150-2019 - page 8

8
sư và 50 công nhân đang miệt mài
làm việc mặc dù thời tiết không ổn
định, lúc mưa lúc nắng. Lớp nhựa
đường dẫn vào khu đô thị mới Thủ
Thiêm đã xong, hệ thống thoát nước
tại hai phía bờ quận 1, quận 2 cũng
đang được tiến hành.
Hiện tại các tổ công nhân đang
hoàn thành giai đoạn đà giáo, cốt
pha, sắt thép, cát dầm của phân đoạn
từ trụ S5-S3. Anh NMC, một kỹ sư
ĐÀOTRANG- THUTRINH
C
ầu Thủ Thiêm 2 nối quận 1
và quận 2, bắc qua sông Sài
Gòn, được khởi công từ tháng
2-2015 và dự kiến hoàn thành tháng
4-2018 nhưng đến năm 2019 người
dân vẫn chưa thấy hình hài, bóng
dáng cây cầu đâu. Hồi giữa tháng
5-2019, Sở GTVT và chủ đầu tư cho
biết dự kiến sẽ thông cầu vào ngày
30-4-2020. Tuy nhiên, ngày 4-7, Sở
GTVT thông tin khả năng đến ngày
30-4-2020 chưa thể thông cầu mà
chỉ có thể hợp long cầu.
Đang gấp rút thi công
Theo ghi nhận của PV, hơn một
tháng nay, một phần mặt đường
đường Tôn Đức Thắng (quận 1) bị
rào chắn để phục vụ thi công cầu
Thủ Thiêm 2.
Tuy nhiên, vào giờ cao điểm sáng
tối, trên đường Tôn Đức Thắng -
Nguyễn Hữu Cảnh đều rơi vào tình
trạng kẹt xe nghiêm trọng mặc dù
đoạn đường này luôn có lực lượng
phân luồng giao thông. Nguyên nhân
là do lưu lượng giao thông lớn, cộng
với mặt bằng bị thu hẹp.
Ghi nhận tại khu vực thi công cầu
Thủ Thiêm 2, hiện có khoảng 10 kỹ
sau). Có những ngày trời nắng phải
phơi nắng suốt gần 10 tiếng đồng
hồ, người như bị nướng”.
Một công nhân khác cho biết có
một số người tăng ca tại công trình
từ ca đêm đến sáng mới được nghỉ.
“Do đến mùa mưa nên công trình
đang được gấp rút thi công cả ngày
lẫn đêm. Trừ trường hợp trời mưa
quá to, còn không chúng tôi vẫn
phải làm việc suốt đêm” - công nhân
này cho biết.
Vẫn vướng mặt bằng
Hiện nay nhu cầu đi lại từ khu
đông vào trung tâm TP ngày càng
gia tăng. Cụ thể, tại các quận 2,
9, Thủ Đức và các tỉnh Đồng Nai,
Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu… thì
chỉ có thể lưu thông vào các tuyến
đường như Phạm Văn Đồng, xa lộ
Hà Nội và Mai Chí Thọ. Trong đó,
hai tuyến đường Phạm Văn Đồng,
xa lộ Hà Nội sẽ mất nhiều thời gian
để di chuyển vào trung tâm TP và
có nhiều điểm kẹt xe.
Vì vậy, đường Mai Chí Thọ là con
đường ngắn nhất và được ưu tiên để
di chuyển vào
trung tâmTP.
Để vào được
TPtheohướng
đại lộ Đông
Tây thì người
dân chỉ có thể
di chuyển qua cầu Thủ Thiêm hoặc
hầm Thủ Thiêm. Tuy nhiên, đường
Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh
Khiêm - Tôn Đức Thắng thường
xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc. Vì
vậy, cầu Thủ Thiêm 2 được kỳ vọng
sẽ giảm tải rất lớn cho tình trạng kẹt
xe tại khu vực này.
Theo Trung tâm Quản lý đường
hầm sông Sài Gòn, hiện nay lưu
lượng các phương tiện giao thông
đổ qua đường hầm sông Sài Gòn
ngày càng gia tăng. Trước áp lực
giao thông liên tục gia tăng, đơn vị
đã phải thực hiện hàng loạt giải pháp
điều tiết ở hầm Thủ Thiêm như tăng
cường phân làn, linh hoạt điều khiển
đèn tín hiệu giao thông ở các nút giao
trên đường Mai Chí Thọ, Võ Văn
Kiệt… để giảm áp lực giao thông.
Song song đó, đơn vị đã bố trí lại
làn xe lưu thông qua hầm cho phù
hợp theo hướng tăng bề rộng làn
đường xe máy, giảm bề rộng làn
đường ô tô. Song những biện pháp
chỉ mang tính chất tạm thời và để
giải quyết căn cơ tình trạng kẹt xe
khu vực này thì cần nhanh chóng
thực hiện các dự án xây dựng cầu
Thủ Thiêm 2, 3 và 4.
Đại diện Sở GTVT cho biết sở dĩ
thời gian qua tiến độ thi công cầu
Thủ Thiêm 2 bị giãn là do vấn đề mặt
bằng khu vực quận 1 vẫn gặp chút
vướng mắc nên khả năng sẽ không
thể thông cầu vào ngày 30-4-2020
như đã dự kiến.
Phía đại diện chủ đầu tư dự án cho
hay: Nếu mặt bằng được bàn giao
sớm thì đến ngày 30-4-2020 sẽ hợp
long cầu, còn nếu mặt bằng không
được bàn giao sớm thì có thể vẫn
tiếp tục chậm tiến độ.•
Đô thị -
ThứSáu5-7-2019
Năm cây cầu kết nối trung tâm TP
Theo báo cáo của SởGTVTTP.HCM, đến cuối tháng 5-2019, dự án cầuThủ
Thiêm 2 chỉ đạt 18% khối lượng, trong khi khâu giải phóng mặt bằng phía
đầu quận 1 vẫn rất chậm. Trong đó, việc bồi thường giải phóng mặt bằng
phía quận 1 hiện còn vướng sáu hộ dân và bốn đơn vị gồm: Công ty TNHH
Tập đoàn Bitexco, Tổng Công ty Ba Son, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công
ích quận 1 và Bộ tư lệnh Hải quân. Vấn đề đáng lo ngại hiện nay là những
vị trí chưa có mặt bằng lại là nơi thi công hai nhánh cầu chính kết nối trụ
tháp dây văng, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết khu đô thị mới
Thủ Thiêm có năm cây cầu và một hầm chui kết nối với trung tâmTP. Hiện
cầu Thủ Thiêm 1 và hầm vượt sông Sài Gòn đã được đưa vào sử dụng, cầu
Thủ Thiêm 2 đang xây dựng, còn cầu Thủ Thiêm 3 (nối quận 4) và cầu Thủ
Thiêm 4 (nối quận 7) chưa triển khai do chờ Chính phủ sửa đổi nghị định
liên quan đến hình thức đầu tư hợp đồng BT.
tại công trình, cho biết giai đoạn
này cần 70-75 ngày nữa mới hoàn
thành. Anh C. cho biết thêm, phần
cầu chính của cầu Thủ Thiêm 2 bao
gồm bốn trụ S1, S2, S3, S4 và mố
S5, trong đó trụ chính S2 là trụ tháp
nghiêng về phía Thủ Thiêm. Các
khâu chuẩn bị khác như nhập hàng
cáp dây văng, gối cầu cũng đang lần
lượt triển khai.
“Công trình đã thực hiện được
một năm, để làm một cây cầu cần
rất nhiều công đoạn, nhiều phần và
nhiều chi tiết, cho nên hệ thống đà
giáo, khung chống phải làm đến nửa
năm trời để đảm bảo chất lượng.
Đưa ra kế hoạch rõ ràng triển khai
cho ngày hôm sau làm những gì để
đẩy nhanh công việc, chủ yếu làm
việc với máy móc và phổ thông tay
chân” - anh C. chia sẻ.
Một công nhân thi công công trình
cho hay: “Để đẩy nhanh tiến độ,
chúng tôi phải chia nhau ra làm ba
ca một ngày, gồm ba ca chính: Ca
ngày (từ 7 giờ sáng đến 17 giờ), ca
đêm (từ 18 giờ đến 24 giờ) và ca cuối
cùng (từ 24 giờ đến 6 giờ sáng hôm
Công trường
thi công dự
án cầu Thủ
Thiêm2.
Ảnh:
THUTRINH
Để giải quyết căn cơ tình
trạng kẹt xe khu vực này
thì cần nhanh chóng thực
hiện các dự án xây dựng
cầu Thủ Thiêm 2, 3 và 4.
Tăng cường xử lý vi phạm tiếng ồn,
rải đinh trên đường
UBND TP.HCM vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng
cường các biện pháp xử lý hiệu quả vi phạm về tiếng ồn và
rải đinh, vật nhọn trên đường. Đối với vi phạm về tiếng ồn,
UBND các quận/huyện, phường/xã/thị trấn cần tăng cường
rà soát, kiểm tra các khu vực thường xuyên bị phản ánh có
tiếng ồn để kịp thời xử lý khi có tình huống phát sinh. Chủ
tịch UBND và trưởng công an xã/phường/thị trấn là người
trực tiếp chịu trách nhiệm về mâu thuẫn, tranh chấp liên
quan vi phạm quy định về tiếng ồn.
Công an TP cần tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm
quy định về bảo vệ môi trường nói chung và tiếng ồn nói
riêng. Đối với các cơ sở thường xuyên bị phản ánh gây
tiếng ồn (quán bar, beer club, nhà hàng có hoạt động kinh
doanh rượu bia), tiến hành kiểm tra và xử lý việc vi phạm
quy định về bảo vệ môi trường.
NGUYỄN CHÂU
Đà Nẵng xem xét chuyển dự án
trung-cao cấp thành nhà ở xã hội
UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản chỉ đạo các sở,
ngành, địa phương triển khai Chỉ thị số 11/CT-TTg của
Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thúc đẩy thị
trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh.
Theo đó, TP giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với
Sở Tài chính tham mưu bố trí nguồn vốn để hoàn thành
ba dự án nhà ở công nhân KCN Hòa Cầm, chung cư thu
nhập thấp Tân Trà và ký túc xá sinh viên tập trung phía
tây và phía tây mở rộng tại khu đô thị công nghiệp Hòa
Khánh theo đúng tiến độ được duyệt.
Đồng thời chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, Sở Xây
dựng và các đơn vị liên quan rà soát các dự án bất động
sản đã có quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư.
Đối với các dự án không triển khai, để đất hoang hóa hoặc
triển khai chậm thì kiên quyết thu hồi theo quy định.
Đặc biệt, TP chỉ đạo Sở KH&ĐT, đối với các dự án
bất động sản nhà ở trung, cao cấp đang tồn kho hoặc chủ
đầu tư có nhu cầu điều chỉnh quy mô căn hộ sang phân
khúc bình dân hoặc làm nhà ở xã hội thì cần giải quyết
ngay thủ tục cho phép chuyển đổi, hoàn thành trong quý
III-2019.
Cùng với đó, Sở TN&MT phải kiểm tra, rà soát và
công khai danh sách dự án nhà ở chủ đầu tư đã thế chấp
ngân hàng và các chủ đầu tư chậm trễ trong việc làm
thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền
sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người
dân.
Đồng thời yêu cầu Cục Thuế TP kiểm tra, rà soát, công
khai danh sách dự án chưa nộp tiền sử dụng đất theo quy
định; UBND các quận, huyện kiểm tra, rà soát, công khai
danh sách dự án bất động sản có vi phạm về trật tự xây
dựng, chưa nghiệm thu chất lượng công trình theo quy
định nhưng đã đưa vào sử dụng.
PD
Cầu Thủ Thiêm 2 lại có nguy cơ
chậm tiến độ
Sở GTVT TP.HCMcho biết cầuThủThiêm2 có nguy cơ chậm tiến độ so với ngày dự kiến khánh thành cầu
là 30-4-2020.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook