146-2019 - page 12

12
Ngày 1-7, thay đổi mức đóng BHYT
hộ gia đình
Từ ngày 1-7, mức lương cơ sở được điều chỉnh từ
1.390.000 đồng/tháng lên 1.490.000 đồng/tháng. Do đó,
những người thuộc đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình
sẽ có thay đổi về mức đóng BHYT.
Theo tính toán, mức đóng BHYT hộ gia đình tăng cao
nhất với người tham gia thứ nhất nhưng cũng chỉ tăng
4.500 đồng/tháng và từ người tham gia thứ năm trở đi có
mức tăng thấp nhất 1.800 đồng/tháng.
Về kinh phí tham gia BHYT hộ gia đình, điểm e
khoản 1 Điều 7 Nghị định 146/2018 của Chính phủ
hướng dẫn Luật BHYT quy định mức đóng BHYT của
đối tượng hộ gia đình: Người thứ nhất đóng bằng 4,5%
mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng
lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ
nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng
của người thứ nhất.
Việc giảm trừ mức đóng BHYT theo quy định tại điểm
này được thực hiện khi các thành viên tham gia BHYT
theo hộ gia đình cùng tham gia trong năm tài chính.
Theo đó, mức đóng BHYT theo hộ gia đình từ ngày 1-7
có thay đổi sau:
- Người thứ nhất: 67.050 đồng/tháng; một năm là:
804.600 đồng. Hiện nay người thứ nhất: 62.550 đồng/
tháng; một năm là: 750.600 đồng.
- Người thứ hai: 46.935 đồng/tháng; một năm là:
563.220 đồng. Hiện nay mức đóng người thứ hai: 43.785
đồng/tháng; một năm là: 525.420 đồng.
- Người thứ ba: 40.230 đồng/tháng; một năm là:
482.760 đồng. Hiện nay mức đóng người thứ ba: 37.530
đồng/tháng; một năm là: 450.360 đồng.
- Người thứ tư: 33.525 đồng/tháng; một năm là:
405.300 đồng. Hiện nay mức đóng người thứ tư: 31.275
đồng/tháng; một năm là: 375.300 đồng.
- Từ người thứ năm trở đi: 26.820 đồng/tháng; một năm
là: 321.840 đồng. Hiện nay mức đóng từ người thứ năm
trở đi: 25.020 đồng/tháng; một năm là: 300.240 đồng.
V.LONG
VIẾT LONG
“Đ
a số đại biểu Quốc
hội (ĐBQH) đồng
ý mở rộng khung
thỏa thuận về giờ làm thêm
tối đa từ 300 giờ lên 400 giờ,
trên cơ sở nguyên tắc thỏa
thuận. Tuy nhiên, chỉ áp dụng
đối với một số ngành, nghề
và cần trình QH danh mục
những ngành, nghề được làm
thêm tối đa 400 giờ/năm…”.
Đó là báo cáo của Tổng thư
ký QH về tổng hợp ý kiến của
các ĐBQH tại phiên thảo luận
tổ kỳ họp thứ 7, QH khóa
XIV, liên quan đề xuất mở
rộng khung thỏa thuận về giờ
làm việc tối đa trong dự thảo
Bộ luật Lao động (sửa đổi).
Phải có danh mục
ngành, nghề được
tăng giờ làm thêm
Báo cáo cũng nêu rõ có ý
kiến ĐBQH đề nghị chỉ mở
rộng khung thỏa thuận về
giờ làm thêm tối đa đến mức
350-360 giờ.
Nhiều ý kiến đề nghị giữ
nhưquyđịnhhiệnhành, không
mở rộng khung thỏa thuận về
giờ làm thêm tối đa vì thời
giờ làm việc bình thường
của người lao động (NLĐ)
ở nước ta còn cao hơn so
với các nước. Do đó, đề nghị
Chính phủ cần quy định chi
tiết về điều kiện tổ chức làm
thêm giờ nhằm bảo đảm sức
khỏe cho NLĐ, không được
huy động NLĐ làm thêm giờ
liên tục trongmột khoảng thời
gian và phải bố trí thời gian
nghỉ giải lao hợp lý.
Bên cạnh đó, phân tích kỹ
những lợi ích khi tăng giờ
làm thêm đối với NLĐ (thu
nhập tăng thêm, bữa ăn ca,
giảm chi phí sinh hoạt ở nhà)
và người sử dụng lao động
(tận dụng được nguồn nhân
Đề xuất hai phương
án mới về tiền lương
ngày lễ
Về tiền lương làm thêm
giờ, có một số ý kiến đồng
ý với quy định của dự án Bộ
luật Lao động (tiền lương
làm thêm giờ phải cao hơn
tiền lương giờ làm việc tiêu
chuẩn, ít nhất bằng 150%
nếu làm thêm giờ vào ngày
thường, 200% nếu làm việc
vào ngày nghỉ hằng tuần và
300% nếu làm việc vào ngày
nghỉ lễ, tết. Việc trả lương lũy
tiến cao hơn mức trên thì do
hai bên thỏa thuận).
Nhưng cũng nhiều ý kiến
đề nghị phải quy định có điều
kiện và phải nghiên cứu để
xây dựng phương án trả lương
lũy tiến tiền lương làm thêm
giờ nhằm bảo vệ NLĐ và để
người sử dụng lao động cân
nhắc hài hòa hơn khi quyết
định tổ chức làm thêm giờ.
Có ý kiến đề nghị từ 200 giờ
trở xuống thì trả lương như
hiện hành, từ giờ thứ 201 trở
lên thì phải lũy tiến, từ giờ thứ
301 thì mức lũy tiến phải cao
hơn nữa. Cũng có ý kiến đề
nghị đối với tiền lương làm
thêm giờ từ giờ thứ 301 trở
đi phải được quy định trong
thỏa ước lao động tập thể hoặc
do quá trình thương lượng tập
thể quyết định.
Tuy nhiên, có ý kiến ĐB đề
xuất hai phương án mới. Cụ
thể, phương án 1 đối với ngày
thường là 150%cho 2 giờ đầu,
2 giờ tiếp theo là 200%và tịnh
tiến ở các giờ tiếp theo. Đối
với ngày nghỉ hằng tuần tính
2 giờ đầu là 200%, 3 giờ tiếp
theo là 250%và 300%cho giờ
tiếp theo. Đối với ngày nghỉ
lễ là 300% cho 2 giờ đầu và
350%cho giờ thứ ba và 400%
cho giờ thứ tư.
Phương án 2, ngày thường
tăng 250%; ngày nghỉ hằng
tuần là 300% và ngày nghỉ
lễ, nghỉ tết là 400%.
“Có ý kiến ĐB đề nghị cân
nhắc quan điểm trả lương lũy
tiến làm thêm giờ vì sẽ gây
khó khăn cho doanh nghiệp,
đặc biệt là các doanh nghiệp
vừa và nhỏ…” - Tổng thư ký
Quốc hội thông tin.•
Cần đánh giá toàn diện
đề xuất tăng giờ làm thêm
Các đại biểu
Quốc hội có
nhiều ý kiến
khác nhau về
đề xuất tăng
giờ làm thêm
tối đa theo đề
xuất của Bộ
LĐ-TB&XH.
Nhiều ý kiến đề nghị cần
đánh giá tác động toàn diện
về sức khỏe, tuổi thọ, thực chất
nhu cầu làm thêm của NLĐ,
năng suất lao động, an toàn
lao động, vệ sinh lao động, cơ
hội việc làm của lao động trẻ,
việc sa thải laođộng lớn tuổi…
nhất là với lao động nữ.
Tiêu điểm
“Công nhân không có nhu cầu đi làm
quần quật”
Trước đó, bàn về đề xuất tăng thời gian giờ làm thêm,
ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) cho rằng việc tăng giờ
làm thêm có hai mặt. Nhưng theo nữ ĐB, xét bản chất vấn
đề và sự tiến bộ của xã hội, việc đặt ra vấn đề tăng giờ làm
thêm có vẻ như đi ngược lại vấn đề của xã hội.
Hiện công nhân không có nhu cầu làm thêm nhưng vì
lương thấp phải làm thêmđể trang trải cuộc sống.“Ai cũng
có nhu cầu hưởng thụ, giải trí, chăm lo con cái. Chứ không
phải có nhu cầu đi làm quần quật như vậy, một ngày làm
đếnmười mấy tiếng như vậy. Xét trênmột khía cạnh nào đó
thì QH làm sao để người công nhân làm ít giờ nhưng tiền
lương và thu nhập tăng lên…”- ĐB TP.HCM nêu quan điểm.
Theo đó, ĐBNguyễnThị QuyếtTâmcho rằng nên tạo điều
kiện để NLĐ có thời gian tái tạo sức lao động. Và điều đó có
lợi cho công nhân lẫn người sử dụng lao động.
CôngnhânlaođộngnặngnhọclàđốitượngđượcQHxemxétcẩnthậntrướcđềxuấttănggiờlàmthêm.
Ảnh:HUỲNHTRƯỜNGGIANG
lực có tay nghề, không phải
tuyển dụng lao động mới,
giảm thiểu chi phí về bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm thất
nghiệp và bảo hiểm y tế,
các chi phí quản lý khác...).
Đồng thời, lấy ý kiến rộng
rãi về nội dung này để giải
trình thuyết phục và phù hợp
với thực tiễn.
Một số ý kiến đề nghị cân
nhắc nên quy định trả lương
lũy tiến khi làm thêm giờ,
không áp dụng tăng giờ làm
thêm đối với khu vực công
vì hiện nay đang thực hiện
khoán kinh phí tránh lãng
phí ngân sách.
Có ý kiến đề nghị từ
200 giờ trở xuống thì
trả lương như hiện
hành, từ giờ thứ 201
trở lên thì phải lũy
tiến, từ giờ thứ 301
thì mức lũy tiến phải
cao hơn nữa.
Một số ý kiến đề nghị cần
nghiên cứu, bổ sung quy định
ràng buộc để bảo đảm tính khả
thi của cơ chế thỏa thuận vì
NLĐ luôn yếu thế, không có
cơ hội để đàm phán. Nhưng
có ý kiến đề nghị bổ sung vai
trò, trách nhiệm của tổ chức
đại diện NLĐ khi thỏa thuận
về làm thêm giờ…
Đời sống xã hội -
ThứHai 1-7-2019
THÔNG BÁO THAY ĐỔI ĐỊA CHỈ TRỤ SỞ
Công ty Luật TNHH Hai Thành Viên Công Lý Đông Dương
Địa chỉ cũ: 160 Trần Văn Kiểu, phường 10, quận 6.
Naychuyểnvềđịachỉmới:
158CốngQuỳnh,phườngPhạmNgũLão,quận1.
Quảng cáo
Người dân đang làmthủ tụcmua BHYT tại địa phương. Ảnh: HTD
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16
Powered by FlippingBook