154-2019 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư10-7-2019
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều
dài toàn tuyến 57,1 km, đi qua địa phận TP.HCM, các tỉnh Long
An và Đồng Nai. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) của dự án này
là 31.320 tỉ đồng (tương đương 1.607 triệu USD).
Đây là công trìnhquan trọng, nằmtronghệ thốngđường cao
tốc Bắc-Nam. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giúp giao thông
giữa các tỉnh Tây và Đông Nam bộ không phải qua trung tâm
của TP.HCM, rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng
hóa giữa các tỉnh trong vùng.
Dự án cao tốc Bến Lức
- Long Thành đang
chậm tiến độ
Đại diện VEC cho rằng có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan
làmảnh hưởng đến tiến độ dự án cao tốc Bến Lức - LongThành.
PHANCƯỜNG
T
rao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, đại diện Tổng
công ty Đầu tư phát triển
đường cao tốc Việt Nam
(VEC) cho biết: “Hiện nay
dự án đang chậm so với tiến
độ chung vì có nhiều nguyên
nhân từ khách quan đến chủ
quan. Chúng tôi đang cố gắng
xử lý nhưng có thể thấy nhiều
khó khăn đang cộng dồn vào
dự án lúc này”.
Dựáncao tốcBếnLức -Long
Thành được chia làm ba phân
đoạn, trong đó đoạn phía tây
(Km 0+600 - Km 21+939,5),
đoạn phía đông (Km 32+450 -
Km 57+700), đoạn giữa tuyến
(Km 21+739 - Km 32+450).
Theo đại diệnVEC, cả ba đoạn
tuyến trên đang chậm khoảng
8%-18% so với tiến độ chung
của dự án (dự kiến thông xe
toàn tuyến cuối năm 2020).
Tiến độ cập nhật đến nay,
đoạn phía tây có năm gói thầu
thì đã hoàn thành hai gói, ba
gói còn lại đạt tầm 75%-80%
tiến độ, còn phía đông đang bị
ách tắc khá nhiều (trên dưới
20% vào thời điểm tháng 3),
đoạngiữa tuyến (xây cầuPhước
Khánh, Bình Khánh) cơ bản
đã thành hình, còn chờ kết nối
các đoạn với nhau.
Khó khăn về mặt khách
quan, đại diện VEC cho biết
vấn đề giải phóng mặt bằng
nhiều nơi vẫn chưa được giải
quyết, như ở phía huyện Bình
Chánh (TP.HCM) còn vướng
24 hộ dân.
Ngoài ra, đoạn phía đông
qua địa bàn tỉnh Đồng Nai gặp
khó khăn do không có đường
tiếp cận vào công trình, VEC
cũng đã làm một con đường
nhỏ nhưng vẫn không đảm
Một đoạn đường cao tốc Bến Lức - Long Thành vượt sông đang được xây dựng. Ảnh: K.CƯỜNG
Về mặt chủ quan,
đại diện VEC thừa
nhận một phần cũng
do năng lực của nhà
thầu hiện nay chưa
đảm bảo với tiến độ
công việc.
bảo vận chuyển được thiết bị
nhanh chóng hơn.
Về mặt chủ quan, đại diện
VEC thừa nhậnmột phần cũng
do năng lực của nhà thầu hiện
nay chưa đảm bảo với tiến độ
công việc. Vì vậy, trong cuộc
họp mới đây, VEC đã yêu cầu
liên danh nhà thầu A4 (đoạn
phía tây) của dự án tiếp tục
hoàn thành công việc dang
dở trước hôm nay (10-7), nếu
không VEC sẽ áp dụng các
biện pháp mạnh.
VEC cho biết thêm tiến độ
thực hiện gói thầu A4 hiện
tại bị đình trệ nghiêm trọng.
Công trường gói thầu A4 gần
như dừng hoạt động từ ngày
10-2 và nhà thầu cũng không
thực hiện các yêu cầu của tư
vấn giám sát cũng như chủ
đầu tư dự án.
Việc chậm trễ này làm ảnh
hưởng nghiêm trọng đến tiến
độ chung hoàn thành, đưa dự
án vào khai thác theo chỉ đạo
của Bộ GTVT và yêu cầu của
Ngân hàng Phát triển châu Á
(ADB).
Tổng giám đốc VEC Trần
VănTámkhẳngđịnh:Theođiều
kiện hợp đồng, VEC đủ cơ sở
để chỉ định thầu phụ tiếp tục
thi công những hạng mục còn
lại, đồng thời đưa ra thời hạn
cuối là ngày 10-7, liên danh
nhà thầu A4 phải trình VEC
đề xuất và các giải pháp thực
hiện tiếp theo của gói thầu.
Theo ôngTám, sau thời điểm
trên, nếu nhà thầu chưa trình
đề xuất các giải pháp thì VEC
sẽ thay giámđốc điều hành gói
thầu A4; thực hiện chỉ định
thầu phụ sau khi báo cáo Bộ
GTVT, Ủy ban Quản lý vốn
nhà nước tại doanh nghiệp và
nhà tài trợ ADB.
Trước đó, VECđã đưa thông
tin cảnh cáo nămnhà thầu tham
gia thi công các gói thầu A1,
A2-1, A2-2, A3, A4 và tư vấn
giám sát các gói thầu ADB
phía tây dự án đường cao tốc
Bến Lức - Long Thành do
chậm trễ hoàn thành các báo
cáo kết quả kiểm toán, kiểm
định chất lượng của Kiểm toán
Nhà nước.•
Chiều 9-7, ông Võ Minh Đức, Tổng
giám đốc Công ty CP Môi trường đô
thị Đà Nẵng, cho biết sau khi được các
lực lượng chức năng hỗ trợ vận động,
kiểm soát an ninh trật tự để xe rác vào
bãi Khánh Sơn, công ty đã tăng tốc
đưa rác về bãi. Một lượng rác lớn từ
trung tâm TP bị ùn ứ từ các bãi đất
trống ở các quận Sơn Trà, Hải Châu
đưa lên và thu gom rác bình thường
trở lại.
“Công ty đã huy động toàn bộ nhân
lực, phương tiện và thuê thêm 45 xe ben,
tám xe múc của các đơn vị bên ngoài
nhằm tăng cường vận chuyển lượng rác
đang tồn đọng. Đến 12 giờ trưa đã có
khoảng 1.000 tấn rác được đưa lên bãi
rác Khánh Sơn” - ông Đức thông tin.
Thông tin từ Công an quận Liên
Chiểu, chiều 9-7 vẫn còn một số cán
bộ, chiến sĩ túc trực, tuần tra khu vực
đường vào bãi rác Khánh Sơn để bảo
đảm việc vận chuyển rác được xuyên
suốt.
Trước đó, sau buổi đối thoại giữa
người dân sống gần bãi rác Khánh
Sơn và lãnh đạo TP Đà Nẵng, người
dân đổ ra đường Hoàng Văn Thái
chặn xe vào bãi rác. Họ mua nước
uống, thức ăn để túc trực xuyên đêm.
Vụ việc này khiến hàng ngàn tấn rác
bị ùn ứ tại các quận nội thành TP Đà
Nẵng.
HẢI HIẾU
Đà Nẵng: Thuê 45 xe ben vận chuyển rác bị ùn ứ
Xe ben và xemúc được thuê từ các đơn vị bên ngoài để hỗ trợ việc
vận chuyển rác tồn đọng. Ảnh: HẢI HIẾU
Cần Thơ xin ý kiến Bộ TN&MT về
vị trí xử lý chất thải
UBNDTPCần Thơ vừa có văn bản gửi Bộ TN&MT
xin ý kiến về vị trí quy hoạch khu xử lý chất thải rắn công
nghiệp thông thường kết hợp với xử lý chất thải rắn nguy
hại trên địa bàn TP.
Theo đó, hiện nay mỗi ngày TP phát sinh chất thải rắn
công nghiệp thông thường khoảng 280-330 tấn và chất
thải nguy hại khoảng 32 tấn. Các chất thải nguy hại là dầu
nhớt thải, giẻ lau nhiễm dầu, ắcquy, pin, bóng đèn huỳnh
quang, mực in, chất thải y tế…
TPCần Thơ chưa đầu tư khu xử lý chất thải rắn công
nghiệp thông thường và chất thải nguy hại. Chủ nguồn
thải phải ký hợp đồng với các đơn vị có chức năng ở các
tỉnh, thành như Bình Dương, TP.HCM, Kiên Giang... để
xử lý. Quá trình vận chuyển xa đẩy chi phí lên cao, gây
khó khăn cho doanh nghiệp.
Theo quy định tại khoản 4 Điều 13 Nghị định 38/2015
về quản lý chất thải và phế liệu, công tác lập và triển khai
quy hoạch bảo vệ môi trường trong quản lý chất thải nguy
hại là trách nhiệm của Bộ TN&MT.
Để giải quyết khó khăn, TPCần Thơ đang có nhu cầu
kêu gọi nhà đầu tư thực hiện khu xử lý chất thải rắn công
nghiệp thông thường và xử lý chất thải nguy hại tại khu
xử lý chất thải rắn huyện Thới Lai, TPCần Thơ (được
phê duyệt tại các quyết định 280/2015 và 2787/2016) theo
hình thức 100% vốn của nhà đầu tư thực hiện dự án.
“Để đảm bảo đúng quy định, UBNDTPCần Thơ kính
đề nghị Bộ TN&MT thống nhất vị trí quy hoạch khu xử lý
tại hai quyết định nêu trên và chấp thuận cho TP tiến hành
thủ tục mời gọi nhà đầu tư thực hiện dự án tại vị trí nêu
trên” - văn bản của UBNDTP cho hay.
NHẪNNAM
Bộ GTVT “mạnh tay”, nhà đầu tư
cam kết thu phí không dừng
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa cho biết Công ty
cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai đã ký phụ lục hợp
đồng triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng đối
với hai trạm thu phí do doanh nghiệp quản lý.
Cụ thể, trạm thu phí Km l610+800 và Km 1667+470
quốc lộ 14. Như vậy, việc tạm dừng thu phí dịch vụ sử
dụng đường bộ tại hai trạm này sẽ không thực hiện.
Trước đó, Bộ GTVT cho biết để tháo gỡ các vướng
mắc về phương án tài chính trong việc triển khai dự án
thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động
không dừng (gọi tắt là dự án), Thủ tướng Chính phủ có
Văn bản số 1317/2018 về việc triển khai dự án. Sau đó,
Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả
thi dự án giai đoạn 1 (BOO1), gồm 44 trạm thu phí.
Để đảm bảo tính đồng bộ, Bộ GTVT đã có các văn
bản đề nghị các nhà đầu tư dự án thu phí đường bộ căn
cứ Quyết định số 136/2019 của Bộ GTVT và mẫu phụ
lục hợp đồng về việc triển khai dịch vụ thu phí tự động
không dừng để cùng Bộ GTVT ký kết làm cơ sở triển
khai các bước tiếp theo.
Đến ngày 5-7, vẫn còn bốn nhà đầu tư chưa đàm phán
ký kết phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT.
Cụ thể, Công ty cổ phần Phước Tượng - Phú Gia BOT
(trạm Bắc Hải Vân), Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT
quốc lộ 1 - Cam Ranh (trạm CamThịnh), Công ty cổ
phần BOT&BT Đức Long Gia Lai (trạm Km 1610+800
và trạm Km 1667+470), Công ty TNHH BOT Cần Thơ
- Phụng Hiệp (trạm Cần Thơ - Phụng Hiệp).
Bộ GTVT cho hay sẽ tiếp tục đàm phán với các nhà
đầu tư chưa ký phụ lục hợp đồng triển khai dự án nhằm
hoàn thành lắp đặt 44 trạm thu phí trong năm 2019 theo
chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ.
VIẾT LONG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook