146-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 1-7-2019
Bít đường làm resort,
dân bức xúc
Một đoạn đường dài khoảng 100m, rộng 6mbị chủ đầu tư bít hai đầu để làm
đất dự án resort khiến việc đi lại và kinh doanh của người dân bị ảnh hưởng.
THANHNHẬT
L
iên tục những ngày qua,
người dân ở hai khối phố
An Bang va Tân Thanh
thuộc phường Cẩm An, TP
Hôi An (Quảng Nam) đã tổ
chức phản đối và đòi doanh
nghiệp trả lại nguyên trạng
con đư ng EC cũ cho ngư i
dân đi lại.
Bít đường đi qua
đất dự án
Đầu năm 2019, dự án Khu
du lịch Holiday Inn Hôi An
Resort (tai phường Cẩm An,
TP Hội An) bắt đầu được thi
công, dự kiến hoàn thành
sau hai năm. D n đã được
UBND tỉnh Quảng Nam phê
duyệt quy hoach xây dựng
1/500 có quy mô 500-600
ph ng, v n đ u tư khoảng
900 tỉ đồng do Công ty cô
phần Đầu tư Năm Sao lam
chủ đầu tư (CĐT). Trong quá
trình thi công, CĐT đã bít con
đường EC đi qua đất dự án
môt đoan dai khoảng 100 m,
rông khoảng 6 m khiến nhiều
người dân vô cùng bưc xúc.
Theo người dân, khoảngmôt
tháng trước, CĐT bắt đầu bít
đường EC nối hai khối phố
An Bang va Tân Thanh để thi
công d n. Bât bình trước sự
việc, người dân hai khối phố
liên tuc phản đối, yêu cầu CĐT
trả lai con đường cũ cho dân đi
lại. Đỉnh điểm người dân mang
băng rôn treo ngay bên hông
dự án đòi lai lối đi.
ÔngNguyễnChín, ngư i dân
khối phố Tân Thanh, cho hay
con đường EC co từ rât lâu, ban
đầu chỉ rộng khoảng 3 m, sau
đo người dân hai bên đường
hiến đât mở rông khoảng 6 m
để vi c đi lại thông thoáng,
thuận tiện cho khách du lịch
va nhất là c c ch u học sinh.
“Con đường cũ bị bít lai ảnh
hưởng rất nhi u đ n cuộc s ng
người dân hai khối phố An
Bang va Tân Thanh. Bởi Tân
Thanh có rât nhi u home stay,
khách san, t khi con đường cũ
b bít thì du khách không lên
xuống khu Tân Thành khi n
vi c kinh doanh của người dân
b nh hư ng rất nhi u. Ngoai
ra, các em học sinh đi học ph i
đi đường vòng, nhiều xe cô rât
nguy hiểm” - ông Chín noi.
“Hiểu nỗi niềm bà con”
Theo ghi nhận của chúng tôi
cu i tu n qua, tại vị trí phía nam
dự án tiếp giáp với khối phốTân
Thanh, nhi u công nhân đang
xây bức tường rao cắt ngang
đường EC. Còn ở v tr phía
bắc chưa xây tường rao. Phần
đường EC b lây lamdự án nằm
lọt thỏm bên trong công trường
phủ đ y cát. Sau khi b t đư ng
EC, CĐT cho mở môt đoạn
đường bê tông dài khoảng 50
mbên hông dự án vòng nối vào
đư ng Lac Long Quân. Người
dân hai khối phố qua lai phải đi
vòng theo con đường mới này.
Trao đôi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Nguyễn Đình
Duy, Trưởng bô phận quản lý
dự án thuộc Công ty cô phần
Đầu tư Năm Sao, khẳng đ nh
đoạn đườngmà người dân đang
đòi la môt phần khu đât của dự
án. “Dự án đươc quyết định
bởi tỉnh, chúng tôi phải châp
nhận thôi. Đương nhiên, chúng
tôi cũng hiểu nỗi niềm của ba
con” - ông Duy noi.
C ng theo ông Duy, việc ba
con phản ánh lên tỉnh, TPnhiều
lần công ty đa nắm thông tin.
“Nhưng công ty đươc giải thích
la từ khi co đường Lac Long
Quân nối TPHôiAn - Đa Nẵng
thì con đường nay không phải
duy nhât, không phải công ty tự
ý lấy đường dân đang đi” - ông
Duy gi i th ch.
“Nếu HôiAn cho phép hoặc
cần thiết tô chưc gặp gỡ người
dân thì chúng tôi sẵn sang tham
gia để noi cho rõ định hướng
phát triển của dự án” - ông Duy
noi thêm.•
Công nhân đang thi công tường rào bít đư ng EC đi qua
dự án resort. Ảnh: THANHNHẬT
Một người dân kể lại qu trình đi đòi lai con đường cũ đã
bị bít. Ảnh: THANHNHẬT
Làm đường cho người dân đi vòng
ÔngNguyễnVăn Sơn, Phó Chủ tịchUBNDTPHội An, cho biết
vềmặt kêt nối giao thông cho người dân, du khách đi lại không
b trở ngai nhiều sau khi đường EC b bít do CĐT đã làmđương
bê tông đi vòng qua đường Lac Long Quân, ngươi dân đi vòng
không qua xa. C n nêu giữ nguyên đương EC thì dự an sẽ b
chia thành hai mảnh, rất khó thực hiện. Ông Sơn cũng chia sẻ
thơi điểm thammưu cho tỉnh v d án n y là lúc TP “trải thảm
đỏ” kêu gọi đầu tư. Lúc bấy giơ TP cùng với cac sở, ngành của
tỉnh đã khảo satmới thống nhất thammưu cho tỉnh. Đồng thơi,
TP yêu cầu CĐT làm đương bê tông hai bên dự an cho ngươi
dân đi vòng.“Hiện nay còn khoảng 20 hộ phản đối chuyện lấp
con đương, chúng tôi đã vận động. Còn nguyện vọng ngươi
dân muốn kiên nghị lên tỉnh thì quyền của bà con, bởi tỉnh là
cơ quan quyêt định giao đất” - ông Sơn nói.
Tiêu điểm
“Khối phố Tân
Thành có rất nhiều
home stay, khách
sạn, từ khi con đường
cũ bị bít thì du khách
không lên xuông
khiến việc kinh
doanh bị ảnh hưởng
r t nhiều.”
Chủđầu tư lên tiếng
về đư ngdẫn cầu
V mCốngnứt
Liên quan đ n công t c sửa chữa, kh c phục một
s v tr rạn nứt m t đư ng c a đư ng dẫn c u Vàm
C ng ph a TP C n Thơ, ngày 30-6, Tổng Công
ty Cửu Long (ch đ u tư) đã thông tin ch nh thức
v vấn đ này. Cụ th , Tổng Công ty Cửu Long
cho bi t đư ng dẫn c u Vàm C ng ph a TP C n
Thơ (gói th u 3B) do nhà th u ch nh là Công ty
Hanshin Engineering & Construction (Hàn Qu c)
thi công, tư vấn gi m s t là Liên danh tư vấn Sambo
Engineering & Dongbu Engineering (Hàn Qu c).
Qu tr nh thi công được th c hi n ch t chẽ theo thi t
k c ng như quy đ nh kỹ thu t c a d n và được đơn
v tư vấn, gi m s t, đ nh gi đ m b o chất lượng. Toàn
bộ gói th u hoàn thành vào th ng 12-2017 và hi n nay
đang trong giai đoạn b o hành. Riêng gói th u c u
ch nh Vàm C ng do nhà th u GS E&C thi công được
hoàn thành và đưa vào khai th c t ngày 19-5-2019.
Trong qu tr nh khai th c, trên gói th u đư ng
dẫn 3B có xuất hi n cục bộ một s v tr rạn nứt m t
đư ng v i di n t ch kho ng 600 m
2
, chi m kho ng
0,07% di n t ch b m t gói th u. Gói th u đang
trong giai đoạn b o hành nên nhà th u ch nh ph i
có tr ch nhi m b o hành theo quy đ nh hợp đồng.
Bộ GTVT và Tổng Công ty Cửu Long đã ch đạo,
yêu c u nhà th u ch nh nghiêm t c th c hi n tr ch
nhi m sửa chữa, b o hành đ m b o chất lượng và an
toàn cho d n. Nhà th u ch nh là Công ty Hansin
Hàn Qu c đang nghiêm t c th c hi n theo ch đạo
c a Bộ GTVT và Tổng Công ty Cửu Long, tri n
khai vi c sửa chữa b ng kinh ph c a nhà th u v i
tinh th n kh n trương, đ m b o chất lượng.
“Quan đi m c a Bộ GTVT và Tổng Công ty
Cửu Long là kiên quy t yêu c u nhà th u th c hi n
nghiêm t c vi c sửa chữa, b o hành đ m b o chất
lượng, an toàn theo đ ng quy đ nh hợp đồng…” -
Tổng Công ty Cửu Long khẳng đ nh.
Trư c đó, một s cơ quan b o ch ph n nh sau
một th ng đi vào v n hành, khai th c c u Vàm
C ng, l p nh a trên m t đư ng dẫn và một s v tr
trên m t cây c u này đã xuất hi n chi ch t c c đi m
có v t nứt răng cưa. C c v t l n, nứt răng cưa xuất
hi n kh p nơi trên m t đư ng nh a, k c làn dành
cho xe cơ gi i và xe thô sơ. Nhi u ngày nay, ph a
đơn v thi công buộc ph i khoanh vùng đ c t, rồi
đục b l p nh a hư h ng và v lại khi n m t đư ng
đang l ng tr nên nham nh .
VIẾT LONG
Đề nghị đặt cân tải trọng để ngừa
hằn lún cao tốc
Tổng cục Đư ng bộ (Bộ GTVT) v a tổ chức đoàn
công t c th s t, ki m tra hư h ng trên tuy n cao t c
Đà N ng - Qu ng Ngãi. Tại v tr h n l n v t b nh
xe cục bộ Km 21+140 bên ph i tuy n (hư ng b c-
nam) đ n nay đã được kh c phục xong, ch c n ch
sơn lại vạch kẻ đư ng. Cụ th , c c v t h n l n đã
được cào bóc, th m lại m t nh a.
Ông Nguy n Thanh B nh, Phó Cục trư ng Cục
Qu n l đư ng bộ III (Tổng cục Đư ng bộ), cho
hay sau khi ph t hi n hư h ng, đơn v đã có văn b n
yêu c u Tổng Công ty Đ u tư ph t tri n đư ng cao
t c Vi t Nam (VEC) kh n trương sửa chữa. V đoạn
đư ng này vẫn đang trong th i gian b o hành nên
nhà th u ch u hoàn toàn tr ch nhi m sửa chữa hư
h ng và c c chi ph liên quan.
Sau ki m tra, ông Nguy n Mạnh Th ng, Phó Tổng
Cục trư ng Tổng cục Đư ng bộ, đ ngh VEC lưu
c c v tr h n l n v t b nh xe m i ph t sinh tại Km 4
đ n Km 5 bên ph i tuy n đ có bi n ph p xử l k p
th i. Đồng th i, VEC c ng c n tăng cư ng đ m b o
an toàn giao thông trên tuy n cao t c này. V đ xuất
đ t cân t i tr ng xe trên cao t c Đà N ng - Qu ng
Ngãi, ông Th ng ng hộ và đ ngh VEC có văn b n
gửi Tổng cục Đư ng bộ đ được hư ng dẫn v v tr
đ t cân và công ngh phù hợp. Ông Th ng c ng lưu
VEC làm c c g gi m t c tại Trạm thu ph Hà Lam
(huy n Thăng B nh, Qu ng Nam) v đư ng ra vào
hẹp, ti m n nguy cơ tai nạn giao thông.
TẤN VIỆT
Đương EC là con đương huyêt
mach của phương Cẩm An. Khi
tỉnhQuảngNamđầutưmởđương
Lac LongQuân thông tuyên Hội
An - Đà Nẵng th đương EC it
phương ti n đi v o hơn nhưng
lại rất thuận tiện cho học sinh
khối phố Tân Thành đi học.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook