123-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa4-6-2019
Họ đã nói
Theo tôi, phương ánmiễn, giảm thu
phí là không hợp lý. Miễn, giảm một
thời gian rồi cũng sẽ tăng lên, hơn nữa
phương tiện cả tỉnh chứ đâu thểmiễn,
giảm trong bán kính bao nhiêu đó (8-
10 km - PV). Chúng tôi sẵn sàng trả phí
theoquãngđường, đi baonhiêu trảbấy
nhiêu. Còn nếu dời trạm về phía cầu
Vàm Cống thì chúng tôi không ý kiến.
Ông
NGUYỄN NGỌC XUÂN
,
Chủ tịch
Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh An Giang
Cá nhân tôi cảm thấy phương án
giảm mở rộng diện miễn, giảm theo
bán kính là không phù hợp. Như tôi
ở phường Mỹ Long (cách trạm T2 10
km) thì đượcmiễn, giảmnhưngnhững
người khác họ ở xa hơn như ChâuĐốc,
TriTôn…thì lại khôngđượcmiễn, giảm,
vậy là không công bằng.
Ông
CHÂU VIỆT LONG
,
Giám đốc
Công ty TNHH Châu Việt Long
Theo tôi, giải phápmềmmỏng, uyển
chuyển nhất trong tình thế hiện nay
là dời trạm T2 về trước ngã ba Lộ Tẻ.
Khi đó các phương tiện về An Giang,
Kiên Giang qua QL80 và ngược lại sẽ
dễ dàng hơn khi không phải qua phần
kiểmsoát, giảmphầnùn tắcgiao thông
và cũng hợp lòng dân.
Anh
PHẠMHOÀNG PHÁT
(ngụ TP Cần Thơ)
Nhật cho biết Bộ sẽ tính toán để lựa
chọn phương án nào hợp lý nhất,
đảm bảo hài hòa lợi ích các bên.
“Cụ thể, phương án nào giải quyết
được bất cập, nhận được sự đồng
tình của người dân nhưng vẫn đảm
bảo cho chủ đầu tư thu hồi vốn, trả
nợ sẽ được lựa chọn. Vì nếu doanh
thu thu phí không đạt để trả nợ có
thể sẽ đẩy doanh nghiệp vào khó
khăn, khoản vay ngân hàng đầu tư
dự án trở thành nợ xấu” - ông Nhật
giải thích.
“Để xử lý dứt điểm bất cập hiện tại
của trạm thu phí T2, chúng tôi đang
cho tạm dừng thu phí và đếm lưu
lượng xe qua lại giữaAn Giang - cầu
Vàm Cống. Từ đó sẽ tính toán hai
phương án trên. Dù chọn phương án
nào cũng phải xử lý triệt để bất cập,
hài hòa lợi ích người dân - nhà đầu
tư - Nhà nước, không làm chắp vá,
nhát gừng. Do đó cần thời gian nhất
định để tính toán, lựa chọn phương án
tối ưu nhất” - ông Nhật khẳng định.
Kỳ vọng tuyến tránh
TP Long Xuyên
Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật,
khu vực tứ giác Long Xuyên (An
Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Đồng
Tháp) là vựa lúa, vựa thủy sản, trái
cây của cả nước, trong khi đó tuyến
quốc lộ (QL) 91 khi xưa là tuyến
đường huyết mạch nhưng nhỏ hẹp,
xuống cấp. Do ngân sách khó khăn
Bộ GTVT phải kêu gọi đầu tư theo
hình thức BOT và được địa phương
ủng hộ, đồng tình.
Tuy nhiên, khi thông xe cầu Vàm
Cống, phương tiện qua lại giữa cầu
và QL80 đi An Giang chỉ sử dụng
khoảng 1,3 km đoạn QL91 và qua
trạm thu phí T2 phải trả tiền dẫn tới
bất cập nên tài xế có ý kiến.
Ngoài ra, theo lãnh đạo Bộ GTVT,
tuyến tránh TP Long Xuyên (An
Giang) kết nối với cầu Vàm Cống bị
chậm tiến độ, dự kiến cuối năm nay
mới khởi công và phải hai năm nữa
mới có thể hoàn thành. Khi tuyến
tránh này hoàn thành, phương tiện
qua lại giữa An Giang - cầu Vàm
Cống không phải qua đoạn BOT
QL91 và trạm thu phí T2 nữa. Khi
đó trạm thu phí T2 ở vị trí hiện tại
không còn bất cập.
Về phía lãnh đạo các địa phương
VIẾT LONG-HẢI DƯƠNG
S
ắp hết thời hạn xả trạmT2 trong
vòng 10 ngày (kể từ ngày 25-5)
và để xử lý các bất cập hiện
nay tại trạm BOT này, Bộ GTVT
đã đưa ra hai phương án xử lý và
đang cân nhắc, xem xét lựa chọn
phương án tối ưu hơn.
Cần đảm bảo hài hòa
lợi ích
Theo Bộ GTVT, phương án 1 là
mở rộng diện miễn, giảm giá vé qua
trạm T2 cho phương tiện của người
dân khu vực An Giang, Đồng Tháp
quanh trạm thu phí với bán kính 8-10
km(nhưđang ápdụngvới phương tiện
của người dân Cần Thơ). Bộ GTVT
cho rằng với phương án này cần phải
kiểm đếm lưu lượng xe, sau đó tính
toán số phương tiện miễn, giảm, mức
giảm, phương án tài chính...
Phương án 2 là tính toán có thể
di dời trạm T2 lùi về phía cầu
Vàm Cống khoảng 500 m (xe
qua lại đoạn An Giang - cầu Vàm
Cống không phải qua trạm thu
phí T2). Bộ GTVT cũng cho rằng
phương án này phải tính toán về
chi phí đầu tư di dời trạm, phương
án tài chính, mức thu phí có đủ trả
tiền vay ngân hàng…
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn
TrạmT2 hiện đang chính thức tạmngưng thu phí trong vòng 10 ngày (kể từ ngày 25-5). Ảnh: H.DƯƠNG
Bộ GTVT: Cân nhắc 2 phương án
gỡ vướng cho BOT T2
Phương án Bộ GTVT đưa ra làmở rộngmiễn, giảmgiá vé cho người dân quanh trạmT2 (BOT quốc lộ 91,
CầnThơ) hoặc di dời trạmvề phía cầu VàmCống.
liên quan, ông Lê Văn Nưng, Phó
Chủ tịch UBND tỉnhAn Giang, cho
biết quan điểm của tỉnh là ưu tiên
lựa chọn phương án nào đảm bảo
hài hòa lợi ích cho cả người dân và
doanh nghiệp. Trong khi đó, ông Lê
Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP
Cần Thơ, cho hay sẽ thông tin cụ thể
với báo chí khi có chỉ đạo chính thức
từ Bộ GTVT.
Phía lãnh đạo Công ty CP Đầu tư
QL91 Cần Thơ -An Giang cũng cho
rằng hiện tại đơn vị vẫn chưa nhận
được chỉ đạo cụ thể từ Bộ GTVT nên
sẽ trả lời báo chí ngay khi có thông
tin chính thức.•
Dù chọn phương án nào
cũng phải xử lý triệt để
bất cập, hài hòa lợi ích
người dân - nhà đầu tư -
Nhà nước.
Thứ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Nhật
Dự kiến tháng 7 sẽ thông xe
cầu đường sắt Bình Lợi
Ban Quản lý dự án 7 (chủ đầu tư dự án cầu đường sắt
Bình Lợi) vừa cho hay đến nay dự án cầu đường sắt Bình
Lợi đã hoàn thiện được 90% khối lượng và dự kiến thông
xe ngày 30-7.
Ban này cũng thông tin trong quá trình triển khai đã gặp
một số vướng mắc như mặt bằng thi công chật hẹp, lưu lượng
người tham gia giao thông đông nên việc bố trí máy móc rất
khó khăn, nhiều hạng mục chỉ triển khai làm vào ban đêm.
Đồng thời, đơn vị thi công vừa phải đảm bảo an toàn giao
thông đường bộ, đường thủy trong quá trình xây dựng.
“Đến nay, dự án đã hoàn thiện được 90% khối lượng
công việc, các hạng mục cơ bản đã xong, chỉ còn lắp đặt
thanh ray đường sắt, tà vẹt cầu. Dự kiến sẽ thông xe vào
ngày 30-7. Sau khi có cầu mới sẽ tiến hành tháo dỡ cầu cũ
vào ngày 30-9” - đại diện Ban Quản lý dự án 7 khẳng định.
ĐÀO TRANG
Đồng Nai chính thức có thêm
TP Long Khánh
Tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức lễ công bố nghị quyết của Ủy
ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập TP Long Khánh.
Đến dự buổi lễ có ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ
Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo
Trung ương; ông Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Trung ương
Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy
ban Pháp luật Quốc hội; ông Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng
Bộ Nội vụ và đông đảo cán bộ, nhân dân địa phương.
Theo nghị quyết, từ ngày 1-6-2019, thị xã Long Khánh
chính thức trở thành TP thứ hai của tỉnh Đồng Nai.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, ông Nguyễn Phú Cường, Bí
thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai, chia sẻ Long
Khánh được công nhận TP thực sự là niềm vui, niềm tự hào
và cũng là động lực tiếp tục cổ vũ, động viên Đảng bộ, chính
quyền và nhân dân TP Long Khánh nói riêng và tỉnh Đồng
Nai nói chung trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
TP Long Khánh có tổng diện tích tự nhiên hơn 191 km
2
,
dân số 171.276 người; phía Đông giáp huyện Xuân Lộc;
phía Tây giáp huyện Thống Nhất; phía Nam giáp huyện
Cẩm Mỹ và phía Bắc giáp huyện Định Quán. TP có 15 đơn
vị hành chính cấp xã, trong đó có 11 phường (Xuân Trung,
Xuân Thanh, Xuân An, Xuân Bình, Xuân Hòa, Phú Bình,
Xuân Lập, Xuân Tân, Bảo Vinh, Bàu Sen, Suối Tre) và bốn
xã (Bàu Trâm, Bình Lộc, Bảo Quang, Hàng Gòn).
TP có năm phường mới thành lập gồm: Xuân Lập, Xuân
Tân, Bảo Vinh, Suối Tre, Bàu Sen. Các phường này được
thành lập trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của
các xã cùng tên thuộc thị xã Long Khánh trước đây.
VŨ HỘI
Xả trạm trong vòng 10 ngày
Chiều 25-5, lãnh đạoTổng cục Đường bộ đã chỉ đạo chủ đầu tư tiến hành
xả trạmT2 trong vòng 10 ngày kể từ ngày 25-5. Nguyên nhân xả trạm là để
tiến hành rà soát miễn, giảmphí chomột số địa phương xung quanh trạm.
Trước đó, trưa 21-5, khu vực trạm thu phí T2 (hướng từ An Giang đi Cần
Thơ - Kiên Giang) có một số tài xế xe tải mang biển số tỉnh An Giang và
TP.HCM đã đến đậu tại ba làn thu phí của trạm này khiến giao thông khu
vực ùn tắc. Liên tiếp các ngày sau đó vẫn có nhiều tài xế phản ứng thu phí
tại trạm.
Lý giải cho việc phản ứng này, các tài xế cho rằng T2 là trạm thu phí của
một dự án ở Cần Thơ nhưng lại ảnh hưởng đến người dân An Giang. Khi
cầu Vàm Cống được thông xe, lưu lượng phương tiện từ An Giang đi Cần
Thơ, Kiên Giang là rất đông. Tuy nhiên, để đi qua cầu Vàm Cống, họ chỉ lưu
thông trênQL91 vài trămmét. Theo các tài xế, nếu họ chỉ chạy vài trămmét
nhưng lại phải đóng phí cho cả tuyến đường là không hợp lý.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook