143-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm27-6-2019
Sửa Nghị định 86: Nên bỏ
gắn hộp đèn cho tất cả taxi
Thời gian qua có nhiều luồng tranh cãi về dự thảo sửa đổi Nghị định 86 và
đến nay vẫn chưa thể hạ hồi phân giải.
PGS-TSNGÔTRÍ LONG
(chuyêngia kinh tế)
C
ác bên tranh cãi xung
quanh nghị định này đều
có những quan điểm riêng
và bên nào cũng ra sức bảo
vệ ý kiến của mình. Ban soạn
thảo cũng vô cùng vất vả, trăn
trở, cố gắng tích hợp, cân đối
ý kiến của nhiều bên. Nhưng
tôi cho rằng dự thảo lần này
vẫn chưa thỏa đáng và chưa
thực sự đạt được những yêu
cầu thực tiễn.
Cần có quy định mới
cho nhân tố mới
Dòng chảy lịch sử cho thấy
phàmnhững quy định pháp luật
được ủng hộ, yêu mến đều là
những quy định vì người dân
và xuôi theo xu hướng phát
triển. Bởi người dân chính là
mục tiêu phục vụ, là động lực
phát triển của cả xã hội, còn
đã là xu hướng thì không thể
tránh khỏi, khó thể đi ngược.
Dự thảo thời gian qua đã gặp
những vướng mắc, khó khăn
cũng vì chưa đáp ứng thỏa đáng
được cả hai thước đo nói trên.
Các giải trình, tranh cãi đều
xoay quanh câu chuyện quản
lý nhà nước, cạnh tranh lành
mạnh, thu thuế mà chưa thấy
bóng dáng của người dân và
xu thế ở đâu, mà nếu có cũng
chỉ là phần chắp nối được đặt
xuống cuối cùng.
Vì vậy, theo tôi, để quản lý
cái mới (xe công nghệ), cần có
quy định mới, riêng biệt dành
cho nhân tố mới có lợi trên thị
trường. Trong ba năm thí điểm
loại hìnhhợpđồngđiện tử, người
dân đều hiểu rõ những ưu điểm
mà loại hình này mang lại cho
họ. Tất cả bên liên quan cũng
đều nhất trí rằng các ứng dụng
kết nối là một mô hình mới, kết
quả tất yếu của xu hướng phát
triển trên thế giới.
Để tiếp tục phát huy những
ưu điểm trên, vừa thuận theo
xu hướng và gia tăng lợi ích
cho người dân, tôi nhất trí với
quan điểm của Bộ TT&TT là
dành riêng cho mô hình ứng
dụng kết nối một cơ chế riêng.
Cơ chế này phải cho phép
Chính phủ quy định phù hợp
để đảm bảo quyền lợi của hành
khách (người tiêu dùng), cũng
như điều chỉnh những quan hệ
dân sự và đảm bảo các lợi ích
công, lợi ích với Nhà nước
trong khuôn khổ pháp luật cho
phép. Nhưng đồng thời vẫn
tôn trọng mô hình kinh doanh
mới và tạo không gian cho các
doanh nghiệp (DN) sáng tạo
và phát triển.
Với những tiêu chí trên, tôi
đề xuất phân loại các ứng dụng
này là các “đại lý vận tải hành
khách” thuộc các dịch vụ hỗ
trợ vận tải đường bộ, phù hợp
với Điều 82 Luật Giao thông
đường bộ và Mục 4 Chương V
của Luật Thương mại.
Thay thế dấu hiệu
nhận biết
Tôi cho rằng nếu giày chật
thì cần mua giày mới, đừng
bắt DN và người dân “gọt gót
chân” cho vừa giày cũ.
Thú thật tôi cảm thấy chạnh
lòng và đau xót khi đọc những
quy định trong dự thảo. Tôi
cũng có chút khó hiểu khi ban
soạn thảo một mặt tuyên bố
đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
trong quản lý, điều hành vận
tải, một mặt lại đưa ra những
quy định mang tính “phân biệt
đối xử” với những phương tiện,
DN ứng dụng công nghệ. Điển
hình là yêu cầu đeo mào xe (xe
thường chỉ phải niêm yết chữ,
xe ứng dụng phải có hộp đèn
nóc) và quy định về hợp đồng
điện tử (nhiều nội dung tối thiểu
bắt buộc, tất cả nội dung phải
hiển thị trên một giao diện).
Hai quy định này thể hiện
rõ tư duy “buộc cái mới theo
cái cũ” của ban soạn thảo, tức
là anh cũ làm sao anh mới
phải theo vậy. Về tác hại, tôi
xin không đi sâu nữa, vì quan
điểm này đã được trình bày rất
nhiều rồi.
Tôi xin dẫn chứng, trước đây
taxi của nước Anh là xe ngựa
kéo nên có quy định trên xe
lúc nào cũng phải có một bó
cỏ khô hoặc yến mạch để cho
ngựa ăn lúc đói. Quy định độc
đáo này rất phù hợp với xe ngựa
nhưng chỉ cho tới khi nó được
áp dụng cho cả taxi bằng ô tô:
Taxi vẫn phải mang theo một
bó cỏ nếu không muốn bị phạt!
Để tránh những câu chuyện
tương tự xảy ra, vẫn với hai
thước đo nói trên, tôi cho rằng
nên nới lỏng các quy định trong
dự thảo, thay vì yêu cầu DN
phải làm gì thì chỉ cần đưa ra
những gì DN không được làm.
Cụ thể, với quy định về nhận
biết phương tiện, nênbỏquyđịnh
hộp đèn cho toàn bộ thị trường.
Thay vào đó, Chính phủ có thể
quyđịnhphương tiệnkinhdoanh
phải có dấu hiệu để dễ nhận biết
cho khách hàng. Dấu hiệu này
sẽ do DN tự sáng tạo và quyết
định, ví dụ như hộp đèn, dán
decal (đủ to và có thể nhìn thấy
vào buổi tối), sơn xe…và phải
được thông báo với cơ quan có
thẩm quyền.
Chính phủ chỉ nên đưa ra
những hạn chế với các dấu
hiệu nhận biết này để không
ảnh hưởng đến lợi ích chung,
như không được hụ còi, lắp đèn
pha, dấu hiệu không được gây
mất an toàn, cản trở tầmnhìn…
Với quy định về hợp đồng
điện tử, thực tế pháp luật hiện
tại về dân sự và giao dịch điện
tử đã tương đối hoàn chỉnh. Tôi
thấy rằng dự thảo không cần
thiết phải quy định thêm để
tránh chồng chéo, gánh nặng
cho DN.•
Quy định gắn
hộp đèn cho taxi
công nghệ đến
nay vẫn đang
gây nhiều tranh
cãi. Ảnh: V.LONG
Những kiến nghị này tôi cũng vừa gửi Phó thủ tướng Trịnh
Đình Dũng. Trong đó, tôi mong Chính phủ có chỉ đạo sát sao
để đưa ra những quy định phù hợp, không chỉ vì sự phát triển
của ngành vận tải nói riêng mà còn là bước khởi động vững
chắc của đất nước Việt Nam trên con đường tiến đến công
nghiệp 4.0.“Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm và cái gì cũ
mà xấu thì phải bỏ. Cái gì cũ mà không xấu nhưng phiền phức
thì phải sửa đổi cho hợp lý. Cái gì mới mà hay thì phải làm”- đây
là những lời chỉ dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ xưamà vẫn vô
cùng sâu sắc, quan trọng với đất nước ở bất kỳ giai đoạn nào.
Dòng chảy lịch sử cho
thấy phàmnhững quy
định pháp luật được
ủng hộ yêumến, đều
là những quy định vì
người dân và xuôi theo
xu hướng phát triển.
Bộ GTVT: Gắn trách nhiệm
người đứng đầu nếu giải ngân chậm
Sáng 26-6, tại hội nghị trực tuyến thúc đẩy giải ngân
vốn vay ODA năm 2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Ngọc Đông cho biết: Dự kiến sáu tháng đầu năm, các dự
án ODA giải ngân khoảng 1.680 tỉ đồng, đạt 27,04% kế
hoạch giao. Trong đó vốn nước ngoài giải ngân 794 tỉ
đồng, vốn đối ứng giải ngân 886 tỉ đồng.
Theo Bộ GTVT, trong năm 2019 kết quả giải ngân
chưa đạt như dự kiến do một số dự án đang trong giai
đoạn quyết toán, cần hoàn thiện một số thủ tục trước
khi tiến hành giải ngân. Bên cạnh đó, một số dự án gặp
vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Song
song đó cũng có một số dự án dù sẵn sàng thi công
nhưng chưa được bổ sung vốn để triển khai...
Để thúc đẩy công tác giải ngân sáu tháng cuối năm,
Thứ trưởng Đông cho biết Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo
các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phối hợp chặt chẽ
với các địa phương trong công tác giải phóng mặt
bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đẩy mạnh công tác
nghiệm thu, thanh toán để đảm bảo giải ngân hết kế
hoạch giao của từng dự án.
“Đặc biệt Bộ GTVT sẽ gắn trách nhiệm của thủ
trưởng đơn vị về kết quả giải ngân. Đồng thời, chỉ đạo
các cơ quan tham mưu thuộc Bộ phối hợp chặt chẽ với
các chủ đầu tư, ban quản lý dự án để nhanh chóng giải
quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển
khai dự án…” - ông Đông nói.
V.LONG - C.LUẬN
Vietnam Airlines nói về chuyến bay
từ Pháp khởi hành trễ
Đại diện Vietnam Airlines vừa có phản hồi về
chuyến bay của hãng này từ Pháp về Việt Nam đã
không khởi hành đúng kế hoạch.
“Vietnam Airlines rất lấy làm tiếc trong trường hợp
phải thay đổi kế hoạch khai thác để đảm bảo an toàn
tuyệt đối và mong nhận được sự thông cảm của hành
khách trong tình huống ngoài mong muốn này” - đại
diện hãng này xin lỗi hành khách.
Trước đó, chuyến bay VN18 khai thác bằng máy
bay Airbus A350 từ Paris (Pháp) đi Hà Nội dự kiến
cất cánh lúc 14 giờ ngày 24-6 (giờ địa phương) đã
không khởi hành đúng kế hoạch. Lý do máy bay này
phát sinh kỹ thuật tại hệ thống thông tin liên lạc.
Đại diện hãng này cho hay để đảm bảo an toàn hành
khách và chuyến bay, hãng đã quyết định hoãn chuyến
bay, nhanh chóng phối hợp với công ty phục vụ kỹ thuật
của hãng hàng không Air France và nhà sản xuất Airbus
để khắc phục phát sinh kỹ thuật liên quan.
Theo đó hãng đã cử nhân sự kỹ thuật có chuyên
môn cao sang Pháp cùng với Airbus, Air France đẩy
nhanh tiến độ sửa chữa. Cùng đó hãng đang phối hợp
với các bên để hỗ trợ hành khách còn lại thực hiện
hành trình về Hà Nội.
P.ĐIỀN
Báo cáo tiến độ mở rộng đường
Nguyễn Duy Trinh cuối tháng 6
Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó giám đốc Ban quản
lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông
TP.HCM, cho biết đơn vị vừa nhận được văn bản của
UBND TP.HCM liên quan đến triển khai dự án nâng
cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9).
Xét Công văn số 2587/SGTVT ngày 13-4-2019 của
Sở GTVT, ý kiến của Sở KH&ĐT tại Công văn số
3662/SKHĐT-PPP ngày 23-5-2019 về một số dự án
giao thông trọng điểm, cấp bách cần triển khai đầu tư
trong năm 2019, Phó chủ tịch UBND Võ Văn Hoan
có ý kiến chỉ đạo như sau:
Đối với dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn
Duy Trinh (đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường
vào Khu công nghiệp Phú Hữu) đã được HĐND
TP cho ý kiến quyết định chủ trương tại Nghị quyết
số 12/NQ-HĐND ngày 9-12-2015, chấp thuận chủ
trương của Sở GTVT và Sở KH&ĐT về việc tiếp tục
sử dụng vốn ngân sách thực hiện dự án. Giao Ban
quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao
thông khẩn trương nghiên cứu lập thủ tục triển khai
đầu tư, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định Luật Đầu tư
công và các quy định pháp luật có liên quan. Rà soát,
lập kế hoạch triển khai, tiến độ, các bước thực hiện dự
án báo cáo UBND TP chậm nhất cuối tháng 6-2019.
ĐÀO TRANG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook