133-2019 - page 9

9
Họ đã nói
Theo các chuyên gia, nguồn đất dọcmetro rất có giá trị mà các nhà đầu tư không thể bỏ qua.
Ảnh: TRƯỜNGGIANG
Quy hoạch đất hành lang
tạo vốn làmmetro
Sở GTVT TP. HCMđang kết hợp với SởQH&KT rà soát, điều chỉnh quy hoạch
quỹ đất dọc các tuyếnmetro để tạo nguồn vốn phát triển loại hình giao thông
công cộng này.
ĐÀOTRANG
S
áng 14-6, trong buổi cà
phê với báo chí, ông Trần
Quang Lâm, Giám đốc
Sở GTVTTP.HCM, đã đề cập
nhiều vấn đề nóng của ngành
giao thông. Trong đó, đáng chú
ý làSởGTVTTPđang tiếnhành
rà soát quỹ đất dọc hành lang
các tuyến metro, xung quanh
các nhà ga để tạo nguồn vốn
xây dựng tuyến metro của TP.
Điểm mới của
dự án metro
Theo ông Trần Quang Lâm,
dự án metro của TP có điểm
mới là Thành ủy, UBND TP
chỉ đạo Sở GTVT kết hợp với
Sở QH&KT rà soát lại quỹ đất
dọc các tuyếnmetro, đặc biệt là
xungquanhcácnhàgađểnghiên
cứu điều chỉnh quy hoạch nhằm
có thể khai thác, phát huy quỹ
đất trong bán kính 1 km xung
quanh các nhà ga để tạo nguồn
vốn đầu tư cho metro.
“Đây là mô hình quy hoạch
đô thị theo hướng ưu tiên phát
triểngiao thôngcôngcộng.Hiện
SởGTVTTPđangphối hợpvới
SởQH&KTđể thực hiện. Việc
rà soát, điều chỉnh quy hoạch
này nếu làm tốt thì có thể góp
phần chỉnh trang đô thị và có
Thực tế làm metro không sợ
thiếu tiền, việc khai thác quỹđất
xungquanh các tuyếnmetro có
thể tạo nguồn vốn xây dựng
metro. Tuyến số 1 đã bỏ qua
cơ hội này rồi, vì vậy TP nên rút
kinhnghiệmđể xâydựng, lênkế
hoạch những tuyến sau, không
ngoại trừ sẽ phải nắn tuyến lại.
Chúng ta đừng coi nó là tuyến
giaothôngmàlàtuyếnđôthịmới.
Kiến trúc sư
NGÔVIẾT NAM SƠN
Năm 2020 chạy thử tuyến metro số 1
Theo ôngTrầnQuang Lâm, dự kiến trong năm2020 sẽ chạy
thử tuyếnmetro số 1 và năm2021 sẽ vận hành tuyến này. Việc
phát triển, hoàn thiện tuyếnmetro số 1; khép kín đường vành
đai 2, vành đai 3 và hoàn thiện các tuyến cao tốc sẽ mang lại
hiệu quả giao thông từ kết nối vùng, giúp giảm ùn tắc trong
khu vực. Đồng thời, Sở GTVTTP đang cùngTrung tâmQuản lý
giao thông công cộng xây dựng phương án kết nối các tuyến
xe buýt với metro số 1 nhằm đẩy mạnh phát triển giao thông
hành khách công cộng và tăng kết nối giao thông.
Song song đó, Sở GTVT TP đã thammưu với TP về việc quy
hoạch phát triển giao thông ở các quận, huyện nhằm kết nối
hiệu quả với đường vành đai 2, vành đai 3. Từ đó sẽ xây dựng
kế hoạch điều chỉnh quy hoạch, kết hợp đầu tư phát triển các
tuyến đường chủ lực ở các phân khu kết nối với trung tâmTP.
Ông Lâm kỳ vọng sau khi hoàn thiện các tuyến đường chủ
lực thì dân cư sẽ giãn ra và hạn chế tình trạng tắc nghẽn giao
thông như hiện nay.
TPnên rà soát quy
hoạch đất xung quanh
các tuyếnmetro sớm
để phát huy được thế
mạnh của các tuyến
đường này.
TP.HCM: Kiến nghị sử dụng
đất trống làm bãi đỗ xe
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND
TP.HCM về việc hỗ trợ doanh nghiệp làm bãi
đậu xe. Theo đó, Sở GTVT TP kiến nghị UBND
TP.HCM thống nhất về chủ trương cho phép sử
dụng tạm thời các vị trí khu đất (do các đơn vị vận
tải giới thiệu, đề xuất) hiện địa phương chưa có kế
hoạch sử dụng hoặc chưa thể triển khai đầu tư ngay
để làm bến bãi giải quyết trước mắt khó khăn về chỗ
đậu xe.
Vị trí đề xuất phải đảm bảo đáp ứng các tiêu chí
cơ bản như phải được sự đồng thuận sử dụng tạm
thời làm nơi đậu xe giữa đơn vị vận tải và tổ chức,
cá nhân có chủ quyền sử dụng đất (thời gian thỏa
thuận 5-10 năm); đường giao thông tiếp cận vị trí
khu đất có bề rộng mặt đường tối thiểu đáp ứng cho
hai làn xe tải lưu thông; lộ trình vận chuyển của
phương tiện phù hợp với tổ chức giao thông khu
vực.
Theo Sở GTVT TP, hiện nay các bến bãi phù hợp
theo quy hoạch gồm các bến bãi được bố trí tại các
khu vực chợ đầu mối hiện hữu (chợ Bình Điền, quận
8; chợ Tam Bình, quận Thủ Đức; chợ Tân Xuân,
huyện Hóc Môn). Đây là các bến bãi phục vụ trung
chuyển hàng hóa trong ngày. Ngoài ra, một số bến
bãi được bố trí nằm trong các cảng sông, cảng biển,
các khu công nghiệp, khu chế xuất nhằm thực hiện
trung chuyển hàng hóa bằng xe container. Các bến
bãi này có chức năng chủ yếu là lưu trữ hàng hóa,
chỉ phục vụ xe tải ra vào, dừng chờ để lên xuống
hàng hóa.
Như vậy, đa số các bến bãi đang hoạt động hiện
nay thực tế chỉ đảm nhận chức năng chính là các
kho bãi lưu chứa và xếp dỡ, trung chuyển hàng hóa,
không bố trí khu vực dành cho phương tiện xe tải
đậu đỗ.
P.CƯỜNG
TP.HCM: Thanh tra toàn bộ hoạt động xe buýt
Từ ngày 17 đến 22-6, Trung tâm Quản lý giao thông công
cộng (Sở GTVT TP.HCM) sẽ phối hợp với Thanh tra Sở
GTVT kiểm tra tình hình hoạt động của các tuyến xe buýt.
Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, việc kiểm
tra nhằm thực hiện Năm An toàn giao thông 2019 với chủ
đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô,
xe máy”.
Đối tượng kiểm tra là tất cả phương tiện, tài xế, nhân
viên phục vụ, nhân viên điều hành đang tham gia hoạt động
trên các tuyến xe buýt ở địa bàn TP; các cá nhân, tổ chức,
phương tiện chiếm dụng trạm dừng, nhà chờ… Đối với các
trường hợp vi phạm, trung tâm sẽ tiến hành lập biên bản vi
phạm, đồng thời yêu cầu chấn chỉnh.
ĐÀO TRANG
thêmnguồnvốnđẩynhanhphát
triển các tuyếnmetro 3a, 3b, số
4, số 5 giai đoạn 2” - ông Lâm
khẳng định.
Nên quy hoạch sớm
Kiến trúc sư Ngô Viết Nam
Sơn cho rằng quanh các trạm
metro không chỉ có các khu
đất giá trị mà nguồn đất này
sẽ còn thu hút nguồn khách
hàng lớn sẵn sàng bỏ vốn đầu
tư xây dựng các công trình nhà
ở. Kinh nghiệmở các nước trên
thế giới cho thấy các khu vực
có bán kính 800 m trở lại được
khuyến khích xây dựng vớimật
độ cao, xây dựng nhà cao tầng.
“Vì đất này có giá trị, nếu
xây càng cao thì càng có giá
trị và những người làm việc ở
đó tất yếu sẽ sử dụng metro để
đi lại” - ông Sơn nhấn mạnh.
TheoôngSơn, quyhoạch làm
metrophảigắnliềnvớiquyhoạch
đô thị. Cụ thể như tuyến metro
2, 3, 5 không nên chỉ là tuyến
metro mà nên tổ chức và quy
hoạch lại cho rõ hơn các công
trình xung quanh các tuyến này.
Bởi khi làm tuyếnmetro thì giá
đất tăng cao nhiều lần trước đó
và đây là nguồn quỹ để TPxây
dựng các tuyến metro sau này.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ
tịch Hiệp hội Bất động sản
TP.HCM (HoREA), bày tỏ
ủng hộ việc khai thác quỹ đất
dọc các tuyếnmetro và đặc biệt
xung quanh các nhà ga. Đây là
nguồn đất có giá trị và sẽ xây
dựng, phát triển đô thị theo
hướng đa trung tâm. TP.HCM
phát triển đô thị với nhiều nhà
cao tầng là xu thế tất yếu và sẽ
gom dân về các khu vực này.
“Metro không chỉ giải quyết
bài toán về giao thông mà còn
bài toán phục vụ phát triển đô
thị. Vì vậy, đối với những ga
trung tâm thì phải phát triển
nhà cao tầng với nhiều hoạt
động giải trí, dịch vụ để đáp
ứng nhu cầu. Tùy theo tính chất
nhà ga để xây dựng xu hướng
đầu tư khác nhau. Theo đó, TP
nên rà soát quy hoạch đất xung
quanh các tuyến metro sớm để
phát huyđược thếmạnh của các
tuyến đường này” - ông Châu
nhấn mạnh.•
Trộm cáp điện, ốc vít hoành hành
trên cao tốc
Theo Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt
Nam (VEC), thời gian qua đơn vị quản lý vận hành
đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây liên tục hối
thúc Công an phường Phú Hữu (quận 9) và Công
an quận 9 (TP.HCM) điều tra, xử lý nghiêm các đối
tượng trộm cắp tài sản đường cao tốc trên địa bàn
quản lý theo quy định của pháp luật.
Cụ thể, VEC cho biết vào khoảng 19 giờ 30 ngày
8-6, nhân viên đội tuần tra, xử lý sự cố phát hiện tại
nhánh B2 - nút giao đường vành đai 2 (thuộc địa
phận phường Phú Hữu, quận 9) bị mất 25 m dây cáp
ngầm điện chiếu sáng, 25 m dây cáp điều khiển, 25
m dây cáp tiếp địa. Tổng giá trị thiệt hại khoảng 7,5
triệu đồng. Cũng tại nơi này, gần một tháng trước,
nhân viên tuần đường phát hiện bị trộm 24 m dây
cáp điện chiếu sáng, 24 m dây cáp điều khiển, 24 m
dây cáp tiếp địa. Trước đó, lúc 10 giờ ngày 19-4, tại
nhánh D2 - nút giao đường vành đai 2 cũng bị trộm
mất 44 m dây cáp điện ngầm, 44 m dây cáp tiếp
địa, 44 m dây cáp điều khiển. Tổng giá trị thiệt hại
khoảng 13 triệu đồng.
Không chỉ dây cáp ngầm, 16 bộ ốc vít nối các
tấm hộ lan tại nhánh D2 - nút giao đường vành đai
2 cũng đã bị kẻ trộm rình lấy trong ngày 28-5-2018.
Liên tiếp trong nhiều tháng của năm 2018, lực lượng
tuần tra VEC cũng phát hiện tài sản đường cao tốc
(tiêu phản quang, hộ lan tôn sóng, tấm đệm hộ lan,
tấm gang chắn rác…) không cánh mà bay.
“Các vụ trộm cắp đều được đơn vị quản lý tuyến
cao tốc trình báo với công an địa phương, một số
đối tượng và tài sản trộm cắp đã được bàn giao cho
lực lượng chức năng xử lý. Tuy nhiên, tình trạng
trộm cắp tài sản đường cao tốc hầu như chưa có dấu
hiệu thuyên giảm mà ngày càng trở nên nhức nhối” -
VEC cho biết.
“Hành vi trộm cắp tài sản trên các tuyến cao tốc
VEC quản lý gây thiệt hại hàng tỉ đồng mỗi năm.
Không chỉ đơn thuần tổn thất về mặt kinh tế, hành
vi trộm cắp này còn trực tiếp làm gia tăng nguy cơ
mất an toàn giao thông, thậm chí tử vong cho người
tham gia giao thông trên các tuyến đường cao tốc
khi gặp sự cố” - VEC đánh giá.
PHAN CƯỜNG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook