131-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm13-6-2019
TP.HCM: Xe máy ngang
nhiên chiếm làn ô tô
Hai tuyến đường lớn ởTP.HCM là PhạmVănĐồng và TrườngChinh
thường xuyên xảy ra tình trạng xemáy lấn làn ô tô ngoài khung giờ cho phép.
ĐÀOTRANG
T
rước tình trạng lưu lượng
giao thông gia tăng, đặc
biệt là các tuyến đường
then chốt có diện tích rộng,
Sở GTVT TP.HCM đã chủ
động tăng thời gian cho người
điều khiển xe máy đi vào một
làn ô tô trên hai tuyến đường
là Trường Chinh và Phạm
Văn Đồng.
Theo đó, từ ngày 25-5,
người điều khiển xe máy có
thể đi vào một làn đường ô
tô (sát dải phân cách phải)
từ 6 giờ đến 9 giờ và từ 16
giờ đến 20 giờ (trước đó là
từ 6 giờ đến 8 giờ và từ 16
giờ đến 19 giờ).
Tuy nhiên, bất chấp cả ngoài
khung giờ Sở GTVT cho phép,
nhiều người điều khiển xe máy
vẫn ngang nhiên vào làn ô tô,
thậm chí còn lấn hẳn qua sát
dải phân cách trái.
Theo ghi nhận của PV, vào
giờ cao điểm sáng và chiều
lưu lượng xe máy đổ về tuyến
đườngPhạmVănĐồng rất đông
nhưng không đến mức ùn tắc
cục bộ. Trong khi đó, nhiều
người điều khiển xe máy vẫn
cố tình lấn sang làn ô tô để lưu
thông nhanh hơn.
Phía đường Trường Chinh,
lượng xe tập trung rất đông
vào giờ cao điểm. Đây là con
đường huyết mạch thông ra
nhiều cửa ngõnên thườngxuyên
xảy ra ùn tắc. Theo ghi nhận,
đường này cũng có rất nhiều
người điều khiển xe máy vô tư
đi vào làn ô tô ngay cả ngoài
khung giờ cho phép.
Anh Đào Văn Hùng, tài xế
taxi, cho biết: “Nhiều lúc đi
trên đường Trường Chinh tôi
giật bắn cả mình vì bỗng nhiên
có xe máy chạy chắn ngay đầu
xe. Tình trạng xe máy lấn làn
như vậy thật nguy hiểm cho
người điều khiển ô tô”.
Liên quan đến vấn đề trên,
đại diện Sở GTVT TP.HCM
cho hay trước khi điều chỉnh
tăng thời gian cho xe máy chạy
vào làn ô tô, Sở cũng đã căng
băng rôn tuyên truyền để người
dân nắm rõ. Nhưng trên thực tế
có một số cá nhân vẫn cố tình
lấn sang làn ô tô vào giờ cấm.
Để giải quyết tình trạng này,
Sở GTVT đã đề nghị Công an
TP chỉ đạo các lực lượng tuần
tra xử lý nghiêm các trường
hợp lưu thông trái quy định tại
hai tuyến đường trên.
Ông Phạm Duy Linh, Đội
trưởng Đội CSGT Tân Sơn
Nhất, cho biết Sở GTVT bắt
đầu triển khai tăng thời gian
cho xe máy vào làn ô tô từ ngày
25-5 và Đội CSGT đang tiếp
tục theo dõi để đánh giá tình
hình. Tuy nhiên, Đội CSGT
hiện nay còn gặp khó khăn là
lực lượng mỏng, trong khi đó
lưu lượng tham gia giao thông
lớn, di chuyển với tốc độ cao
nên còn gặp khó khăn trong quá
trình kiểm tra và xử lý. Hiện
Đội CSGT đang nghiên cứu vị
trí có thể gắn camera theo dõi
để phục vụ công tác xử lý các
trường hợp vi phạm.
“Sau một thời gian hoạt
động, Đội CSGT sẽ tổng hợp
các vướngmắc, khó khăn trong
quá trình làm việc để báo cáo
Phòng CSGT. Từ đó Phòng
CSGT sẽ có những kiến nghị
với Sở GTVT để giải quyết”
- ông Linh thông tin.•
Xemáy lấn làn ô tô trên đường Trường Chinh ngay cả ngoài khung giờ cho phép. Ảnh: Đ.TRANG
Năm 2016 Sở GTVT TP.HCM đã điều chỉnh cho xe máy được
lưu thông vào một phần đường ô tô ở hai tuyến này trong các
khung giờ cao điểm (6 giờ đến 8 giờ và 16 giờ đến 19 giờ). Từ
đó tới nay tình trạng lấn làn ô tô luôn có chiều hướng gia tăng
dù cơ quan chức năng đã nhiều lần xử phạt vi phạm.
Trung tá NguyễnVăn Bình, Đội trưởngĐộiThammưu, Phòng
PC08 Công anTP.HCM, cho biết trong sáu tháng đầu năm2019,
CSGT đã xử lý 879 trường hợp xe máy lấn làn, đi vào giờ cấm,
trong đó có 474 trường hợp vi phạm trên đườngTrường Chinh.
Theo Trung tá Bình, việc người điều khiển phương tiện giao
thông cố tình lấn làn, đi vào giờ cấm là do ý thức của người
tham gia giao thông. Phía các đội CSGT vẫn tích cực ra quân
xử lý và tuyên truyền người dân thực hiện đúng luật để đảm
bảo an toàn.
Hiện Đội CSGT
đang nghiên cứu vị
trí có thể gắn camera
theo dõi để phục vụ
công tác xử lý các
trường hợp vi phạm.
Bình chọn mẫu hóa đơn tiền điện
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa chính
thức phát động chương trình “Bình chọn mẫu hóa
đơn tiền điện”.
Quá trình bình chọn diễn ra trong một tháng, từ
ngày 12-6 đến 11-7. Để thu hút đông đảo khách
hàng sử dụng điện tham gia bình chọn mẫu hóa đơn
tiền điện, chương trình còn có cơ cấu giải thưởng
với các mức từ 2 triệu đồng đến 10 triệu đồng.
Những người đoạt giải được lựa chọn ngẫu nhiên
trong số những người bình chọn mẫu hóa đơn tiền
điện có tỉ lệ bình chọn cao nhất.
Ông Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐTV EVN,
cho biết thông qua việc tổ chức cuộc bình chọn này,
EVN muốn gửi tới thông điệp tiếp tục đổi mới, thể
hiện sự minh bạch, cầu thị và lắng nghe khách hàng.
“Vừa qua, vấn đề hóa đơn tiền điện được dư luận hết
sức quan tâm và ngay bản thân EVN cũng nhận thấy
cần có sự đổi mới kịp thời đối với mẫu hóa đơn tiền
điện hiện tại. Qua đó, để người dân có thể dễ theo dõi
hơn không chỉ về chi phí tiền điện, mà ngay cả về mức
độ tiêu thụ điện định kỳ hằng tháng” - ông Thành nói.
Theo chủ tịch EVN, sau khi nghiên cứu, tham
khảo mẫu hóa đơn tiền điện của một số quốc gia
trong khu vực và trên thế giới, EVN đã khẩn trương
thiết kế bốn mẫu hóa đơn tiền điện mới có tính trực
quan hơn, đơn giản hơn và có biểu đồ hiển thị mức
tiêu thụ điện theo từng tháng gần đó để khách hàng
dễ so sánh về mức tiêu thụ điện.
Theo đó, bốn mẫu hóa đơn này đảm bảo các
nguyên tắc: Đơn giản, thông tin minh bạch, dễ hiểu,
dễ kiểm tra, giám sát; có tính kế thừa để tạo sự gần
gũi, đảm bảo các quy định về lập hóa đơn của Bộ
Tài chính; đáp ứng tiếp cận chuẩn mực quốc tế về
dịch vụ điện năng; hướng tới sử dụng điện hiệu quả,
tiết kiệm.
TRUNG AN
Thu hồi sai dự án bãi đỗ xe
Trống Đồng
Sở GTVT TP.HCM vừa chủ trì cuộc họp liên quan
đến dự án bãi đỗ xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng
(quận 1, TP.HCM).
Trước các kiến nghị của nhà đầu tư xây dựng
bãi đỗ xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng là Công
ty TNHH Tập đoàn Đông Dương (Công ty Đông
Dương - PV), Sở GTVT TP.HCM đã chủ trì cuộc
họp theo phiếu chuyển từ Văn phòng UBND TP.
Cụ thể, sau khi nghe nhà đầu tư báo cáo, ý kiến
của các thành viên dự họp, ông Nguyễn Văn Tám,
Phó Giám đốc Sở GTVT, đã kết luận như sau:
Dự án bãi đỗ xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng đã
được UBND TP chấp thuận cho Công ty Đông
Dương thuê đất để thực hiện. Hiện nay Công ty
Đông Dương đang điều chỉnh hồ sơ thiết kế kỹ thuật
công trình, hoàn chỉnh phương án bồi thường, hỗ
trợ di dời. Do vậy, sở này đề nghị Sở TN&MT tham
mưu báo cáo UBND TP dự án này không thuộc
trường hợp phải xử lý điều chỉnh, hủy bỏ, thu hồi do
không triển khai thực hiện đúng kế hoạch.
Trong trường hợp Sở TN&MT chưa trình UBND
TP danh mục dự án cụ thể cần xử lý điều chỉnh, đề
nghị sở tham mưu báo cáo TP riêng dự án này để
Công ty Đông Dương và các đơn vị liên quan tiếp
tục thực hiện các thủ tục đầu tư.
Đồng thời, về phía Công ty Đông Dương cần chủ
động trao đổi, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc,
Sở TN&MT, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng
quận 1 và các đơn vị liên quan để được hướng dẫn
thực hiện các thủ tục đầu tư liên quan đến dự án, sớm
khởi công công trình (dự kiến vào tháng 2-2020).
THÁI NGUYÊN
Sáng 12-6, rất nhiều cá chết nổi lên quanh bờ hồ Thạc
Gián (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê, Đà Nẵng), bốc
mùi hôi thối.
Theo người dân, ngày 11-6 đã xuất hiện cá chết và đến
sáng 12-6 nổi lên rất nhiều. Các công nhân môi trường
đã đến để thu gom cá chết, tránh gây ô nhiễm.
Theo ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý
nước thải Đà Nẵng, tình trạng cá chết tại hồ Thạc Gián là do
thời tiết nắng nóng kéo dài.
“Chúng tôi đã cho công nhân dùng ghe để thu gom cá chết.
Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục cho rải chất khoáng hóa
xuống hồ để giảm ô nhiễm” - ông Mã nói.
Trước đó, tháng 3-2019, ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng “lò
vôi”) đã đề xuất phương án thí điểm xử lý làm sạch nguồn
nước tại hồ Vĩnh Trung và Thạc Gián theo công nghệ vi sinh.
Tuy nhiên, UBND TP Đà Nẵng và ông Dũng không thống
nhất nên đến nay dự án vẫn chưa được triển khai.
HẢI HIẾU
Cá chết trắng mặt hồ mà ông Dũng “lò vôi” định cải tạo
Dự án bãi đỗ xe ngầmTrốngĐồng dự kiến khởi công
tháng 2-2020. Ảnh: T.NGUYÊN
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook