154-2019 - page 9

9
Họ đã nói
Tin từ Bộ GTVT chiều 9-7 cho biết phương án đường sắt
tốc độ cao 200 km/giờ mà Bộ KH&ĐT báo cáo Chính phủ là
một trong ba phương án trong báo cáo tiền khả thi được Bộ
GTVT gửi Chính phủ hồi đầu năm.
Cụ thể, trong tờ trình Chính phủ về nghiên cứu tiền khả
thi, Bộ GTVT đưa ra ba kịch bản: Thứ nhất, chỉ đầu tư nâng
cấp tối ưu hóa năng lực đường sắt hiện hữu lên 50 chuyến
tàu/ngày đêm, tốc độ khai thác 80-90 km/giờ với tàu khách
và 50-60 km/giờ với tàu hàng. Thứ hai, nâng cấp đường đơn
hiện tại, khổ 1.000 mm lên đường đôi, khổ 1.435 mm, khai
thác chung tàu khách và tàu hàng, với năng lực 170 tàu/ngày
đêm, tốc độ tối đa 200 km/giờ. Thứ ba, nâng cấp tối ưu hóa
năng lực đường đơn hiện tại đạt vận tốc 70 km/giờ cho cả tàu
khách, tàu hàng, đồng thời xây dựng riêng tuyến mới để khai
thác riêng tàu khách với định hướng tốc độ thiết kế 350 km/
giờ và tốc độ khai thác tối đa 320 km/giờ.
Dự án đường sắt tốc độ cao đang ở giai đoạn lấy ý kiến
các bộ, ngành về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Bộ
GTVT. Trong đó, quan điểm mà Bộ KH&ĐT đưa ra trong
văn bản ngày 5-6 mà báo chí trích dẫn nghiêng về phương
án 200 km/giờ, khác với quan điểm của Bộ GTVT là
nghiêng về phương án 3.
Vì lựa chọn mục tiêu thấp nên vốn đầu tư theo tính toán
của Bộ KH&ĐT chỉ khoảng 26 tỉ USD so với 58,7 tỉ USD
của phương án mà Bộ GTVT đưa ra.
Tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết các ý kiến của Bộ
GTVT, Bộ KH&ĐT cũng như các bộ, ngành khác mới chỉ
là thông tin ban đầu cho quá trình xây dựng các báo cáo dự
án đường sắt tốc độ cao.
Đây là dự án quốc gia, dù theo kịch bản nào cũng cần
số vốn đầu tư rất lớn, thời gian triển khai dài, trong nhiều
nhiệm kỳ. Vì vậy, để đảm bảo tính khách quan, Thủ tướng
đã giao Bộ KH&ĐT thành lập Hội đồng thẩm định Nhà
nước để tổ chức thẩm định độc lập báo cáo nghiên cứu tiền
khả thi dự án. Hiện Bộ KH&ĐT đề nghị hội đồng được thuê
liên danh tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài bảo đảm
độc lập, khách quan với tư vấn lập dự án.
Các công việc tiếp theo đang chờ chỉ đạo của Thủ tướng.
Còn theo quy trình chung, Chính phủ sẽ phải lắng nghe tất
cả các bên liên quan để dự kiến chuyển sang Ủy ban Kinh
tế của Quốc hội thẩm tra, trình xin ý kiến Ủy ban Thường
vụ Quốc hội trước khi báo cáo Quốc hội vào kỳ họp tháng
10 tới.
Như truyền thông đưa tin, Bộ KH&ĐT vừa báo cáo Thủ
tướng về phương án thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao
Bắc-Nam. Bộ này dựa vào phân tích của các chuyên gia
Đức và Hà Lan cho rằng với chiều dài hàng ngàn kilomet
thì tốc độ chạy tàu trên trục Bắc-Nam khoảng 200 km/giờ
là hiệu quả; tổng mức đầu tư dự án khoảng 26 tỉ USD, giảm
hơn 32 tỉ USD so với đề xuất của Bộ GTVT. Chuyên gia
Hà Lan và Đức tính toán với tốc độ khai thác 200 km/giờ,
thời gian di chuyển giữa Hà Nội - TP.HCM sẽ vào khoảng 8
tiếng, như vậy là khá hợp lý.
NHÓM PHÓNG VIÊN
Vụ làmđường sắt cao tốc tiết kiệm32 tỉUSD: BộGTVT lên tiếng
Các bác tài
tán chuyện
giết thì giờ
trong khi chờ
thông đường.
Ảnh: TIẾNTÂN
Đến 11 giờ, công tác di dời xe cẩu trên cầu PhúMỹ được thực hiện và đến khoảng 13 giờ
sự cốmới được khắc phục…
Xe câu hỏng, giao thông phía đông
TP.HCM ùn ứ kéo dài
TIẾNTÂN-PHANCƯỜNG
S
ang 9-7, nhiêu tuyên
đương cửa ngõ phía
đông TP.HCM như Vo
Chi Công, xa lô Ha Nôi, Đông
Văn Công, cao tốc TP.HCM
Long Thành - Dầu Giây, vong
xoayMỹ Thuy, Mai Chí Thọ...
bi ket xe nghiêm trong, keo
dai cả chuc kilomet. Nguyên
nhân ban đầu là do môt xe
câu siêu trường, siêu trọng
khoang 100 tân găp sư cô ơ
chân câu Phu Mỹ (quân 2,
TP.HCM) vao luc 3 giờ sáng
cung ngay.
Tài xế than bị trễ nải
công việc
Ghi nhận của PV vào lúc
9 giờ 25 sáng 9-7, nhiêu xe
container, xe tai trên đường
Mai Chí Thọ phải tăt may do
đứng chờ lâu. Nhiều ô tô con
tranh thủ chen vao lan xe may
khiên tinh trang giao thông
càng thêm hôn loan, ngươi
đi xe máy phai chay tràn lên
via he.
Tai giao lô Mai Chi Tho -
Đông Văn Công, môt chiên si
CSGTthuôcĐôi CSGTCat Lai
cho biêt: “Lúc này, chi co thê
cho xe may chay vao đương
Đông Văn Công vi co sư cô
ơ câu Phu Mỹ (quân 2), cac
phương tiên khac buôc phai
dưng lai, khi nao đương thông
thoang chung tôi se cho ô tô
chay vao tuyên đương nay”.
Một tai xê tên Vinh mệt mỏi
nói: “Tôi bi ket ơ đương Mai
Chi Tho đa hơn 3 tiêng. Lô
trinh di chuyên của tôi la vao
cang Cat Lai lây gas rôi trơ vê
Phải mở rộng hàng loạt tuyến đường
phía đông
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết
hiện nay lưu lượng xe ở khu vực phía đôngTP đang tăngmạnh
dẫn đến nhiều tuyến đường trở nên quá tải. Để giải quyết ùn
tắc giao thông cho khu vực này thì cần mở rộng nút giao An
Phú (Mai Chí Thọ - Lương Đình Của). Đồng thời, để giải quyết
hẳn bài toán kẹt xe thì phải khép kín được đường vành đai 2.
Bên cạnh đó, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
phải đượcmở rộng theo kế hoạch. Được biết hiện nay BộGTVT
đang khẩn trương xem xét vấn đề này.
Đối với khu vực cảng Cát Lái, Sở GTVT TP đang tiếp tục điều
tiết và xử lý các tình huống thông qua tổ phản ứng nhanh.
Trong đó, lực lượng chủ chốt là CSGT, Thanh tra Sở làm nhiệm
vụ điều tiết, phối hợp nên thời gian vừa qua cũng giảm thiểu
tình trạng ùn tắc khu vực này.
Đ.TRANG
Binh thương, tư 4 giờ đến 9
giờ tôi đa chơ đươc 2-3 chuyên
rac. Sang nay, tôi đang chơ nửa
chưng chuyên đâu tiên thi bi
ket xe đa nhiêu giơ. Rac un ư
tai cac bô rác khiên tôi có thể bi
trư lương vi không hoan thanh
trach nhiêm.
Anh
NGUYỄNVĂN THÁI
,
công nhân Công ty TNHH Dich vụ
công ích quân 9
Các phương tiện
không thể lên xuống
vào đường cao tốc
TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây
khiến ùn tắc lan rộng
dây chuyền sang các
khu vực lân cận.
TPBiênHoa.Môi ngay tôi chay
hai chuyên, thê nhưng hômnay
ket xe lâu như vây khiên tôi bị
trễ nải công việc”.
Anh Hung, một tài xế xe
container,chohay:“Tôichơthung
container lanh nhưng không co
tu điên, cung may la không co
hang, chư không thi không biêt
đên bu thiêt hai ra sao”.
Trên đương Đông Văn
Công (quân 2), nhiêu tai xê
tỏ ra mêt moi vi chơ đơi lâu.
Nhiêu ngươi xuông xe, lên
via he ngôi noi chuyên giết thì
giờ. Nhưng tai xê lơn tuôi to
ra bức xúc vi chơ tư sang đên
trưa vân chưa thê di chuyên
đươc. Tai nut giao Mỹ Thuy,
nhiêu tai xê cũng giết thì giờ
bằng cách xuông xe bâm điên
thoai hoăc hut thuôc. Trên câu
vươt, hang loat xe khac cung
tăt may đứng chờ.
Theo ghi nhận của PV, đến
hơn 13 giờ cùng ngày, các
loại phương tiện vẫn ùn ứ
trên đoạn đường từ xa lộ Hà
Nội, Mai Chí Thọ đến đường
dẫn cao tốc TP.HCM - Long
Thành -DầuGiây, hướngĐồng
Văn Cống và cầu Phú M về
cảng Cát Lái.
Mất nhiều thời gian
xử lý
Đại diệnĐội vận hànhTrung
tâmQuảnlýđườnghầmsôngSài
Gòn (đơn vị quản lýTrung tâm
Điềukhiểngiao thôngTP.HCM)
cho biết đến 11 giờ, công tác
di dời xe cẩu này được thực
hiện và đến khoảng 13 giờ sự
cố mới được khắc phục, dòng
xe lưu thông lại bình thường.
“Do xe cẩu chết máy là loại xe
siêu trường, siêu trọng nên ban
đầu một vài xe cẩu được đưa
tới để kéo xe đi nhưng không
thực hiện được, sau đó đơn vị
cứu hộ phải điều xe cẩu cỡ lớn
tới thì hiện truờngmới được xử
lý ổn thỏa” - đại diện Đội vận
hành cho biết thêm.
Theo đại diện Công ty CP
Dịch vụ k thuật đường cao
tốc Việt Nam (VEC E, đơn vị
quản lý đường cao tốcTP.HCM
- Long Thành - Dầu Giây),
khu vực đường dẫn cao tốc
phía TP.HCM bị kẹt xe là do
ảnh hưởng bởi một sự cố trên
cầu Phú M từ sáng sớm. Các
phương tiện từ đườngMai Chí
Thọ không xuống được đường
Võ Chí Công (vành đai 2), còn
các xe trên cao tốc cũng không
ra được, dẫn tới cảnh ùn tắc cục
bộ và càng lúc càng lan rộng
khi lượng xe liên tục dồn đến.
Đến 16 giờ ngày 9-7, giao
thông tại các tuyến đường
Mai Chí Thọ, Võ Chí Công,
Nguyễn Thị Định, đường ra
vào cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây hướng từ
TP.HCMđã được khơi thông.•
Cảnh hỗn loạn do kẹt xe ở
trạmthu ph cầu PhúMỹ
(quận 2). Ảnh: TIẾNTÂN
Lực lượng chức
năng sẵn sàng
xử lý tình trạng
kẹt xe, đang
phối hợp cẩu
xe bị hỏng trên
cầu PhúMỹ
và tổ chức
phân luồng
giao thông.
Ảnh: TIẾNTÂN
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook