127-2019 - page 3

3
Thời sự -
ThứBảy8-6-2019
CHÂNLUẬN-VIẾT LONG
C
hiều 7-6, tiếp tục chương
trìnhKỳ họp thứ 7, Quốc
hội (QH) khóa XIV, QH
họp phiên toàn thể tại hội
trường và thảo luận về dự
án Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Kiểm toán
nhà nước (KTNN).
Thêm quyền cho
KTNN
Tại buổi thảo luận, các đại
biểu (ĐB) QH cơ bản tán
thành sự cần thiết và phạm vi
sửa đổi, bổ sung Luật KTNN,
đồng thời các ĐB cho ý kiến
về nhiều nội dung của dự thảo
luật như: quy định về quyền
khiếu nại báo cáo kiểm toán;
việc bổ sung quy định để
thực hiện nhiệm vụ phòng,
chống tham nhũng; việc bổ
sung nhiệm vụ giám định tư
pháp; về bổ sung quy định
KTNN thực hiện xử phạt vi
phạmhành chính; thẩmquyền
ban hành văn bản quy phạm
pháp luật của Tổng KTNN;
việc bổ sung quyền truy cập
dữ liệu điện tử, phần mềm
ứng dụng; quy định để tránh
chồng chéo giữa thanh tra,
kiểm tra, kiểm toán…
CácĐB cho rằng làm rõ các
thời giao quyền được xử phạt
vi phạm hành chính. “Chúng
ta cần có sự minh bạch trong
quá trình kiểm toán. Có thể
thành lập một cơ quan trung
gian để kiểm toán lại các kết
luận của KTNN mà cá nhân,
tổ chức được kiểm toán cho
là chưa đúng. Ở câu chuyện
này, đơn vị được kiểm toán
có quyền khiếu nại” - ĐB
Sinh nói.
NhiềuĐBcho rằng hiện nay
Luật KTNN đã có quy định
về nguyên tắc hoạt động kiểm
toán là công khai, minh bạch
và việc công khai báo cáo; báo
cáo kiểm toán, báo cáo tổng
hợp kết quả kiểm toán năm,
báo cáo kết quả thực hiện kết
luận, kiến nghị kiểmtoán. Như
vậy, ngoài những nguyên tắc
về công khai, minh bạch thì
lần này KTNN còn thực hiện
một số nội dung công khai
riêng theo Luật KTNN mới.
ĐB Bố Thị Xuân Linh
(Bình Thuận) đánh giá cao
việc bổ sung quyền khiếu
nại của cơ quan, tổ chức, cá
nhân về báo cáo kiểm toán,
về trách nhiệm của trưởng
đoàn kiểm toán, về thành viên
đoàn kiểm toán nếu để xảy ra
sai phạm… “Đây là sự thể
quyền ban hành văn bản quy
phạm pháp luật và văn bản
hành chính cho nên gặp khó
khăn trong việc giải quyết
các khiếu nại, tố cáo về kết
luận kiểm toán.
Do đó, ĐB Lê Thanh Vân
đề nghị bổ sung trong dự
thảo luật quy định về tố tụng
kiểm toán theo hai hướng là
“tố tụng” trong nội bộ hoạt
động kiểm toán ở cấp khiếu
nại, tố cáo đối với hoạt động
kiểm toán ban đầu, khiếu nại
lên Tổng KTNN, khiếu nại
lên Hội đồng Kiểm toán và
tố tụng tại tòa án. Đồng thời,
Luật Quản lý thuế ghi nhận
quyền người nộp thuế trong
trường hợp không thỏa mãn
với kết luận kiểm toán thì có
quyền khởi kiện.
Giải trình trước QH, Tổng
KTNNHồ Đức Phớc cho biết
việc bổ sung nhiệm vụ giám
định tư pháp, quyền xử phạt vi
phạmhành chính, thẩmquyền
ban hành văn bản quy phạm
pháp luật của Tổng KTNN…
đều xuất phát từ yêu cầu thực
tiễn đặt ra. Các luật liên quan
không có quy định về vấn đề
này nên gây khó khăn trong
quá trình thực hiện nhiệm vụ
của KTNN.
Ông Hồ Đức Phớc nêu dẫn
chứng thực tiễn các cơ quan
điều tra vẫn có yêu cầuKTNN
tham gia giám định tư pháp
đối với các vụ án tham nhũng
nhưngLuật Giámđịnh tưpháp
không có quy định nênKTNN
khó thực hiện. Về quyền xử
phạt hành chính thì dự thảo
luật chỉ quy định xử phạt hành
chính đối với hành vi cản trở
và chống đối trong quá trình
kiểm toán, do đó cần có cả xử
lý hình sự. Về thẩmquyền ban
hành văn bản quy phạm pháp
luật chỉ đề nghị ban hành văn
bảntronglĩnhvựcphòng,chống
tham nhũng nên cần mở thêm
ở các lĩnh vực khác.
Việc bổ sung quy định
quyền xử phạt hành chính,
TổngKTNNnói nếuQHxem
xét thì KTNN chỉ xử phạt hai
việc: cản trở không cung cấp
tài liệu và chống đối kiểm
toán. “Còn quy định như thế
nào thì Chính phủ quy định
chi tiết. Thực tế trên thế giới
các quốc gia đều quy định
xử phạt hành chính. Thậm
chí Hàn Quốc còn phạt tù về
những vấn đề này” - Tổng
KTNN cho hay.
Tổng KTNN cũng cho
rằng quyền khiếu nại báo
cáo kiểm toán đã được quy
định. “Cho nên đợt này xây
dựng luật, chúng tôi cũng đề
nghị các đơn vị có liên quan
có quyền khiếu nại báo cáo
của KTNN hoặc khởi kiện ra
tòa” - ông nói. •
Tổng Kiểm
toánNhà
nước HồĐức
Phớc tại buổi
thảo luận về
dự luật Kiểm
toán nhà
nước sửa đổi
chiều 7-6.
Ảnh: QH
Doanh nghiệp có quyền khởi kiện
kiểm toán
Kiểm toánNhà nước phải minh bạch, chống thamnhũng bằng luật và dân có quyền kiện
khi kiểm toán sai.
công việc, quyền của KTNN
như trên là tránh sự chồng
chéo giữa thanh tra, kiểm tra
và kiểm toán nhưng không
giảm sức nóng của công cuộc
phòng, chống tham nhũng.
ĐB Nguyễn Mạnh Cường
(Hòa Bình) cho rằng: Trên
thực tế, các vụ án tham nhũng
không khó chứng minh được
yếu tố vụ lợi nên ngoài việc
tham gia các vụ án tham
nhũng, cần quy định KTNN
có thẩm quyền tham gia vào
các vụ án kinh tế.
ĐB Hoàng Văn Cường
(Hà Nội) cho rằng: Thực tế
nhiều đơn vị cố tình che đậy,
không cung cấp thông tin cho
KTNN. Từ đó ĐB Cường đề
nghị cần phải “bổ sung quy
định về thẩm quyền truy cập
dữ liệu điện tử liên thông
của các tổ chức, đơn vị để
có thể thực hiện tốt công tác
giám sát, hậu kiểm quá trình
sử dụng tài chính công, tài
sản công”.
Chống tham nhũng
trong chính KTNN
ĐB Đỗ Văn Sinh (Quảng
Trị) nói: Cần giao cho kiểm
toán các quyền độc lập, chức
năng được ban hành các văn
bản quy phạmpháp luật, đồng
hiện tính minh bạch, nghiêm
minh của KTNN” - ĐB Bố
Thị Xuân Linh nói.
ĐB Đàng Thị Mỹ Hương
(NinhThuận) cho rằng dự thảo
luật bổ sung nhiều nhiệm vụ,
quyền hạn của KTNN so với
luật hiện hành. “Việc sửa đổi,
bổ sung luật lần này cần bảo
đảm rõ ràng, có đủ cơ chế để
thực hiện giám sát, góp phần
thực hiện phòng, chống tham
nhũng ngay trong chính bộ
máy của KTNN, người làm
công tác kiểm toán” - ĐB
Ninh Thuận nhấn mạnh.
“Tôi ủng hộ
khiếu nại, khởi kiện”
ĐBLêThanhVân (CàMau)
cho biết thực tiễn hiện nay nổi
lên ba vướngmắcmà việc sửa
đổi, bổ sung Luật KTNN lần
này cần giải quyết. Đó là chưa
có quy định về việc theo đuổi
đến cùng quyền khiếu nại, tố
cáo của người nộp thuế. Hai
là kết luận của KTNN không
giống với bản án đã có hiệu
lực của tòa án là có giá trị
bắt buộc thi hành nhưng hiện
nay kết luận của KTNN lại
có giá trị bắt buộc thực hiện
và không có cơ chế tố tụng.
Ba là Tổng KTNN không có
Tổng Kiểm toán Nhà nước =
Giống trung
ĐB Lê Thanh Vân (Cà Mau) cho rằng hệ thống pháp luật
về kiểm toán hiện chưa vững chắc. Nguồn gốc của vấn đề
này nằm ở chỗ KTNN là cơ quan do QH thành lập nhưng lại
chịu sự chi phối của Chính phủ.
“Trên thế giới có nhiều mô hình kiểm toán. Một là kiểm
toán trực thuộc nghị viện, hai là trực thuộc chính phủ, ba
là thuộc hệ thống tư pháp. Nhưng hệ thống kiểm toán của
chúng ta hiện nay đang “á tính” (trong tiếng Nga có danh
từ giống đực, giống cái và giống trung. KTNN hiện ở tình
trạng á tính, giống trung như vậy). Một bên QH thành lập
nhưng vẫn chịu chi phối kế hoạch hoạt động của Chính
phủ. Tôi nghĩ đây là gốc rễ mà lần này chúng ta phải sửa
đổi triệt để” - ĐB vân nói.
“Đợt này xây
dựng luật, chúng
tôi cũng đề nghị
các đơn vị có liên
quan có quyền khiếu
nại báo cáo của
KTNN hoặc khởi
kiện ra tòa.”
Tổng KTNN
Hồ Đức Phớc
Ngày 7-6, Quốc hội thảo luận nội dung gia nhập Công
ước số 98 quốc tế áp dụng những nguyên tắc về quyền tổ
chức và thương lượng tập thể.
ĐB Vũ Tiến Lộc (Thái Bình) đề nghị phải nghiên cứu
cấu trúc lại quỹ công đoàn. Hiện nay 2% kinh phí công
đoàn là người sử dụng đóng cho tổ chức công đoàn. Bây
giờ có nhiều tổ chức của người lao động thì không thể là
quỹ công đoàn được. “Tôi đề nghị phải thành lập một quỹ
lao động hay quỹ xây dựng quan hệ lao động. Trong sự
quản lý quỹ này cần vai trò của Nhà nước, tổ chức công
đoàn và tổ chức của giới sử dụng lao động. Từ đó ba bên
sẽ bàn bạc với nhau xây dựng chương trình thực hiện quỹ
một cách tốt nhất. Cho nên không thể giữ (gọi) là quỹ
công đoàn mà phải là quỹ lao động trên sự tham gia của
cả ba bên…” - ông Lộc nói.
Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ
Duy Hiểu cho rằng nội dung này không đề cập đến việc
can thiệp, vì can thiệp ở đây là xung quanh mối quan hệ
giữa tổ chức công đoàn tại doanh nghiệp với giới chủ,
không liên quan đến 2%.
“2% kinh phí này hiện nay chúng ta thu theo cơ chế thu
về cả hệ thống, sau đó hệ thống mới chuyển nên nó không
trực tiếp. Nó phản ánh rằng giới chủ đóng cho tổ chức
công đoàn kinh phí để chịu sự can thiệp nên tôi nghĩ nội
dung này hoàn toàn yên tâm khi chúng ta tham gia công
ước…” - ông Hiểu nhấn mạnh.
Công ước số 98 đã được hội nghị toàn thể của Tổ chức
Lao động Quốc tế (ILO) thông qua năm 1949, tính đến
nay đã có 165 trên tổng số 187 quốc gia thành viên của
ILO tham gia. Công ước số 98 có ba nội dung cơ bản
gồm: Bảo vệ người lao động và công đoàn trước các hành
vi phân biệt đối xử chống công đoàn của người sử dụng
lao động; bảo vệ tổ chức của người lao động không bị can
thiệp, thao túng bởi người sử dụng lao động; những biện
pháp thúc đẩy thương lượng tập thể tự nguyện, thiện chí.
VIẾT LONG - CHÂN LUẬN
Hội nhập quốc tế: Quỹ công đoàn sẽ thành quỹ lao động
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook