127-2019 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Bảy8-6-2019
Dự kiến đầu tư dự
án theo hình thức
BOT và ngân sách
nhà nước, hiện Bộ
GTVT đã làm xong
tiền khả thi và trình
Thủ tướng xin chủ
trương đầu tư.
TP.HCM sốt ruột với
dự án vành đai 3
Dù được đánh giá là dự án trọng điểmvà TP.HCMđề xuất ứng vốn để
giải phóngmặt bằng, tuy nhiên đến nay đường vành đai 3 vẫn còn sơ khai.
KIÊNCƯỜNG
B
an Kinh tế - Ngân sách
HĐND TP.HCM do
ông Triệu Đỗ Hồng
Phước làm trưởng ban vừa
có buổi giám sát về tiến độ
bồi thường giải phóng mặt
bằng (GPMB) dự án vành
đai 3 tại UBND huyện Bình
Chánh.
Lo không kịp trình
dự án
Trong buổi giám sát, ông
Cao Thanh Bình, Phó ban
Kinh kế - Ngân sách HĐND
TP.HCM, cho rằng: “Hiện nay
dự án còn sơ khai, chúng ta
cần sớm hoàn thiện hồ sơ để
có thể cuối năm trình dự án
này cho HĐND xem xét, tôi
sợ đến cuối năm còn không
kịp trình dự án”.
Theo ông Bình, dự án này
của Bộ GTVT có kinh phí
rất lớn, dù TP.HCM đã chủ
động đề xuất ứng gần 3.000 tỉ
đồng để GPMB trước nhưng
TP cần xác định với Bộ các
mốc thời gian cụ thể dự án
triển khai như thế nào để
không lãng phí nguồn vốn
ứng trước này khi chi cho
các quận, huyện.
Ông Nguyễn Văn Toàn,
Trưởng phòng KH&ĐT, Sở
GTVT TP.HCM, cho hay dự
kiến đầu tư dự án theo hình
thức BOT cộng với ngân sách
nhà nước, hiện Bộ GTVT đã
làm xong tiền khả thi dự án
và đã trình Thủ tướng Chính
phủ xin chủ trương đầu tư.
“Thủ tướng đã giao các bộ,
ngành góp ý để có thể quyết
định về dự án này. Hiện đơn
vị chủ đầu tư đang phối hợp
cùng quận, huyện để khảo
sát, thu thập thông tin làm
công tác sơ bộ cho dự án”
- ông Toàn cho biết thêm.
Thông tin thêm về dự án,
ông Nguyễn Văn Tài, Phó
Chủ tịch UBND huyện Bình
Chánh, cho biết tư vấn dự
án có làm việc vài lần với
huyện và cơ bản vành đai 3
đã được thống nhất hướng
tuyến. Tuy nhiên, do mới chỉ
là đề xuất đầu tư nên hiện
vẫn chưa thực hiện việc cắm
mốc dự án để làm công tác
GPMB.
ÔngNguyễnTấnTuyến, Phó
ban Đô thị HĐND TP.HCM,
c ng lưu ý thêm về dự án
vành đai 3 trên bản đồ có
phần diện tích rừng nên cần
Sơ đồ dự án đường vành đai 3. Đồ họa: HỒTRANG
Dự án kết nối liên vùng
Dự án vành đai 3 kết nối liên vùngTP.HCMvới ĐồngNai, Bình
Dương, Long An đã được Thủ tướng phê duyệt. Dự án có tổng
nguồn vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 19.871 tỉ đồng, trong đó
nguồn vốn nhà nước 9.729 tỉ đồng, nhà đầu tư 10.142 tỉ đồng.
Theo kế hoạch, năm 2019 dự án sẽ được phê duyệt báo cáo
nghiên cứu khả thi.
Năm2019-2022 sẽ thực hiện thiết kế kỹ thuật và GPMB, đồng
thời sơ tuyển, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Năm 2022-2025,
dự án thi công và đưa vào sử dụng, sau đó sẽ tiếp tục hoàn
thiện trên cơ sở nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực.
xác định rừng gì, diện tích
như thế nào, vì vấn đề bảo
vệ rừng c ng được người
dân rất quan tâm.
Ráo riết chuẩn bị
triển khai
Báo cáo với Ban Kinh tế
- Ngân sách TP.HCM, lãnh
đạo Tổng Công ty Cửu Long,
đại diện cơ quan nhà nước
có thẩm quyền về dự án, cho
hay vành đai 3 dài 97,7 km,
chia làm bốn đoạn.
Đoạn 1: Bình Chuẩn - Tân
Vạn (Bình Dương); đoạn
2: Tân Vạn - Nhơn Trạch
(Đồng Nai); đoạn 3: Bình
Chuẩn (Bình Dương) - quốc
lộ 22 (TP.HCM); đoạn 4:
Quốc lộ 22 - Bến Lức (Long
An). Hiện chỉ có đoạn Bình
Chuẩn - Tân Vạn dài 16,7 km
đã được tỉnh Bình Dương
đầu tư và đưa vào khai thác.
Còn lại, đoạn Tân Vạn -
Nhơn Trạch được chia làm
hai phần 1A và 1B. Phần
1A từ tỉnh lộ 25B ở Nhơn
Trạch nối từ nút giao đường
cao tốc Long Thành - Dầu
Giây; phần 1B từ nút giao
cao tốc Long Thành - Dầu
giây nối với Thủ Đức ở nút
giao Tân Vạn.
“Đoạn 1A sẽ được đầu
tư bằng nguồn vốn vay của
Hàn Quốc, dự án đã được Bộ
GTVT phê duyệt và được Bộ
Tài chính thẩm định. Đồng
thời, Bộ Tài chính và phía
Hàn Quốc đang thương thảo
hiệp định vay” - đại diện
Tổng Công ty Cửu Long
khẳng định.
Còn đoạn 1B được đầu
tư bằng hình thức BOT
và hiện nay đã thực hiện
xong bước sơ tuyển nhà
đầu tư. Hiện đã lựa chọn
được hai liên danh nhà đầu
tư để bước vào giai đoạn
mời thầu.
Với đoạn 3, 4: Bình Chuẩn
- quốc lộ 22 - Bến Lức, dự
án được lập bằng nguồn vốn
vayADB, Bộ GTVT đã thẩm
định thiết kế cơ sở và phương
án đầu tư, Bộ GTVT c ng đã
trình Thủ tướng quyết định
chủ trương đầu tư đoạn này
theo hình thức đối tác công
tư, hợp đồng BOT.
Nhằm chuẩn bị tốt nhất cho
dự án, ông Triệu Đỗ Hồng
Phước, Trưởng ban Kinh tế -
Ngân sách HĐND TP.HCM,
đề nghị các cơ quan liên quan
chuẩn bị các kế hoạch, hồ
sơ về dự án để có thể trình
HĐND chủ trương đầu tư
vào cuối năm nay.
“Sở KH&ĐT chủ động
hướng dẫn các bên liên quan
để nhằm làm đúng các thủ
tục và dù xác định dự án
cấp bách nhưng không được
vượt rào và làm đúng các
quy định đầu tư. Chúng tôi
c ng sẽ có buổi làm việc với
Sở GTVT chi tiết hơn về dự
án này” - ông Phước nói.•
Dựánbãi đậuxe
TrốngĐồngbất ngờ
bị thuhồi
Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương, chủ đầu
tư dự án bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng, cho
hay dự án đang tạm dừng hoạt động do một quyết
định thu hồi đất của Sở TN&MT TP.HCM.
Theo đại diện Công ty Đông Dương, dự án đang
triển khai thì cuối năm 2018, UBND TP.HCM có
công văn chấp thuận theo báo cáo của Sở TN&MT
TP về việc hủy bỏ, thu hồi quyết định 180 dự án.
Trong đó có dự án bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống
Đồng do công ty đang triển khai.
Nguyên nhân là do dự án đã không triển khai thực
hiện đúng kế hoạch sử dụng đất hằng năm.
Đại diện Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương
cho biết Sở TN&MT đưa dự án bãi xe ngầm sân
khấu Trống Đồng vào danh sách 180 dự án nói trên
là không phù hợp quy định pháp luật. Bởi theo khoản
1 Điều 12 Nghị định 43 quy định chi tiết thi hành
một số điều của Luật Đất đai: “Đối với địa phương
mà quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch
sử dụng đất năm năm đầu kỳ (2011-2015) của cấp
huyện, cấp xã đã được cơ quan nhà nước có thẩm
quyền phê duyệt trước ngày 1-7-2014 thì được sử
dụng để lập kế hoạch sử dụng đất năm 2015 cấp
huyện; được điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp
huyện đến năm 2020 và lập kế hoạch sử dụng đất
hằng năm theo quy định của Luật Đất đai”.
Trong khi đó, Công ty TNHH Tập đoàn Đông
Dương đã được UBND TP.HCM có quyết định cho
thuê đất thực hiện dự án từ ngày 15-7-2010. Vì vậy,
dự án trên phải được đưa vào kế hoạch sử dụng đất
đến năm 2020 và lập kế hoạch sử dụng đất hằng năm. 
“Hiện Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương đã
gửi văn bản thông tin tình hình, pháp lý dự án cho Sở
TN&MT nắm rõ, còn dự án c ng đang bị chậm tiến
độ” - vị đại diện này thông tin.
Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết đã nhận được
kiến nghị của chủ đầu tư, Sở sẽ có văn bản đề nghị Sở
TN&MT đưa dự án này ra khỏi diện bị thu hồi, sau đó
Sở GTVT sẽ báo cáo UBND TP. Việc dự án có nằm
trong diện bị thu hồi hay không còn đang chờ quyết
định của UBND TP.
Dự án bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng có
diện tích đất sử dụng dự kiến 5.327 m
2
, tổng vốn đầu
tư hơn 882 tỉ đồng. Công trình gồm bảy tầng hầm và
ba tầng nổi, có thể đậu 878 ô tô và 400 mô tô... 
THÁI NGUYÊN 
Đề nghị xử lý bất cập trên
đường Nguyễn Văn Linh
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản đề nghị
Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng khẩn
trương kiểm tra, rà soát bất cập giao lộ Nguyễn
Văn Linh - Quản Trọng Linh.
Theo đó, sau khi kiểm tra hạ tầng trên toàn bộ
tuyến đường Nguyễn Văn Linh, trong đó có điểm
đen về giao thông ở giao lộ Nguyễn Văn Linh -
Quản Trọng Linh (đường vào trung tâm thương
mại Bình Điền), Khu quản lý giao thông đô thị số
4 (Khu 4) nhận thấy vẫn còn một số bất cập. Cụ
thể, mặt đường oằn lún, ổ gà cục bộ; biển báo bị
cây xanh che khuất; mặt đường (đặc biệt là làn xe
hỗn hợp) thường xuyên bị đọng nước khi mưa...
nhưng đơn vị quản lý chậm khắc phục hoặc khắc
phục không triệt để.
Theo đó, Khu 4 đề nghị Công ty TNHH Phát
triển Phú Mỹ Hưng khẩn trương kiểm tra hạ tầng
kỹ thuật trên tuyến đường này trong thời gian sớm
nhất. Đồng thời không để phát sinh thêm điểm
đen về tai nạn giao thông. Việc này nhằm đảm bảo
an toàn, tránh gây tai nạn giao thông trên đường
do lỗi của hệ thống hạ tầng gián tiếp hoặc trực
tiếp.
Trước đó,
Pháp Luật TP.HCM
có bài phản ánh
“TP.HCM: Xóa 3 điểm đen giao thông mới bằng
cách nào?”
(đăng ngày 14-5-2019). Trong đó có
nội dung phản ánh bất cập tại điểm đen Nguyễn
Văn Linh - Quản Trọng Linh nói trên.
ĐÀO TRANG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook