143-2019 - page 9

9
ĐỖHOÀNG
N
gày 26-6, ông Phạm Văn Hải, Chủ
tịch UBND xã Lê Thiện (huyệnAn
Dương, TP Hải Phòng), cho biết
sau khi người dân tập trung phong tỏa
cổng, nhà máy sản xuất tái chế phế liệu
nhựa thuộc Công ty cổ phần Thương binh
Đoàn Kết (viết tắt là Công ty Đoàn Kết)
đã tạm dừng hoạt động để chờ kết luận
của cơ quan chức năng.
Trước đó, chiều tối 24-6, cả trăm người
dân thôn Kim Sơn (xã Lê Thiện) đã kéo
tới tập trung trước cổng nhà máy sản
xuất tái chế nhựa của Công ty Đoàn Kết
yêu cầu dừng hoạt động vì cho rằng quá
trình sản xuất của doanh nghiệp này gây
ô nhiễm. Người dân mang theo băng rôn,
biểu ngữ, trải chiếu ngồi ngay trước cổng
vào nhà máy (nằm bên quốc lộ 5), ngăn
ô tô ra vào.
Theo người dân, từ hơn một tháng nay,
khi nhà máy sản xuất thử nghiệm đã ảnh
hưởng nghiêm trọng tới đời sống người
dân thôn Kim Sơn. Người dân cho rằng
nhà máy nấu nhựa phế liệu thải khói mang
theo mùi khét tỏa ra môi trường, trong khi
các hộ dân thôn Kim Sơn nằm đối diện
nhà máy nên bị mùi nhựa khét tấn công
khiến nhiều người tức ngực, khó thở, nhất
là người già và trẻ em.
“Mấy hôm nay thời tiết nóng nực, oi
bức, khí thải khét lẹt từ nhà máy xộc vào
khu dân cư càng nồng nặc, người dân bức
xúc kéo ra đây phản đối, không cho ô tô
ra vào” - ông D., người dân thôn Kim
Sơn, cho biết. Theo ông D., ngay buổi
tối 24-6, nhà máy sản xuất tái chế nhựa
này đã phải dừng hoạt động theo yêu cầu
của người dân. Tuy nhiên, đến nay người
dân vẫn tiếp tục cắt cử nhau phong tỏa
trước cổng, không cho xe ra vào nhà máy.
Ông PhạmVăn Hải, Chủ tịch UBND xã
Lê Thiện, cho biết: Trước đó, ngày 18-6,
xã đã tổ chức đối thoại giữa người dân và
đại diện Công ty Đoàn Kết. Tại buổi đối
thoại, người dân đề nghị nhà máy phải
dừng hoạt động cho tới khi được cơ quan
chức năng cho phép.
Ông Hải cho biết thêm, hiện tại nhà
máy đã tạm dừng sản xuất nhưng người
dân vẫn tiếp tục phong tỏa. Trong khi đó,
nhà máy còn vài chục tấn nhựa phế liệu
doanh nghiệp muốn vận chuyển đi nơi
khác nhưng do bị phong tỏa nên chưa thực
hiện được. Chính quyền xã đang vận động
người dân cho doanh nghiệp vận chuyển
số nguyên liệu này ra khỏi nhà máy.
Ông LêVănCường, Phó chủ tịchUBND
huyệnAn Dương, cho hay trước mắt chính
quyền đã yêu cầu doanh nghiệp dừng sản
xuất, chờ cơ quan chức năng thẩm định,
sau khi có kết luận của cơ quan chức năng,
nếu nhà máy đủ điều kiện về môi trường
mới được tiếp tục sản xuất.
Về phía Công ty Đoàn Kết: Theo biên
bản tại cuộc đối thoại với dân ngày 18-6,
đại diện công ty cũng đã thừa nhận quá
trình hoạt động thử nghiệm, nhà máy đã
xả nước thải ra kênhAn KimHải gây ảnh
hưởng xấu đến môi trường. Tình trạng
này sau đó đã được khắc phục, nhà máy
đã bít không cho nước thải chảy ra khu
vực xung quanh. Hiện nhà máy cũng
đang chờ cơ quan chức năng đưa ra kết
luận cuối cùng.•
Lo ô nhiễm, dân phong
tỏa nhà máy sản xuất
phế liệu
Người dânmang băng rôn, trải chiếu ngồi trước cổng nhàmáy của Công ty
Đoàn Kết, ngăn ô tô ra vào.
Người dân tập trung phong tỏa trước cổng nhàmáy sản xuất tái chế nhựa. Ảnh: ĐỖHOÀNG
Theo lãnhđạohuyệnAnDương,
sau khi có kết luận của cơ
quan chức năng, nếu nhàmáy
đủ điều kiện về môi trường
mới được tiếp tục sản xuất.
Lãnh đạo huyện An Dương cho biết nhàmáy sản xuất nhựa tái chế của Công ty Đoàn
Kết trước đây sản xuất thép nhưng gần đây đã dừng hoạt động. Đầu năm 2019, doanh
nghiệp này mới chuyển hướng sang sản xuất tái chế nhựa. Sau khi được phê duyệt
báo cáo đánh giá tác động môi trường, lắp đặt hệ thống thiết bị, từ tháng 5-2019, nhà
máy bắt đầu sản xuất thử nghiệm. Tuy nhiên, sau khi nhà máy đi vào hoạt động một
thời gian, người dân đã phản đối do ảnh hưởng tới môi trường.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở
GTVT trên cả nước yêu cầu xử lý tình trạng rao bán giấy
phép lái xe (GPLX) và “bao đậu” thi cấp bằng lái xe
trên mạng xã hội.
Theo đó, Tổng cục Đường bộ yêu cầu tăng cường phối
hợp tuyên truyền trên thông tin đại chúng để người dân hiểu
và nắm rõ các quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch
cấp GPLX.
Thông báo công khai các trụ sở, địa điểm tiếp nhận hồ sơ
học lái xe, địa điểm đào tạo lái xe và địa điểm sát hạch lái
xe ô tô, xe máy, địa điểm bộ phận một cửa cấp, đổi GPLX
tại địa phương.
Tổng cục yêu cầu khuyến cáo người dân có nhu cầu
học lái xe không đến các cơ sở, văn phòng nằm ngoài
danh sách Sở GTVT thông báo để nộp hồ sơ học lái xe
ô tô và xe máy, tránh bị đối tượng xấu lừa gạt thu tiền
học sai quy định. Đồng thời, chào mời bao đậu thi cấp
GPLX, bán GPLX giả, giấy khám sức khỏe, bán và cho
thuê thiết bị viễn thông nghe nhìn dẫn đến người dân bị
vi phạm pháp luật.
Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan liên quan, đặc biệt
là cơ quan công an để có biện pháp ngăn chặn, xử lý các tài
khoản trên trang mạng xã hội đăng tin
rao bán GPLX giả, giấy khám sức khỏe,
bán và cho thuê thiết bị nghe nhìn, chào
mời thi lái xe bao đậu không đúng làm
ảnh hưởng đến uy tín của ngành GTVT
trong công tác quản lý, đào tạo, sát hạch,
cấp GPLX.
Ngoài ra, Tổng cục yêu cầu tổ chức
quán triệt đến các cơ sở đào tạo, trung
tâm sát hạch, các hội đồng sát hạch, tổ
sát hạch thực hiện đúng các quy định.
Tổng cục yêu cầu chỉ đạo bộ phận cấp, đổi GPLX tra cứu
dữ liệu, tra cứu vi phạm trong hệ thống cơ sở dữ liệu GPLX
và tại địa chỉ truy cập của CSGT:
để
phát hiện GPLX giả, GPLX bị cơ quan công an thu giữ
hoặc đã bị cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thu hồi...
“Đặc biệt không để học viên dự sát
hạch lái xe mang điện thoại, các thiết
bị viễn thông khác vào phòng sát hạch
lý thuyết và mang lên xe sát hạch.
Kiểm tra kỹ xe sát hạch trong hình để
đề phòng trường hợp xe sát hạch được
gắn cố định điện thoại, thiết bị thu
phát ra bên ngoài trong quá trình sát
hạch…” - Tổng cục Đường bộ chỉ đạo.
VIẾT LONG
Xửnghiêmchiêu“baođậu” bằng lái xe
CụcHàngkhông lên
tiếngvề thông tin tăng
giờ bay choVietJet
Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa lên
tiếng về thông tin cấp phiếu nhân nhượng cho
Công ty cổ phần Hàng không VietJet Air (VJC)
tạm thời tăng biên độ bay.
Theo đó, trong ngày 26-6, trên một số
phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải
thông tin việc Cục HKVN cấp phiếu nhân
nhượng cho phép VJC tạm thời tăng biên độ
khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56
ngày và đảm bảo người lái máy bay không
vượt quá 200 giờ bay.
Theo đó, Cục HKVN khẳng định trong quá
trình kiểm tra thường xuyên hoạt động của
VJC, đơn vị phát hiện một số người lái máy bay
của hãng có thời gian làm việc vượt quá quy
định tại phần 15 của Bộ Quy chế an toàn hàng
không dân dụng lĩnh vực máy bay và khai thác
máy bay (thời gian bay lớn hơn 100 giờ trong
28 ngày liên tục).
Cục đã yêu cầu VJC xác định nguyên nhân và
giải trình toàn bộ vấn đề nêu trên. Ngày 15-6, VJC
đã có công văn giải trình nguyên nhân là xuất phát
từ việc chuyển đổi phần mềm quản lý thời gian làm
việc, nghỉ ngơi của thành viên tổ bay từ hệ thống
phần mềm cũ (Geneva) sang hệ thống phần mềm
quản lý mới (AIMS) nhưng chưa cập nhật kịp thời
các dữ liệu liên quan tới thời gian làm việc của
người lái máy bay.
Trong khi tiến hành các biện pháp khắc phục
tình trạng nói trên, VJC kiến nghị Cục HKVN cấp
nhân nhượng tăng biên độ khoảng thời gian áp
dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái
máy bay không vượt quá 200 giờ bay trên cơ sở
đánh giá rủi ro an toàn của VJC đảm bảo mức an
toàn tương đương.
Căn cứ vào các quy định quốc tế và văn
bản quy phạm pháp luật của VN, Cục HKVN
khẳng định việc cấp phiếu nhân nhượng đối
với VJC là hoạt động thực tiễn áp dụng cho tất
cả HKVN, phù hợp với thông lệ quốc tế và tuân
thủ các quy định của văn bản quy phạm pháp
luật của VN về tiêu chuẩn an toàn bay trên cơ
sở đảm bảo năng lực đánh giá mức độ an toàn
tương đương.
Hiện nay Cục HKVN đang tiếp tục tiến hành làm
rõ nguyên nhân việc VJC để một số người lái máy
bay làm việc vượt mức quy định của phần 15 và sẽ
áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn ngừa
tái diễn.
“Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn khai thác
trong thời gian áp dụng nhân nhượng, Cục
HKVN đã triển khai đội ngũ giám sát viên
an toàn thực hiện giám sát chặt chẽ và liên
tục toàn bộ hoạt động khai thác bay của VJC
và sẽ chấm dứt thời hạn hiệu lực của nhân
nhượng trong tháng 6-2019…” - Cục HKVN
khẳng định.
PHÚ PHONG
Tổng cục yêu cầu xử nghiêmchiêu trò bao
đậu trong sát hạch lái xe. Ảnh: V.LONG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook