vụ việc. Có hai hành
kháchViệt Nam chứng kiến vụ
việc đã làm chứng, khai báo
chứng kiến hành khách WS
(quốc tịch Trung Quốc), ngồi
ghế 25C, lấy trộm tiền của hành
khách LDK. Hai hành khách
Việt Nam đã ghi lại hình ảnh
đối tượngWS cất tiền ở túi ghế
19B. Nhân viên tổ bay đã tìm
thấy số tiền 300 USD và 2.700
HKD và giao nộp cho cảnh sát
sân bay để làm thủ tục bàn giao
cho người bị mất cắp.
Đưa vào tầm ngắm
Một tiếp viên kỳ cựu của
VNA cho biết thông thường
các đối tượng trộm đồ để trên
khoangmáy bay thường đi theo
nhóm 2-3 người để dễ bề tẩu
tán đồ trộm được. “Các hãng
hàng không đã có quy trình
huấn luyện tiếp viên để đối
phó với nạn lục khoang hành
lý chôm đồ của khách. Những
vị khách có hành vi như vậy sẽ
được tiếp viên “chăm sóc đặc
biệt” bằng cách đưa vào tầm
ngắm suốt chuyến bay” - nữ
tiếp viên này cho biết.
Cụ thể, khi phát hiện hành
khách có biểu hiện nghi ngờnhư
hay di chuyển và mở khoang
hành lý tìm kiếm đồ thì tiếp
viên khéo léo tiếp cận hỏi xem
khách cần giúp đỡ gì. Đây là
phương pháp phòng ngừa ngay
từ đầu, đối tượng sẽ nhụt chí từ
bỏ ý định.
Còn khi hành vi trộm cắp đã
xảy ra rồi, tiếp viên tìm cách
thu thập chứng cứ nhanh nhất
có thể như chụp ảnh, lấy thông
tin từ các nhân chứng. Tiếp viên
cần nhuần nhuyễn và cứng rắn
trong tình huống như thế này
vì những đối tượng này đi theo
nhóm sẽ nhanh chóng tẩu tán
tiền, vật trộm cắp. Sau khi có
chứng cứ, nhân chứng, tiếp viên
báo cáo vụ việc cho cơ trưởng.
Cơ trưởng sẽ liên hệ báo cáo
với nhà chức trách hàng không
để có phương án xử lý.
Về camera quan sát, vị nữ tiếp
viên cho biết thông thường các
máy bay ít trang bị camera trong
khoang hành khách, ngoại trừ
trước cửa cabin máy bay luôn
có camera an ninh hàng không
theo dõi suốt chuyến bay.•
Thấy vị khách lục
hành lý với biểu hiện
khả nghi, tiếp viên
tiếp cận và hỏi xem
có vấn đề gì cần giúp
đỡ, vị khách liền giả
vờ kêu đau bụng và
đi vào toilet.
Vì sao dừng dự án BOT quốc lộ 30
nối Đông Thap - Tiền Giang?
Bô GTVT vưa ban hanh quyêt đinh dưng thực
hiện dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến quốc
lộ (QL) 30 đoạn An Hữu - TP Cao Lãnh (nối tỉnh
Tiền Giang và Đồng Tháp) theo hình thức BOT. Bô
GTVT giao Ban Quan ly dư an 7 phối hợp với các
cơ quan, đơn vị liên quan hoàn chỉnh hồ sơ xác nhận
phần khối lượng, công việc do nhà đầu tư, doanh
nghiệp dự án đã thực hiện và công tác thanh, quyết
toán để hoàn chỉnh các thủ tục chấm dứt dự án đầu
tư theo quy định của pháp luật.
Bên canh đo, Bô GTVT cung giao cac cơ quan,
đơn vị liên quan căn cứ nhiệm vụ được giao và các
quy định của pháp luật có liên quan để hoàn tất thủ
tục pháp lý về quyết toán khối lượng, giá trị và chấm
dứt hợp đồng quy định.
Trươc đo, tai buôi lam viêc vơi Bô GTVT,
ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND
tỉnh Đồng Tháp, cho biết dự án mở rộng QL30
đoạn An Hữu - TP Cao Lãnh qua địa bàn hai tỉnh
Tiền Giang và Đồng Tháp sau hơn hai năm triển
khai vẫn chưa có chuyển biến do phải chuyển
đổi nhà đầu tư và việc phê duyệt khung chính
sách còn gặp nhiều vướng mắc. Theo ông Hùng,
khó khăn lớn nhất của dự án hiện nay là trái
Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc
hội ban hành ngày 21-10-2017 đối với các công
trình giao thông thực hiện theo hình thức BOT.
“Nghị quyết 437 nêu rõ hình thức BOT chỉ áp
dụng đối với tuyến đường làm mới và có sự lựa
chọn cho người dân. Trong khi QL30 là dự án
cải tạo, nâng cấp trên tuyến đường hiện hữu. Địa
phương đang rất băn khoăn bởi không làm thì
tuyến QL30 sẽ trở thành nút thắt, còn làm tiếp
lại vướng quy định và phản ứng của người dân”
- ông Hùng nói và kiến nghị Bộ GTVT lựa chọn
hình thức đầu tư hợp lý cho dự án.
Tai cuôc hop, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn
Thể cho biết dự án BOT QL30 đoạn An Hữu - TP
Cao Lãnh đáng lẽ phải dừng từ lâu vì nhà đầu tư
vi phạm nghiêm trọng các điều khoản trong hợp
đồng đã ký kết. “Thủ tướng Chính phủ đã chỉ
đạo Bộ GTVT rà soát các trạm BOT còn bất cập
để đưa ra giải pháp xử lý. Đặc biệt, Nghị quyết
437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành
đã nêu rõ chỉ làm đường BOT trên những tuyến
song hành, không làm trên đường hiện hữu” - Bô
trương Thể noi.
AT
Khẩn trương làm lại cầu Tân Nghĩa
bị sập
Chiều 3-6, ông Nguyễn Hồng Sự, Chủ tịch UBND
huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp), cho biết lực lượng
chức năng đã hoàn tất trục vớt xe tải gây sập cầu
Tân Nghĩa. Theo ông Sự, sau sự cố cần cẩu gãy
đôi khi trục vớt xe tải vào ngày 1-6, các đơn vị đã
huy động cần cẩu và sà lan có tải trọng lớn hơn đến
hiện trường. Việc trục vớt xe tải lần này đã hoàn tất,
tuyến giao thông đường thủy trên kênh Nguyễn Văn
Tiếp đã trở lại bình thường.
Theo thông tin từ công an huyện, hiện tài xế điều
khiển ô tô 78C-046.27 đã ra trình diện ở Công an
tỉnh Phú Yên. Công an huyện Cao Lãnh cũng yêu
cầu tài xế, chủ hàng và chủ phương tiện trong ngày
4-6 có mặt để làm việc. “Cầu Tân Nghĩa chỉ có tải
trọng tám tấn nhưng tài xế cố tình vi phạm. Xác xe
tải đăng kiểm hơn 12 tấn và ước hàng hóa chở trên
xe tải là 17 tấn, nên đánh giá ban đầu nguyên nhân
gây sập cầu là do xe quá tải trọng cầu” - ông Sự
cho biết.
Theo Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp, sau khi trục
vớt phương tiện xong và thông luồng tuyến kênh
Nguyễn Văn Tiếp, các đơn vị khẩn trương thi công
lại nhịp cầu mới, dự kiến sẽ tái lập giao thông trong
7-15 ngày. Tuy nhiên, sẽ hạ tải cầu Tân Nghĩa
xuống còn 3,5-5 tấn.
Như
Pháp Luật TP.HCM
đã đưa tin, khoảng 14
giờ ngày 31-5, xe tải 78C-046.27 lưu thông qua cầu
thì cầu bất ngờ đổ sập và đè lên chiếc ghe neo đậu
bên dưới. Rất may không có thiệt hại về người.
H.DƯƠNG
Tiêu điểm
Hành khách nên để hành lý
ở khoang hành lý phía trên và
phía trước ghế ngồi của mình
để dễ quan sát. Với hành lý có
giá trị và tiền mặt hành khách
khôngnênbỏ tronghành lý xách
tay. Đồng thời hành khách nên
dùng khóa để khóa túi xách, va
ly nhằm hạn chế sự nhòm ngó
của những đối tượng chôm đồ
trên các chuyến bay.
Một nữ tiếp viên kỳ cựu của
Vietnam Airlines
Ảnhminh họa: P.ĐIỀN
Thường ra tay sau bữa ăn
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, một nhà chức trách hàng
không cho rằng để ngăn ngừa các vụ trộm cắp trên máy bay,
không chỉ tổ bay mà hành khách cần nâng cao cảnh giác, bảo
quản hành lý cẩn thận. Đồng thời, hành khách cũng cần có ý
thức tố giác tội phạm, hợp tác cùng tổ bay, nhà chức trách hàng
không khi được yêu cầu. Để củng cố chứng cứ là không hề đơn
giản. Máy bay cũng không thể dừng lâu để thực nghiệm hiện
trường, chưa kể trườnghợp khách chômđồ là người nước ngoài
các bước tiến hành thu thập chứng cứ cũng phải hết sức chặt
chẽ. Bởi vậy, khi phát hiện vụ việc, tiếp viên nên bình tĩnh để
xử lý, thay vì nôn nóng sẽ làm xáo trộn hiện trường, gây khó
khăn để củng cố chứng cứ. Nhà chức trách này cũng cho biết
thủ đoạn của loại tội phạmhàng không này rất tinh vi, thường
tranh thủ lúc khách sau khi dùng bữa thường ngủ để ra tay.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook