155-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm11-7-2019
Sắp di dời các chung cư
ở bán đảo Thanh Đa
UBND quận BìnhThạnh (TP.HCM) đang tiến hành làm thủ tục di dời hơn
1.300 cư dân trong tám chung cư trên bán đảoThanhĐa.
ĐÀOTRANG
N
goài làm thủ tục di dời
các hộ dân ở tám chung
cư trên bán đảo Thanh
Đa, UBND quận Bình Thạnh
cũng gửi thông báo thu hồi
đất của những hộ dân tại các
chung cư này để thực hiện dự
án đầu tư xây dựng cụm tám
chung cư lô số, cư xá Thanh
Đa (viết tắt là dự án cụm chung
cư Thanh Đa).
Tám chung cư bị
xuống cấp
Theo UBND quận Bình
Thạnh, hai chung cư lô IV, VI
đã được kiểm định thuộc cấp
D - có nguy cơ sụp đổ nên đã
được tháo dỡ từ năm 2016. Đối
với sáu chung cư còn lại gồm
lô I, II, VIII, IX, X, XI cũng
đã thực hiện kiểm định chất
lượng và đã có thông báo cụ
thể về kết quả kiểm định này.
Trong đó, có hai chung cư ở
mức độ nguy hiểm cấp C và
bốn chung cư đang ở mức độ
nguy hiểm cấp B.
Trước sự xuống cấp của các
chung cư, nhiều hộ dân đã nhận
được thông báo thu hồi đất để
thực hiện dự án cụm chung cư
Thanh Đa. Tuy nhiên, nhiều
người còn lo lắng về việc tạm
cư, tái định cư (TĐC) và muốn
hiểu rõ hơn về dự án mới này.
Ông Nguyễn Phương Mỹ
(sống tại chung cư Thanh Đa
40 nămnay) cho biết người dân
chưa nắm rõ kế hoạch cụ thể
về việc di dời, phương án bồi
thường, hỗ trợTĐC. Không chỉ
vậy, trong văn bản mà UBND
quận phát hành về lựa chọn các
phương án TĐC như trường
hợp người dân không có nhu
cầu TĐC tại chỗ thì nhận tiền
tự lo nơi ở mới; chọn căn hộ
TĐC tại chỗ và chọn căn hộ
TĐC tại vị trí khác.
“Nhà nước nên làm theo hình
thức cuốn chiếu, nên xây dựng
lô IV, VI trước. Sau đó bố trí
cho người dân nơi ở chung cư
mới xây, từ đó người dân mới
tiếp tục bàn giao mặt bằng ở
những lô còn lại” - ôngMỹ nói.
Bà Nguyễn Thị Phượng, nhà
ở lô I cũng băn khoăn vì hơn
1.000 hộ dân phải thuê nhà ở
tạm cùng một lúc thì bà sẽ khó
tìm được nhà để thuê gần đây.
Theo đó, bà Phượng kiến nghị
Nhà nước nên cho dân tạm
cư trong các quỹ nhà chưa sử
dụng thay vì chi tiền cho dân
tự thuê nhà ở. 
“Để không gây xáo trộn
cho hơn 1.000 hộ dân thì Nhà
nước cần xây dựng một tòa
nhà tại lô IV, VI, sau đó bố trí
TĐC cho người dân. Từ đó,
người dân sẽ không phải lo
lắng về việc tạm cư hay nhà
TĐC hoàn thành chậm” - bà
Phượng nói.
Xây dựng thành
hai giai đoạn
Ông Nguyễn Ngọc Minh,
Phó Chủ tịch phường 27, quận
Bình Thạnh, cho biết mới đây
UBND phường tổ chức ba buổi
họp dân để thông báo về dự án
cụm chung cư Thanh Đa. Theo
Kế hoạch số 38 của UBND
quận Bình Thạnh về việc tiến
hành đo đạc, kiểm đếm tám
chung cư lô số ở Thanh Đa,
phường đã thực hiện triển khai
kế hoạch dự án cho lực lượng
nòng cốt như đảng viên, tổ dân
phố, cán bộ. Sau đó phường sẽ
tiếp xúc với người dân để nắm
nguyện vọng.
Theo ông Minh, đa phần
người dân đều có nguyện vọng
được TĐC tại chỗ. Nắm được
tâm tư này, UBND phường đã
báo cáo UBND quận, ngay sau
đó quận đã có bảng tóm tắt chi
tiết về kế hoạch thực hiện dự
án để người dân yên tâm hơn.
Ngoài ra, người dân mong
muốn dự án sớm triển khai để
không làm ảnh hưởng đến đời
sống của họ.
Về phíaCông tyCPPhát triển
nhà Thanh Đa (chủ đầu tư dự
án cụm chung cưThanh Đa) đã
có văn bản đề xuất quận Bình
Thạnh và TP sớm chấp thuận
chủ trương xây trước chung
cư TĐC tại lô IV, VI để có cơ
sở TĐC cho người dân theo
phương án cuốn chiếu.
Về phương án đầu tư xây
dựng,UBNDquậnđangbáo cáo
UBND TP thống nhất phương
thức đầu tư thành hai giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư
xây dựng hai khối nhà chung
cư cao tầng trên lô IV và VI
với diện tích hơn 15.000m
2
, dự
kiến hoàn thiện sau 24 tháng
kể từ ngày bàn giao mặt bằng.
Giai đoạn 2 được đầu tư xây
dựng trên phần đất của sáu lô
chung cư còn lại thuộc phạm
vi dự án, dự kiến được hoàn
thành sau 30 tháng kể từ ngày
được giao đất.
Trong thời gian chờ xây
dựng chung cư TĐC, trường
hợp người dân có nhu cầu bàn
giao mặt bằng để tìm nơi ở
khác thì được chi tiền tạm cư
(thuê nhà) hằng tháng, từ thời
điểm giao mặt bằng cho đến
khi bàn giao căn hộ chung cư
TĐC cho người dân.•
Hơn 1.300 cư
dân ở chung
cư ThanhĐa sẽ
được di dời trong
thời gian tới.
Ảnh: Đ.TRANG
Bồi thường theo giá thị trường
UBND quận Bình Thạnh cho biết giá bồi thường và giá bán
nhà TĐC cho các hộ có nhà thuộc sở hữu tư nhân sẽ được
thẩm định theo thị trường, được cơ quan có thẩm quyền phê
duyệt. Đối với nhữnghộdânđangởnhà thuộc sởhữunhà nước
cũng được bố trí TĐC, ký hợp đồng thuê nhà mới và được mua
căn hộ TĐC theo quy định.
Ông Nguyễn Ngọc Minh, Phó Chủ tịch phường 27, cho biết
trình tự thực hiện thu hồi đất được thực hiện theo quy định của
Luật Đất đai năm 2013; UBND quận ban hành thông báo thu
hồi đất đến từng hộ dân; thực hiện việc xác minh, kiểm đếm,
đo vẽ hiện trạng nhà, đất; xác định nhu cầu của hộ dân để lập
phương ánTĐC; lập phương án bồi thường, hỗ trợ; lấy ý kiến hộ
dân về phương ánTĐC, phương án bồi thường, hỗ trợ. Sau 180
ngày ban hành thông báo thu hồi đất thì ban hành quyết định
thu hồi đất, quyết định bồi thường, hỗ trợ và TĐC, thu hồi mặt
bằng. Còn hiện nay thì người dân vẫn sinh sống bình thường.
Đối với những hộ
dân đang ở nhà
thuộc sở hữu nhà
nước cũng được bố
trí TĐC, ký hợp đồng
thuê nhà mới và được
mua căn hộ TĐC
theo quy định.
Cần Thơ sắp mời gọi đầu tư
135 xe buýt đời mới
Tại kỳ họp HĐND TP Cần Thơ ngày 10-7, Phó
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Dũng
báo cáo về kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của
cử tri trước và sau kỳ họp thứ 10 HĐND TP Cần
Thơ khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021.
Trả lời ý kiến cử tri về việc sớm thay thế một số xe
buýt đã cũ, không đảm bảo an toàn, ông Dũng cho
biết hiện trên địa bàn TP có sáu đơn vị tham gia khai
thác bảy tuyến xe buýt đang hoạt động, có 82 phương
tiện và chiều dài mạng lưới tuyến khoảng 223 km.
Nhìn chung đa phần các phương tiện có tuổi đời
khai thác bình quân là 15 năm (khoảng 2-3 năm nữa
một loạt phương tiện sẽ không còn đảm bảo điều
kiện khai thác). Hệ thống nhà chờ, bảng thông tin về
luồng tuyến rất ít.
UBND TP đang xem xét ban hành kế hoạch phát
triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai
đoạn 2019-2020 và bộ tiêu chí mời gọi đầu tư tham
gia khai thác năm tuyến xe buýt không trợ giá trong
giai đoạn 2019-2020. Theo đó, tổng chiều dài mạng
lưới 250,5 km, tần suất khai thác 15 phút/chuyến
với số lượng phương tiện xe buýt khoảng 135 xe đời
mới. Bãi đỗ xe buýt kết hợp điểm đầu-cuối xe buýt
và nhà chờ, điểm dừng phù hợp.
TP dự kiến sẽ tổ chức mời gọi nhà đầu tư tham
gia vào lĩnh vực này trong quý III-2019. Trong thời
gian triển khai mời gọi và thực hiện đầu tư, UBND
TP đề nghị Sở GTVT quan tâm chỉ đạo các đơn vị
chức năng chấn chỉnh hoạt động của xe buýt trên địa
bàn TP, nhất là việc đậu đỗ, ra vào các trạm dừng,
nhà chờ theo đúng quy định và phải đảm bảo an toàn
giao thông.
NHẪN NAM
Hàng chục cảnh sát giao thông
chốt 24/24 tại Bình Dương
Ngày 10-7, Đại tá Võ Văn Phúc, Phó Giám đốc
Công an tỉnh Bình Dương, cho biết vừa triển khai
kế hoạch tổng ra quân chốt chặn ở ba điểm nút giao
thông phức tạp để xử phạt các tài xế xe vi phạm
nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông và tai
nạn giao thông.
Theo Đại tá Phúc, thời gian qua tại ba điểm nóng
là giao lộ Mỹ Phước Tân Vạn + ĐT743 (TP Thủ
Dầu Một), giao lộ ĐT743C + ĐT743 (thị xã Dĩ An),
giao lộ Mỹ Phước Tân Vạn + ĐT743 (thị xã Thuận
An) thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao
thông nghiêm trọng. 
Đây lại là những tuyến đường huyết mạch trung
chuyển hàng hóa giữa các khu công nghiệp với mật
độ phương tiện lưu thông cao. 
Nguyên nhân dẫn đến tình hình trên là do lưu
lượng phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh,
kết cấu hạ tầng của một số tuyến đường xuống cấp,
một số chưa được chú trọng đầu tư sửa chữa. Đặc
biệt là do ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao
thông trong người dân chưa nghiêm. 
Theo quan sát, hàng chục cán bộ, chiến sĩ CSGT
phối hợp với lực lượng công an phường sẽ sử dụng
hệ thống camera giám sát giao thông, camera cầm
tay và camera của cán bộ, chiến sĩ tuần tra giao
thông để ghi nhận và kiên quyết xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm. Đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn,
sử dụng ma túy, chất kích thích khi điều khiển các
phương tiện giao thông.
Theo ghi nhận, ngay trong những ngày đầu ra
quân, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý hàng trăm
trường hợp xe đầu kéo, xe container… vi phạm các
quy định về an toàn giao thông như vượt đèn đỏ, đi
không đúng làn đường quy định…, trong đó phát
hiện, xử lý trường hợp tài xế xe container sử dụng
bằng giả để lưu thông.
LÊ ÁNH
CSGT BìnhDương trực 24/24 giờ tại các điểmnóng về
giao thông trên địa bàn tỉnh. Ảnh: L.ÁNH
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook